Hôm nay,  

Trục Xuất Đỗ Thành Công Tội Phạm Hay Nạn Nhân?

04/10/200600:00:00(Xem: 8394)

 Thiên Đức

Người Việt Hải ngoại biết được câu chuyện Đỗ Thành Công qua thư ngỏ của bà Tien, Jan Do Bui phổ biến trên báo chí ngày 1/9 có nội dung tóm lượt như sau:

Chồng là Đỗ Thành Công, 48 tuổi, làm cho công ty Applied Materials, trụ sở chánh tại Santa Clara, với chức vụ Kỹ sư Điện tử, về Việt Nam để nghỉ phép với gia đình tại Phan Thiết.

Ngày 14- 8- 2006 công an đến bắt giải vào Sài Gòn mà không thông báo lý do cho gia đình biết.

Ngày 15- 8- 2006 Tòa Lãnh sự Hoa Kỳ nhận được văn thư số 3452/NV- LS/QH- LS do Sở Ngoại vụ TP.HCM thông báo việc bắt giữ Anh Công với lý do “có nghi vấn về âm mưu tiến hành khủng bố, trong đó có liên quan đến Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. HCM”. Văn thư nầy cũng yêu cầu TLS/HK cung cấp “lý lịch thân nhân, lý lịch tư pháp: tiền án, tiền sự, đặc biệt là mối quan hệ với các cá nhân, tổ chức khủng bố quốc tế, các tổ chức chống Việt Nam”.

Bà Tien, Jan Do Bui kêu gọi các giới truyền thông báo chí, hội đoàn, đảng phái, và các giới chính trị can thiệp để chồng được tự do.

Ngày 1-9, nhân viên tòa lãnh sự đến thăm anh Đỗ Thành Công và thuật lại, anh bị bắt vì nhà nước CSVN phát hiện anh chính là Trần Nam, Trung ương Ủy viên của Đảng Dân Chủ Nhân Dân. Anh cho biết hai Trung ương Ủy viên khác là Nguyễn Hoàng Long và Huỳnh Việt Lang cũng bị bắt. Anh Công dõng dạc xác quyết lý tưởng vận động cho tự do dân chủ và đa đảng tại Việt Nam với chủ trương bất bạo động. Anh Công cũng lên án CSVN đã vi phạm nhân quyền qua việc lén lút vào mail box trong internet đọc các thư từ của Anh. Anh Công đã trực tiếp loan báo đến nhân viên TLS/HK là Anh sẽ bắt đầu tuyệt thực từ nay (1 tháng 9) cho đến lúc được tự do hoặc là chết.

Ngày 6/9/2006 trả lời phỏng vấn của hãng thông tấn AP, ông Louis Lanier, người phát ngôn của đại sứ quán Mỹ nói rằng không có bằng chứng xác thực nào để chứng tỏ ông Thành có dính líu đến những đường dây khủng bố, hay là có âm mưu khủng bố như phía Việt Nam đưa ra.

Lời kêu gọi được nhanh chóng đáp ứng mạnh mẽ bởi đài RFA, BBC, AFP, VOA, các diễn đàn báo chí quốc ngoại, dân biểu nghị sĩ quốc hội Mỹ, thống đốc Schwarzenegger gởi thư yêu cầu ngoại trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice can thiệp để chính phủ Việt Nam sớm phóng thích ông Công vô điều kiện.

Trước áp lực mạnh mẽ của công luận và chính giới Hoa Kỳ, báo chí quốc nội phải lên tiếng như sau:

Ngày 20/9 báo công an Nhân Dân phổ biến:

Vốn là lưu manh chính trị cho nên ngay từ khi nhập cảnh vào Hoa Kỳ, Đỗ Công Thành đã gia nhập vào tổ chức khủng bố của Nguyễn Hữu Chánh. Tháng 4/2003, theo lệnh của Nguyễn Hữu Chánh, Đỗ Công Thành đã lập ra tổ chức “Câu lạc bộ Điện thư” với hy vọng để lôi kéo số đối tượng chống đối và số đối tượng phản động lưu vong người Việt Nam ở nước ngoài nhằm chống chính quyền Việt Nam.

Các tài liệu, chứng cứ qua điều tra của Cơ quan An ninh Việt Nam xác định nhiệm vụ của Đỗ Công Thành về Việt Nam lần này để thực hiện âm mưu khủng bố trong đó nghi có ý đồ nhằm vào Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh ở số 4, đường Lê Duẩn và trả thù cho Nguyễn Hữu Chánh đã từng bị chính quyền Hàn Quốc bắt giữ theo yêu cầu của Cơ quan An ninh Việt Nam.

Kết quả điều tra của Cơ quan An ninh Việt Nam cũng phát hiện năm 2005, Đỗ Công Thành đã móc nối với Nguyễn Hoàng Long và Trần Hoàng Lê ra “tuyên ngôn” thành lập tổ chức phản động với mục tiêu của chúng là lật đổ chính quyền Việt Nam hiện nay.

Tại Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an, Đỗ Công Thành đã khai nhận những hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam, đặc biệt là đã không giấu giếm các hoạt động nhằm lật đổ chính quyền Việt Nam.

Vì Đỗ Công Thành là công dân Hoa Kỳ nên Cục Chống khủng bố của Bộ Công an Việt Nam đã làm việc với ông Christopher A.Murray là viên chức An ninh khu vực Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh và bà Trần Thị Thanh Vân là trợ lý của ông Murray. Tại buổi làm việc, Cục Chống khủng bố đã đưa cho ông Murray toàn bộ tài liệu, chứng cứ về hoạt động vi phạm pháp luật Việt Nam của Đỗ Công Thành.

Ông Murray đã cảm ơn Cục Chống khủng bố Bộ Công an Việt Nam đã thông tin đầy đủ về vụ việc, tích cực tiến hành điều tra nghi vấn hoạt động khủng bố của Đỗ Công Thành. Việc Cục Chống khủng bố phát hiện và bắt giữ Đỗ Công Thành về hoạt động nghi vấn khủng bố là có cơ sở và những việc làm của Đỗ Công Thành đã vi phạm pháp luật Việt Nam về hành vi lật đổ chính quyền Việt Nam hiện nay.

Phía An ninh Lãnh sự quán Hoa Kỳ hoan nghênh Cục Chống khủng bố Bộ Công an Việt Nam tiếp tục thu thập chứng cứ về hành vi nghi vấn khủng bố của Đỗ Công Thành.

Hiện nay, Cơ quan An ninh Việt Nam đang khẩn trương điều tra, làm rõ những hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam của Đỗ Công Thành để xử lý theo pháp luật của Việt Nam và phù hợp với thông lệ quốc tế

* Ngày 21/9 báo Công An Nhân dân lại đưa tin:

Xét thấy bị can Đỗ Công Thành khai báo thành khẩn hành vi phạm pháp của mình và đồng bọn, và để thể hiện chính sách nhân đạo của Nhà nước CHXHCN Việt Nam, ngày 21/9, Cơ quan ANĐT Công an TP. HCM đã ra Quyết định miễn truy cứu hình sự và Quyết định đình chỉ điều tra đối với Đỗ Công Thành.

Cùng ngày 21/9, Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an đã thừa lệnh lãnh đạo Bộ Công an trục xuất Đỗ Công Thành ra khỏi lãnh thổ Việt Nam trong vòng 24 giờ, kể từ 15h ngày 21/9 với lý do: Đã phạm tội nhưng được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.

15h ngày 21/9, tại Phòng An ninh điều tra Công an TP. HCM, Đỗ Công Thành đã được cơ quan chức năng Việt Nam tống đạt các quyết định trên và thực hiện áp giải Thành ra Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất để thực hiện lệnh trục xuất Thành về Hoa Kỳ.

Đúng 16h20 ngày 21/9, ông Martin L. Oppus - Trưởng Bộ phận dịch vụ Công dân Hoa Kỳ thuộc Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. HCM và bà Phạm Thị Bích Diện, nhân viên Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. HCM tiếp nhận Thành tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

17h15, Đỗ Công Thành được áp giải lên chuyến bay của Hãng hàng không Singapore rời TP. HCM vào lúc 17h30 cùng ngày.

Tối ngày 21/9 Đỗ Thành Công bước xuống phi trường San Francisco.

Ngày 22/9 Đỗ Thành Công trả lời phỏng vấn của đài RFA:

- Việt Hùng: Vào ngày 20/9 báo chỉ ở Việt Nam đồng loạt loan tin ông đã nhận tội với nhà nước Việt Nam rằng có ý định khủng bố tòa tổng lãnh sự Hoa Kỳ ở số 4 đường Lê Duẩn, thành phố HCM. Rồi ngày 21/9 thì nhà cầm quyền trục xuất ông khỏi Việt Nam. Chuyện này dư luận có thể hiểu như thế nào"

- Ông Đỗ Công Thành: Trong suốt quá trình họ điều tra cũng như truy cung thì họ đều cương quyết cũng như đặt để cho tôi và đảng viên đảng Dân Chủ Nhân Dân là những phần tử khủng bố và có dự mưu đánh bom, tiến hành những hoạt động mang tính khủng bố. Tôi đã trả lời họ rất rõ ràng: Cá nhân tôi, Đỗ Công Thành cho sự vu cáo đó là một sự bịa đặt trắng trợn, và tôi cũng cho họ biết rằng căn bản nguyên tắc đấu tranh đã ghi rất rõ trong 9 mục tiêu đấu tranh của đảng Dân Chủ Nhân Dân. Nguyên tắc đầu tiên chúng tôi tiến hành các mục tiêu đấu tranh và vận dụng phương pháp là bất bạo động và vì vậy hoàn toàn là sự vu cáo tôi và tất cả những đảng viên đảng Dân Chủ Nhân Dân có chủ trương bạo động và đang có những âm mưu bạo động - đó là sự vu cáo trắng trợn.

- Việt Hùng: Ngày 21/9 nhà cầm quyền Việt Nam trục xuất ông về Hoa Kỳ. Đến lúc nào thì ông biết rằng ông được trả tự do ạ"

- Ông Đỗ Công Thành: Thật ra tôi hoàn toàn không biết rằng tôi được trả tự do. Trong suốt thời gian họ giam giữ tôi là tôi đã tuyên bố tuyệt thực, thời gian gần 38 ngày như vậy tôi chỉ uống sửa cũng như nước bột gạo, hoặc uống nước chanh đường. Tôi hoàn toàn không biết rằng họ đã có quyết định trả tự do cho tôi vào ngày 21. Cũng như nói rõ hơn nữa là họ đã trao cho tôi quyết định bắt giữ, và trong quyết định bắt giữ đó họ nêu tội trạng của tôi là vi phạm vào cái gọi là có âm mưu tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN. Tức là sự “vi phạm” đó họ ghi trên giấy trắng mực đen trên cái quyết định họ bắt giữ tôi do chính cơ quan an ninh viết và ký. Thành ra sự vu cáo về vấn đề khủng bố là bịa đặt. Tôi hoàn toàn không biết là ngày 21 họ trả tôi. Chỉ có buổi chiều họ kêu tôi ra làm giấy tờ thì lúc đó đọc quyết định trục xuất Đỗ Công Thành là Trần Nam ra khỏi nước Việt Nam thì tôi mới biết rằng từ đó họ đã có quyết định trục xuất tôi.

- Việt Hùng: Để quý thính giả dễ hình dung, ông nói là ngày nhà cầm quyền Việt Nam trục xuất ông thì trong văn bản giấy tờ mà ông ký, tội danh là “tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN”. Có đúng như vậy hay không"

- Ông Đỗ Công Thành: Đúng vậy, và tôi có một bản sao. Hiện tại tôi đang có một bản sao và tôi sẽ phổ biến bản sao đó cũng như cả những văn bản chính thức mà họ quyết định giam tôi tại nhà giam số 4 Phan Đăng Lưu về tội gọi là “âm mưu tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN”. Cũng như văn bản cuối cùng họ đọc trước khi họ trục xuất tôi thì cũng qui định là tội “tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN”. Hoàn toàn không có cái gọi là bạo động. ...

- Việt Hùng: Trở lại thời gian ông bị giam giữ tại Việt Nam, nội dung của những buổi làm việc xoay quanh những vấn đề gì ạ"

- Ông Đỗ Công Thành: Cụ thể nhất là họ vẫn cố tình gán ghép cho tôi cũng như đảng Dân Chủ Nhân Dân có âm mưu thực hiện các hành vi khủng bố. Và sự kiện này nó bắt nguồn từ việc là đảng Dân Chủ Nhân Dân chủ trương kêu gọi đảng CSVN xóa bỏ điều 4 hiến pháp. Và khi kêu gọi như vậy, quá trình mà chúng tôi trao đổi bàn bạc, thì đảng viên đảng Dân Chủ Nhân Dân đã thực hiện các công tác vẽ những khẩu hiệu có số 4 gạch chéo. Thì lấy cớ rằng số 4 gạch chéo, tức là hàm ý có những hành động bạo loạn, khích động hoặc là tấn công vào những trụ sở có địa chỉ là số 4, điều này nó trùng hợp với địa chỉ của tòa lãnh sự ở Sài Gòn, tức là số 4 đường Lê Duẩn. Cũng như trùng hợp với địa chỉ số 4 Phan Đăng Lưu, tức là trại giam họ đã giam giữ tôi. Lấy lý cớ đó họ tạo dựng ra một hình ảnh gọi là đảng Dân Chủ Nhân Dân đang tiến hành thực hiện những hoạt động khủng bố nhắm vào địa chỉ có số 4.

Ngày 23/9 Đỗ Thành Công trả lời báo người Việt:

Trong cuộc điều tra, họ không có nói cá nhân tôi là Trần Nam hoặc người của đảng Dân Chủ Nhân Dân. Họ chỉ quy chụp là khủng bố và căn cứ vào lá thư mà họ tạo dựng nên. “Có một bức thư từ Mỹ gửi về cáo buộc ông có âm mưu đánh bom Tổng Lãnh Sự Quán Mỹ và cáo buộc ông liên hệ đến tổ chức của Nguyễn Hữu Chánh.” Căn bản từ đó họ làm việc với mình. Tôi phủ nhận hết tất cả mọi thứ. Cuối cùng họ nói “Thôi bây giờ chúng tôi biết anh là ai rồi. Thôi mình đánh bài ngửa. Anh là Trần Nam, anh là người của đảng Dân Chủ Nhân Dân. Anh về đây, anh gặp những người của đảng Dân Chủ Nhân Dân. Đây này, đây là những người anh gặp. Lúc đó, mình biết họ biết mọi chuyện rồi. Cái vấn đề đánh bom tòa tổng lãnh sự quán chỉ là cái bẫy đặt ra để bắt, để gặp nói chuyện, sau đó là đánh bài ngửa.

Đến đây câu chuyện ai khủng bố ai" có thể tạm kết thúc, bạn đọc có thể tự tìm thấy câu trả lời. Thế nhưng những vấn đề pháp lý đặt ra sau câu chuyện này lại không dẽ dàng chấm dứt .

1)- Lãnh sự quán Hoa Kỳ bị vô hiệu hóa"

Theo phỏng vấn của báo người Việt cho thấy Đỗ Thành Công và Công An Việt Nam đã cùng nhau đánh ván bài lật ngửa rõ ràng Đỗ thành Công là Trần Nam bị truy tố về tội âm mưu tuyên truyền chống nhà nước XHCNVN theo điều 88 của bộ luật hình sự năm 2000 có khung hình phạt từ 03 đến 12 năm.

Thế mà trong văn thư văn thư số 3452/NV- LS/QH- LS do Sở Ngoại vụ TP.HCM gởi tòa Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP. HCM thông báo việc bắt giữ Anh Công với lý do “có nghi vấn về âm mưu tiến hành khủng bố, trong đó có liên quan đến Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. HCM”.

Đây rõ ràng là một sự trí trá đầy cố ý quy chụp Đỗ Thành Công vào tội khủng bố theo điều 84 luật hình sự có khung hình phạt từ 12 năm cho đến tử hình, là loại tội nằm trong những tội xâm phạm an ninh quốc gia với mục đích tước đoạt tất cả các quyền lợi của Đỗ Thành Công được hưởng theo luật định của điều 49 luật tố tụng hình sự : Bị can có quyền:

a) Được biết mình bị khởi tố về tội gì;

b) Được giải thích về quyền và nghĩa vụ;

e) Tự bào chữa hoặc nhờ người khác bào chữa;

g) Được nhận quyết định khởi tố; quyết định áp dụng... bản kết luận điều tra; quyết định đình chỉ, tạm đình chỉ điều tra...

Công an vu khống tội này cũng có mục đích cản trở tòa lãnh sự can thiệp sâu vào quá trình điều tra tội phạm.

Như vậy, một vấn đề pháp lý đặt ra ở đây là phải chăng tòa Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh đã không hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ công dân Hoa Kỳ, vì đã không phối kiểm ngay từ đầu tính chính xác của văn thư sở ngoại vụ tp.HCM so chiếu với quyết định truy tố Đỗ Thành Công để gây thiệt hại cho đương sự" Hoa Kỳ phải làm gì để bảo vệ công dân hữu hiệu hơn để không xảy ra trường hợp tương tự trong tương lai"

Điểm chú ý ở đây là công an khép tội khủng bố mà không hề trưng dẫn bằng cớ cũng như chứng minh tội phạm của Đỗ Thành Công theo đúng điều 10 của tố tụng hình sự : “Trách nhiệm chứng minh tội phạm thuộc về các cơ quan tiến hành tố tụng. Bị can, bị cáo có quyền nhưng không buộc phải chứng minh là mình vô tội”.

Mà lại còn yêu cầu Tòa Lãnh sự theo trong văn thư nói trên cung cấp “lý lịch thân nhân, lý lịch tư pháp: tiền án, tiền sự, đặc biệt là mối quan hệ với các cá nhân, tổ chức khủng bố quốc tế, các tổ chức chống Việt Nam”.

Với một cái đơn tố cáo vu vơ, mà cộng sản Việt nam có thể bắt người tùy tiện, thì còn gì là bảo đảm pháp lý cho cọng đồng người Việt hải ngoại trở về Việt Nam du lịch hay đầu tư theo chính sách mời gọi của nhà nước" Phải chăng cộng đồng quốc tế phải lên tiếng đòi hỏi nhà nước Việt Nam có một đảm bảo pháp lý cho họ để không xảy ra một Đỗ Thành Công thứ hai trong tương lai"

2)- Đỗ Thành Công là một tội phạm"

Theo thông tin trên Đỗ Thành Công xác nhận là ủy viên trung ương đảng Dân chủ Nhân Dân, với bút hiệu Trần Nam tổ chức “Câu lạc bộ điện thư”, rải truyền đơn cũng như có những hành vi viết số 4 với gạch chéo mang ý nghĩa đòi xóa bỏ điều bốn hiến pháp. Tất cả những hành vi này có phải là một cái tội không"

- Sự việc thành lập đảng Dân Chủ Nhân Dân không phải là một yếu tố cấu thành tội phạm, vì tại Việt Nam không có luật cấm tổ chức đảng phái.

- Tổ chức “Câu Lạc bộ diện thư” là một sinh hoạt báo chí hoàn toàn hợp pháp tại Mỹ cho dù chống đối lại chính quyền Việt Nam, là một phương pháp đấu tranh ôn hòa bất bạo động. Nằm trong phạm vi quyền tự do ngôn luận của tuyên ngôn quốc tế nhân quyền. Ngoài ra theo thông lệ quốc tế một hành vi hợp pháp tại một quốc gia này không thể là một yếu tố của tội phạm của một quốc gia khác.

- Hành vi viết số 4 có gạch chéo nhằm mục đích đòi hủy bỏ điều bốn hiến pháp là một hành vi thể hiện ý chí và đường lối của đảng Dân Chủ Nhân Dân, ôn hòa bất bạo động, cũng nằm trong phạm vi thể hiện quyền tư do tư tưởng và tư do ngôn luận như đã chỉnh bày trên.

Như vậy CSVN biết rất rõ ràng Đỗ Thành Công không có đầy đủ các yếu tố cấu thành tội âm mưu tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN. Một điểm đáng chú ý là Công an Việt Nam không dám đưa Đỗ Thành Công ra tòa để tranh luận công khai về hành vi xoa đòi xòa bỏ điều 4 hiến pháp như là một yếu tố cấu thành tội phạm. Vì làm như vậy thì phải triệu tập Nông Đức Mạnh Tổng Bí Thư đảng csvn ra đối chứng về tính hợp pháp của của điều 4 hiến pháp. Đây chính là điều tối kỵ đối với đảng CSViệt Nam.

Như vậy, công An Việt Nam đã bị hố trong việc bắt giữ, và cũng không thể truy tố Đỗ Thành Công ra tòa như đã chứng minh trên. Cong an cũng không muốn trả tự do, mà chỉ muốn trục xuất Đỗ Thành Công ra khỏi Việt Nam để tránh bất lợi về mặt chính trị.

3)- Đỗ Thành Công là một nạn nhân"

Thế nhưng csvn bị một thế kẹt trong việc trục xuất Đỗ Thành Công là không có văn bản luật pháp để thi hành tại thời diễm này.

Thật vật theo điều 1 của nghị định số 54/2001/ND-CP ngày 23-8-2001 hướng dẫn thi hành hình phạt trục xuất qui định:

1. Trục xuất là hình phạt chính hoặc hình phạt bổ sung áp dụng đối với người nước ngoài phạm tội (người không có quốc tịch Việt Nam) buộc người đó trong thời hạn nhất định phải rời khỏi lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

2. Nghị định này hướng dẫn việc thi hành hình phạt trục xuất sau khi có quyết định thi hành án của Tòa án. Việc trục xuất theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an căn cứ theo Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính không thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định này.

3. Việc trục xuất người nước ngoài phạm tội thuộc đối tượng được hưởng các quyền miễn trừ ngoại giao hoặc ưu đãi và miễn trừ về lãnh sự được giải quyết bằng con đường ngoại giao.

Đỗ Thành Công là người không bị tuyên án nên không thể bị trục xuất theo nghị định này. Ngoài ra trong thời điểm này Việt Nam chưa có luật hướng dẫn thi hành việc trục xuất theo thủ tục hành chánh. Như vậy theo nguyên tắc “Vô luật bất thành tội” thì Đỗ Thành Công phải được trả tự do và không bị trục xuất khỏi Việt nam cho đến khi có một nghị định thi hành có hiệu lực.

Thế nhưng Công An sợ không dám thả Đỗ Thành Công tại Sài Gòn, vì sợ lớn chuyện nên đã tiếp tục giam giữ để chờ đợi bộ Công An soạn luật trục xuất đối với những người không thành án.

Bằng cớ điển hình là bộ Công an đã vội vàng trình thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký Nghị định số 97/2006/ND-CP ngày 15-9-2006 Quy định việc áp dụng hình thức xử phạt trục xuất theo thủ tục hành chính. và phổ biến công báo theo thủ tục khẩn cấp trái với thông lệ. Nghị định này chỉ có hiệu lực sau 15 ngày phổ biến trên công báo (đ. 23).

Như vậy nếu cho rằng ngày ký nghị định là ngày đăng công báo thì Đỗ Thành Công chỉ có thể bị trục xuất ra khỏi Việt Nam vào đầu tháng 10-2006. Và để kéo dài thời gian giam giữ bất hợp lệ và để đối phó với công luận quốc tế ngày 19-9 báo csvn đồng loạt đăng tin Đỗ Thành Công đã nhận tội khủng bố. Thế nhưng với phản ứng mạnh mẽ của Hoa Kỳ, công an Việt Nam buộc phải trục xuất Đỗ Thành Công vào ngày hôm sau mà không công bố một lý do nào cả. Đến đây chúng ta có thể kết luận Đỗ Thành Công là một NẠN NHÂN CỦA QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG LUẬT PHÁP VIỆT NAM. Công An Việt Nam đã giam giữ Đỗ Thành Công trái phép 38 ngày.

Trên quyết định trục xuất Đỗ Thành Công ghi rõ là: trục xuất theo nghị định số 21/2001/ND-CP ngày 28-5-.61 http://www.vietnam.gov.vn/vanbanpq/lawdocs/ND21CP.rtf"id=9165

Và pháp lệnh số 24/ 2000 / PL-UBTVQH10 ngày 28/4/2000, Nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt nam

http://www.vietnam.gov.vn/vanbanpq/lawdocs/PL24TVQH.rtf"id=11164

Hai văn bản này chỉ quy định thẩm quyền trục xuất thuộc bộ Công An, nhưng không quy định tiến trình trục xuất theo thủ tục hành chánh. Như vậy vấn đề tranh cãi ở đây là công an trục xuất Đỗ Thành Công ra khỏi Việt nam trên cơ sở pháp lý nào"

a)- Trên cơ sở nghị định 21/2001/ND-CP và nghị định 24/1999/PL-UBTVQH10 là không phù hợp như đã nói trên. Như vậy việc trục xuất Đỗ Thành Công là bất hợp pháp.

b)- Dựa trên nghị định 97/2006/ND-CP ngày 15-9-2006. thì Công An Việt Nam đã vi phạm trầm trọng những điều luật sau đây:

- Áp dụng nghị định 97/2006/ND-CP chưa có hiệu lực pháp lý vào ngày trục xuất Đỗ Thành Công là 20/9/2006.

- Nếu miễn cưỡng áp dụng thì công an cũng đã vi phạm điều 8: Quyền, nghĩa vụ của người bị trục xuất. Được biết mình bị trục xuất vì lỗi vi phạm gì. Được nhận quyết định trục xuất chậm nhất 24 giờ trước khi thi hành.

Trong thực tế Đỗ Thành Công chỉ được thông báo quyết định trục xuất mấy tiếng đồng hồ trước khi lên máy bay rời khỏi Việt Nam.

- Ngoài ra công an còn vi phạm trầm trọng điều 10: Nơi ở bắt buộc của người nước ngoài trong thời gian làm thủ tục trục xuất... 2. Không được sử dụng nhà tạm giữ hình sự, trại tạm giam, trại giam để quản lý người nước ngoài trong thời gian làm thủ tục trục xuất.

Trong thực tế Đỗ Thành Công bị trục xuất từ một nhà tù chứ không phải là nơi chi định cư trú của công an hay là nhà của đương sự. Điều này có ý nghĩa Công An trục xuất Đỗ Thành Công là một tội phạm hình sự chứ không phải là một công dân nước ngoài theo thủ tục hành chánh. Điều này đã chà đạp giá trị nhân phẩm của Đỗ Thành Công.

Về nguyên tắc, người bị thiệt hại có quyền khiếu tố để đòi lại lẽ phải cho mình. Phải chăng đã đến lúc Cộng Sản Việt Nam phải đối diện với thực tế để trả lời những câu hỏi tại sao" và tại sao"....

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Cách đây khoảng một tháng, tác giả, cựu tù nhân “Cải Tạo” Đỗ Văn Phúc, ngỏ ý muốn tôi viết lời tựa cho quyển hồi ký đời tù nhan đề Cuối Tầng Địa Ngục
Khi bị áp bức, bóc lột, con người đương nhiên phải đối kháng. Đấu tranh là hình thức đối kháng dứt khoát và triệt để nhất vì nhắm tới mục tiêu
Trong một bài viết trước đây về Nghị Viên Madison Nguyễn và quyết định của Hội Đồng Thành Phố San Jose
Đó là trường hợp của cố Giáo sư Hoàng Minh Chính, người đã cống hiến trọn cuộc đời cho các lý tưởng của ông. Trong 72 năm dấn thân tranh đấu vì sự độc lập
Sau vòng đầu phiếu sơ bộ ngày Thứ Ba Trọng Đại (mùng năm tháng Hai) với kết quả ngang ngửa, Nghị sĩ Hillary Clinton bị choáng váng vì ngày Thứ Ba Trọng Đại
Người Việt Nam có truyền thống “Vui Xuân Không Quên Chiến Sĩ”, trước năm 1975 vào dịp Tết Nguyên Đán
Trong những tháng vừa qua, cả thế giới đều ưu lo về tình hình kinh tế Hoa Kỳ, vì sợ rằng kinh tế Mỹ mà bị suy trầm thì mình cũng bị ảnh hưởng
Sau khi Charles Darwin xuất bản cuốn "On The Origin of Species" (Về Nguồn gốc  các chủng loại) vào năm 1859, các cuộc tranh luận về nội dung cuốn sách
Khi các lãnh tụ XHCN miệng nói là đại biểu bảo vệ quyền lợi của công nhân, nhưng lại trải thảm đỏ mời tư bản vào bóc lột công nhân VN 
Bây giờ là Thế kỷ 21 mà người  Cộng sản Việt Nam (CSVN) vẫn giữ thói quen nói những điều không có để tuyên truyền xuyên tạc sự thật và  bóp méo lịch sử.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.