Hôm nay,  

Chư Tăng-ni Lễ Tự Tứ Tại Chùa Huệ Quang

01/09/200400:00:00(Xem: 5052)
Santa Ana (Nguyễn Ngân) -- Trong 28 năm vừa qua, đây có thể coi là lần đầu tiên có sự vân tập đông đảo Quý Chư Tăng Ni để cùng An Cư và tham dự ngày Tự Tứ. Vì hoàn cảnh địa lý và nhất là trách nhiệm với phật tử trong địa bàn hoạt động của tự viện. Nên sự quy tụ về cùng An cư kiết hạ trong thời gian dài rất hiếm hoi nếu không muốn nói là chưa thể thực hiện được với số lượng lớn. Các tự viện hay nhiều lắm là các Giáo Hội chỉ thực hiện mùa An cư trong vòng nội bộ, nhiều lắm là đến con số vài chục. Lần này với sự vận động của Thượng Tọa Thích Minh Mẫn đã quy tụ được 108 vị Tăng Ni cùng về tham dự ngày Tự Tứ này.
Nhân chuyện này chúng tôi xin tóm lược lại đôi chút rất căn bản vì nhiều người hay gộp chung lại những danh từ như là: "An Cư-Kiết Hạ",ø "Ngày Tự Tứ", "Lễ Vu Lan", "Hội Bông Hồng" thành một.
Đức Phật biết rằng mỗi năm Chư Tăng Ni sau thời gian hành đạo bên ngoài. Nhiều vị chưa đạt được Thánh Quả, chưa đạt được sự thanh tịnh tuyệt đối, thân giáo có thể bị sai lệch. Nhiều vị chưa đủ năng lực, hay có thể chưa đủ tính tấn để va chạm với đời sống bên ngoài nên nhân mùa hè là mùa côn trùng sinh nở, với lòng từ bi rộng lớn nên Đức Phật đã dạy Chư Tăng Ni và Phật Tử cùng về an cư một nơi trong 3 tháng. Tránh đi lại nhiều có thể giẫm chết những ấu trùng mới sinh nở. Cũng là dịp để 4 chúng hòa hợp tu học. Tứ Chúng là Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, Ưu Bà Tắc (Nam Cư sĩ), Ưu Bà Di (Nữ Cư sĩ).
Tất cả cùng hỗ trợ cho nhau. Cùng nghiêm trì giới luật, chỉnh đốn tăng thân. Thời gian tùy theo Nam hay Bắc Tông có thể xê dịch nhau khoảng 1 tháng. Bắc Tông thường bắt đầu mùa An Cư vào rằm Tháng 4 và kết thúc vào rằm tháng 7 (Nam Tông thường trễ hơn 1 tháng)

Sau mùa An Cư trước khi chia tay về trú xứ là ngày Tự Tứ. Đây là ngày rất linh thiêng và quan trọng thể hiện tinh thần hòa hợp và thanh tịnh của Tăng Đoàn.
Trong ngày kết thúc mùa An Cư và cũng là ngày kết thúc ngày Tự Tứ, chúng tôi đã thấy có khoảng hơn 100 Tăng Ni thuộc rất nhiều Tông-Hệ Phái khác nhau của cộng đồng Phật Giáo Nam Cali cùng quan lâm đến chánh điện để thọ nhận sự cúng dường của quý vị Phật tử lần cuối trong mùa An cư. Anh Tâm Hòa Lê Quang Dật cùng một số phật tử đã tác bạch cúng dường Chư Đại Tăng. Đại Lão Hòa Thượng Thích Giác Nhiên thay mặt Tăng Chúng hứa khả thọ nhận sự cúng dường này, Ngài hoan hỷ tán thán công đức của các hàng phật tử đã cùng Chư Tăng Ni tu tập tinh tấn trong mùa An Cư và Ngài cũng nói đến ý nghĩa hai chữ Vu Lan và hạnh Hiếu trong Phật giáo.
Sau cùng với lời thỉnh cầu của Thượng Tọa Viện Chủ toàn thể Tăng Ni và Phật Tử đã cùng chụp những tấm hình để lưu niệm.
Theo Thượng Tọa Thích Minh Mẫn cho biết. Trong năm 2005, Thượng Tọa sẽ cố hết sức tạo điều kiện để Chư Tăng Ni có thể cùng về tham dự An Cư một nơi, cùng làm lễ Tự Tứ một chỗ. Nếu thực hiện được thì đây quả là một tin vui cho các hàng phật tử vì họ sẽ có thể thu xếp công việc cùng đến với Chư Đại Tăng trong 3 tháng An Cư. Họ sẽ có nhiều thì giờ để tu tập, để nghe thuyết giảng, bớt nhiều thì giờ vì phải đi lại thăm viếng Chư Tôn Đức trong suốt 3 tháng An cư.
Trong sự hoan hỷ đó và cũng là nhằm tạo thiện duyên cho tất cả phật tử bày tỏ lòng hiếu kính với bậc sanh thành. Chùa Huệ Quang sẽ tổ chức Lễ Hội Bông Hồng vào lúc 10 giờ sáng chủ nhật 5 tháng 9-2004. Trong lễ hội này cũng sẽ có một chương trình văn nghệ do Gia Đình Phật Tử và TT Việt Ngữ Huệ Quang kết hợp với nhiều ca nghệ sĩ chuyên nghiệp thực hiện cúng dường lễ hội.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.