Hôm nay,  

Viết Về Hoà Thượng Thích Quảng Độ

01/09/200700:00:00(Xem: 10262)

Liên tiếp trong nhiều ngày, trên các phương tiện thông tin đại chúng ở Việt Nam, báo nhân dân, đài tiếng nói việt nam, báo quân đội nhân dân, báo tiền phong... đồng loạt đăng tải các bài viết chỉ trích, đả phá Hoà thượng Thích Quảng Độ. Nội dung các bài được đăng tải giống nhau đến nổi tưởng như được nhân bản, chỉ khác chút ít là ở tít đầu. Các bài viết đều thừa nhận có đông người ở các địa phương khác nhau kéo đến cơ quan nhà nước ở Tp Hồ Chí Minh và Hà Nội, để khiếu kiện. Tuyệt nhiên không thừa nhận đó là biểu tình. Tất cả đều có chung khẳng định: bọn phản động ở nước ngoài móc nối với bọn cơ hội chính trị trong nước đứng đầu là Thích Quảng Độ lôi kéo, xúi dục, kích động nhiều người tham gia biểu tình chống đảng, nhà nước.

Nhiều báo chí nước ngoài và dư luận trong nước mỉa mai: Việt Nam có biểu tình lúc nào mà có chuyện Hoà Thượng Thích Quảng Độ cầm tiền đi phân phát cho dân biểu tình. Đúng vậy, khi các cuộc biểu tình đang diễn ra ở Sài Gòn, Hà Nội thì báo chí Việt Nam im hơi lặng tiếng, cho đến giờ thì tập trung huy động cả một lực lượng báo chí khổng lồ chỉ trích, đả phá cái gọi là “bọn phản động lưu vong và bọn cơ hội chính trị trong nước” mà điển hình là Hoà Thượng Thích Quảng Độ. Vấn đề là tại sao đảng, nhà nước Việt Nam lại mở chiến dịch đả phá Hoà Thượng Thích Quảng Độ với quy mô chưa từng có như hiện nay. Có nhiều nguyên nhân, trong đó có một số nguyên nhân chính sau đây:

 1.Vấn đề tôn giáo đang là một trong những vấn đề nhạy cảm nhất trong đời sống xã hội Việt Nam hiện nay; Hoà thượng Thích Quảng Độ đang có sự ảnh hưởng lớn đối với Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam. Lẽ thường thì các hoạt động tôn giáo ở việt nam phải tuân theo sự hướng dẫn của đảng CSVN, chịu  kiểm soát của đảng. Nhưng vị Hoà Thượng này đã bất chấp nguy hiểm, kiên quyết đấu tranh đòi tự do dân chủ, nhân quyền, đấu tranh cho hoạt động độc lập của tôn giáo, không chịu sự kiểm soát của đcsvn. Để thực hiện được mục tiêu ấy cái giá mà ông phải trả là đã phải vào tù ra tội nhiều lần, với thời gian gần 30 năm. Vậy mà con người ấy vẫn không chịu khuất phục; cho đến ngày nay, càng ngày ông càng có ảnh hưởng to lớn ở trong nước và quốc tế. Ông đã làm cho “nhiều người” hằn học, và tất nhiên họ phải tìm mọi cách loại bỏ ông ra khỏi thế giới tôn giáo nói chung, giáo hội phật giáo trong nước nói riêng.

2. Mâý năm gần đây, tình hình khiếu kiện của công dân vượt cấp, đông người diễn ra ngày càng gia tăng và phức tạp tại các cơ quan TW ở Hà nội và Sài Gòn, làm cho đảng, nhà nước lúng túng trong việc xử lý. Đặc biệt các sự kiện biểu tình diễn ra mới đây với quy mô chưa từng có đã làm cho đảng, nhà nước đau đầu. Trong lúc đang tính phương sách xử lý thì đột nhiên Hoà Thượng Thích Quảng Độ xuất hiện trước công chúng đang tham gia biểu tình; động viên, hỗ trợ kịp thời cho đồng bào đang gặp những khó khăn do chính quyền ngăn cấm tiếp tế, hạn chế các điều kiện sinh hoạt đối với những người tham gia biểu tình. Vì vậy được dân chúng nhiệt liệt chào đón. Việc làm này đã làm cho đảng, nhà nước Việt Nam phật ý, tức giận.

3. Đảng, nhà nước nhận thấy ở lòng dân đã không yên, báo hiệu sự không bình thường trong đời sống xã hội Việt Nam đã có mầm mống. Các biện pháp tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục đã không còn tác dụng, do đã quá mất lòng tin đối với nhân dân. Vì vậy, đảng, nhà nước sẵn sàng vén tay xử lý đến tận gốc rễ. Hoà thượng Thích Quảng Độ là khởi đầu cho chiến dịch này. Để trấn an, đánh lạc hướng dư luận, các cơ quan thông tin của đảng, nhà nước đã mở chiến dịch tổng tấn công, bới lông tìm vết đối với Hoà Thượng, gán ghép nhiều tội danh để có cớ xử lý theo định hướng và để tung hoả mù cho thế giới khỏi lên án.

4.Thực hiện ý tưởng dập tắt đầu mối lớn nhất trong việc yểm trợ cho những người tham gia biểu tình. Vì những người dân đi khiếu kiện, biểu tình tuyệt đại đa số là dân nghèo, không có điều kiện để đi xa và tham gia dài ngày, buộc phải ngậm đắng nuốt cay chấp nhận cách giải quyết của chính quyền địa phương và thế là xã hội trở lại thời kỳ như những năm trước đây. Một xã hội tốt đẹp, không có biểu tình, không có người dân phản đối chính phủ, đó là chế độ XHCN.

5. Sự cay cú, đố kỵ đối với cá nhân Hoà Thượng Thích Quảng Độ.  Vì con người ông là con người không thể khuất phục, một con người suốt đời không chịu khoác chiếc áo của đảng cộng sản ban cho vì nó quá chật. Vậy mà được thế giới ca ngợi, trân trọng; năm 2006, ông được nhận giải thưởng rotta, và năm nay ông là một trong ứng viên sáng giá để nhận giải thưởng Nobel. Việc này không thể không chạnh lòng đối với những ai mà đang dưng dưng tự đắc, luôn cho mình là “sáng suốt, vĩ đại”.

Tập trung đả phá Hoà Thượng Thich Quảng Độ trong lúc này là một mũi tên trúng nhiều đích. Xem ra đây là việc đáng làm lắm chứ, chỉ có điều là làm thế nào để khỏi lộ rõ bản chất vốn có của mình. Xem ra các phương sách mà các cơ quan ngôn luận của đảng đang tiến hành vẫn còn non tay lắm.

Ủy Ban Yểm Trợ Người Khiếu Kiện

Việt Nam, ngày 1 tháng 9 năm 2007

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Dân chúng Mỹ lại một lần nữa tưng chào mừng Ngày Sinh Nhật thứ 231 năm của quốc gia trẻ trung Hiệp Chúng Quốc Hoa Kỳ.
Trong hoàn cảnh đất nước hiện tại, chiến tranh đã chấm dứt từ năm 1975, nhưng sau 32 năm dưới chế độ CS, người dân Việt Nam trong nước vẫn chưa được hưởng
Phim ảnh Việt Nam thời gian này ra nhiều về số lượng cũng như về chất lượng
Sau 1954 ba tôi rời nơi chôn nhau cắt rún, tạm xa gia đình vì sinh kế.
Bài viết này được đúc kết bởi cảm xúc có được sau hai ngày tham dự Hội Nghị Quốc Tế Về Tiếng Việt (HNQTVTV) do Viện Việt Học (1) tổ chức
Công cuộc cứu trợ nạn nhân Sóng Thần ở Nam Á là một nỗ lực quốc tế lớn lao, chưa từng thấy trên thế giới. Nó cũng làm nổi bật một điểm rất đặc biệt
Có thể nói cuộc biểu tình của đồng bào Mỹ tho ở Saigon là một cuộc biểu tình lớn nhứt và lâu nhứt của đồng bào Miền Tây đòi hỏi đất đai
Vào những ngày cuối cùng của tháng 4/1975, trong khi những người lãnh đạo tối cao của quốc gia và quân đội tìm mọi cách để ra đi
"Công An tình Tiền Giang phối hợp với công an phường 6 đánh đập người dân" "Cướp đoạt nhân quyền, cướp đoạt tài sản của dân - đả đảo"
Không biết vì vẫn còn kỳ thị trù dập người dân chế độ cũ hay vì tham nhũng bao che bọn cường quyền côn đồ mà nhà nước CSVN địa phương
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.