Hôm nay,  

Virginia: Tòa Fairfax Phán Quyết Ong Tần

10/02/200700:00:00(Xem: 4106)

Virginia: Tòa Fairfax Phán Quyết Ong Tần, Ong Đoàn Phải Bàn Giao Cho Tân Ban Chấp Hành

Bữa cơm sau phiên tòa.
  Vào lúc 10 giờ sáng ngày 8 Tháng 2, 2007 trong phiên tòa ở phòng G5 Ông Chánh Án Terrence R. Ney sau khi nghe sự trình bày của cả hai bên trong vụ  tranh chấp cộng đồng vùng Hoa Thịnh Đốn, đã phán quyết:

1. Ông Nguyễn Văn Tần và Ông NguyễnVăn Đoàn  phải sớm trao trả ngay chìa khóa văn phòng cũng như sổ sách, tiền nong và các tích sản khác của tổ chức Cộng Đồng Việt Nam vùng Hoa Thịnh Đốn, Maryland và Virginia cho Tân Ban Chấp Hành  nhiệm kỳ 2006-2008, được bầu ra trong cuộc họp Đại Hội Đồng ngày 3 Tháng 12 năm 2006 ở Willston Center (Falls Church,Virignia).

2. Trong trường hợp hai ông Đoàn và Ông Tần không thực hiện việc trao trả này trong thời gian ấn định thì hai vị đó có thể phải chịu phạt tới mức mười nghìn mỹ kim.

3. Ban Chấp Hành nhiệm kỳ 2006-2008 là Ban Chấp Hành duy nhất được nhân danh Cộng Đồng Việt Nam vùng HTĐ, Maryalnd và Virginia tổ chức buổi Lễ Thượng Kỳ đầu năm tại Eden Center nhân dịp Tết Đinh Hợi tới đây (vào ngày 18/2/07).

Tại phiên tòa này về phía  Ban Chấp Hành 2004-2006 có năm người hiện diện,  gồm có Ông Nguyễn Văn Tần, Ông Nguyễn Văn Đoàn, Ông Trần Đắc Trân, Ông Thạch Yên và một người nữa và  hai luật sư là Ông D. Thomas và Ông T.Campbell.  Về phía Tân Ban Chấp Hành mới có 18 người trong đó có Ông Lý Văn Phước, Tân Chủ Tịch CĐ/VN/HTĐ; Ông Đoàn Hữu Định , Đồng Chủ Tịch VA; Giáo Sư Nguyễn Ngọc Bích, Cụ Nguyễn Đại Thắng;  Bà Minh Nguyệt , Ban Thường Vụ;  Ông Ninh , Liên Minh Dân Chủ..cùng  nhiều đồng hương quan tâm đến vấn đề và luật sư đại diện là Ông C. Peteren.

Phiên tòa được bắt đầu với sự trình bày của Ông Lý Văn Phước, Tân Chủ Tịch  về thể thức bầu cử  CĐVN vùng HTĐ. Theo Hiến Chương thì trước  khi mãn hạn,  ông Chủ Tịch CĐ/HTĐ phải  tổ chức cuộc bầu cử Tân Chủ Tịch.  Ông Nguyễn Văn Tần đã mời ba bậc trưởng thuợng là Cụ Giáp Ngọc Phúc, Tiến Sĩ Lê tấn Bửu và Ông Trần Đắc Trân vào Ủy Ban Bầu Cử. Ông Tần đã kêu gọi các hội đoàn tham gia  và một cuộc bầu cử liên danh cá nhân đã đựơc tổ chức vào ngày 24 tháng 9, 2006.

Các liên danh được bầu cử sẽ cùng với các đại diện  hội đoàn hợp thành Hội Đồng Đại Diện là bảy mươi sáu thành viên, những thành viên này sẽ bầu một Tân Chủ Tịch theo đa số phiếu.  Ông Lý văn Phước đã đắc cử vời 41   phiếu trong buổi họp  Hội Đồng Đại Diện ngày 3 Tháng 12, 2006.

Ông Đoàn Hữu Định và Giáo Sư Nguyễn Ngọc Bích cũng được mời lên  trả lời những câu hỏi về  diễn tiến trong cuộc bầu cử vừa qua.

Sau đó Ông Nguyễn Văn Tần được mời lên. Ông Tần trình bày là trong phiên họp ngày 16 Tháng 11 Ông đã chấp nhận kết quả cuộc bầu cử liên danh cá nhân  được tổ chức  ngày 24 Tháng 9, và ông đã ra Thông Cáo kêu  gọi họp Hội Đồng Đại Diện  ngày 3/12,  nhưng sau  đó có bốn tờ báo  và nhiều đồng hương phản đối  ông chấp nhận kết quả bầu cử ngày 24 /9. Vì  bận công vụ ở tổ chức CĐ/VN Hoa Kỳ nên Ông đã uỷ nhiệm cho ông Nguyễn Văn  Đoàn lo vụ tổ chức bầu cử lại Chủ Tịch HTĐ.

 

Luật sư đưa thông cáo có chữ ký của Ông Tần chấp nhận kết quả bầu cử ngày 40/9 và kêu gọi hop Hội Đồng Đại Diện ngày 3/12, Luật sư hỏi có phải chữ ký của ông không. Ông Tần trả lời  “Đúng”.

Sau đó Ông Trân được mời lên trả lời những câu hỏi của luật sư , Ông Trân nói UB Bầu Cử để  những người ứng cử đếm  phiếu, không báo cho ông biết gì, nên ông không chấp nhận kết quả bầu cử ngày 24/9.

Sự thực thì ngay buổi chiều bầu cử tất cả thùng phiếu được  đem về kiểm tại văn phòng CĐ , hôm đó có sự hiện diện của Ông Trân, Cô Ngọc Chi , Bà Quang Ngọc và Ông Đoàn là những người trong liên danh của nhóm Ông Tần ứng cử và kiểm phiếu. Nhưng Luật sư không chất vấn  sâu xa   về vấn đề kiểm phiếu này.

Sau đó Ông Thạch Yên  cho biết có phiếu trong thùng trước giờ bỏ phiếu vì vậy ông  không chấp nhận kết quả  bầu cử ngày 24 tháng 9. 

Kế đến Ông Nguyễn Văn Đoàn được  mời lên để trả lời những câu hỏi của  luật sư hai bên. Ông Đoàn nói, Ông Tần giao quyền Chủ Tịch cho tôi, tôi có bổn phận phải nối tiếp công việc ông ấy  giao phó là tổ chức Chợ Tết, lễ chào cờ đầu  năm và tổ chức lại một cuộc bầu cử mới công bằng. Tôi không chấp nhận kết quả bầu cửa ngày 24 Tháng 9 vừa qua vì có nhiều  hội đoàn không được  hợp pháp.

Tóm lại những nhân chứng trong nhóm ông Tần xác nhận là họ không công nhận kết quả cuộc bầu cử vì có gian lận.

Ngay  sau  đó, Luật sư của CĐVN mới đưa cho quan tòa xem Thông Cáo ký ngày 16 Tháng 11,  có  chữ ký của  ông Chủ Tịch Tần và hai ông Đồng chủ tịch Đoàn và Trịnh Đức Minh, xác nhận, công nhận kết quả bầu cử ngày 24/9, và họ đã  kêu gọi các đại  diện hội đoàn tham dự Đại Hội Đồng  ngày 3 tháng 12, để bầu Tân Chủ Tịch và bàn giao cho Tân Ban Chấp Hành.

Luật sư hỏi lại cả hai,  Ông Tần và Ông Đoàn đây có phải là chữ ký của ông không, cả hai đã xác nhận đó là chữ ký của mình.  Bây giờ trước  tòa hai ông tuyên bố không công nhận kết quả bầu cử là có sự mâu thuẫn. 

Từ đó quan tòa  đã đưa  quán quyết vụ tranh chấp nhanh chóng, sớm hơn dự định nửa giờ.  Vào lúc 12:30 sáng ngày 8 Tháng Hai , 2007 Quan tòa Terrence R. Ney đã phán quyết ba án lệnh nêu trên. Phiên xử vụ ông Lý Văn Phước Tân Chủ Tịch Cộng Đồng HTĐ, Maryland và Virginia khiều  nại về việc Cựu Chủ Tịch CĐ/VNHTĐ, MD và VA Nguyễn  Văn Tần  không bàn giao  chấm dứt vào lúc 12:35 .

Như vậy cuộc tranh chấp trong cộng đồng VN vùng Thủ Đô đã giải quyết ổn thỏa, trong đó không có vấn đề ai thua ai thắng, mà chỉ có sự xác nhận quyền hạn đã chấm dứt của Ban Chấp Hành cũ (nhiệm kỳ 2004-2006) và nhiệm vụ của Ban Chấp Hành đó là phải bàn giao tích sản cũng như sổ sách sang cho Ban Chấp Hành mới,  đã được chính thức bầu lên trong  ngày Đại Hội Đồng Đại Diện 3 Tháng 12, 2006.

Nhiều  người ra về trong niềm hân hoan, phấn khởi không phải vấn đề tranh tụng thua thắng mà vấn đề là từ nay CĐVN/HTĐ sẽ chỉ có một cộng đồng  duy nhất. Vấn đề HTĐ có hai  cộng đồng là niềm đau của nhiều người,  không riêng gì đồng huơng vùng HTĐ mà là niềm đau của tập thể người Việt hải ngoại  mấy tháng nay.  Mọi người  ước ao người của CĐ mới và của CĐ  cũ cùng nhau hợp tác để phục vụ đồng hương địa phương và cùng nhau góp  phần hữu hiệu  chống kể thù chung là CS.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.