Hôm nay,  

Tranh Cử Vào Hội Đồng Giám Sát

29/11/200600:00:00(Xem: 7953)

Tranh Cử Vào Hội Đồng Giám Sát Quận Cam, Khu Vực 1

(LTS: Bài sau đây của Luật Sư Nguyễn Quốc Lân trình bày chi tiết về cuộc bầu cử chức giám sát viên Quận Cam khu vực 1, trong đó cho biết có ít nhất 3 ứng cử viên người Việt cùng mang họ Nguyễn. Việt Báo sẵn sàng đăng tải các bài trình baỳ về quan điểm của tất cả các ứng cử viên gốc Việt để giúp cử tri hiểu rõ và dễ dàng quyết định.)

Sự đắc cử của Giám Sát Viên Quận Cam Lou Correa vào chức vụ Thượng Nghị Sĩ Tiểu Bang đã tạo cơ hội hiếm có cho một ứng cử viên gốc Việt có thể đắc cử vào chức vụ Giám Sát Viên Quận Cam. Cơ hội đắc cử này đòi hỏi khối cử tri gốc Việt hiểu rõ về tầm quan trọng của chức vụ này để có thể tập trung nỗ lực vào việc vận động cho một UCV gốc Việt duy nhất.

Luật Sư Nguyễn Quang Trung, hiện là Uỷ Viên Hội Đồng Giáo Dục Học Khu Garden Grove, đã tuyên bố tranh cử vào chức vụ này. Nghị Viên Janet Nguyễn, hiện là Nghị Viên Thành Phố Garden Grove, cũng đã tuyên bố tranh cử vào cùng chức vụ. Anh Nguyễn Trọng Phú, Chủ Tịch Cộng Đồng Việt Nam Miền Nam California, cũng đã tuyên bố đang cứu xét quyết định ra tranh cử vào chức vụ này. Trong số các UCV khác còn có những nhân vật như Nghị Viên Mark Rosen từ Thành Phố Garden Grove, Nghị Viên Carlos Bustamante từ Thành Phố Santa Ana, Ông Brett Franklin, cựu Nghị Viên Thành Phố Santa Ana, Cựu Dân Biểu Tom Umberg, etc. Tổng số UCV cho cuộc tranh cử này sẽ gia tăng nhiều trong thời gian tới.

Sơ lược về Khu Vực 1

Khu Vực 1 bao gồm khoảng 53 dặm vuông toạ lạc khoảng trung tâm của Quận Cam và bao gồm 2 thành phố Santa Ana, Westminster và phần lớn của thành phố Garden Grove. KV1 bao gồm một phần lớn của khu phố Little Saigon kể cả các khu dân cư trong vùng.

KV1 có khoảng hơn 600,000 cư dân, trong đó có khoảng 20% gốc Việt Nam, 57% gốc La Tinh và 20% gốc da trắng. Trong số cư dân trong KV1, có khoảng hơn 200,000 cử tri đã ghi danh, trong đó khoảng 50,000 là cử tri gốc Việt, tức khoảng 25% tổng số cử tri. Chỉ riêng khối cử tri gốc Việt, số ghi danh bầu khiếm diện vĩnh viễn (permanent absentee voter) đã lên đến khoảng 21,000, tức 42% trong số cử tri gốc Việt.

Tài khoá cho toàn Quận Cam là hơn 5.5 tỉ dollars. Hội Đồng Giám Sát gồm có 5 thành viên đại diện cho 5 khu vực và hội đồng này có quyền hạn phân phối số tài khoá này tuỳ theo chính sách, yêu cầu hay ưu tiên của phần việc thuộc trách nhiệm của chính quyền Quận Cam.

Cơ hội đắc cử

Cuộc bầu cử sắp tới để chọn GSV thay thế GSV Lou Correa sẽ là cuộc bầu cử đặc biệt (special election). Ngày bầu cử sẽ do Hội Đồng Giám Sát quyết định, nhưng phần lớn ngày này sẽ rơi vào khoảng tháng 2 năm 2007.

Trong hầu hết các cuộc bầu cử đặc biệt tổ chức tại Quận Cam trước đây, tỉ lệ cử tri tham gia đi bầu thường là chỉ vào khoảng trên dưới 20% và cao nhất là 25%.  Nếu 25% trong số 200,000 cử tri tại KV1 tham gia đi bầu, thì có khoảng 50,000 phiếu bầu được phân tán ra đến các ứng cử viên  tuỳ theo mức độ hỗ trợ của các cử tri đối với mỗi UCV. Hiện nay đã có khoảng 5 đến 6 UCV đã tỏ ý định muốn tranh cử trong kỳ bầu cử đặc biệt này và con số này có thể cao hơn trong những ngày sắp tới. Số phiếu cần phải có để thắng trong kỳ bầu cử này chỉ vào khoảng trên dưới 15,000 phiếu.

Trong số 50,000 cử tri gốc Việt, nếu chỉ có khoảng 50% tham gia đi bầu thì đã có đủ 25,000 phiếu của cử tri gốc Việt. Cho dầu cử tri gốc Việt chỉ tham gia ở mức độ 30%, số phiếu từ số cử tri gốc Việt đã có thể lên đến 15,000.

Mặc dầu chức vụ này thuộc loại không đảng phái (non-partisan) nhưng yếu tố đảng phái cũng sẽ có ảnh hưởng quan trọng trong cuộc bầu cử này về các phương diện như sự hỗ trợ của đảng hay khuynh hướng đảng phái của các cử tri tham gia bầu cử. Các thế lực của cả hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa sẽ tìm cách vận động cho ứng cử viên của họ, nhưng chưa có dấu hiệu nào cho thấy các thế lực của đảng nào sẽ hỗ trợ một ứng cử viên gốc Việt. Các UCV gốc Việt chỉ có thể trông cậy nhiều hơn vào sự vận động khối cử tri gốc Việt mà thôi.

Vấn đề khó khăn là làm sao khối cử tri gốc Việt chỉ chọn một UCV duy nhất mà thôi và không để tình trạng chia phiếu xảy ra để bảo vệ cơ hội thành công của một UCV gốc Việt trong kỳ bầu cử này.

Trách nhiệm chính của Hội Đồng Giám Sát

Theo hệ thống chính quyền tại California, chính quyền cấp quận là đơn vị chính chịu trách nhiệm điều hành các dịch vụ hành chánh và luật pháp như thâu thuế địa ốc, phân phối tài chánh đối với các cơ quan chính quyền cấp quận và thành phố, đăng ký hộ tịch như hôn phối, khai sinh, giấy phép mở cơ sở thương mại, đăng tịch chủ quyền nhà đất, hệ thống toà án sơ thẩm hay thượng thẩm, sở biện lý, sở luật sư biện hộ, sở cảnh sát quận, hệ thống thư viện công cộng, quản lý hải cảng và phi trường, quản lý hệ thống giao thông, hay quản lý vấn đề môi trường, v.v..

Ngoài ra, chính quyền Quận Cam còn có quyền hạn trong các vấn đề có ảnh hưởng nhiều đến cộng đồng Việt Nam, ví dụ như chính sách bảo hiểm y tế như CalOptima, MediCal, MediCare; dịch vụ y tế như y tế công cộng, y tế phòng ngừa, y tế tâm thần, phòng chống bệnh dịch; trợ cấp xã hội như welfare, foodstamp, Calworks; phụ cấp chi phí nhà cửa như housing; hay chính sách phát triển kinh tế Quận Cam trong đó có khu Little Saigon.

Trong hầu hết các chính sách trên đây, nếu có một thành viên gốc Việt trong Hội Đồng Giám Sát thì các nhu cầu hay quyền lợi của cộng đồng người Mỹ gốc Việt sẽ được đáp ứng một cách chu đáo hơn. Đặc biệt đối với cộng đồng người Việt là một cộng đồng di dân, đa số có lợi tức thấp, hay mới đến định cư tại Quận Cam nên nhu cầu chi phí cho các thành phần này có tỉ lệ cao hơn các sắc dân khác. Do đó, nếu không có đại diện trong Hội Đồng Giám Sát thì các nhu cầu này rất dễ bị bỏ qua vì các nhu cầu cắt giảm chi phí hay tài khoá lúc nào cũng được các thế lực chính trị khác quan tâm nhiều hơn.

Có thể nói đây là một chức vụ dân cử có ảnh hưởng quan trọng nhất và trực tiếp nhất đối với toàn thể cộng đồng người Mỹ gốc Việt với khoảng 200,000 người trên toàn Quận Cam.

Cộng đồng Việt Nam cần phải làm gì"

Cũng giống như bao cuộc tranh cử khác, tuy có phần quan trọng và đặc biệt hơn trong cuộc bầu cử đặc biệt này, khối cử tri gốc Việt cần phải ghi danh bầu cử và tham gia bầu cử đông hơn nữa và vận động nhau tham gia đi bầu thật tích cực hơn để dành lợi điểm cho cộng đồng người Mỹ gốc Việt trong cuộc bầu cử đặc biệt và quan trọng sắp tới. Điểm thiết thực nhất là ghi danh đi bầu khiếm diện trong kỳ này hay vĩnh viễn. Như vậy các cử tri sẽ có lá phiếu thuận tiện trong tay 2, 3 tuần lễ trước, thay vì phải đợi đến ngày bầu cử.

Các cử tri gốc Việt có thể làm đơn xin phiếu bầu khiếm diện vĩnh viễn (permanent absentee voter application) bất cứ lúc nào và có thể ngay từ bây giờ. Mẫu đơn có tại địa chỉ trên lưới điện toán www.ocvote.comhay www.trungnguyen.us.

Một điều quan trọng hơn là khối cử tri gốc Việt cần phải biết chọn lựa người đại diện của mình sao cho thích đáng để bảo vệ một cơ hội hiếm có của khối cử tri gốc Việt và tránh việc chia phiếu và gây tai hại chung cho khối cử tri gốc Việt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Phong Trào Xanh Việt Nam - Green Vietnam Movement - Chủ Động Ứng Phó Với Thảm Trạng Ô Nhiễm Môi Sinh Ở Việt Nam.
Thế kỷ hiện nay có nhiều biến động. Qua các yếu tố, chính yếu là vật chất, thế giới chúng ta đang sống, ngày càng thu nhỏ lại
Mấy năm trước đây, khi Tổng-Thống Bush lên tiếng kêu gọi toàn cầu tiếp tay chống khủng-bố thì Việt-Nam
Mỗi sáng chủ nhật trong tháng 9, thiền sư sẽ thuyết pháp và tu viện mở cưa" để đại chúng có thể tới nghe
Loạt bài ký sự tham luận về Phong thủy, tử vi số và huyền học của PTTVG Song Lộc (626) 289-8467.
Gần đây thế giới ghi nhận nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh chóng. Sự tăng trưởng đã làm cho Thái Lan lo ngại
Khi doanh nhân người Mỹ tên Hoan Nguyễn đến Việt Nam cách đây 1 thập niên với những dự án xây dựng một ngôi trường quốc tế
Ngược lại, một cơn chấn động nhỏ ở xứ này lại có thể đảo lộn trật tự xứ khác và gây khủng hoảng toàn cầu trong nhiều năm liền.
Sau các đợt đàn áp những người đấu tranh đòi dân chủ, tự do và đòi đất, đòi nhà, đòi lương bổng công bằng từ đầu năm đến giờ
Cờ bạc và lễ hội là một trong những đặc thù của nền văn hóa cổ truyền Việt Nam. Xã hội cổ Việt Nam xây dựng trên căn bản nông nghiệp
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.