Hôm nay,  

TH Vi Phạm Nhân Quyền Tại VN

16/10/200600:00:00(Xem: 9658)

Tình Hình Vi Phạm Nhân Quyền  Tại VN Từ Đầu Tháng 10- 2006

Trong hai năm qua, nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam (CSVN) đã gia tăng nỗ lực vận động Hoa Kỳ phê chuẩn quy chế mậu dịch bình thường vĩnh viễn (PNTR) và xin gia nhập Tổ Chức Mậu Dịch Quốc Tế (WTO). Ai cũng nghĩ rằng hơn lúc nào hết, bây giờ là lúc Hà Nội phải cải tiến bộ mặt Nhân Quyền rất xấu xí của mình, nhưng trong thực tế, tình hình nhân quyền tại Việt Nam trong năm 2005 và 2006 cũng tồi tệ như trước.

Trong các bản phúc trình mới nhất, tổ chức nhân quyền quốc tế Human Rights Watch cũng như  Uy Hội Tự Do Tôn Giáo trên Thế Giới của Hoa Kỳ đều cho rằng tình trạng nhân quyền tại Việt Nam vẫn rất tồi tệ. Nhà nước tiếp tục đàn áp các tôn giáo, nhất là Tin Lành và Hòa Hảo. Internet bị kiểm soát gắt gao, điện thoại bị cắt, báo chí tư nhân hoàn toàn bị ngăn cấm. Bất cứ ai bất đồng chính kiến với nhà nước đều có thể bị quản chế hoặc giam cầm không cần có lệnh tòa án.

Ngoài các vi phạm Tự Do Tôn Giáo, sau đây là một số trường hợp tiêu biểu mới nhất.

* Vào trung tuần tháng 7-06, công an đã đến khám nhà TS Nguyễn Thanh Giang, tịch thu nhiều tài liệu nghiên cứu và một số bài viết về dân chủ và nhân quyền của ông trong đó có 33 cuốn "Nhân Quyền và Dân Chủ  ở Việt Nam" mới ấn hành, và một số sách "Suy Tư và Ước Vọng".

* Nhân dịp nhà văn Hoàng Tiến và vài thân hữu chuẩn bị ra mắt bán nguyệt san Tự Do Sân Chủ vào giữa tháng 8, 2006, nhưng trước đó 3 ngày, công an đã đến nhà anh Nguyễn Khắc Toàn, nơi đặt trụ sở báo ba ngày trước đó, tịch thu diện thoại cầm tay, computer và hơn 50 kg tài liệu và các bài báo sắp được ấn hành.

* Ngày 12-8-06, công an cũng đã đến lục soát nhà Ô. Hoàng Minh Chính, Ô Bạch Ngọc Dương, Cựu Trung Tá Trần Anh Kim, nhà văn Hoàng Tiến, Luật Sư Nguyễn Văn Đài và Luật Sư Lê Thị Công Nhân. Họ tịch thu các điện thoại di động, các computers, nhiều sách báo, và đồng thời, bắt nhiều người lên đồn cảnh sát để tra hỏi và đe dọa trong nhiều ngày liên tục.

* Trong mấy tháng qua, Phương Nam Đỗ Nam Hải đã bị công an Sài Gòn liên tục khám xét nhà, đe dọa và khủng bố nhà trí thức trẻ tuổi và can trường nầy. Công an đã tịch thu máy ảnh, computer và điện thoại lưu động của anh . Ngoài ra họ còn hăm dọa, khủng bố cha mẹ anh, yêu cầu họ cấm đoán anh không được hoạt động chống lại nhà nước.

* Trong tháng 8-06, anh Lê Trí Tuệ từ  Sài Gòn ra thăm ô. Trần Anh Kim tại Thái Bình, trên đường trở vào Nam, anh đã bị công an khám xét, tịch thu nhiều sách báo và một số tiền mặt.

* Đặc biệt trong ba tháng qua, rất nhiều thành viên của Khối 8406 đã bị công an bắt giam chỉ vì họ đã ký tên vào Tuyên Ngôn Tự Do Dân Chủ, điển hình như các ông Trương Quốc Huy, Phạm Bá Hải, Nguyễn Ngọc Quang, Vũ Hoàng Hải, Trần Văn Hòa, Vương Quốc Hoài, v.v.

* Trong tháng 9-06, sau khi Nguyễn Ngọc Quang từ  Sài Gòn ra Huế thăm hai LM Nguyễn Văn Lý, ông đã bị công an bắt giam, và căn nhà của ông tại Sài Gòn cũng bị khám xét. Họ đã tịch thu nhiều sách báo và computer của ông.

* Trầm trọng nhất là vào đầu tháng 9-06, anh Vũ Hoàng Hải đã bị công an bắt giam và tra tấn, gây thương tích cho anh. Họ lục soát nhà anh và tịch thu máy ảnh, computer cùng nhiều sách báo và tài liệu về Nhân Quyền và Dân Chủ.

* Trong tháng 9 -06, anh Đỗ Thành Công, một kỹ sư tại San Jose, California đã được báo chí tại Hoa Kỳ nói tới khá nhiều. Anh Công và vợ con về Việt Nam thăm gia đình, đã bị bắt giam hơn một tháng trời vì bị vu khống có âm mưu gài bom Tòa Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ tại Sài Gòn. Trước áp lực của cộng đồng người Việt tại Mỹ cũng như từ phía Quốc Hội và Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, Cộng sản Việt Nam đã phải trả tư do cho anh Công vào hạ tuần tháng 9-06.

Kính thưa quý vị,

Cộng sản Việt Nam chỉ tồn tại nhờ lừa bịp và bưng bít thông tin. Chế độ đó còn đứng vững là nhờ công an, quân đội và sự sợ hãi của dân chúng. Nhưng ngày nay, tình thế đã đổi thay. Đa số dân chúng đã thấy rõ những tội ác tày trời của CSVN. Càng ngày dân chúng càng chán ghét và khinh thường cộng sản. Họ không còn sợ cộng an như trước. Vì thế, lực lượng đấu tranh Dân Chủ và Nhân Quyền tại quốc nội ngày càng lớn mạnh, mà điễn hình là Khối 8406, khởi sự chỉ có 118 người, nhung nay đã có hơn hai ngàn người đủ mọi tầng lớp dân chúng khắp nơi, từ Nam ra Bắc đã ký tên vào bản Tuyên Ngôn Tự Do Dân Chủ. Cộng đồng người Việt hải ngoai cũng như chính giới ngoại quốc ngày càng lên tiếng ủng hộ phong trào đòi Nhân Quyền và Dân Chủ tại Việt Nam, vì thế, chế độ Cộng Sản độc tài phản dân hại nước đó chắc chắn sẽ bị cáo chung trong một ngày không xa./.

(San Diego, October 14, 2006)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Tết Nguyên Đán sắp đến,  năm cũ sắp qua đi, đây cũng là dịp để chúng ta kiểm điểm lại một năm qua mình sống như thế nào
Nghị quyết ngày 26 tháng 3 năm 2004  viết rằng: “DDảng và Nhà nước ta luôn luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không tách rời
Sau hơn ba mươi năm sống Hoa Kỳ, người Việt ta đã hội nhập ngày một nhiều hơn vào đời sống chính trị Mỹ, để tham gia nhiều cuộc bầu cử chính trị
Dù đã có sự thu xếp trước từ ban tổ chức trung ương Đảng, dù đã có đàn anh Trung Quốc chấp thuận, tình hình nhân sự nội bô Đảng trước ĐH X
Vấn đề mà cả hai bạn thường thắc mắc với tôi đã có câu trả lời rồi đấy. Hai chủ nhật vừa qua, những gì đã xảy ra trước cửa Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội
Một bản tin của Việt Báo đã nhầm lẫn tên của một nhà hoạt động trong khi tường thuật về một sinh hoạt ở San Jose. Việt Baó trân trọng cáo lỗi
Đây là một chương trình phát hình tiếng Việt ở địa phương vùng Hoa Thịnh Đốn, được thực hiện
Mỗi năm, bắt đầu về lúc giao thừa đón năm mới, hàng loạt các luật lệ mới của liên bang
Những dịp dể cho cả một dân tộc cùng nhau hướng về một tình cảm, một tư tưởngđể cùng rung động …thật là hiếm có
Tại nhà hàng Seafood Place #2 vào lúc 7 giờ tối thứ 6 ngày 28 tháng 12 năm 2007, hơn 500 Chư Tôn Đức Tăng Ni
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.