Hôm nay,  

Phước Huệ Thiền Tự Tacoma: Đại Lễ Vu Lan Báo Hiếu

06/08/200800:00:00(Xem: 6171)

Ca sĩ Đặng Thế Luân rời sân khấu xuống hàng ghế khán giả quyên góp gây quỹ xây chùa trong chương trình văn nghệ tại buổi Lễ Vu Lan tại Chùa Phước Huệ Tacoma. (Photo: Mai Hồng Dung)

Tháng Bảy âm lịch trở về trong tiết trời mùa hè với nắng ấm, gió nhẹ, bầu trời trong xanh, cỏ hoa đua nở. Tháng Bảy âm lịch cũng là mùa lễ hội Vu Lan Báo Hiếu của con cái đối với công ơn sinh thành, dưỡng dục của Cha, Me, Ông, Bà; noi theo tấm lòng từ ái vĩ đại của Đức Thế Tôn và tấm gương hiếu hạnh rạng ngời của Đức Mục Kiền Liên. Trên tinh thần ấy, Phước Huệ Thiền TựTacoma đã khởi đầu Mùa Vu Lan Báo Hiếu nghiêm trang và đầy ý nghĩa trên vùng Tây Bắc Hoa Kỳ hôm Chủ Nhật, ngày 3/8/2008 (nhằm ngày 3/7 âm lịch năm Mậu Tý) trong khuôn viên Phước Huệ Thiền Tự tọa lạc tại số 2625 72ND ST East, Tacoma 98404, từ 10 giờ sáng kéo dài đến 6 giờ chiều .

Từ rất sớm, xe cộ nườm nượp đổ về ngôi chùa đang trong thời gian xây cất tọa lac trên thửa đất bằng phẳng đẹp đẽ rộng khoảng gần 6 acres. Phía mặt trước, dọc theo đường 72, cờ Vàng VNCH và Phât Giáo Kỳ phất phới tung bay trước gió và nắng vàng rực rỡ.

Ở phần khuôn viên phía sau ngôi chùa tạm là một Lễ Đài và khu vực có ghế ngồi cùng bạt che nắng cho quan khách. Khoảng trên 300 quan khách, gia đình Phật tử, thiện nam, tín nữ đã từ các cộng đồng Phật Giáo Oregon, Seattle và vùng phụ cận Tacoma đã quy tụ về đây để dự buổi Đại Lễ Vu Lan Thắng Hội năm thứ 2552 được cử hành tại Phước Huệ Thiền Tự hôm nay.

Thành phần Chư Tôn Đức chứng minh trong buổi lễ gồm có: Thượng Tọa Thích Minh Chiếu, Viện Chủ Chùa Việt Nam; Thượng Tọa Thích Phước Toàn, Viện Chủ và Thầy Thích Minh Truyền, Phước Huệ Thiền Tự, Tacoma... và nhiều chư tôn đức Tăng Ni Cư Sĩ khác...

Mở đầu buổi Lễ là ba hồi chuông trống Bát Nhã cung nghinh chư tôn đức quang lâm lễ đài.

Thành phần quan khách, ngoài Chư Tôn Đức hiện diện còn có các phái đoàn Phật tử từ xa đến như Phái đoàn Oregon, Seattle và toàn thể gia đình Phật tử.

Thượng Tọa Thích Phước Toàn, Viện Chủ, được thỉnh mời đọc diễn văn khai mạc, ở phần một, Thượng Tọa nói về chủ đề Tâm Hiếu, Hạnh trong Đạo Phật.

Rằng truyền thống Vu Lan Báo Hiếu trong Đạo Phật là một truyền thống Đức Hậu, rất khoa học và nhân bản.

Tại sao" Vì rằng Vu Lan báo hiếu là một chỉ nam hướng dẫn con người trở về với cội nguồn tâm linh, với chính bản tâm của con người, là tâm Phật. Nghĩa là hướng dẫn tâm con người vượt ra ngoài sự đóng khung nhỏ hẹp, để vươn lên bậc cao thượng hơn,.. tâm con ngưôi chính là tâm Phật, vậy Đạo Phật chính là Đạo Hiếu. Truyền thống vu lan đó cũng xuất sanh những tâm hồn mẫn cảm, đầy triết trung mà có tuệ giác như những câu thơ sau đây: “Đây bát cơm đầy nặng ước mong. Mẹ ơi đây ngọc với đây long. Đây tình còn đọng trong tha thiết. Ân nghĩa sanh thành chưa trả xong.”

Truyền thống Hiếu Hạnh đó không chỉ ảnh hưởng trong văn chương bác học, mà nó thật sự đã ảnh hưởng sâu rộng trong dân gian nơi mền quê thôn dã, để rồi xuất phát thành những câu hò… đầy yêu thương như: “Ân cha ba năm tình thâm lai láng. Nghĩa mẹ đong đầy chín tháng cưu mang. Biết lấy gì đền đáp khó khăn.Hai đứa mình lên non xắn núi về xây lăng thờ mẹ, lại dựng chùa thờ cha.”

Ở phần hai, Thượng Tọa Viện Chủ tri ân chư tôn đức đã đến chứng minh, cầu nguyện trong buổi Lễ: tri ân, tán thán và cảm niệm công đức, công quả của toàn thể quý Phật tử, quý đồng hương và ân nhân bảo trợ trong công tác xây dựng ngôi tam bảo và tất cả các phần hành đã làm việc rất nhiệt thành để buổi Đại Lễ Vu Lan Báo Hiếu được thành công tốt đẹp.

Trước khi dứt lời, Thượng Tọa Viện Chủ kính chúc chư tôn đức thân tâm thường lạc.

Tiếp theo, các em thiếu nữ trong gia đình Phước Huệ phụ trách Lễ Dâng Hoa cúng Phật.  Ngay sau đó là Lễ Khai Chuông mở đầu Lễ Vu Lan, toàn thể quan khách đứng lên cầu nguyện, "Nhập Từ Bi Quán" để tưởng nhớ anh linh chư vị Thánh tử đạo đã xả thân cho sự sống còn của đạo pháp và anh linh các chiến sĩ VNCH đã tận hiến và hy sinh tính mạng cho lý tưởng tự do và bảo vệ tổ quốc, dân tộc. Lễ cầu nguyện chấm dứt, Chư Tôn Đức được cung thỉnh niệm hương bạch Phật.

Đặc sắc của chương trình là Lễ Bông Hồng Cài Áo đã trở thành một nền nếp từ nhiều năm qua; để tưởng nhớ đến Mẹ, người Mẹ đã mang nặng, đẻ đau, đã sớm hôm tần tảo nuôi nấng vỗ về, đã khổ nhọc trăm bề để dạy dỗ con nên người tử tế thánh thiện. Một bông hồng đỏ thắm tươi cho những người con đang hạnh phúc vô biên còn Mẹ và một đóa bạch hồng tinh khiết cho những ai không còn Mẹ cũng chỉ là một tấm lòng nhỏ bé của con nhớ Mẹ so với công lao trời biển của Mẹ của Cha, "Công Cha như núi Thái sơn, Nghĩa Mẹ như nước trong nguồn chảy ra".

Lễ Bông Hồng Cài Áo chấm dứt, toàn thể quan khách đứng lên để tiễn đưa chư Tôn, Đức trở vào hậu liêu.
Ông Trịnh Mãn, Trưởng Ban Gây Quỹ Xây Dựng Chùa và là Trưởng Ban Tổ Chức Buổi Lễ Vu Lan lên ngỏ lời cảm ơn quan khách, các phái đoàn Phật tử ở xa, và phật tử địa phương đã hoan hỉ đến dự buổi Lễ hôm nay, Ông cũng chân thành cảm ơn toàn thể bà con mọi giới đã yểm trợ cho vay không lấy lời, và đóng góp tài chánh để xây dựng ngôi chùa mới. Ông kêu gọi bà con tiếp tục hỗ trợ để sớm hoàn tất việc xây dựng hiện nay đang bước vào giai đoạn cuối cùng.

Tiềp theo, Ông Ngô Hoàng, phụ trách điều hợp chương trình ngỏ lời cảm tạ và mời quan khách đồng hương thưởng thức bữa cơm chay do nhà chùa khoản đãi đồng thời thưởng thức một chương trình văn nghệ đặc sắc do các ca sĩ nổi tiếng địa phương trình diễn.

Sau thời gian thọ trai của quan khách, chùa "Cúng Thí Thực Cô Hồn," theo truyền thống "Tháng bảy ngày rằm xá tội vong nhân".

Vào lúc 2 giờ chiều, một chương trình văn nghệ chính thức bắt đầu với các ca sĩ nổi tiếng tại tiểu bang nhà: Đặng Quang Vinh, MC; Quang Bình, Mai Lan, Vi Phương và Ca sĩ Asia Đặng Thế Luân, ngoài ra còn có một ca sĩ thanh niên Mỹ.

Nội dung các bài hát phù hợp với chủ đề Vu Lan, Bông Hồng Cài Áo mang đậm nét quê hương, dân tộc do các ca sĩ trẻ trung, duyên dáng, đầy tài năng trình diễn sống động, lôi cuốn toàn thể cử tọa. Ca sĩ Mỹ Triệu Yon là một thanh niên trẻ, dáng dấp hiền hòa; Anh đã trình bày các nhạc phẩm nổi tiếng của Việt Nam rất thành công bằng một giọng hát tiếng Việt truyền cảm, chẳng những Anh hát, mà Anh Yon còn nói tiếng Việt rất chuẩn với âm điệu thuần Việt Nam. Anh là một bất ngờ và là niềm thích thú cho khán giả. Riêng về người ca sĩ dễ thương Đặng Thế Luân, Anh đã trình bày liên tục gần hai chục bản nhạc đã đi vào lòng khán giả mộ điệu trên các sân khấu đại hí viện hay trên các CD trên màn ảnh nhỏ. Sư xuất hiện trình diễn của Đặng Thế Luân là một bảo đảm thành công cho chương trình văn nghệ Vu Lan tại Phước Huệ Thiền Tự về phương diện văn nghệ và gây quỹ. Thực vậy, có lúc, Đặng thế Luân một tay cầm Micro, tay kia cầm một chiếc nón lá truyền thống VN vừa hát vừa đi đến các hàng ghế nhận tiền cúng dường đóng góp cho quỹ xây dựng chùa.

Trong khi xem văn nghệ, bà con khán giả có thể đến các gian hàng bán thức ăn chay trong kuôn viên phía trước chùa thưởng thức các món ăn chay ngon tuyệt vời do các nữ Phật tử đảm trách việc nấu nướng từ món bún bò giò chay, cay nồng đến món chè chuối nóng hổi thơm ngon.

Xen kẽ phần văn nghệ là tiết mục gây quỹ xây dựng chùa, ngoài việc đóng góp cúng dường, nhà chùa còn kêu gọi bà con có lòng cho chùa vay tiền không lấy tiền lời, hoặc tặng cho chùa một bao ciment hoặc một viên gạch. Bà con đã hưởng ứng nồng nhiệt.

Được biết hiện nay, công việc xây dựng ngôi chùa mới đã đi được hai phần ba đoạn đường. Quan khách bước khuôn viên chùa có thể nhìn thấy toàn cảnh ngôi chính điện hai tầng mái có các góc uốn cong vươn lên không gian bao la. Bên cạnh đó là một ngôi nhà lớn dùng làm hội trường, là nơi triển lãm hình ảnh, bảo tượng và kinh sách Phật. Một mai khi hoàn thành, Phước Huệ Thiền Tự Tacoma sẽ là một ngôi chùa Phật Giáo Việt Nam nguy nga, đồ sộ, xứng đáng là một trung tâm Phật Giáo Việt Nam cho công tác tu hành, học tập và còn là nơi sinh hoạt cho Phật tử trong vùng.

Ước mong mọi người, mọi giới góp một bàn tay, một viên gạch để ngôi chùa sớm hoàn thành; để Mùa Phật Đản và Vu Lan sang năm sẽ tổ chức trong chùa mới.

Buổi Đại Lễ Vu Lan tại Phước Huệ Thiền Tự diễn ra trong bầu không khí trang nghiêm, nhẹ nhàng, chấm dứt vào lúc 6 giờ chiều cùng ngày trong niềm hân hoan, thoải mái của quan khách và bà con đồng hương Phật Tử và là một thành công tốt đẹp về mọi mặt.

Tacoma-Mùa Vu Lan Báo Hiếu 2008.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.