Hôm nay,  

Nghị Viên Trí Tạ Trả Lời Vụ: Sắp Dẹp 5 Xóm Mobile Home?

19/11/200700:00:00(Xem: 4833)

Nghị viên Trí Tạ.

Sắp xóa sổ 5 khu mobile home trên đường Bolsa để phát triển Little Saigon" Nỗi quan ngại của đồng bào trong các khu nhà này đã được  phóng viên Việt Báo trình bày với nghị viên Tạ Đức Trí của thị xã Westminster, và được ông trả lời các câu hỏi dưới đây như sau.

1) Có tin xóa sổ 5 khu mobile home. Xin giải thích ai đề nghị, để làm gì"

- NV Tạ Đức Trí: Sau thời gian nghiên cứu sự phát triển của khu Little Saigon, tổ chức phát triển đô thị (Urban Land Institute) có đưa ra đề nghị là năm khu mobile home trên đường Bolsa có thể trở thành nơi phát triển thương mại. Tuy nhiên, xin nhấn mạnh đây chỉ là một đề nghị, không có nghĩa các khu này sẽ bị "xóa sổ".

2) Thẩm quyền xóa sổ 5 khu mobile home để tân trang Little Saigon thuộc về ai" Hội đồng thị xã hay 5 ông chủ đất"

NV Tạ Đức Trí: Vì những khu mobile home này là tài sản tư, private property, nên những chủ đất mobile là người có quyền hạn trên mảnh đất của họ, thành phố hoàn toàn không có quyền can thiệp về quyết định sử dụng tài sản riêng tư.

3) Nếu giải tỏa thì cư dân được giúp đỡ di dời ra sao, hay còn phải thảo luận với 5 ông chủ đất"

- NV Tạ Đức Trí: Theo luật mobile home, chủ đất thường phải bồi thường giá trị căn mobile home hoặc tiền di chuyển đến nơi cư ngụ mới nếu chủ đất quyết định bán mảnh đất đang là khu mobile home. Trong lịch sử 50 năm của thành phố Westminster, chưa hề có sự kiện giải tỏa khu mobile home và chuyện này sẽ khó xảy ra trong tương lai.

4) Tại sao ông nghị viên lại có vẻ lạc quan về việc này"

- NV Tạ Đức Trí: Chúng ta hãy thử làm một bài toán. Một khu mobile home có khoảng từ 100 cho đến 200 nhà. Khi nói đến mobile home, nhiều người thường nghĩ rằng giá của nó vẫn còn rẻ, nhưng hiện nay trong năm khu mobile home được đề nghị giải tỏa, có nhiều căn trị giá lên đến $200,000, vậy thử hỏi có ông chủ đất nào sẵn sàng đền bù giá trị căn nhà và trả tiền di dời cho từng gia đình để dọn ra, chưa kể đến việc là họ phải tìm được nơi cư trú mới cho người dân, chứ không chỉ dừng lại ở giai đoạn đền bù. Vậy thì người chủ đất sẽ còn lời bao nhiêu khi bán đi mảnh đất của họ, chưa kể đến các vấn đề dài dòng của giấy tờ pháp lý, và thời gian.

5) Hội đồng thành phố có ý kiến về đề nghị này chưa"

- NV Tạ Đức Trí: Hội đồng thành phố chỉ lắng nghe toàn bộ tường trình sự nghiên cứu của tổ chức ULI và chưa có một ý kiến nào hết. Xin quí đồng hương yên tâm. Hơn nữa, khi người chủ đất có bất cứ nguyện vọng đầu tư nào trên phần đất của mình, trong trường hợp này nghĩa là nếu chủ đất quyết định biến khu mobile home thành khu thương mại, thì nguyện vọng đó cần được thành phố xem xét và thông báo với người dân trong vùng lân cận để người dân có cơ hội cho ý kiến trong các buổi điều trần, public hearing.

6) Nếu người dân sống trong khu mobile home tiếp tục có thắc mắc hay quan tâm thì sao"

- NV Tạ Đức Trí: Xin quí vị viết thơ và gửi cho chúng tôi tại City hall ở địa chỉ 8200 Westminster Blvd., Westminster, CA 92683. Là một người dân cử, chúng tôi có bổn phận phục vụ và lắng nghe nguyện vọng của tất cả các cư dân trong thành phố.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.