Hôm nay,  

Từ Đỗ Thành Công Đến Huỳnh Việt Lang

08/10/200600:00:00(Xem: 10396)

Trong cuộc phỏng vấn với đài Á Châu Tự Do ngày 22 tháng 9 có những thông tin như sau:

Việt Hùng: Theo như gia đình ông nói rằng trong lần tiếp xúc với nhân viên của tòa tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Sài Gòn thì ông có nói là hai người nữa cũng là thành viên của đảng Dân Chủ Nhân Dân là ông Nguyễn Hoàng Long và ông Huỳnh Việt Lang cũng bị bắt.

Ông Đỗ Công Thành: Khi họ bắt tôi vào ngày 14/8 thì ngày 15/8 (hoặc trễ hơn một ngày) họ đã quyết định bắt hai ủy viên trung ương của đảng Dân Chủ Nhân Dân. Người thứ nhất họ bắt là anh Lê Nguyên Sang. Lê Nguyên Sang là một bác sĩ tại Sài Gòn, sinh năm 1958 và anh tức là Nguyễn Hoàng Long. Người thứ hai họ bắt là anh Huỳnh Nguyên Đạo. Anh Huỳnh Nguyên Đạo sinh năm 1968, anh Đạo có bí danh cũng như bút hiệu là Huỳnh Việt Lang. Anh Đạo là người đã tốt nghiệp cử nhân chuyên về khoa Triết học. Anh Đạo, tức Huỳnh Việt Lang cũng là ủy viên trung ương của đảng Dân Chủ Nhân Dân.

Tôi ghi nhận là họ có bắt thêm ít nhất là 4 đảng viên nữa của đảng Dân Chủ Nhân Dân ở tỉnh Tiền Giang, hiện nay tôi chưa kịp ghi nhận cụ thể tên của những người này. Tôi sẽ công bố sau một cách cụ thể. Chính thức thì tôi nghĩ rằng tổng số người hiện tại đang bị bắt mà tôi biết là 6 người.

Và theo những thông tin của báo Công An Việt Nam mà người viết đã phổ biến trong bài viết “Trục xuất Đỗ Thành Công tội phạm hay nạn nhân"” cho thấy rõ ràng là :

Là đảng DCND tiến hành các hoạt động này, ông DTC là người lãnh đạo cao cấp nhất trong trong đảng nên nhận mọi trách nhiệm về mặt tinh thần cũng như pháp lý. Các hoạt động như rải truyền đơn, viết số 4 là những chuỗi hoạt động mà đảng viên đảng DCNC đã thực hiện và về mặt pháp lý không vi phạm pháp luật, không phạm tội “Tuyên truyền chống nhà nước” hoặc “Có hành vi khủng bố”. Hơn nữa, Hà Nội cũng không bắt được bất cứ hành động quả tang nào để có thể làm bằng chứng đây là những sự việc do chính ông Lê Nguyên Sang (LNS), Huỳnh Việt Lang (HVL) thực hiện, do đó việc trả tự do cho LNS, HVL hoặc các đảng viên đảng DCND khác cũng nên thực hiện giống như đã trả tự do cho ông Đỗ Thành Công.

Thế mà hiện nay anh Đỗ Thành Công được trả tự do đình chỉ điều tra theo công bố của Công An Việt Nam, nhưng vẫn giam giữ những người này. Như vậy, những vấn đề pháp lý đặt ra sẽ là:

Quyền bình đẳng pháp luật trong hệ thống tòa án Việt Nam ra sao" Đó chính là chủ đích của bài viết này.

***

Trong quyết định khởi tố vụ án Đỗ Thành Công bị truy tố tội “Âm mưu tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN” và người viết đã phân tích rõ ràng là sự vô tội của Đỗ Thành Công vì không đủ yếu tố cấu thành tội phạm:

Việc thành lập đảng Dân Chủ Nhân Dân tại Việt Nam không có luật cấm. Việc thiết lập câu lạc bộ điện thư cũng như hành động rải truyền đơn, viết số 4 có gạch chéo nhằm chống đối điều bốn hiến pháp nằm trong quyền tự do tư tưởng và tự do ngôn luận không trái với hiến pháp. Vì thế Công an Việt Nam không thể truy tố Đỗ Thành Công ra tòa mà không cũng dám thả ông Công ra tại Sài gòn, tiếp tục giam giữ trái phép cho đến ngày trục xuất như là một tội phạm theo nghị định trục xuất theo thủ tục hành chánh đối với người không có án.

Như vậy sự việc Công An đã đình chỉ điều tra vụ án là do không đủ khả năng chứng minh, hay tìm ra chứng cứ buộc tội, chứ không phải do hành động thật thà khai báo của Đỗ Thành Công để Công An khoan hồng như báo chí Việt Nam loan tải.

Ở đây có nguồn dư luận cho rằng Đỗ Thành Công được tự do vì nhờ có quốc tịch Mỹ, lý luận như vậy là không thấy hết căn bản của vấn đề:

Trên nguyên tắc chủ quyền độc lập của một quốc gia, một người có quốc tịch nước ngoài nếu có hành vi phạm pháp đều bị chế tài của luật hình sự nước đó chứ không phải là luật của bản xứ đúng theo câu nhập gia tùy tục.

Nếu trường hợp Đỗ Thành Công có tội đúng theo luật pháp Việt Nam chắc chắn Công An Việt Nam sẽ truy tố ra tòa để lãnh án tù và ở tù cho hết thời hạn sau đó còn kèm theo một án trục xuất tiếp theo sau đó đối với người ngoại quốc phạm tội tại Việt Nam. theo qui định của điều 2 luật hình sự tố tụng: Hiệu lực của Bộ luật tố tụng hình sự

Mọi hoạt động tố tụng hình sự trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam phải được tiến hành theo quy định của Bộ luật này.

Hoạt động tố tụng hình sự đối với người nước ngoài phạm tội trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là công dân nước thành viên của điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập thì được tiến hành theo quy định của điều ước quốc tế đó.

Đối với người nước ngoài phạm tội trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thuộc đối tượng được hưởng các đặc quyền ngoại giao hoặc quyền ưu đãi, miễn trừ về lãnh sự theo pháp luật Việt Nam, theo các điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập hoặc theo tập quán quốc tế, thì vụ án được giải quyết bằng con đường ngoại giao.

Theo báo chí của công an VN đưa tin Đỗ Thành Công là loại chính trị lưu manh, cầm đầu đảng phái . Và trong thực tế Đổ Thành Công đã tuyệt thực từ ngày đầu cho đến khi bị trục xuất với quyết tâm “Tự do hay là chết” như vậy Đỗ Thành Công là thành phần ngoan cố chống đảng đáng bị trừng trị, thì cớ sao lại được nhà nước khoan hồng trục xuất trái với luật pháp như đã chứng minh.

Việt Nam cam kết tham gia vào cộng đồng thế giới tất yếu phải tôn trọng phong tục và tập quán thế giới. Trong vụ việc này nếu Đỗ Thành Công nếu xét có đầy đủ yếu tố cấu thành tội phạm hình sự, chắc chắn Cọng Sản sẽ không bao giờ tha cho một con mồi béo bở nhằm răng đe khối cộng đồng đối kháng ở Mỹ. Thế nhưng, vì không thể nào tìm được chứng cứ tội phạm để truy tố Đỗ Thành Công, csvn buộc lòng phải trục xuất Đổ Thành Công dưới áp lực của Hoa Kỳ và quốc tế.

Như vậy vai trò của áp lực quốc tế hay của Mỹ chỉ nhằm bảo đảm cho công dân họ không bị csvn chơi luật rừng rú mà thôi, chứ không có tính cách can thiệp cứu người phạm tội hình sự trong vụ Đỗ Thành Công này.

Tóm lại trong vụ việc này Đỗ Thành Công hoàn toàn vô tội. Vụ án phải bị đình chỉ điều tra, thế mà Công An Việt Nam còn tiếp tục giam giữ 6 người của đảng Dân Chủ Nhân Dân đã hoàn toàn vi phạm luật pháp Việt Nam như sau:

1)- Vi phạm tình bình đẳng pháp luật:

Điều 5 của luật hình sự tố tụng năm 2003 . Bảo đảm quyền bình đẳng của mọi công dân trước pháp luật

Tố tụng hình sự tiến hành theo nguyên tắc mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật, không phân biệt dân tộc, nam nữ, tín ngưỡng, tôn giáo, thành phần xã hội, địa vị xã hội. Bất cứ người nào phạm tội đều bị xử lý theo pháp luật.

Theo điều 3 của luật hình sự năm 2000. Nguyên tắc xử lý

1. Mọi hành vi phạm tội phải được phát hiện kịp thời, xử lý nhanh chóng, công minh theo đúng pháp luật.

2. Mọi người phạm tội đều bình đẳng trước pháp luật, không phân biệt nam, nữ, dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo, thành phần, địa vị xã hội.

Trong thực tế, Đỗ Thành Công, Huỳnh Việt Lang, Lê Nguyên Sang cùng 4 người nữa ở Cần Thơ cùng chung một nhóm hoạt dộng chung cùng một mục đích, lại bị truy tố cùng một tội phạm “Âm mưu tuyên truyền chống lại nhà nước CHXHCNVN”. Đỗ Thành Công đã được chứng minh vô tội và trả tự do, thế mà những người còn lại vẫn bị tiếp tục giam giữ là công an Việt Nam đã vi phạm nguyên tắc bình đẳng trước pháp luật.

2)- Vi phạm nguyên tắc xử lý theo điều 3 luật hình sự:

Nghiêm trị người chủ mưu, cầm đầu, chỉ huy, ngoan cố chống đối, lưu manh, côn đồ, tái phạm nguy hiểm, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để phạm tội; người phạm tội dùng thủ đoạn xảo quyệt, có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp, cố ý gây hậu quả nghiêm trọng.

Thật vậy Đổ Thành Công đã tự nhận trước công an là người trực tiếp chỉ huy đảng Dân Chủ Nhân Dân, kẽ chủ mưu thực hiện câu lạc bộ diện thư cũng như chủ trương xóa bỏ điều 4 hiến pháp mà không bị truy tố thì những người còn lại là kẽ thừa hành không thể tiếp tục bị truy tố, vì như vậy là thiên vị, bất công. Công An đã vi phạm nguyên tắc xử lý.

Công an Việt Nam rõ ràng không thể truy tố những người này ra tòa một cách công khai, mà vẫn tiếp tục giam giữ những người này với ý đồ chính trị là muốn tiêu diệt những tiếng nói dân chủ còn trong trứng nước. Đã vi phạm nhân quyền mà Việt Nam đã trân trọng cam kết trước khi hội nhập vào cộng đồng quốc tế.

Công An đã lợi dụng những khe hở luật pháp cũng như giải thích tùy tiện ý nghĩa vì an ninh nhà nước để tiếp tục giam giữ lâu dài những người này. Vấn đề này hoàn toàn thuộc phạm vi nội bộ của một quốc gia. Quốc tế chỉ có thể can thiệp hữu hiệu một khi Việt Nam nghiêm túc thực thi những điều ước về Nhân quyền mà thôi.

Như vậy vấn đề còn lại, là trách nhiệm của đảng Dân Chủ Nhân Dân phải làm gì để giải thoát tự do cho họ" Không còn con đường lựa chọn nào khác là đấu tranh chính trị về mặt luật pháp.

Phải chăng đảng Dân Chủ Nhân Dân có thể dùng vụ kiện Đỗ Thành Công như là một giải pháp chính trị đảm bảo tự do cho họ nói riêng cũng như đảm bảo an toàn pháp lý cho những người đấu tranh dân chủ trong tương la"

Câu trả lời còn bỏ ngỏ, không còn thời gian để chọn lựa. Một bước đi sai lầm sẽ trả giá cho cả một tương lai chính trị. Và câu trả lời tùy theo mỗi bạn đọc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Hà Nội mấy ngày nay trở rét. Gió lạnh từ phương Bắc liên tục tràn về. Rét đậm rét hại. Lại thêm mưa bụi nhớp nháp đường phố.
Từ giữa năm 2007, giới thị trường, nghiên cứu và chính sách kinh tế đều theo dõi và tranh luận xunh quanh vấn đề suy thoái kinh tế
Những chuyện đổi tên Đảng để che giấu lý lịch Cộng sản cũng như tổ chức lập Quốc Hội bao gồm nhiều phe phái được coi như những thủ đoạn chính trị
Ngày 18/1, theo lịch trình thứ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ Negroponte sẽ chính thức thăm viếng Việt Nam trong hai ngày, sau khi gặp các giới chức Trung quốc
Mới đây, trên Điện báo ÁNH DƯƠNG & Nhật báo NGƯỜI VIỆT tại California Hoa Kỳ, đều có đăng bài: "AI GIẾT CHA TÔI: QUÁCH-DƯỢC-THANH" 
Vào một đêm ghi nhớ cách đây mấy năm, mười một tổng trưởng tài chánh của mười một nước trong thị trường chung Âu Châu đã họp nhau ở thủ đô nước Bỉ
Chuyến công du của Thứ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ, John Negroponte đến Trung Quốc và Việt Nam vào ngày 18-20 tháng Giêng 2008
Biểu tình  trứơc sứ quán CSVN, CSTQ hôm chủ nhật ở Washington DC, khẳng định các đảo Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam.
Mỗi  quân binh chủng có những trận chiến lẫy lừng làm cho người lính  hãnh diện về quân binh chủng của mình, như Nhảy Dù hãnh diện với những chiến trường
Đỗ Văn Phúc sinh năm 1946 tại Quảng Trị, tốt nghiệp khoá 1 Đại học Chiến Tranh Chính Trị Đà Lạt.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.