Hôm nay,  

Hãy Hỗ Trợ Người Dân Oan

13/07/200700:00:00(Xem: 6744)
Cuộc 'tọa kháng' để đòi chính quyền Hà Nội phải trả lại ruộng đất nhà cửa đã bị nhà nước cướp đoạt bất công trước văn phòng quốc hội II tại Sài Gòn của đồng bào các tỉnh miền Nam như Tiền Giang, Cần Thơ, An Giang, Bạc Liêu, Long An, Bình Dương... đã lên đến ngày thứ 22. Đây có thể coi là cuộc 'tọa kháng' của những gia đình nông dân - thấp cổ bé miệng - tại miền Nam kéo dài nhiều ngày nhất và đang đẩy chế độ Hà Nội rơi vào thế lúng túng đối phó chưa từng có như hiện nay.

Có thể nói là trong 22 ngày vừa qua, hàng trăm nông dân khiếu kiện - đa số là phụ nữ - đã sống trong cảnh màn trời chiếu đất, dưới những cơn mưa tầm tã hàng ngày trút xuống thành phố Sài Gòn. Hiện tại, mỗi ngày có từ 400 đến 600 dân oan đến từ 10 tỉnh thành ở miền Nam, tụ tập trước trụ sở quốc hội II hoặc ngồi rải rác trên con đường Hoàng Văn Thụ, Sài Gòn với những biểu ngữ viết vội vã những dòng chữ như "Đả đảo Chính quyền Tiền Giang Cướp Đất"; "Đả đảo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận tham nhũng"; "Yêu cầu Nhà nước Trả lại Ruộng đất cho Nông dân An Giang... ". Đọc những tấm biểu ngữ viết sơ sài trên những tấm vải đủ màu, người ta thấy đây là cuộc biểu tình 'tọa kháng' hoàn toàn tự phát. Thế nhưng tại sao Cộng sản Việt Nam lại không dẹp hay không giải quyết mà để kéo dài nhiều ngày như vậy"

Thứ nhất là Cộng sản Việt Nam đang câu giờ vì chưa tìm ra biện pháp giải quyết. Họ có đưa Phó Tổng thanh tra nhà nước Mai Quốc Bình từ Hà Nội vào Sài Gòn gặp gỡ dân oan với lời khuyên là nên đi về địa phương để yêu cầu.... địa phương giải quyết nên bà con đã tẩy chay không thèm tiếp. Phải nói là Cộng sản Việt Nam khó có một phương án nào giải quyết rốt ráo cho những vụ khiếu kiện ruộng đất nhà cửa, vì cán bộ đã lỡ nuốt vô bụng từ lâu rồi. Không lý đảng lại đem xử bắn chính đảng" đảng đã là thủ phạm nhúng tay vào các vụ cướp đất này.

Thứ hai là Cộng sản Việt Nam khó tìm ra lý cớ chính đáng để dẹp các đoàn biểu tình vì những đoàn dân oan không đến từ một nơi mà đến từ nhiều tỉnh, nhiều địa phương và nguyện vọng chung là đòi lại đất đã bị cướp từ hơn 2 thập niên qua. Cộng sản Việt Nam cũng khó có thể mạnh tay trù dập vì những người dân oan chỉ ngồi trên lề đường, trước văn phòng quốc hội II chờ nhà nước giải quyết. Họ không có bất cứ cuộc bạo động nào. Thậm chí muốn vào sử dụng các phòng vệ sinh trong văn phòng quốc hội II cũng bị cấm.

Quả thật là cuộc biểu tình 'tọa kháng' đang rơi vào tình huống bế tắc. Người ta chưa nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm. Vì nếu như đã nhìn thấy ánh sáng của các biện pháp, thì đảng Cộng sản Việt Nam đã giải quyết từ rất lâu. Bởi những người dân oan đang ngồi lê lết trước văn phòng quốc hội II không phải là những kẻ xa lạ đối với những cán bộ đang cầm quyền ở các tỉnh miền Nam. Họ là những người nông dân đã từng che dấu và nuôi đám du kích Việt cộng nằm vùng trong những năm trước 1975 - nay đám du kích trở thành cán bộ và đã trả ơn che dấu bằng thủ đoạn cướp ruộng đất - sau khi thất bại trong kế hoạch bắt dân nộp ruộng đất để lập các hợp tác xã nông nghiệp vào thời điểm năm 1977 đến năm 1979.

Tuy khó khăn và không tìm ra biện pháp giải quyết nhưng Cộng sản Việt Nam không thể làm ngơ và những người dân oan đang khiếu kiện cũng không thể xí xóa một cách vô lý, dù phải dầm mưa dãi nắng thêm nhiều ngày tháng nữa. Lý do là vì những ruộng đất mà người dân oan đang đòi lại, chính là gia sản của gia đình, của gia tộc đã bao nhiêu đời canh tác - được gầy dựng lên từ những mồ hôi xương máu - từ bao nhiêu đời tổ tiên. Đối với người Việt Nam - vốn là quốc gia có truyền thống sống về nông nghiệp - gia sản là một điều gì rất linh thiêng, không dễ gì để cho mất. Có hiểu được nguồn gốc này, người ta mới hiểu rằng tại sao đã có những cụ già - tuổi đã 70 hay 80 - lặng lội từ văn phòng địa phương đến trung ưong, khiếu kiện qua hàng trăm lá đơn suốt hàng chục năm trời, chỉ để làm sao đòi lại một hai mẫu đất. Hỏi ra đất bị cướp chính là hương quả của tộc họ đã nhiều đời.

Những đòi hỏi của hàng trăm dân oan đang tụ tập trước văn phòng quốc hội II - tuy chỉ là con số rất nhỏ trong số hàng trăm ngàn dân oan khác trên cả nước - còn nói lên một bi kịch lớn của đất nước, đó là sự cấu kết của bộ máy nhà nước, một sản phẩm của chế độ cực quyền phong kiến, luôn luôn ngồi trên đầu, trên cổ người dân. Những vụ đòi ruộng đất không chỉ mới xảy ra mà đã có từ rất lâu và Hà Nội đã từng lập nhiều phái đoàn Trung Ương được lãnh đạo bởi Phan Văn Khải, Trần Đức Lương, Nguyễn Tấn Dũng, Phạm Thế Duyệt...đến từng địa phương để giải quyết tại chỗ, nhưng kết quả sau cùng như là hình ảnh của kẻ ' đánh bùn sang ao' nên mới còn dây dưa đến ngày nay. Cộng sản Việt Nam đang mắc ở cổ họng một cục xương - dân oan khiếu kiện - do chính họ gây ra. Nuốt vào đã khó mà nhả ra thì cũng không dễ... nên đành lờ và liều. Lờ là không thèm giải quyết, dân đòi chán không được thì bỏ về. Liều là trấn áp, tung công an giải tỏa nếu dân làm tới. Cả hai cách lờ và liều đều nguy hiểm cho chế độ Hà Nội hiện nay, khi họ đã là thành viên của WTO cũng như vừa bị dư luận Hoa Kỳ tố cáo vi phạm nhân quyền, đàn áp dân chủ quá mạnh trong chuyến công du của ông Triết tại Mỹ.

Chúng ta cần phải hỗ trợ những người dân oan đang biểu tình hiện nay, để đặt vấn đề với Hà Nội - đặc biệt là đối với Nguyễn Minh Triết và Nguyễn Tấn Dũng - về trách nhiệm của một chính quyền đối với những oan ức của người dân mà họ thường hay rêu rao là 'vì dân, do dân và của dân'. Sự hỗ trợ của chúng ta từ hải ngoại hay từ trong nước, rất đơn giản nhưng phải có thiện chí. Đó là giúp những người biểu tình có những bữa cơm, có những thực phẩm và các vật dụng tối thiểu để có thể cầm cự qua ngày. Hãy nói với thân nhân mình ở Sài Gòn hay những vùng phụ cận, mỗi người mang đến cho người biểu tình ở trên đường Hoàng Văn Thụ một vài gói mì, một vài gói xôi, một vài áo mưa, đèn cầy.... Tích cực hơn, hãy kêu gọi những cơ sở tôn giáo, những vị mạnh thường quân trong khu vực của đường Hoàng Văn Thụ hãy cho những người dân oan có thể vào tắm rửa, thay quần áo sau những ngày dầm mưa dãi nắng. Tất cả những hỗ trợ này không có gì là quá đáng và tốn kém; nhưng nó chứa đựng một sự yểm trợ tình thần rất lớn và sẽ khiến cho Hà Nội phải nhìn lại cách hành xử tồi bại của họ đối với người dân oan trong suốt thời gian vừa qua.

Tóm lại, nếu chúng ta vận động người Sài Gòn hỗ trợ dân oan từ các tỉnh như vừa đề cập, sẽ không chỉ nói lên sự chia sẻ trong tình người mà còn giúp nhau lòng kiên trì để có đủ nghị lực đương đầu trước một tập đoàn cai trị ngoan cố và gian manh. Nguyễn Trãi đã từng nói 'nước chở thuyền nhưng cũng có ngày nước lật thuyền'.

July 12 2007

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Muốn thấy thật phải buông bỏ, trút bỏ hết những ý muốn, vọng tưởng, mơ tưởng. Bỏ hết những gì mình muốn làm cho chính mình.
Đánh dấu sáu năm vụ khủng bố 9-11, hệ thống truyền thông As-Sahab của mạng lưới khủng bố al-Qaeda đã tung ra hai băng hình của trùm khủng bố Osama bin Laden.
Trong lịch sử Hoa Kỳ, Tổng thống George W. Bush đạt một thành tích hiếm có, là đụng đáy ở tỷ lệ ủng hộ 22%. Nay tỷ lệ này đã nhích lên một chút
Để vận động 192 quốc gia thành viên của Liên Hiệp Quốc bỏ phiếu bầu Cộng sản Việt Nam trở thành 1 trong 10 thành viên không thường trực
Vào giữa Tháng Tám vừa rồi nhà văn Bích Huyền có trao cho tôi cuốn sách với nhan đề ngồ ngộ "Viết Từ Hang Đá, nhỏ lệ cùng dân"
Bôi, xoá lịch sử hay bịa ra chuyện  để có lợi cho mình không phải là việc làm bất bình thường  của người Cộng sản Việt Nam,
Nhân dịp ông đến Hoa kỳ để họp Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, tôi viết thư này gởi đến ông với tất cả sự chân thành của một công dân Việt Nam
...Những nước không có tự do dân chủ, sự lạm dụng và sai lầm sẽ trầm trọng gấp trăm ngàn lần Mỹ, vì bưng bít và không có cơ hội tự điều chỉnh...
Biến cố quan trọng nhất là Khối 8406 đã được thành lập ngày 8/4/2006, liên kết các cá nhân tranh đấu riêng lẻ thành một lực lượng đông đảo đầy khí thế.
Tu chánh án mang tên của Thượng Nghị Sĩ John McCain và Dân Biểu Tom Davis đã được Thượng Viện Hoa-Kỳ chấp thuận gia hạn thêm hai năm (2008 - 2009).
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.