Hôm nay,  

Tập Thơ Âm Vang Cuộc Sống II

07/11/200600:00:00(Xem: 7224)

Tập Thơ Âm Vang Cuộc Sống II, Ba Câu Hỏi Thời Sự

Là một người cộng tác của tuần báo Việt Nam - US Today, người viết bài này hân hạnh được tác giả là Bà Vũ Thùy Nhân tặng cho tập thơ Thơ Am Vang Cuộc Sống (tập 2) và được biết sẽ ra mắt độc giả tại Hội Trường Sinh hoạt Nhật Báo Viễn Đông, vào lúc 3:00 chiều ngày 11-11-06.

Một, về hình thức, bìa trình bày hình tác giả và người con trai vui cười. Phần trong dùng giấy tráng loại sang, với nhiều hình cuộc sống của tác giả với gia đình, bè bạn và những tổ chức thân cận với tác giả. Tập thơ chứa 208 bai thơ, cộng lời tặng của tác giả, và lời với vào đề của Ô. Vũ tùng Văn, và hình ảnh, và nhạc phổ lời là thơ của tác giả, kể cả bìa dày đến 250 trang giấy trình bày đẹp.

Hai, về nội dung như Ô. Vũ tùng Văn nói, "nếu thơ văn biểu tượng sinh hoạt để ghi lại hình ảnh cuộc sống thì tập thơ Am Vang Cuộc Sống II của nhà thơ Vũ thùy Nhân đã thực hiện được điều đó." Còn nói theo khuynh hướng thời thượng ở hải ngoại, nhiều người viết Hồi Ký, thì đây là cuốn hồi ký có vần của Bà Vũ Thùy Nhân. Những cảm nghĩ, những diễn biến tình cảm của cuộc đời tác giả được sấp xếp thành năm phần:  Tổ Quốc- Hải Ngoại; Tình Yêu, Thiên nhiên- Vạn Vật; Tôn giáo; Sinh hoạt: Gia đình- Bạn bè- Thân hữu và Thương Về những Người Đã Khuất, kèm theo hình ảnh minh hoạ.

Ba, đứng trên khiá cạnh kinh tế, tác giả Vũ thùy Nhân là một người can đảm. Thị trưòng thơ và hồi ký bây giờ nhứt là ở vùng Little Saigon, xuất bản thơ chắc chán là lổ. Tác giả dám xuất bạc ngàn ra để làm việc này, chắn chán không phải vì lý do kinh tế.

Có lẽ vì một lý do khác, sâu sắc hơn chăng"

Câu hỏi thứ nhứt: Đây phải chăng là một minh chứng của nữ quyền của người phụ nữ VN muốn tranh đua cùng nam giới là giới tính của đa số nhà văn, nhà báo, nhà thơ ở vùng Little Saigon.

Câu hỏi thứ hai: Đây phải chăng là nói về "cái tôi" (le moi)" Không lẽ một nữ tu xuất Công Giáo, học chương trình Pháp, không nhớ nhớ câu cách ngôn học hồi tiểu học, "Cái tôi khả ố" (le moi est haisable). Nhưng trong văn thơ không phải không nhiều trường phái phân tích sâu sắc về cái tôi. Nhà văn, nhà thơ, kể cả những nhà khoa học xã hội làm thế nào được khi mô tả cảm nghĩ, diễn trình tâm lý và sự sống hàng ngày. Nhứt là đối với ngươi tỵ nạn CS bị một vết hằng tâm lý trong trái tim và khối óc, mà lớp người tỵ nạn CS trong đó có tác giả khó tránh khỏi  trong cuộc di tản vô tiền khoán hậu trong lịch sử Việt. Qui trình tâm lý cho biết trong những nghiên cứu điển hình như vậy, chủ thể khó có thể không hướng nội, nhập nội vì chính tác giả vừa là ngưòi trong cuộc, vừa là chứng nhân. Những nhà thơ lớn như Lamartine trong những ngày đi làm đại sứ ở Thụy sĩ, xa nước nhà, mô tả tình tự nhớ nước, nhớ người trong bài Le Lac (Cái Hồ), Ong  cũng dùng ngôi thứ nhứt để chỉ mình và  ngôi thứ hai để chỉ  đất nước quê hương Pháp," Objets inanimés, avez vous donc une âme" Qui s'atache à mon âme et la force d'aimer." (Hỡi vật bất động kia, Anh  có linh hôn không, mà  gắn bó tôi với sức mạnh của tình yêu.)[ lâu quá vì học thuộc lòng hồi trung học, bây giờ không còn nhớ rõ từng chữ, nếu có thiếu sótxin đọc giả niệm tình tha thú  cho tuổi già và sự thiếu tài liệu tra cứu]

Câu hỏi thứ ba: Đây phải chăng là một một lịch sữ nội tâm của một người phụ nữ Việt mang thân phận tỵ nạn CS trong bôí cảnh nước mất, nhà tan, thân nhân chết vì CS ơỏ quê nhà và sự phát triển ở quê hương mới. Nếu quan niệm lịch sử  La Mã không phải là của riêng Hoàng đế Cesar hay Auguste, mà lịch sử là chung của những quân Lê Dương La Mã xa nhà, xa gia đình, đóng chốt khăp Au châu và Bắc Phi để gìn giữ Đế quốc La Mã, và của người dân La mã  đóng thuế đi lính xây dựng La Mã. Nếu thế  thì Thơ Am Vang Cuộc Sống có thể giúp nhiều cho nhà khảo sử nghiên cứu về diển biến tư tưởng, tiến trình phát triển của cá nhân, và tập thể người Việt tỵ nạn CS nới quê hương mới ra sao và sự gán bó với quê nhà cách nửa vòng Trái Đất như thế nào.

Sau cùng, không một người bình luận văn học nào có thể thay cho  tác giả và bạn đọc.. Chỉ có tác giả là người có đủ thầm quyền trả lời. Tác giả sẽ có mặt và trả lời khi ra mắt tập thơ tại Hội Trường Sinh hoạt Nhật Báo Viễn Đông, vào lúc 3:00 chiều ngày 11-11-06. Độc giả là người có thẩm quyền nhận định sau khi đọc Thơ Am Vang Cuộc Sống (tập 2) của Bà Vũ thùy Nhân.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Trong văn thơ Quảng Nam, nếu mì Quảng được nhắc bao nhiêu lần trong văn thì lũ lụt có lẽ cũng được nhắc nhiều lần như thế trong thơ. 
Kỹ sư Đỗ Nam Hải, thành viên ban đại diện lâm thời Khối 8406, ngay từ 8g sáng ngày 16-12
Cách đây không lâu tôi có viết một bài đăng trên báo Việt ngữ tựa đề “cần tìm hiểu thêm về đạo Hồi-Giáo” do bởi có đa số người Việt đã quá hiểu lầm về Hồi giáo
Lịch sử mấy nghìn năm dân Việt chống Bắc thuộc, đánh giặc Tàu, ngăn chận ý đồ bành trướng của Đại Hán kể như chấm dứt vào cái ngày định mệnh và ô nhục
Trong khi binh sĩ thuộc Đại Đội Charger đang diễn tập cho một công tác khác tại căn cứ của họ gần Iskanditiyah, phía nam Thủ Đô Baghdad
Gần 800 năm trước đây, khi đất nước Việt Nam bị quân Nguyên Mông xâm lược, vua tôi nhà Trần đã có hội nghị Diên Hồng lịch sử để nói lên quyết định đồng tâm nhất
Tôi là một trong những người đã tham gia cuộc biểu tình ngày 9/12/2007 trước Đại sứ quán Trung Quốc, phản đối chính quyền Trung Quốc
Giờ phút này đây, tại quê nhà yêu quý, đồng bào quốc nội đang sục sôi biểu tình trước tòa đại sứ và tòa lãnh sự Trung Quốc ở hai đầu tổ quốc
Đối với người Việt Nam, Trung Quốc là chuyện dài bất tận, bắt đầu ngay từ thời tổ tiên chúng ta lập quốc, và có lẽ không khi nào chấm dứt
Một sự kiện hy hữu vừa xảy ra tại Hà Nội & Sài gòn! Tại sao hy hữu" Vì từ khi lên nắm quyền bính đến nay, mới thấy nhà nước độc tài Việt gian Hà Nội
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.