Hôm nay,  

Phiếu Cử Tri Việt Gây Chú Ý

05/01/200700:00:00(Xem: 6911)

Phiếu Cử Tri Việt Gây Chú Ý

Cộng đồng người Việt tại Quận Cam đã làm các chiến lược gia về bầu cử California kinh ngạc. Đó là nội dung một baì viết trên tờ O.C. Register hôm Thứ Năm.

Bài báo của phóng viên Martin Wisckol ghi nhận là năm 2000 chỉ có một vị dân cử gốc Việt tại Quận Cam. Vậy mà bây giờ có tới 10 dân cử gó6c Việt, trong đó 4 người mới thắng cử hồi tháng 11-2006.

Hiện trong tổng số 1.5 triệu cử tri Quận Cam, có khoảng 90,000 cử tri gốc Việt.

Mật độ dân gốc Việt đông nhất hải ngoaị này làm cho vùng trung tâm Quận Cam thành một chiến trường mới. Trong cuộc bầu cử sắp tới vào ngày 6-2-2007 để tranh chức Giám Sát Viên Điạ Hạt I Quận Cam, trong số 205,000 cử tri hợp lệ cho cuộc bỏ phiếu ngày 6-2-2007 đó, có khoảng 50,000 là dân gốc Việt.

Dân Việt không chỉ ghi danh, mà còn siêng đi bầu nữa. Bản tin ghi là tuy có dân gốc Mỹ Latin đông hơn 10,000 cử tri, nhưng dự kiến trong bầu cử ngày 6-2 sẽ có đông cử tri gốc Việt đi bầu hơn.

Bản tin OC Register cho biết ứng cử viên Janet Nguyễn đã có trợ lực từ Dave Gilliard, một nhà vận động thượng thặng cuả Cộng Hòa.

Nhìn từ phía dân gốc Việt với nhau, thì hiện thời số ứng cử viên gốc Việt chính thức là 3 người: luật sư (ủy viên học khu) Nguyễn Quang Trung, nghị viên Janet Nguyễn và ông Larry Phan (Phan Ngọc Tiếu), giám đốc đài TV. Tình hình đông như thế đã làm lo ngại cho nhiều người Việt rằng sẽ không có ứng cử viên gốc Việt nào thắng nổi, và như thế ghế Giám Sát Viên sẽ về tay người sắc dân khác.

Đó là lý do một buổi hội thảo sẽ tổ chức vào cuối tuần này để xem 3 ứng cử viên có thể thu xếp cho chỉ còn 1 ứng cử viên hay không, để tăng cơ hội cho ứng viên gốc Việt thắng cử.

Buổi hội thảo đó sẽ tổ chức lúc 9 giờ sáng Chủ Nhật 7-1- 2007, tại Phòng sinh hoạt thành phố Westminster, 8200 Westminster Blvd., Westminster, CA 92683.

Chương trình hội luận gồm: Phần trình bày của các UCV. Phần Thảo Luận của các cử tri và chủ tọa đoàn với chủ đề: Làm thế nào để có một UCV người Việt duy nhất. LL: Phó Thịnh Trương (714) 724-1568.

Thực tế, cộng đồng người Việt đang phân hóa vì cuộc tranh cử này.

Cựu nghị viên Tony Lâm đang ra sức giúp ứng cử viên Janet Nguyễn. Trong khi đó, Dân Biểu Trần Thái Văn và nhiều dân cử gốc Việt đang ra sức giúp ứng cử viên Nguyễn Quang Trung -- và cựu Chủ Tịch Đảng Cộng Hòa Tiểu Bang California là Michael Schroeder đang có mặt trong ban vận động cho ứng viên Nguyễn Quang Trung.

Nếu thực sự phiếu cộng đồng chia ba, thì sẽ không người Việt nào thắng cử hết. Đó là quan tâm lớn nhất của đa số cử tri Việt. Nhưng có thể nào từ 3 ứng viên rút về chỉ còn 1 ứng thì laị là câu hỏi chưa trả lời nổi, ít nhất là cho tới chủ nhật này.

Đặc biệt, luật sư Nguyễn Quang Trung đã gửi 1 “Tâm Thư Gởi Quý Vị Nhân Sĩ Trong Cộng Đồng Và Quý Đồng Hương Về Vấn Đề Tranh Cử Chức Vụ Giám Sát Viên Quận Cam,” cũng đã đăng trên hai báo Quận Cam, trong đó ông trình bày về câu chuyện phẫn hóa lá phiếu, trích đoạn như sau:

“...Trước hết, tôi xin trân trọng tuyên bố rằng nếu quý đồng hương trong cộng đồng chứng minh được rằng tôi không được sự hỗ trợ rộng rãi trong cộng đồng Việt Nam để tranh cử vào chức vụ GSV Quận Cam, tôi sẽ xin tự nguyện rút lui để bảo vệ cơ may có được một tiếng nói chính đáng cho cộng đồng trong Hội Đồng Giám Sát Quận Cam (HDGS)...

...Bằng chứng rõ ràng nhất để chứng tỏ sự hỗ trợ từ mọi thành phần trong cộng đồng đối với cá nhân tôi là sự hỗ trợ mạnh mẽ và đồng nhất của hầu hết các vị dân cử gốc Việt trên toàn Tiểu Bang California không phân biệt đảng phái Dân chủ hay Cộng Hoà. Đây là những người đã từng tranh cử và hiểu rõ khả năng cũng như nhu cầu cộng tác làm việc với nhau và sẵn sàng đứng lên bảo vệ tiếng nói và quyền lợi của cộng đồng trong mọi trường hợp cần thiết. Đây là những người cũng rất quan tâm đến quyền lợi của cộng đồng trong những lãnh vực riêng của mình và trách nhiệm của họ đối với cộng đồng trong việc lên tiếng hỗ trợ cho cá nhân tôi tranh cử vào chức vụ này. Các vị dân cử gốc Việt này đã không ngần ngại và đồng thanh lên tiếng hỗ trợ cuộc tranh cử của tôi cũng như kêu gọi quí đồng hương hãy dồn mọi sự hỗ trợ đặc biệt cho tôi trong cuộc tranh cử này.

Sự hỗ trợ đó không dễ gì có được nếu tôi không chứng tỏ được rằng trong suốt hơn 15 năm qua, tôi đã không ngừng đứng lên bảo vệ quyền lợi của cộng đồng trong hầu hết mọi lãnh vực và tôi đã chứng tỏ được khả năng làm việc và cộng tác được với mọi người trong quá trình lâu dài đó.

Tôi hiện là Phó Chủ Tịch của Hội Đồng Giáo Dục Học Khu Garden Grove, một hệ thống giáo dục với hơn 5,000 nhân viên và tài khoá hàng năm hơn 500 triệu dollars lớn hơn tài khoá của cả hai thành phố Westminster và Garden Grove cộng lại. Trong vai trò là Uỷ Viên Giáo Dục, tôi đã có kinh nghiệm điều hợp các vấn đề phức tạp của một cơ quan chính quyền giống như chính quyền Quận Cam như phân chia tài khoá cho các chính sách hưu trí, bảo hiểm sức khoẻ, chi phí điều hành v...v., hiểu rõ luật lệ ràng buộc trong mỗi hoạt động hay chính sách của một cơ quan chính quyền, duy trì quan hệ với các công đoàn giáo chức và nhân viên, đồng thời đáp ứng các nhu cầu của nhiều thành phần khác nhau như cư dân, phụ huynh, thầy cô giáo, nhân viên và học sinh. Chỉ trong vòng hai năm phục vụ trong Hội Đồng Giáo Dục, tôi đã được các uỷ viên bỏ phiếu tín nhiệm vào chức vụ Phó Chủ Tịch và được hỗ trợ của hầu hết mọi uỷ viên trong Hội Đồng Giáo Dục Học Khu Garden Grove để tranh cử vào chức vụ Giám Sát Viên Quận Cam.

Từ những năm đầu tiên tham gia tổ chức LAVAS vào đầu thập niên 1990 để đấu tranh cho các đồng bào tỵ nạn còn kẹt tại các trại tỵ nạn Đông Nam Á, tôi đã liên tục đấu tranh cho tới ngày hôm nay khi tôi cùng với cộng đồng Việt Nam tại khắp nơi tiếp đón hơn 1,600 đồng bào tỵ nạn còn kẹt lại tại Phi Luật Tân đến định cư tại Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác trong vòng hai năm qua...

...Khi tôi tham gia vận động chống bãi miễn Tu Chính Án Jackson-Vanik đối với nhà cầm quyền Việt Nam trước khi có sự cải thiện về vấn đề nhân quyền tại Việt Nam, tôi đã góp phần vào việc vận dụng điều khoản Jackson-Vanik để đưa đến sự định cư tại Hoa Kỳ của gần 20,000 thuyền nhân Việt Nam đã từng bị hồi hương và sau đó được đi định cư theo chương trình ROVR (Returnee Opportunity for Vietnamese Refugees). Thành quả này đã không thể có được nếu không có sự uyển chuyển và hiểu biết về hệ thống chính trị cũng như luật pháp tại Hoa Kỳ...

...Về lãnh vực văn hoá, tôi đã tích cực tham gia phong trào giảng dạy Việt Ngữ cho các trẻ em Việt Nam, đẩy mạnh sinh ngữ Việt vào các trường trung học, đại học và đồng sáng lập ra Viện Việt Học để nghiên cứu và duy trì văn hoá Việt Nam ở trình độ cao cấp tại hải ngoại...

...Khi tôi tham gia cùng với nhiều luật sư cũng như nhiều vị dân cử khác để vận động cho đơn xin xây dựng Chùa Quan Âm tại Garden Grove, tôi không những thấy được nhu cầu chính đáng của các cư dân gốc Việt đã bị từ chối những quyền hiến pháp căn bản nhất của họ, mà tôi còn thấy được cả nhu cầu sắp tới khi cộng đồng cần xây các trung tâm sinh hoạt cộng đồng hay ngay cả Đền Giỗ Tổ Hùng Vương thì chúng ta không thể để cho các viên chức thành phố có thể đối xử với chúng ta như họ đã đối xử trong vấn đề Chùa Quan Âm. Các cơ sở cộng đồng sắp tới chắc chắn sẽ không đem lại lợi nhuận tài chánh cho thành phố và cũng chưa chắc được ưu đãi như một cơ sở tôn giáo thì liệu cộng đồng chúng ta có được đối xử một cách công bình hay thích đáng hay không" Vấn đề này không phải chỉ ở Thành Phố Garden Grove mà còn có thể ở những nơi khác như Westminster, Santa Ana hay Fountain Valley nơi mà có đông người Việt Nam cư ngụ. Cái nhìn về tương lai và sức mạnh của cộng đồng đã giúp tôi vận động tích cực trong việc cho phép các cư dân gốc Việt tại Thành Phố Garden Grove có được một nơi thờ phượng theo luật định.Đây là chứng tích của những kinh nghiệm của tôi để chứng minh tôi có đủ kinh nghiệm, sự hiểu biết và khả năng làm việc để đại diện cho cộng đồng trong chức vụ GSV Quận Cam. Đây là những kinh nghiệm và khả năng biến sự hiểu biết về hệ thống chính trị tại Hoa Kỳ để đem lại quyền lợi thiết thực cho cộng đồng. Những kinh nghiệm này đã được biểu hiện bởi thành quả đạt được cho cộng đồng chứ không chỉ từ số năm thâm niên trong công việc...”

Chắc chắn rằng cuộc thảo luận chủ nhật này sẽ rất mực sôi nổi. Điều chúng ta hy vọng rằng cho dù bất cứ quyết định nào mà các ứng cử viên chọn lựa, cộng đồng sau đó rồi cũng sẽ hợp nhất để tranh đấu cho các quyền lợi chung. Khi những thùng phiếu đếm xong, là lúc các ứng cử viên cùng nên ngồi lại, bất kể ai thắng ai thua. Vì nhu cầu của cộng đồng như y tế cho trẻ em, gia cư cho dân nghèo, dưỡng lão cho cao niên, Việt ngữ cho trẻ em... là các công việc không của riêng Cộng Hòa hay Dân Chủ, hay của riêng bất kỳ ai. Và là việc cần chung sức nhất.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Ngày nay du khách đến Việt Nam đều hết sức kinh ngạc truớc cảnh tượng người dân, già trẻ, lớn bé
Kết quả cuộc bầu cử đặc biệt ngày 5-6 ở San Jose để điền khuyết ghế nghị viên đơn vị 4 đã có
Laura và tôi rất vui khi được trở lại Prague, và chúng tôi tri ân sự chào mừng nồng hậu của qúy vị tại sảnh đường lịch sử này
Sau nhiều sự đồn đãi quanh việc Cộng sản Việt Nam có thể huỷ bỏ chuyến viếng thăm Mỹ do một tờ Nhật báo tại Singapore loan tải
Lời giới thiệu: Theo lịch trình quản thúc, bà Aung San Suu Kyi đã phải được trả tự do vào ngày 27/5 vừa qua. Các tổ chức nhân quyền trên thế giới
Như quý vị đã biết ngày 20/5/2007 vừa qua, cái ngày gọi là bầu cử "Cuốc hội" do Đảng cộng sản Việt Nam làm tổng đạo diễn
Tổng thống Bush: “Dưới mắt người Mỹ thì những những Nhà đấu tranh dân chủ hôm nay sẽ là những nhà lãnh đạo dân chủ của ngày mai.”
Trong sử sách TQ có ghi một câu chuyện vê cách dùng người, khi Quản Trọng đang hấp hối trên gường bệnh, Tề Hoàn Công đến thăm viếng
Chính quyền của Tổng thống George W. Bush phạm nhiều sai lầm và trở thành đối tượng bị oanh kích tự do. Chuyện ấy, ai cũng đã biết
Đây là lần đầu tiên tôi viết về chính trị kể từ khi đặt chân đến nước Mỹ cách đây một năm. Ngay từ khi đặt chân đến đất nước rộng lớn
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.