Hôm nay,  

Cần Tìm Hiểu Thêm Về Hồi Giáo - Musa Porome

08/11/200600:00:00(Xem: 13308)

Cần Tìm Hiểu Thêm Về Hồi Giáo - Musa Porome

Đọc những tờ báo và nguyệt san Việt ngữ xuất bản ở phố nhỏ Sài-Gòn miền nam California liên quan đến những cuộc chiến tranh vùng vịnh đã và đang diễn ra ở Iraq, Lebanon, và lâu dài hơn nữa là ở Palestine.

Tất cả những tín đồ người Việt nam theo đạo Islam đã không đồng ý với những bài viết đăng trên các tờ báo ấy vì lý do là nó vừa thiếu trung thực vừa mang hàm ý kỳ thị đạo Islam một tôn giáo mà người VN  thường biết qua bằng từ  ngữ  "đạo Hồi".

Việc đăng những cốt chuyện thiếu trung thực và cách dụng từ không được đứng đắn trên những trang báo đã gây cho hàng nghìn độc giả người Việt không phải là tín đồ Islam hiểu lầm nên đánh giá Islam là một thứ tôn giáo quá khích và khủng bố. Có chăng đây là cách thức tuyên truyền của các vị làm chính trị hay các ông lảnh đạo nhu nhược của các tôn giáo khác cố tình đưa những ngôn từ gây xốc lên trang báo nhằm hạ giá trị một tôn giáo mà mình không hiểu biết gì đến nó, một tôn giáo đang phát triển nhanh nhứt trên thế giới"

Việc làm của các tay viết báo này quá khinh xuất bởi nó làm đảo lộn tâm tưởng tư duy của hàng ngàn độc giả  người Việt  chúng ta đã vừa chưa biết và vừa không thấu hiểu Islam hay Hồi-Giáo là gì nên vô tình  đồng thuận cuốn theo chiều gió hiểu theo những ý từ  đăng trong những bài báo lên án đạo Islam.

Ở đây tôi muốn đưa ra vài minh chứng để biện minh cho một số từ ngữ mà các vị phóng viên nhà báo Việt thường hay dùng trong những bài bình luận liên quan đến vấn đề chiến tranh trung đông và các chiến cuộc chống khủng bố:

1. Tại sao có từ  "Đạo Hồi""

Đạo Islam là một tôn giáo mà hầu như mọi người Việtnam chúng ta đều chỉ biết qua từ ngữ  "Hồi-Giáo" từ ngữ mà hàng nghìn tín đồ theo đạo này đã không ai hiểu nó mang ý nghĩa gì và cũng chẵng biết ai là tác giả"  Islam không phải là Đạo của Thánh Muhammad nhưng Muhammad là giáo chủ, là Thiên sứ được Thượng-Đế lựa chọn để tiếp nhận những thông điệp và truyền đạt lại cho nhân loại.  

Islam theo tiếng Ả-Rập có nghĩa là Bình an, là quyết tâm thờ phượng Đấng Tạo Hóa duy nhứt hay là "tôn giáo của sự bằng an hay thái bình",  nó hoàn toàn trái hẳn với cụm từ  Hồi-Giáo một từ ngữ nếu không lầm là do người Việt chúng ta đặt  ra dựa vào nguyên cớ là Islam gia nhập vào vương quốc Champa khoảng cuối thế kỷ 15, và vì vua chúa và nhân dân Champa đã ngưỡng mộ và gia nhập đạo Islam quá đông nên người Việtnam gọi đạo này là đạo của người Hồi hay người Chàm là một nhóm dân tộc thuộc vương quốc Champa ngày xưa. Ngày nay từ ngữ  Hồi-Giáo đã trở thành quá phổ thông trong cộng đồng người Việt nên từ đó khi thấy ai theo Islam thì người Việt gọi họ là người Hồi, và nếu quốc gia nào có tín đồ Islam chiếm đa số thì gọi quốc gia ấy là Hồi-Quốc chẳng hạn như nước Pakistan và Bangladesh... được Việtnam đặt là Tây Hồi và Đông Hồi. 

Do bởi quá trình lịch sử văn hóa nên chúng ta cùng thừa nhận gọi Islam là Hồi-Giáo, thế nhưng chúng ta cũng nên tìm hiểu Islam hay Hồi-Giáo là gì và  nên phân biệt rõ giữa người Ả-Rập với đạo Islam nó khác nhau ở điểm nào và nên biết rằng tín đồ Islam không chỉ có riêng người Ả-Rập để rồi từ đó chúng ta có thể dể dàng am hiểu và thông cảm cho nhau.

2. Tại sao lại có từ ngữ Hồi-Giáo khủng bố hay Hồi-Giáo quá khích"

Đây là thứ từ ngữ mà ngày nay đã trở nên quá thông dụng và thuận tiện cho những nhà viết báo người Việt dùng mỗi khi tường thuật những tin tức liên quan đến chiến tranh vùng vịnh cũng như  những vấn đề liên quan đến những cuộc khủng bố của các nhóm cực đoan Usama Bin Laden và các tay súng du kích chống Mỹ ở khắp vùng Trung-Đông, A-Phú-Hản, và ở trong vài quốc gia Á-Châu như Indonesia, Philippine và Thái-Lan...

Vấn đề khủng bố hay quá khích hình thành hay phát xuất từ các quốc gia bị đế quốc ngoại bang xâm lăng áp đảo chính sách đàn áp để cướp tài nguyên của quốc gia ấy mang về làm giàu cho riêng nhóm êkip tham ô và cho đất nước của chúng.

Quá trình đấu tranh của người Trung-Đông khi La-Mã, Pháp rồi đến Anh-Quốc là những đế quốc đã đưa quân đến xâm lăng và nghiền nát các quốc gia này bằng đủ loại súng đạn tối tân trong khi người dân vùng này khí cụ hãy còn quá thô sơ lỗi thời, việc đấu tranh chống đế quốc xâm lăng vẫn là vấn đề tinh thần hy sinh liều lĩnh bằng mọi phương tiện sẵn có kể cả việc ôm bom tự xác. Cách thức đấu tranh này trước kia được thế giới công nhận là cuộc đấu tranh anh dũng, việc này đã thể hiện qua nhiều cuốn phim do người Mỹ và Anh thâu hình như cuốn phim "Lion of Desert" chẳng hạn, và phong trào đấu tranh của người dân Palestine nghèo nàn đã dùng cục đá đánh chọi xe tăng Do-Thái cũng đã được thế giới ca ngợi là cách thức đấu tranh anh dũng. 

Nhưng đến biến cố 9/11 năm 2001 vì môi trường chính trị nó đã chuyển từ ngữ  và ý nghĩa của các cuộc đấu tranh  ấy thành thứ từ ngữ mới gọi là Khủng bố cho dù sự đấu tranh anh dũng này là để đánh đổi lấy sự tự do độc lập cho tổ quốc của họ. Thế nhưng những cuộc oanh kích hằng ngày giết hại dân lành trẻ em Palestine vô tội của quân đội Do-Thái thì không bị lên án cho đó là thứ chiến tranh khủng bố mà là để phòng vệ" Nếu là phòng vệ thì khi nào mình bị người khác tấn công trước thì mới đúng theo từ ngữ chứ! Việc làm của bọn Do-Thái đã không khác một võ sĩ  dũng mạnh đi tìm đánh những thằng què homeless không nhà cửa nằm ngoài đường xó chợ mà không ai lên án, và nó cũng  không khác việc Hoa-Kỳ kêu gọi kết nạp đồng minh hô hào thế giới tham gia để cùng mang tự do dân chủ đến cho nhân loại nhưng sau lưng lại ve vuốt khen thưởng các nước cộng sản độc tài...

Mỹ xua quân xâm lăng Iraq chỉ mới được 3 năm đã có đến hơn 600.000 dân Iraq vô tội chết thê thảm chưa kể đến việc nhà tan cửa nát do bom đạn của Mỹ gây ra so với việc 3000 dân Kurdish bị thủ tiêu bằng những quả đạn giết người hàng loạt do Mỹ sản xuất tiếp viện cho chính quyền độc tài thời Sadam Hussien trước kia. Vậy thì ai chính và ai tà" T.T Bush hay T.T Hussien"

Còn nữa, Hoa-Kỳ đã và đang trắng trợn dung túng nuôi dưỡng tiếp tục viện trợ hàng ngàn máy bay thiết giáp bom đạn nguyên tử cho Do-Thái để chúng tự do giết hại người dân Ả-Rập khắp nơi trong vùng như ở Palestine, Lebanon, Syria. Có phải đây là lý do đã thúc đẩy người Ả-Rập  nổi lên để chống lại những hỏa lực tân tiến và với chính sách tham ô bất chính theo chủ trương  của Do-Thái và Hoa-Kỳ do T.T Bush lãnh đạo"

Chúng ta có thể kết luận rằng Khủng bố hay qúa khích không tự nó hình thành mà nguyên do của một ngọn lửa đã bị ai đó chăm ngòi, là từ  chính sách của bọn đế quốc khai hỏa, nó không khác trường hợp xung đột giết chóc đã xảy ra gần đây ở các làng Chăm giữa người Chăm với người Kinh ở vùng Phan-Rang Phan-Rí và trên toàn vùng cao nguyên như Banmêthuột, Kontum, Pleiku, Phú bổn...

Con người ta nào ai muốn xa rời cuộc sống phú quí giàu sang để phải đến nằm rừng hoang mưa gió ngày đêm âu sầu thổn thức những tiếng cọp kêu vượn hú như Usama Bin Ladin" Tôi muốn nhấn mạnh ở đây là nhóm quá khích và những bọn khủng bố hoàn toàn không liên hệ gì đến Islam hay đạo Hồi-Giáo mà nó khai hóa từ nhóm chính trị hay những người mang tinh thần sinh tử cho quốc gia của họ, có điều đáng tiết họ không còn chọn lựa nào hơn và họ lại là người theo đạo Islam.

Vâng, họ là tín đồ Hồi-Giáo nhưng nghĩ lại có bao giờ người ta lên án tín đồ Công-Giáo là những nhóm dân bản xứ  ở Scotland, New Zealand, và nhóm thiểu số ở Spain đã cho nổ bom giết hại người dân lành của họ là thứ tín đồ công giáo khủng bố hay quá khích" Hy vọng chúng ta có đủ kiến thức để nhận định và phân tích rõ ràng hai biên giới Chính trị và tôn giáo thì may ra tâm tưởng tư duy có thể thay đổi lại tầm hiểu biết về đạo Hồi-Giáo hơn,  khác với những ngòi viết của nhiều nhà báo đã thiếu ý thức viết những bài nhận định hay đăng tin dùng từ ngữ đổ dồn tội lỗi cho tín đồ Hồi-Giáo, hoặc định nghĩa với những từ ngữ sai bét để viết về các dân tộc mà mình không hiểu và phân biệt được đâu là dân tộc và đâu là hệ phái của các tôn giáo như  bài báo nọ viết  "...dân tộc Hồi-Giáo Shite và dân tộc Hồi-Giáo Suni chống giết nhau để dành quyền lực...." đã làm tôi nửa buồn cười nửa bực bội bởi Shite và Suni không phải là hai dân tộc mà là hai hệ phái tôn giáo khác nhau.

Ngoài ra còn có những tờ báo đăng tin rằng "...Mỹ đã bắt được một tên khủng bố hồi giáo ả-Rập..." Tại sao phải đề cập đến từ ngữ Hồi-Giáo thay vì chỉ viết "...tên khủng bố người Ả-Rập...." thì có xác đáng hơn không" Đây là những thứ từ ngữ dùng để miệt thị, châm biếm và khiêu khích không khác lời nói của Đức giáo Hoàng vừa tỏ gần đây đã làm phẫn uất tinh thần của hàng tỷ tín đồ Hồi-Giáo trên thế giới, và gần đây nữa có xảy ra vụ việc một ông ứng cử viên dân biểu vào quốc hội Hoa-Kỳ là người Việt tên Nguyễn-Đ-Tân lên án bọn khủng bố nhưng đưa ra hình vẽ của một  người đàn bà Ả-Rập bịt mặt với những lời tố giác bọn khủng bố liên can đến đạo Islam. Đây là đoạn từ thiếu nghiên cứu, thiếu giáo dục mà chúng ta cần phải dè dặt suy nghĩ cặn kẽ bởi chúng ta đang sống trong một quốc gia đa chủng tộc.

Viết báo và tuyên bố điều gì thì cần có cơ sở nghiên cứu, đọc báo thì phải biết nhận định tình hình, nghe đài và xem truyền hình thì phải biết phân tích dựa trên cơ sở khoa học chính xác rõ ràng thì mọi việc trở nên thanh bình, tâm thần thoải mái và được người khác kính trọng. 

Tôi chỉ muốn nêu ra vài điểm yếu ở đây để yêu cầu các vị viết báo nên dè dặt khi đưa dẫn những vấn đề ra phải hợp lý hợp cảnh hơn bởi lòng người rất dễ dị ứng trước vấn đề liên quan đến tôn giáo. Vài lời góp ý, hy vọng các đọc giả sẽ am hiểu Hồi-Giáo phần nào để tránh được sự lầm lẫn và hận thù ghét bỏ lẫn nhau.

Nên nhớ rằng đạo Islam hay Hồi-Giáo lên án mọi hình thức khủng bố và chống đối kẻ quá khích. Lập luận này là thể theo lời giảng dậy trong kinh thánh Quran. Cá nhân hay nhóm người nào đó vi phạm thì chúng sẽ chịu tội chứ  không phải tôn giáo lãnh trách nhiệm cho tội ác của chúng.

Kính chào đoàn kết và xây dựng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Một quan điểm lạc quan đang dấy lên trong hàng ngũ Lãnh đạo đảng CSVN khi bước vào năm 2024, nhưng thực tế tiềm ẩn những khó khăn chưa lường trước được...
Nếu Donald Trump giành lại được Nhà Trắng vào tháng 11, năm nay có thể đánh dấu một bước ngoặt đối với quyền lực của Mỹ. Cuối cùng, nỗi sợ hãi về tình trạng suy tàn đã khiến cho người Mỹ bận tâm kể từ thời thuộc địa sẽ được biện minh. Hầu hết người Mỹ tin rằng, Hoa Kỳ trong tình trạng suy tàn, Donald Trump tuyên bố rằng ông có thể “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”. Nhưng tiền đề của Trump đơn giản là sai, và các biện pháp trị liệu được ông đề xuất đặt ra mối đe dọa lớn nhất đối với nước Mỹ.
Đảng CSVN hay nói “Trí thức là “nguyên khí của quốc gia”, làm hưng thịnh đất nước, rạng rỡ dân tộc*; “Trí thức là vốn liếng quý báu của Dân tộc”; hay “Thanh niên là rường cột của nước nhà” , nhưng tại sao nhiều người vẫn ngại đứng vào hàng ngũ đảng? Lý do vì đảng chỉ muốn gom Trí thức và Thanh niên “vào chung một rọ để nắm tóc”...
Tây Bắc hay Tây Nguyên thì cũng chừng đó vấn đề thôi: đất đai, tôn giáo, chủng tộc… Cả ba đều bị nhũng nhiễu, lũng đoạn tới cùng, và bị áp chế dã man tàn bạo. Ở đâu giới quan chức cũng đều được dung dưỡng, bao che để tiếp tục lộng quyền (thay vì xét sử) nên bi kịch của Tây Nguyên (nói riêng) và Cao Nguyên (nói chung) e sẽ còn dài, nếu chế độ toàn trị hiện hành vẫn còn tồn tại...
Bữa rồi, nhà thơ Inra Sara tâm sự: “Non 30 năm sống đất Sài Gòn, tôi gặp vô số người được cho là thành công, thuộc nhiều ngành nghề, đủ lứa tuổi, thành phần. Lạ, nhìn sâu vào mắt họ, cứ ẩn hiện sự bất an, lo âu.” “Bất an” có lẽ không chỉ là tâm trạng của người Sài Gòn mà dường như là tâm cảm chung của toàn dân Việt – không phân biệt chủng tộc, giới tính hay giai cấp nào ráo trọi – nhất là những kẻ sắp từ giã cõi trần. Di Cảo của Chế Lan Viên và di bút (Đi Tìm Cái Tôi Đã Mất) của Nguyễn Khải, theo nhận xét của nhà phê bình văn học Vương Trí Nhàn, chỉ là những tác phẩm “cốt để xếp hàng cả hai cửa. Cửa cũ, các ông chẳng bao giờ từ. Còn nếu tình hình khác đi, có sự đánh giá khác đi, các ông đã có sẵn cục gạch của mình ở bên cửa mới (bạn đọc có sống ở Hà Nội thời bao cấp hẳn nhớ tâm trạng mỗi lần đi xếp hàng và không sao quên được những cục gạch mà có lần nào đó mình đã sử dụng).”
Tập Cận Bình tin rằng lịch sử đang dịch chuyển theo hướng có lợi cho mình. Trong chuyến thăm Vladimir Putin tại Matxcơva vào tháng 3 năm ngoái, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói với Tổng thống Nga rằng “Ngay lúc này, chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi chưa từng thấy trong 100 năm qua, và chúng ta đang cùng nhau thúc đẩy sự thay đổi ấy.”
Sau 20 năm chiêu dụ Kiều bào về giúp nước không thành công, đảng CSVN lại tung ta Dự án “Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới” vào dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024. Đây là lần thứ tư, từ khi có Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26 tháng 3 năm 2004, một Quyết định nhằm mưu tìm đầu tư, hợp tác khoa học, kỹ thuật và tổ chức các Hội, Đoàn người Việt ở nước ngoài, đặt dưới quyền lãnh đạo của đảng CSVN được tung ra...
Khi số lượng di dân vượt biên bất hợp pháp qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico tăng cao kỷ lục, câu hỏi quan trọng được đặt ra là: Làm thế nào mà Hoa Kỳ lại rơi vào tình trạng này, và Hoa Kỳ có thể học hỏi những gì từ cách các quốc gia khác ứng phó với các vấn đề an ninh biên giới và nhập cư. Chào đón công dân nước ngoài đến với đất nước của mình là một việc khá quan trọng để giúp cải thiện tăng trưởng kinh tế, tiến bộ khoa học, nguồn cung ứng lao động và đa dạng văn hóa. Nhưng những di dân vào và ở lại Hoa Kỳ mà không có thị thực hoặc giấy tờ hợp lệ có thể gây ra nhiều vấn đề – cho chính bản thân họ và cho cả chính quyền địa phương bởi tình trạng quá tải không thể kịp thời giải quyết các trường hợp xin tị nạn tại tòa án nhập cư, hoặc cung cấp nơi ở tạm thời và các nhu cầu cơ bản khác. Mà tình trạng này hiện đang xảy ra ở rất nhiều nơi ở Hoa Kỳ.
Trên vai những pho tượng trắng trong vườn Lục Xâm Bảo, lá vàng đã bắt đầu rơi lất phất. Mùa Thu Paris thật lãng mạn. Henry Kissinger đi dạo quanh một hồ nhỏ ở ngoại ô gần Rambouillet. Nơi đây từng cặp tình nhân đang nắm tay nhau bên những cành cây la đà bóng hồ. Ông thấy lòng mình nao nao (melancholic) vì sắp tới phiên họp quan trọng nhất với ông Lê Đức Thọ.
Tôi nghe nhiều người tỏ ý bi quan về hiện cảnh cũng như tương lai (đen tối) của Việt Nam. Dân tộc nào, số phận đó. Một đất nước có những người viết sử và làm luật (cỡ) như ông Dương Trung Quốc thì… đen là phải!
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.