Hôm nay,  

Tập Thơ Âm Vang Cuộc Sống II

07/11/200600:00:00(Xem: 7210)

Tập Thơ Âm Vang Cuộc Sống II, Ba Câu Hỏi Thời Sự

Là một người cộng tác của tuần báo Việt Nam - US Today, người viết bài này hân hạnh được tác giả là Bà Vũ Thùy Nhân tặng cho tập thơ Thơ Am Vang Cuộc Sống (tập 2) và được biết sẽ ra mắt độc giả tại Hội Trường Sinh hoạt Nhật Báo Viễn Đông, vào lúc 3:00 chiều ngày 11-11-06.

Một, về hình thức, bìa trình bày hình tác giả và người con trai vui cười. Phần trong dùng giấy tráng loại sang, với nhiều hình cuộc sống của tác giả với gia đình, bè bạn và những tổ chức thân cận với tác giả. Tập thơ chứa 208 bai thơ, cộng lời tặng của tác giả, và lời với vào đề của Ô. Vũ tùng Văn, và hình ảnh, và nhạc phổ lời là thơ của tác giả, kể cả bìa dày đến 250 trang giấy trình bày đẹp.

Hai, về nội dung như Ô. Vũ tùng Văn nói, "nếu thơ văn biểu tượng sinh hoạt để ghi lại hình ảnh cuộc sống thì tập thơ Am Vang Cuộc Sống II của nhà thơ Vũ thùy Nhân đã thực hiện được điều đó." Còn nói theo khuynh hướng thời thượng ở hải ngoại, nhiều người viết Hồi Ký, thì đây là cuốn hồi ký có vần của Bà Vũ Thùy Nhân. Những cảm nghĩ, những diễn biến tình cảm của cuộc đời tác giả được sấp xếp thành năm phần:  Tổ Quốc- Hải Ngoại; Tình Yêu, Thiên nhiên- Vạn Vật; Tôn giáo; Sinh hoạt: Gia đình- Bạn bè- Thân hữu và Thương Về những Người Đã Khuất, kèm theo hình ảnh minh hoạ.

Ba, đứng trên khiá cạnh kinh tế, tác giả Vũ thùy Nhân là một người can đảm. Thị trưòng thơ và hồi ký bây giờ nhứt là ở vùng Little Saigon, xuất bản thơ chắc chán là lổ. Tác giả dám xuất bạc ngàn ra để làm việc này, chắn chán không phải vì lý do kinh tế.

Có lẽ vì một lý do khác, sâu sắc hơn chăng"

Câu hỏi thứ nhứt: Đây phải chăng là một minh chứng của nữ quyền của người phụ nữ VN muốn tranh đua cùng nam giới là giới tính của đa số nhà văn, nhà báo, nhà thơ ở vùng Little Saigon.

Câu hỏi thứ hai: Đây phải chăng là nói về "cái tôi" (le moi)" Không lẽ một nữ tu xuất Công Giáo, học chương trình Pháp, không nhớ nhớ câu cách ngôn học hồi tiểu học, "Cái tôi khả ố" (le moi est haisable). Nhưng trong văn thơ không phải không nhiều trường phái phân tích sâu sắc về cái tôi. Nhà văn, nhà thơ, kể cả những nhà khoa học xã hội làm thế nào được khi mô tả cảm nghĩ, diễn trình tâm lý và sự sống hàng ngày. Nhứt là đối với ngươi tỵ nạn CS bị một vết hằng tâm lý trong trái tim và khối óc, mà lớp người tỵ nạn CS trong đó có tác giả khó tránh khỏi  trong cuộc di tản vô tiền khoán hậu trong lịch sử Việt. Qui trình tâm lý cho biết trong những nghiên cứu điển hình như vậy, chủ thể khó có thể không hướng nội, nhập nội vì chính tác giả vừa là ngưòi trong cuộc, vừa là chứng nhân. Những nhà thơ lớn như Lamartine trong những ngày đi làm đại sứ ở Thụy sĩ, xa nước nhà, mô tả tình tự nhớ nước, nhớ người trong bài Le Lac (Cái Hồ), Ong  cũng dùng ngôi thứ nhứt để chỉ mình và  ngôi thứ hai để chỉ  đất nước quê hương Pháp," Objets inanimés, avez vous donc une âme" Qui s'atache à mon âme et la force d'aimer." (Hỡi vật bất động kia, Anh  có linh hôn không, mà  gắn bó tôi với sức mạnh của tình yêu.)[ lâu quá vì học thuộc lòng hồi trung học, bây giờ không còn nhớ rõ từng chữ, nếu có thiếu sótxin đọc giả niệm tình tha thú  cho tuổi già và sự thiếu tài liệu tra cứu]

Câu hỏi thứ ba: Đây phải chăng là một một lịch sữ nội tâm của một người phụ nữ Việt mang thân phận tỵ nạn CS trong bôí cảnh nước mất, nhà tan, thân nhân chết vì CS ơỏ quê nhà và sự phát triển ở quê hương mới. Nếu quan niệm lịch sử  La Mã không phải là của riêng Hoàng đế Cesar hay Auguste, mà lịch sử là chung của những quân Lê Dương La Mã xa nhà, xa gia đình, đóng chốt khăp Au châu và Bắc Phi để gìn giữ Đế quốc La Mã, và của người dân La mã  đóng thuế đi lính xây dựng La Mã. Nếu thế  thì Thơ Am Vang Cuộc Sống có thể giúp nhiều cho nhà khảo sử nghiên cứu về diển biến tư tưởng, tiến trình phát triển của cá nhân, và tập thể người Việt tỵ nạn CS nới quê hương mới ra sao và sự gán bó với quê nhà cách nửa vòng Trái Đất như thế nào.

Sau cùng, không một người bình luận văn học nào có thể thay cho  tác giả và bạn đọc.. Chỉ có tác giả là người có đủ thầm quyền trả lời. Tác giả sẽ có mặt và trả lời khi ra mắt tập thơ tại Hội Trường Sinh hoạt Nhật Báo Viễn Đông, vào lúc 3:00 chiều ngày 11-11-06. Độc giả là người có thẩm quyền nhận định sau khi đọc Thơ Am Vang Cuộc Sống (tập 2) của Bà Vũ thùy Nhân.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
Đến giữa tháng 3 năm nay, hầu hết chúng ta đều thấy rõ, Donald Trump sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa và Joe Biden là ứng cử viên tổng thống của Democrat. Ngoại trừ vấn đề đột ngột về sức khỏe hoặc tử vong, có lẽ sẽ không có thay đổi ngôi vị của hai ứng cử viên này. Hai lão ông suýt soát tuổi đời, cả hai bộ não đang đà thối hóa, cả hai khả năng quyết định đều đáng nghi ngờ. Hoa Kỳ nổi tiếng là đất nước của những người trẻ, đang phải chọn lựa một trong hai lão ông làm người lãnh đạo, chẳng phải là điều thiếu phù hợp hay sao? Trong lẽ bình thường để bù đắp sức nặng của tuổi tác, con đường đua tranh vào Tòa Bạch Ốc, cần phải có hai vị ứng cử viên phó tổng thống trẻ tuổi, được đa số ủng hộ, vì cơ hội khá lớn phải thay thế tổng thống trong nhiệm kỳ có thể xảy ra. Hơn nữa, sẽ là ứng cử viên tổng thống sau khi lão ông hết thời hạn bốn năm. Vị trí và vai trò của nhân vật phó này sẽ vô cùng quan trọng trong lần tranh cử 2024.
Không phải “học” mà là bắt, là tóm đầu, là tống cổ vào nhà giam: khi cân bằng quyền lực ở Hà Nội xáo trộn với tiền chấn rung chuyển tận Amsterdam thì cái khẩu hiệu quen thuộc của Vladimir Lenin ngày nào cũng phải được cập nhật. Không còn “Học, học nữa, học mãi” mà, táo tợn hơn, hệ thống quyền lực đang giỡn mặt Lenin: “Bắt, bắt nữa, bắt mãi”.
Câu chuyện kể từ xa xưa, rất xa xưa, là từ thời đức Phật còn tại thế: Có một người Bà La Môn rất giầu có và rất quyền thế, ông thích đi săn bắn thú vật trong rừng hay chim muông trên trời. Một hôm đó, ông bắn được một con thiên nga to đẹp đang bay vi vút trong bầu trời cao xanh bát ngát thăm thẳm trên kia. Con thiên nga vô cùng đẹp bị trúng đạn, rơi xuống đất, đau đớn giẫy và chết. Ông liền chạy tới lượm thành quả của ông và xách xác con thiên nga lộng lẫy về cho gia nhân làm thịt, làm một bữa nhậu, có lẽ.
Dù đã từ trần từ lâu, Võ Văn Kiệt vẫn được người đời nhắc đến do một câu nói khá cận nhân tình: “Nhiều sự kiện khi nhắc lại, có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn”. Tôi vốn tính hiếu chiến (và hiếu thắng) nên lại tâm đắc với ông T.T này bởi một câu nói khác: “Chúng tôi tự hào đã đánh thắng ba đế quốc to”. Dù chỉ ngắn gọn thế thôi nhưng cũng đủ cho người nghe hiểu rằng Việt Nam là một cường quốc, chứ “không phải dạng vừa” đâu đấy!
Lý do ông Thưởng, ngôi sao sáng mới 54 tuổi bị thanh trừng không được công khai. Tuy nhiên, theo báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan chức năng, thì ông Võ Văn Thưởng “đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm...
Cứ theo như lời của giáo sư Nguyễn Văn Lục thì T.T. Thích Trí Quang là tác giả của câu nói (“Cộng Sản nó giết mình hôm nay, mai nó mang vòng hoa đến phúng điếu!”) thượng dẫn. Tôi nghe mà bán tin bán nghi vì nếu sự thực đúng y như vậy thì hoa hòe ở Việt Nam phải trồng bao nhiêu mới đủ, hả Trời?
Đảng CSVN tự khoe là “ niềm tin hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc“của nhân dân, nhưng sau 94 năm có mặt trên đất nước, thực tế đã chứng minh đảng đã cướp mất tự do của dân tộc, và là lực cản của tiến bộ...
Khi Kim Dung gặp Ian Fleming cả hai đều hớn hở, tay bắt mặt mừng và hể hả mà rằng: “Chúng ta đã chia nhau độc giả của toàn thể thế giới”. Câu nói nghe tuy có hơi cường điệu (và hợm hĩnh) nhưng sự hỉ hả của họ không phải là không có lý do. Số lượng sách in và số tiền tác quyền hậu hĩ của hai ông, chắc chắn, vượt rất xa rất nhiều những cây viết lừng lẫy cùng thời. Ian Fleming đã qua đời vào năm 1964 nhưng James Bond vẫn sống mãi trong… sự nghiệp của giới làm phim và trong… lòng quần chúng. Tương tự, nhân vật trong chuyện kiếm hiệp của Kim Dung sẽ tiếp tục là những “chiếc bóng đậm màu” trong tâm tư của vô số con người, nhất là người Việt.
Trong tháng Hai vừa qua, cái chết đau thương, lẫm liệt của nhà đối kháng người Nga Alexei Navalny trong tù đã gây sầu thảm, phẫn nộ cho toàn cộng đồng tiến bộ nhân loại. Đối với người Việt Nam tiến bộ, nỗi đau lại càng sâu thêm khi trong ngày cuối cùng của tháng Hai, ngày 29, nhà cầm quyền độc tài Hà Nội bắt đi cùng lúc hai nhà đấu tranh kiên cường...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.