Hôm nay,  

Thầy Linh Quang Sắp Rời Mỹ, Để Về Nepal Giúp Trẻ Mồ Côi

16/11/200700:00:00(Xem: 11363)

Thầy Thích Linh Quang thăm Việt Báo, với 2 tay giả gắn xong.

Thầy Thích Linh Quang cho biết sẽ rời Quận Cam, Hoa Kỳ để về lại Chùa Linh Sơn ở Nepal vào cuối tháng 12-2007 sau khi các bác sĩ Quận Cam hoàn tất các phần quan trọng trong việc chăm sóc các vết thương của Thầy.

Thầy đã cho biết như thế hôm Thứ Tư 14-11-2007 khi viếng thăm tòa soạn Việt Báo.

Hiện thời hai bàn tay của Thầy Thích Linh Quang đã ráp xong cả hai tay giả có móc sắt, và Thầy đã đi lại và nói chuyện bình thường. Và trong khi nói chuyện giao tiếp, Thầy vẫn toát ra vẻ điềm tĩnh, từ bi của một tăng sĩ. Thầy nói rằng Thầy mong muốn về lại Nepal để chăm sóc ngôi Chùa Linh Sơn, nơi cũng là viện mồ côi đang nuôi 22 trẻ em mồ côi địa phương.

Thầy Thích Linh Quang lúc đầu bị tai nạn ở Lâm Tỳ Ni, Nepal, bị dập nát hai bàn tay vào ngày 15-11-2006, vì Nepal không đủ phương tiện y khoa cho các trường hợp thương tích nguy kịch nên Thầy được đưa sang Bangkok, Thái Lan để chữa trị.

Và rồi Ni Sư Thích Nữ Trí Thuận từ An Độ và Thầy Thích Đăng Pháp từ California sang Bangkok để thỉnh Thầy Thích Linh Quang về California để các bác sĩ Mỹ điều trị. Đó là lý do Thầy được đưa về Quận Cam vào tháng 3-2007 để chữa trị.

Hiện thời trong khi chờ được phép về lại Nepal, Thầy Thích Linh Quang cư ngụ tại nhà anh Phổ Nghĩa Võ Thiện Hiếu, huynh trưởng GDDPT Chánh Pháp (của Chùa Dược Sư). Các Phật Tử muốn thăm hỏi sức khỏe Thầy có thể gọi điện thoại trực tiếp tới Thầy Thích Linh Quang: (714) 638-8520.

Cũng nên nhắc rằng trong một lá thư do Thầy Thích Đăng Pháp (Thiền viện Chân Nguyên, Calif.) đề ngày 2-1-2007 trong khi mời gọi Phật Tử giúp đỡ cho việc chữa trị Thầy Thích Linh Quang đã kể lại trường hợp tai nạn như sau, trích:

"Kính gửi: Chư Tôn Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức, Tăng Ni cùng các Phật Tử và đồng hương.

Kính thưa quý vị,

Với một hạnh nguyện suốt đời đến xứ Phật để giúp đỡ cho các trẻ mồ côi thiếu cơm, thiếu áo, thiếu cả tình thương, hòng xoa dịu ít nhiều cơ cực ở đất nước quá nghèo nàn, thầy Linh Quang đã cúng dường một phần thân xác trên đất Phật. Tại nạn  xe đã xảy ra cho thầy hồi 4 giờ ngày 19 tháng 12 năm 2006 trên đường từ cô nhi viện về chùa Linh Sơn.

Được đưa vào bệnh viện Nepal, nhưng ở đây thiếu phương tiện, bác sĩ cho biết phải cưa cả hai cánh tay lên đến khuỷu tay. Tôi được điện thoại cấp báo, và sau khi biết sức khỏe thầy quá yếu không đưa thẳng về Hoa Kỳ được vì đường bay nhiều giờ có thể nguy hại tính mạng, tôi quyết định đưa thầy về Thái Lan điều trị. Sau thời gian 7 tiếng đồng hồ giải phẫu sắp lại các xương sống lại thần kinh và các mạch máu, hội đồng bác sĩ quyết định cưa cánh tay phải đến khuỷu tay, cánh tay trái cứu được 4 ngón, ngón tay cái phải cưa. Hiện tại cánh tay trái phải may sát vào da bụng để cấy da cho các ngón tay và lấy da đùi để đắp vào cánh tay phải. Chi phí trên 100,000 dollars.

Chúng tôi thành tâm kêu gọi chư Hòa Thượng, Thượng Toạ, Đại Đức, Tăng Ni cùng các Phật Tử và đồng hương giúp đỡ thầy Linh Quang có đủ số tiền để trả cho bệnh viện Thái Lan. Kính thưa quý vị, những ngày đầu tôi đã có mặt tại bệnh viện Thái và được sự chấp nhận của thầy Linh Quang cho phép kêu gọi sự phát tâm của quý vị cũng như tổ chức gây quỹ để giúp thầy…"

Thầy Thích Linh Quang thực ra đã được nhiều Phật Tử toàn cầu biết tới trước khi xảy ra tai nạn, sau khi một bài tường thuật nhan đề "Người Việt Nam và dân nghèo ở Nepal" của Thanh Trúc, phóng viên đài RFA, loan trên đài này ngày 25-8-2005,

Trích các đoạn về Thầy từ bài này như sau:

"Thế nhưng cũng có những Phật tử thuần thành tìm đến Nepal để chiêm bái thánh tích Lumbini, được phiên âm theo tiếng Việt là Lâm Tỳ Ny, toạ lạc trong vùng cao nguyên Nepal giáp giới Ấn Độ về phía Bắc, mà theo truyền thuyết Phật Giáo thì hai ngàn năm trăm năm về trước, đây là nơi đản sanh của thái tử Tất Đạt Đa, sau này là Phật Thích Ca đã thành đạo. Nepal là một nước vẫn còn nội chiến, những cuộc giao tranh giữa quân đội chính phủ và lực lượng cộng sản theo chủ nghĩa Mao tại những vùng ven biên hẻo lánh như Lâm Tỳ Ny đã làm hao tốn không biết bao nhiêu sinh mạng của xứ sở nghèo nàn này.

Lâm Tỳ Ny, hay đúng hơn là ngôi làng Lâm Tỳ Ny, nay có còn huy hoàng tráng lệ không, hay chí ít có giữ được đôi nét lôi cuốn hấp dẫn bước chân khách phương xa không" Cách đây 6 năm, thể theo lời ủy thác của tôn sư là Hoà Thượng Thích Huyền Vi ở bên Pháp, tỳ kheo Thích Linh Quang lên đường sang Lâm Tỳ Ny, với nhiệm vụ xây dựng một ngôi chùa Phật Giáo tại làng này. Ông trở thành người Việt Nam duy nhất và đơn độc trong công việc xây dựng Linh Sơn Tự ở Lâm Tỳ Ny. Chùa đã hoàn tất được 80% , với hy vọng sẽ khánh thành trong một hai năm tới.

Chắc quí vị đóan biết người vừa trả lời cùng qúi vị về đời sống nghèo khó ở làng Lâm Tỳ Ny là thầy Thích Linh Quang. Xin được thưa thêm là qua cuộc nói chuyện với thầy Linh Quang, Thanh Trúc được biết người dân ở Lâm Tỳ Ny nghèo hơn cả người nghèo ở xứ mình.

Nơi đây mùa hè thì khắc nghiệt, mùa đông thì tuyết giá, nhà cửa lụp xụp, lắm người còn ngủ trong ổ rơm thay vì giường chõng. Trẻ con đi chân đất, gầy gò, thiếu ăn thiếu mặc. Lâm Tỳ Ny là vùng không may thường nằm giữa những trận giao tranh pháo kích của quân đội Nepal và quân cộng sản Mao Ít.

Lâm Tỳ Ny gần như là một vùng đất tách rời khỏi văn minh thế giới. Ở đó thường không có điện, và điện thoại là một thứ xa xỉ phẩm mà không một dân quê nào trang trải nỗi. Thanh Trúc gặp thầy Thích Linh Quang và phỏng vấn ông là nhờ ông có việc đến Hoa Kỳ nhân mùa Vu Lan, bởi thức tế là rất khó liên lạc với ông bằng điện thoại từ bên ngoài đến Lâm Tỳ Ny.

Chính vì cảnh sống cơ cực ở đây nên song song với việc xây chùa Việt Nam, tu sĩ Thích Linh Quang đã tổ chức một trạm phát thuốc miễn phí cho dân nghèo. Trong bốn năm qua, trạm phát thuốc miễn phí Linh Sơn đã cung cấp 300 cái mền và áo lạnh cho người nghèo khi mùa đông tới, giúp một số gạo hàng tháng cho mấy chục gia đình nghèo cùng trong làng…"

Cũng nên nhắc rằng Thầy Thích Linh Quang còn được nhiều người biết tới khi Thầy trở thành nhân vật chính trong bài tùy bút nhan đề "Bạn Cũ" của nhà văn Đào Vũ Anh Hùng, với hình ảnh một thời tuổi trẻ Thầy là hoa tiêu vận tải khóa 65A.

Và bây giờ thì mọi chuyện hệt như đã bước sang một kiếp khác, khi Thầy trở thành một tăng sĩ và sang xứ Phật để giúp trẻ em mồ côi Nepal.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Muốn thấy thật phải buông bỏ, trút bỏ hết những ý muốn, vọng tưởng, mơ tưởng. Bỏ hết những gì mình muốn làm cho chính mình.
Đánh dấu sáu năm vụ khủng bố 9-11, hệ thống truyền thông As-Sahab của mạng lưới khủng bố al-Qaeda đã tung ra hai băng hình của trùm khủng bố Osama bin Laden.
Trong lịch sử Hoa Kỳ, Tổng thống George W. Bush đạt một thành tích hiếm có, là đụng đáy ở tỷ lệ ủng hộ 22%. Nay tỷ lệ này đã nhích lên một chút
Để vận động 192 quốc gia thành viên của Liên Hiệp Quốc bỏ phiếu bầu Cộng sản Việt Nam trở thành 1 trong 10 thành viên không thường trực
Vào giữa Tháng Tám vừa rồi nhà văn Bích Huyền có trao cho tôi cuốn sách với nhan đề ngồ ngộ "Viết Từ Hang Đá, nhỏ lệ cùng dân"
Bôi, xoá lịch sử hay bịa ra chuyện  để có lợi cho mình không phải là việc làm bất bình thường  của người Cộng sản Việt Nam,
Nhân dịp ông đến Hoa kỳ để họp Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, tôi viết thư này gởi đến ông với tất cả sự chân thành của một công dân Việt Nam
...Những nước không có tự do dân chủ, sự lạm dụng và sai lầm sẽ trầm trọng gấp trăm ngàn lần Mỹ, vì bưng bít và không có cơ hội tự điều chỉnh...
Biến cố quan trọng nhất là Khối 8406 đã được thành lập ngày 8/4/2006, liên kết các cá nhân tranh đấu riêng lẻ thành một lực lượng đông đảo đầy khí thế.
Tu chánh án mang tên của Thượng Nghị Sĩ John McCain và Dân Biểu Tom Davis đã được Thượng Viện Hoa-Kỳ chấp thuận gia hạn thêm hai năm (2008 - 2009).
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.