Hôm nay,  

Ngày Father’s Day: ‘Công cha như núi Thái Sơn!’

17/06/200700:00:00(Xem: 7942)

Khi "nhập gia" Huê Kỳ vì phải "tùy tục" mà mỗi năm cứ đến ngày 17 tháng 6 , người Việt Nam tổ chức ngày Father's Day để nói lên lòng biết ơn của con cái đối với công đức sanh thành của hiền phụ. Lễ tục nầy xem ra gần gũi với người Việt Nam mình.

Ở Miền Nam vào cuối thế kỷ trước mới bắt đầu có tục "Bông hồng cài áo" tổ chức trùng với ngày Rằm tháng 7 âm lịch, ngày lễ Vu Lan báo hiếu của Phật giáo. Ta có thể xem như ngày Mothre's Day của Mỹ.

Việt Nam không có ngày Father's Day chánh thức như Huê Kỳ nhưng từ lâu văn hóa của ta có truyền thống dạy dỗ con cái kính trọng và biết ơn công sanh thành của người cha.

"Công cho như núi Thái Sơn,

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.

Một lòng thời mẹ kính cha,

Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con".

(Ca dao)

Câu hát ru con, ai trong chúng ta cũng đã nghe từ lúc còn nằm nôi, được lưu truyền qua câu hò tiếng hát từ trong dân gian cho đến trong văn chương thi phú, có từ thời nước ta lệ thuộc Tàu.

Tại sao nói như vậy"

Bởi Thái Sơn là ngọn núi bên Tàu. Núi Thái Sơn nằm vắt ngang hai thành phố Thái An và Tế Nam thuộc tỉnh Quảng Đông,  cực đông Trung Quốc, giáp với biển Thái Bình Dương.

Núi Thái Sơn chỉ cao 1,545m,  không bằng phân nửa ngọn Phăng-Xi-Păng của núi Hoàng Liên Sơn (cao 3,142m) ở nước ta; còn so với ngọn Everest (cao  8,848m) của Hy Mã Lạp Sơn bên Ấn Độ thì núi Thái Sơn có nghĩa lý gì đâu.

Nhưng thời xưa trên 3,000 năm trước, do sự hiểu biết về địa lý và lịch sử của người Tàu còn bị hạn chế nên họ chỉ thấy ngọn Thái Sơn là ngọn núi vĩ đại!

Theo truyền thuyết của Trung Quốc thì ông Bàn Cổ là người tạo ra Trời và Đất. Sau khi chết, đầu và tay chơn ông biến thành ra núi Ngũ Nhạc, trong đó có núi Thái Sơn là ngọn núi đứng đầu.

Vì vậy đã từ lâu và qua bao đế chế của Trung Quốc thời cổ đại, núi Thái Sơn có nghĩa là sự to lớn và sự hùng vĩ của cảnh vật thiên nhiên trời đất. Thái Sơn do đó trở thành biểu tượng cho quyền lực tối cao mà Trời ban cho Thiên Tử . Nên tục ngữ Trung Quốc có câu:

"Thái Sơn yên, bốn biển đều yên."

Năm 1988, Thái Sơn được UNESSCO, tổ chức Giáo Duc, Khoa Học và Văn Hóa của Liên Hợp Quốc công nhận là " Di sản đứng đầu trong 9 di sản tổng hợp" của thế giới mang hai nội dung vừa thiên nhiên vừa văn hóa.

Nước Việt Nam mình trên 1,000 năm thuộc Tàu và cũng do bị hạn chế kiến thức địa lý lịch sử nên với cái biết, với cái nghĩ tổ tiên coi núi Thái Sơn là vĩ đại và quyền uy như công ơn của người cha.

Qua đó, thấy rằng người mình đã sớm ý thức và biết ơn sanh thành của hiền phụ từ ngàn năm trước là như vậy. Nhưng sống theo văn hóa Đông phương, người mình không có thói quen biểu lộ tình cảm công khai như người Tây phương, nên tình trai gái lứa đôi, phu thê, phụ mẫu, bầu bạn ... là cái gì phải đè nén bên trong! Do đó Việt Nam không có ngày Father's Day.

Nhơn ngày Father's Day, đàn ông Việt Nam cần biết về mình.

Đàn ông Việt Nam kể từ khi còn " cởi trần đóng khố" đến nay tỏ ra ít quan tâm về thân xác của chính mình so với phái nữ.  Nam giới trong suốt cuộc đời, có hai thời kỳ quan trọng do sự phát triển tâm sinh lý. Đó là  giai đoạn dậy thì và giai đoạn hồi xuân.

Cả hai thời kỳ nầy, thời xưa nay ít được giới mày râu quan tâm!

Thuở thanh niên, nam giới hình như cho tới khi "phát hiện" ra mình "dậy thì",  họ mới bắt đầu thấy mình "hiện hữu", và cảm thấy mình " là người lớn" bởi có những dấu hiệu mới xuất hiện nơi cơ thể.

Đồng thời họ cũng nhận ra trạng thái tâm lý sôi nổi trong người,  nó vừa dạt dào mà cũng sâu lắng đầy phức tạp khó tả. Thời gian nầy ngắn ngủi và ít được nam giới quan tâm!

Giai đoạn hồi xuân xảy ra trong thời gian cũng ngắn ngủi với đờn ông, nhưng lại là giai đoạn chuẩn bị "lão hóa buồn" sau cái tuổi 45-50. Giai đoạn hồi xuân ngắn độ trên dưới 5 năm nhưng "cho phép" quí ông múa kiếm tung hoành trước khi gác kiếm. 

Giai đoạn cuối cùng, sau hồi xuân, là lúc mà các "đương sự" đàn ông cảm thấy như "có vấn đề" trong sinh lý và ít khi dám bày tỏ với ai ngay cả người phối ngẩu.

Theo y học, nguyên nhân đờn ông "có vân đề" là do mức độ testosterone nam giới giảm dần theo tuổi và đến giai đoạn "hậu hồi xuân"  thì các dương sự mới "phát hiện" ra,  nhưng thường giữ im lặng nên không điều trị kịp thời!

Ỡ Mỹ có 4 triệu rưởi nam giới bị bịnh lão hóa do giảm testosterone, nhưng chỉ có 5% đương sự đang được điều trị. Theo thống kê có 1% người mắc bịnh lão hóa ở độ tuổi 40-60. Và khi đến tuổi 60 trở lên thì tỉ lệ nầy tăng lên đến 1/5 !

Thường các đấng mày râu có tâm lý không công nhận "khả năng chiến đấu" của mình suy giảm và luôn tìm cách tránh né! Thật đáng tiếc!

Mặt khác, nam giới thường chỉ nghĩ mình hấp dẫn phái nữ là do ngoại hình. Nhưng nghiên cứu mới đây cho biết nam giới thực sự hấp dẫn và quyến rủ phái nữ còn do nguyên nhân khác nữa.

Nhơn ngày lễ tình yêu năm nay, đại học Berkeley ở tiểu bang California có công bố bản nghiên cứu về tình dục. Qua đó cho thấy trong mồ hôi quí ông có chứa chất kích thích tình dục đối với phái nữ. Hóa chất nầy kích thích não bộ gây khoái cảm tình dục phái nữ.

Việc nầy tổ tiên ta biết lâu rồi :

"Chim quyên ăn trái nhãn-lồng,

Lia thia quen chậu, vợ chồng quen hơi".

(Ca dao)

Nay đai học Berkely qua thử nghiệm đã đưa đến  kết luận "mùi hương" của đấng râu mài có chất androstadienone làm tăng nhịp tim, huyết áp và mức khoái cảm tình dục của phái nữ ( theo AP, Feb 13, 2007).

* Đàn ông còn nên biết là ngoài việc "làm đẹp"  cần phải bổ dương. Ở Huê Kỳ không ai ngạc nhiên về chuyện đàn ông "làm đẹp" bằng cách sử dụng thuốc để giải quyết "vấn đề đàn ông" sau thời kỳ hồi xuân, nhưng cốt lỏi là "cần bổ dương" ít được quan tâm! 

Xưa chỉ có các ông vua Việt Nam như Minh Mạng, Thiệu Trị v.v...nay ai cũng có thể "làm như vua" với bài thuốc bổ dương. Đó là món ngầu pí bò nấu canh với thuốc Bắc là "bài thuốc bổ dương" được lưu truyền trong dân gian và đông y.

Canh ngầu pín bò ăn có mùi thơm, rất  ngon, có nhiều chất dinh dưởng và đặc biệt bổ dương nên rất cần cho đàn ông.  

Nguyên liệu gồm ngầu pín bò, thịt dê, thịt gà mái, gừng, hành tươi, rượu hầm chung với vị thuốc bắc là câu kỷ tử và nêm thêm gia vị.

Căn cứ bảng phân loại dược tính đông y thì thực và động vật chia ra 4 loại bổ: bổ khí, bổ dương, bổ huyết và bổ âm.( Đọc thêm: Cây có vị thuốc, Phạm Hoàng Hộ, Nxb Trẻ 2006).

-Ngầu pín bò là loại bổ dương có tính ấm, công dụng bổ thận, cường dương, mạnh cốt.

-Thịt gà mái tinh ấm, bổ ngũ tạng, có tác dụng bồi đấp những hao tổn, làm kiện tỳ vị, cường gân cốt.

-Thịt dê tính nóng, có công dụng ôn, bổ tỳ vị và can thận.

-Câu kỷ tử  vị ngọt có tính ấm, thêm tinh đầy tủy, khu phong tà làm cho tỏ tai, sáng mắt, bổ âm trợ dương. Câu kỷ tử là vị thuốc âm hưng dương khởi.

Dùng canh ngầu pín bò thường xuyên trị suy nhược cơ thể, chống đau lưng mỏi gối, tăng cường ham muốn, kéo dài ân ái còn giúp trị liệt dương.

Đàn ông  cũng biết về phái nữ

Nhơn ngày Lễ Cha, các đấng mày râu cũng cần nên biết về phụ nữ, bởi phụ nữ lúc nào cũng là đối tượng của đờn ông.

Dầu vây đờn ông con trai hình như  ít có sự hiểu biết về " phân nửa nhơn loại" nầy! Nhứt là xem xem phụ nữ nghĩ gì về tình yêu"

Theo sử liệu, thì ngay từ thời cổ đại người Hy Lạp đã sớm biết chia tình yêu đối với nữ giới ra nhiều loại: tình yêu-trò chơi, tình yêu-tình dục, tình yêu-bạn hữu, tình yêu- do biết ơn kính trọng. Và các loại tình yêu nầy đối với phụ nữ có thể biến đổi, hoán vị từ vị trí nầy sang vị trí khác là chuyện bình thường!

Một nghiên cứu khác cho thấy người phụ nữ  kể từ khi bắt đầu "có kinh" cho đến thời kỳ "mãn kinh", cuộc đời trải qua tâm lý phức tạp, xáo trộn tâm sinh lý đưa đến thay đổi cái nhìn đối với tình yêu qua mấy giai đoạn:

-Giai đoạn mới "biết yêu", người phụ nữ tỏ ra chơn thật nhưng ít khi bền vững, bởi ở cái tuổi 14-17, cái gọi là tình yêu thật ra chỉ là si mê do sự rạo rực thân xác, và xáo trộn tâm lý, dễ đưa đến bi kịch!

-Giai đoạn 18-22, tình yêu với phái nữ thường kèm theo điều kiện, đòi hỏi  một cái gì vừa cụ thể vừa lý tưởng. Tình yêu lúc nầy bị thực tế chi phối lấn áp nên yêu người nầy mà lấy người khác là chuyện dễ xảy ra!

-Tiếp theo là giai đoạn hoài nghi. Lúc nầy phụ nữ ở tuổi 23-29,  có tâm trạng không tin đàn ông nên dễ xét lại người yêu hoặc cả người chồng của mình nữa. Người phụ nữ lúc nầy có tâm lý tiếc rẻ rằng mình không còn có cơ hội để lựa chọn! Nhiều trường hợp ly dị xảy ra đầu thời kỳ nầy. Nếu chưa có chồng người phụ nữ dễ bị cô đơn, không còn thích xuất hiện.

-Từ 30 đến 40, phụ nữ nếu đã có chồng có  con họ tỏ ra mẩn cảm và khẳng định. Nếu độc thân họ thường cảm thấy tiếc rẻ tuổi hoa niên của mình nên dễ bị sa vào tâm lý khủng hoảng, khiến thù ghét tình yêu, thù ghét cả mình!

-Giai đoạn sau 40 tuổi, tình yêu trở nên là cái gì thật sự có ý nghĩa với phụ nữ. Nên nếu độc thân họ phải đi tìm tình yêu mọi giá, nếu có gia đình phụ nữ ít chú trọng bề ngoài, tỏ ra đơn giản và chấp nhận hiện tại.

Little Saigon, Father Day's  năm 2007              

Xin giới thiệu hai tác phẩm vừa tái bản của nhà văn Trần Văn Chi:

-Hương Vị Ngày Xưa, viết về ẩm thực Lục Tỉnh, giá 12 USD+3 USD cước.

-Tình Nghĩa Giáo Khoa Thư, ký ức 50 năm đọc lại Quốc Văn Giáo Khoa Thư, giá 15USD +3USD cước.

Hỏi tai các nhà sách hoăc liên lạc với tác gỉa:

 Trần Văn Chi: 1911W 148 th ST, Gardena, Ca 90249

 Email : tranvanchi@earthlink.net

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.