Hôm nay,  

Vài Điều Cần Biết Khi Du Lịch Bằng Xe Hơi Vào Mùa Đông

10/12/200600:00:00(Xem: 11790)

Vài Điều Cần Biết Khi Du Lịch Bằng Xe Hơi Vào Mùa Đông

Cuối tháng 11 năm 2006, ông James Kim, 35 tuổi, phó chủ biên một tạp chí Kỹ Thuật, đã tử vong trong bão tuyết, cách nơi chiếc xe của gia đình ông bị kẹt trong Công Viên Oregon chừng một dặm, khi ông đi bộ để tìm kiếm sự cứu hộ. Ông đã chết vì nhiệt độ trong người xuống quá thấp (hypothermia), sau khi đi loanh quanh nhiều dặm chung quanh rồi bị lạc. Người ta không biết ông đã chết bao lâu trước khi được tìm thấy. Còn gia đình ông, gồm vợ, Kati Kim và hai con, Penelope 4 tuổi và Sabine 7 tháng, được cứu thoát sau gần 10 ngày ngồi trong xe.

Gia đình ông Kim đi từ San Franciso đến Seattle chơi. Khi trở về nhà, ông đã đi lạc. Ông đã lái vượt qua chỗ rẽ vào Freeway 5 mà không thấy, rồi tiếp tục lái vào con đường đã có bảng báo là có thể bị tuyết phủ. Khi bị kẹt trong tuyết, gần hết xăng, và không liên lạc được bằng Cell phone nữa, ông đã ngừng lại trong cơn mưa tuyết. Cả gia đình ăn cầm hơi bằng những hộp đồ ăn dành cho em bé. Khi hết đồ ăn, bà vợ đã cho đứa bé bú, còn mình thì nhịn. Lúc hết nước, họ hòa tan tuyết để uống. Ban đêm, cả nhà ôm nhau cho đỡ lạnh. Đến ngày thứ 8, không chịu đựng sự căng thẳng, ông James Kim quyết định ra đi tìm người cứu. Ông chỉ mặc áo dầy mà không đội mũ. Vài ngày sau, nhờ sự may mắn, bà vợ và hai đứa con được cứu, còn người chồng can đảm thì thiệt mạng.

Từ kinh nghiệm đau thương này, chúng ta cần lưu ý chuẩn bị những vật dụng và việc làm sau đây, nếu muốn đi xa bằng xe hơi:

1-Những vật dụng cần mang theo:

-Ít nhất một bình xăng 5 galông trong xe.

-Kiểm tra bánh xe. Nếu bánh mòn, phải thay trước khi đi xa.

-Nhờ một người thợ máy kiểm tra giùm: Bình điện, đồ chống đông nước trong xe, cây gạt kính, nước rửa kính, hệ thống công tắc, dụng cụ điều hòa nhiệ độ (thermostat), đèn, hệ thống sưởi ấm, thắng xe, và nhớt xe.

-Một cái cào tuyết và một cái chổi, nếu đi vào vùng tuyết.

-Đèn pin mạnh, và pin. Hộp đồ dụng cụ nhỏ, giây câu  bình, xẻng nhỏ, bình nước 10 galông, vài cái bao cát nhỏ để lót bánh xe bị lún.

2-Việc cần chuẩn bị trước khi đi xa:

-Gọi bạn bè hỏi thăm, hay đọc báo, theo dõi tin tức trên truyền hình, radio.

-Nếu có thể chờ được thì chờ cho khí hậu tốt hãy đi.

3-Việc cần làm khi bị kẹt trong bão tuyết:

-Ngồi trong xe, và chỉ đi ra ngoài trong phạm vi 100 yard mà thôi.

-Trưng một cái áo mầu sáng, hay một vật gì lóng lánh sáng bên  ngoài xe.

-Cứ một tiếng đồng hồ, bật công tắc lên chừng 10 phút. Bật máy sưởi và đèn trong xe để giữ hơi ấm.

-Tránh hơi ngạt từ ống "bô" trở lại xe bằng cách thăm chừng đầu ống "bô" bị kẹt vì tuyết. Nên cho cửa kính xuống một tí để khỏi bị ngạt.

-Đề phòng nhiệt độ trong người xuống thấp (hypothermia)bằng cách nhìn vào mặt, nếu thấy nhợt nhạt thì phải phủ ấm lẫn nhau. Để giữ ấm, phải cử động xoa tay, đập chân, hoặc dùng giấy báo, tấm thảm chân để che chỗ lạnh.

-Mặc áo rộng, nhẹ, có nhiều lớp. Nếu mồ hôi chẩy ra vì áo quá dầy, phải gỡ bỏ lớp trong ra, vì mồ hôi sẽ làm thân nhiệt lạnh hơn nữa.

-Bịt mồm lại để bảo vệ phổi. Giữ thân mình cho khô, đừng lỡ nhúng chân tay xuống nước

4-Khi muốn cào tuyết:

-Phải làm động tác "nóng người - warm up" trước khi bắt tay vào việc xúc tuyết.

-Chỉ cào tuyết chỗ nào dùng sức vừa phải, không ráng sức quá.

-Nếu thấy hơi thở gấp rút, phải ngưng lại và hít thở đầy đủ (hít sâu - thở dài).

-Phải nghỉ xả hơi từng lúc một.

-Chỉ xúc tuyết (làm việc nặng) vào ban ngày.

(Lưu ý: Nếu có dụng cụ tháo bánh xe, thì lấy bánh xe dự trữ ra mà đốt. Nếu có thể, thì nhặt thêm vài khúc củi khô chung quanh để thẩy vào đống lửa. Làm theo kiểu Hướng Đạo hay Người Da Đỏ, tức là hai người cầm tấm vải che ngang bên trên nguồn khói chừng một vài giây rồi nhấc tay ra, cho khói tỏa lên một chút, rồi lại chặn lại, làm cho khói bốc lên từng cuộn một, không bốc liên tục. Người ở xa thấy có từng cụm khói bốc lên không đều sẽ thắc mắc và chạy đến. Nguồn khói liên tục lại có thể bị lẫn vào trong cơn tuyết rơi và không gây chú ý lắm.)

5-Việc cần làm khi muốn cứu người bị lạnh:

-Làm nóng người bị lạnh, bắt đầu từ thân mình sau đó làm nóng chân và tay. Tay chân bị tê sẽ chuyển cái lạnh đến tim làm tim ngưng đập.

-Cố bao phủ người lạnh bằng tất cả quần áo, vải vóc. Nếu không có, thì dùng chính thân mình phủ lên người bị lạnh.

-Tuyệt đối không cho người bị lạnh uống càphê hay ruợu. Cà phê làm tim đập nhanh và làm tăng tác dụng của cơn lạnh. Ruợu làm chậm nhịp đập của trái tim và cũng làm tăng tác dụng lạnh của thời tiết.

Nói chung, cẩn thận đề phòng tai nạn vẫn hơn là chờ tai nạn đến rồi mới cứu.

Chu Tất Tiến.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Bản đồ Việt Nam đây, cụ Hồ vừa ý chưa" (Ảnh Bà Phạm Thúy Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa
Cựu Phó Đề Đốc Hồ Văn Kỳ Thoại (PDDDD HVK Thoại) là Tư Lệnh Hải Quân vùng I Duyên Hải
Đại hội thanh niên sinh viên thế giới kỳ VI được tổ chức ở Mã Lai, số người tham dự hơn 200
Chịu đựng được bao đày ải trong tù đã là hay. Nhưng ngẩng đầu đứng thẳng trước đe dọa của gông cùm, họng súng thì thật xứng là anh hùng
Tết Mậu Tý năm nay đánh dấu 40 năm ngày Cộng sản Việt Nam lợi dụng  Đêm Giao thừa thiêng liêng của dân tộc Tết Mậu Thân (1968)
Các cuộc tranh cử sơ bộ đã chính thức bắt đầu qua hai cuộc bầu cử tại hai tiểu bang Iowa và New Hampshire. Cả hai cuộc bầu đều mang lại bất ngờ
Vào ngày này cách đây bốn năm, Nhạc sĩ Lê Trọng Nguyễn đã lặng lẽ ra đi về cõi vĩnh hằng
Đó là tựa đề trên báo điện tử đảng Cộng sản Việt nam ngày 28/09/2007, để trả lời câu hỏi trên, tôi chọn cách tìm hiểu từ nội tình Việt nam ta
Đường vào Bạch Cung có thể ví như một cuộc chạy đua đường trường 50 vòng và với khoảng 15 vận động viên ở mức khởi hành
Một Thư Mời, ký tên Thầy Thích Hạnh Đạo, đề ngày 6-1-2008 nhân danh Đại Hội Bất Thường của Giáo Hội Phật Giáo VN Thống Nhất
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.