Hôm nay,  

7 Câu Hỏi Cho Nhà Báo, Nhà Dân Chủ Nguyễn Khắc Toàn

04/10/200600:00:00(Xem: 9575)

1. Phóng viên Diễm Hương VNN: Nhận định của anh về việc Hà Nội trả tự do cho bác sĩ Phạm Hồng Sơn"

- Nguyễn Khắc Toàn: Trong cái gọi là "đặc xá tha tù trước thời hạn" nhân dịp quốc khánh 2/9/2006 vừa qua, thì nhà nước CS Hà nội có thả khỏi nhà tù 4 người được coi là tù nhân vì bất đồng chính kiến, vì lý do tôn giáo mà trong đó có Phạm Hồng Sơn, còn hai người kia là những nhà truyền đạo Tin lành như Mã Văn Bảy và Y Oan Niel sắc tộc người Thượng ở Tây Nguyên.

Người tù có tên Y Oan Niel là người dân tộc Êđê, quê ở huyện Madrăk, tỉnh ĐăkLăk, ông là một chấp sự, một nhà truyền đạo Tin lành đã cùng ở tù với tôi ở buồng giam số 1 và số 2 phân trại I trại giam Nam Hà, án tù 5 năm. Còn một người nữa trong số 4 người này tôi chưa được biết tên tuổi. Qua việc thả tạm thời Phạm Hồng Sơn cho thấy rằng Hà Nội chỉ có một chút cố gắng rất nhỏ nhằm làm xoa dịu áp lực đang gia tăng mạnh mẽ trên quốc tế đòi trả tự do. Và Phạm Hồng Sơn, Mã Văn Bảy nằm trong số 21 người trong danh sách mà phía Mỹ nêu lên từ mấy tháng trước.

Đó là mục đích thứ nhất của mũi tên trúng 2 đích. Còn đích thứ hai được nhắm tới là họ chọn ra một số tù nhân nổi cộm quốc tế quan tâm nhưng còn rất ít thời gian của án phạt để đánh bóng, tuyên truyền cho cái gọi là "chính sách nhân đạo, khoan hồng" của họ. Chính sách của phía nhà nước CSVN bao giờ cũng tỏ ra rất gian manh, đầy tính toán và xảo quyệt!!! Trong khi nhà cầm quyền CSVN thả nhỏ giọt một số rất ít những người mà thế giới bên ngoài biết đến và can thiệp liên tục mạnh mẽ, thì họ vẫn giữ thật chặt càng lâu càng tốt những người mà thế giới biết ít hoặc không biết về những hoạt động đối kháng của họ trước đây.

Dù cho những người tù này đã ở tù quá lâu trên dưới 20 năm hoặc gần 30 năm, mà tuổi tác quá già và sức khoẻ quá yếu như các trường hợp tù nhân chính trị Trương Văn Sương, Bùi Thúc Nhu, Bàn Văn Thuỵ... Và còn hàng trăm những nhà hoạt động tôn giáo, truyền đạo trên Tây Nguyên là các sắc dân thiểu số vẫn đang chen chúc trong các nhà tù ở khắp Việt Nam.

Tóm lại, việc thả một vài trường hợp như Phạm Hồng Sơn, Mã Văn Bảy... để giảm áp lực đòi hỏi của quốc tế. Nhưng mặt khác lại tăng cường ra sức bắt giữ thêm nhiều người tranh đấu dân chủ khác như Đỗ Thành Công, Huỳnh Việt Lang, Nguyễn Hoàng Long, cũng như mới đây là các thành viên dân chủ trẻ tuổi như Trương Quốc Huy, Nguyễn Ngọc Quang, Vũ Hoàng Hải, Phạm Bá Hải... Vậy thì việc "đặc xá" vừa rồi với Phạm Hồng Sơn... là không có gì đáng ca ngợi hết vì bóng đen của khủng bố, bắt bớ, đàn áp vẫn lan tràn, bao trùm lên tất cả, là cơ bản và chính yếu.

2. Diễm Hương: Theo anh tại sao HN vẫn còn giam giữ Nguyễn Vũ Bình"

- Nguyễn Khắc Toàn: Nguyễn Vũ Bình là nhân vật hoạt động chính trị có bản lĩnh, có tính chuyên nghiệp, có tính dấn thân cho lý tưởng rất sâu sắc. Nguyễn Vũ Bình được Đảng CSVN, nhà nước CSVN, công an đánh giá là người khá nguy hiểm và quan trọng. Ngay từ năm 2000-2001 Nguyễn Vũ Bình đã có ý tưởng, có chủ trương đòi được thành lập Đảng Dân Chủ Tự Do và tự nguyện rời bỏ hàng ngũ của ĐCSVN, rời bỏ ban biên tập Tạp chí cộng sản - Đây là một trong những cơ quan tuyên truyền chính thống và rất lớn của ĐCSVN để anh lựa chọn con đường chuyên tâm sang hoạt động chính trị. Án phạt của nhà cầm quyền CSVN dành cho Nguyễn Vũ Bình dài hơn, nặng nề hơn Phạm Hồng Sơn.

Hơn thế nữa trong suốt mấy năm bị biệt giam, công an VN đã hoàn toàn thất bại trong việc đàn áp, khủng bố Nguyễn Vũ Bình, họ không thể lay chuyển được ý chí của cựu nhà báo cộng sản này, họ không lấy được một lời đầu hàng, một dòng chữ nhỏ nào, hay một lời nhận tội nào của anh. Các bạn nên nhớ rằng trong mặt trận tranh đấu đòi tự do dân chủ cho Việt Nam, hiện nay có một số kẻ chỉ là cơ hội chính trị, háo danh, mưu lợi cho cá nhân mình, họ hoàn toàn không có một chút dũng khí, can đảm nào khi đứng trước thử thách nghiệt ngã của thực tiễn.

Trong khi những kẻ ươn hèn đó lại là những kẻ to mồm nhất, không ngớt quảng cáo cho mình về sự hiểu biết cũng như dũng khí đấu tranh và làm cho dư luận bạn đọc lầm tưởng. Tất nhiên những kẻ này không thể so sánh được với khí phách dũng cảm tuyệt vời của Nguyễn Vũ Bình và Phạm Hồng Sơn mà tôi biết rất rõ. Và nếu thả Nguyễn Vũ Bình ra khỏi nhà tù trong lúc này là thêm một mối nguy hiểm cho chế độ và chẳng khác nào việc "thả hổ về rừng". Nguyễn Vũ Bình nếu có được tạm thời thả về nhà và tiếp tục bị quản chế tại gia một cách hà khắc và chặt chẽ như tôi hay Phạm Hồng Sơn trong giai đoạn hiện nay, thì chắc chắn Nguyễn Vũ Bình cũng vẫn sẽ tuyên bố tái thành lập đảng Tự Do Dân Chủ mà anh hằng theo đuổi và không cần phải xin phép Đảng và nhà nước CSVN như trước đây nữa.

Trong tình hình khí thế của cao trào dân chủ đang dâng cao như hiện nay khắp cả nước đã làm cho nhà cầm quyền CSVN bối rối và lúng túng, thì hành động đó của Nguyễn Vũ Bình sẽ đẩy nhà nước CSVN thêm lúng túng bối rối hơn, khó mà đàn áp một cách trắng trợn được như trước đây. Bên cạnh đó, trong mấy năm qua áp lực đòi trả tự do cho Nguyễn Vũ Bình có thể chưa đủ mạnh mẽ như đối với trường hợp Phạm Hồng Sơn. Trong thời gian tới, nhất là trước thềm hội nghị thượng đỉnh APEC sắp tới, dư luận rộng rãi trong và ngoài nước, đặc biệt là dư luận quốc tế cần phải gia tăng áp lực mạnh mẽ hơn nữa, với cường độ lớn hơn nữa để đòi chế độ cộng sản chuyên chế ở VN phải trả tự do vô điều kiện cho nhà báo dũng cảm này. Nếu làm được như vậy thì chắc chắn họ cũng không thể giam cầm được Nguyễn Vũ Bình và những người tù chính trị danh tiếng khác mà dư luận quốc tế quan tâm lâu hơn nữa.

3. Diễm Hương: Trả tự do cho Phạm Hồng Sơn nhưng vẫn còn giam giữ Nguyễn Vũ Bình, HN có lợi gì trong Hội Nghị APEC sắp tới"

- Nguyễn Khắc Toàn: Việc cái gọi là trả "tự do" cho Phạm Hồng Sơn mà vẫn giam giữ Nguyễn Vũ Bình chắc chắn không có lợi gì cho chế độ cộng sản Hà Nội. Vì dư luận trong và ngoài nước đặc biệt là quốc tế vẫn cho rằng nhà nước CSVN chỉ dè dặt, so đo, tính toán, quá hẹp hòi, quá vụn vặt, chưa thực sự cởi mở, chưa thực sự tỏ ra "nhân đạo" hay "khoan dung" như họ vẫn thường tuyên truyền rêu rao.

Hội nghị APEC sắp họp tới đây tại Hà Nội là cơ hội có nhiều nguyên thủ đứng đầu các quốc gia dân chủ văn minh cũng như cường quốc về kinh tế sẽ tụ họp. Điều đó có nghĩa là vấn đề nhân quyền, dân chủ và tự do tôn giáo sẽ tiếp tục được nêu lên. Sẽ có nhiều nước quan tâm đến vấn đề quan trọng và nhạy cảm này sẽ đòi nhà cầm quyền CSVN phải trả tự do cho Nguyễn Vũ Bình và những tù nhân chính trị, tù nhân lương tâm và tôn giáo mà thế giới quan tâm.

Dư luận nói chung sẽ mong muốn hội nghị thượng đỉnh này ngoài việc bàn thảo những chương trình, nội dung về kinh tế, về quan hệ ngoại giao và hợp tác toàn diện, về chống khủng bố và nhiều lĩnh vực khác mà các quốc gia trong khối APEC quan tâm, trù tính. Nhưng các cường quốc kinh tế và dân chủ trụ cột trong khối APEC cũng phải đặt những vấn đề đòi hỏi nhà cầm quyền CSVN cải thiện tình trạng nhân quyền, dân chủ, tự do tôn giáo trong nước.

Trong bối cảnh toàn cầu hiện nay, nhân loại tiến bộ không thể chấp nhận trong khối APEC này còn một vài quốc gia vẫn duy trì chế độ chính trị độc tài, độc đoán hại dân hại nước, mà trong đó có Việt nam. Việc chưa thả Nguyễn Vũ Bình và nhiều tù nhân chính trị khác trong danh sách mà chính phủ Hoa Kỳ và dư luận quốc tế đòi hỏi trước thời điểm hội nghị APEC sẽ khai mạc chưa đầy hai tháng, vẫn là một đám mây mù u ám, và một bầu không khí nặng nề, căng thẳng bao trùm lên toàn cảnh trước thềm hội nghị thượng đỉnh quan trọng này. Vì như vậy có nghĩa là, nước VNCS vẫn chưa dọn sạch đường để đón chào các nguyên thủ các quốc gia có truyền thống tôn trọng dân chủ và nhân quyền trên thế giới như Tổng thống Bush, thủ tướng John Howard...

Do đó việc thả khỏi nhà tù một vài người tù nhân chính trị và tôn giáo như vừa qua cũng không có ý nghĩa gì lớn và không đáng khen ngợi gì về thành tích cải thiện nhân quyền cho chế độ Cộng sản ở Hà Nội cả.

4. Diễm Hương: Theo anh, những phong trào đấu tranh trong nước đang dâng cao sẽ có ảnh hưởng đến hội nghị APEC không" Nếu có thì ảnh hưởng như thế nào"

- Nguyễn Khắc Toàn: Phong trào đấu tranh dân chủ trong nước đang dâng cao đã làm cho nhà nước CSVN không thể khoanh tay ngồi yên được nữa, mặc dù họ đã ra sức kiềm chế và nhẫn nhịn suốt nhiều tháng nay. Nhưng vì quá lo lắng cho số mạng, chế độ của mình không được an toàn nên họ đã lộ rõ bộ mặt phi nhân, yếu hèn và vô nhân đạo, mà đó cũng là bản chất bạo quyền của chính thể CSVN. Chính sách của họ vẫn lấy đàn áp khủng bố Nhân Dân, đè bẹp và tận diệt mọi khát vọng đòi tự do dân chủ của Nhân Dân Việt Nam trong nước làm chính sách căn bản của mình.

Chắc chắn rằng không khí sục sôi đấu tranh đòi dân chủ trong nước sẽ tác động lớn đến Hội nghị APEC sắp nhóm họp. Các nước quan tâm đến vấn đề nhân quyền, dân chủ, tự do tôn giáo sẽ tiếp tục theo dõi sát sao đến sự nghiệp vận động đòi hỏi những quyền con người cơ bản và công cuộc tranh đấu đòi dân chủ hoá đất nước của nhân dân Việt Nam. Các quốc gia dân chủ văn minh và tiến bộ tham dự hội nghị này cũng như trên thế giới họ đều nhận thức được rằng:

Hiện nay nhà cầm quyền CSVN chỉ là một chế độ lạc hậu với một bộ mặt độc tài toàn trị, họ không hề đại diện chân chính cho nhân dân Việt Nam. Mà những lực lượng dân chủ thuộc đủ mọi tầng lớp trong xã hội cũng như đồng bào Hải ngoại yêu nước tha thiết với công cuộc canh tân xứ sở mới chính là thế hệ những người đại diện chân chính trong tương lai của cả dân tộc, một khi cuộc cách mạng dân chủ ở quốc gia nghèo đói khốn khổ này thành công. Vì thế các quốc gia dân chủ văn minh họ sẽ chỉ quan hệ cầm chừng và đầy tính toán với những nhà lãnh đạo của CSVN cho phải phép ngoại giao thôi. Họ cũng chẳng mặn mà và tin tưởng gì vào những nhà độc tài của chế độ CSVN đương quyền hiện nay.

Tôi tin rằng, chắc chắn một số nguyên thủ của các quốc gia dân chủ trên thế giới sẽ mang đến Hội nghị những áp lực khá mạnh và ấn tượng lên nhà cầm quyền CS Hà Nội trong dịp hội nghị APEC này sẽ được khai diễn tại Hà Nội vào tháng 11/2006 tới đây. Chế độ CS Hà Nội cũng dự tính sẽ có tình huống ấy xảy ra để tìm cách đối phó, chống chế một cách gượng gạo.

5. Diễm Hương: Cộng đồng người Việt Hải ngoại nói chung và Hoa kỳ nói riêng đang phát động rầm rộ phong trào vận động các vị nguyên thủ quốc gia nơi mình cư ngụ phải nêu vấn đề nhân quyền bị đàn áp tại Việt nam với CS Hà nội" Là một nhà đấu tranh cho dân chủ trong nước anh có đề nghị gì không"

- Nguyễn Khắc Toàn: Từ nhiều thập niên qua, cộng đồng người Việt Hải ngoại trên khắp thế giới nói chung và ở Hoa Kỳ nói riêng đã nỗ lực và bền bỉ không ngừng lên tiếng phối hợp cùng đấu tranh vì dân chủ với nhân dân trong nước. Thời gian gần đây đồng bào ta ở Hải ngoại càng đẩy mạnh công cuộc đấu tranh vì dân chủ để hỗ trợ cho phong trào tranh đấu ở trong nước. Đó là những phối hợp rất quý báu và cần thiết.

Sắp tới đây nhà cầm quyền CSVN sẽ là chủ nhà đăng cai hội nghị APEC. Đây là cơ hội tốt nhất để cộng đồng Việt Nam ở Hải ngoại đặc biệt là ở Hoa Kỳ đẩy mạnh hơn nữa công cuộc vận động cho sự nghiệp đòi dân chủ hoá nước nhà một cách toàn diện trên quê hương chúng ta. Cụ thể là các chiến dịch vận động, tác động đến nguyên thủ, chính giới của các nước mà đồng bào đang định cư với nội dung quan trọng và cụ thể là phải nêu vấn đề đàn áp nhân quyền, bóp nghẹt các quyền tự do dân chủ cơ bản của Nhân dân trong nước lên bàn hội nghị, phải yêu cầu nhà cầm quyền CSVN buộc phải tôn trọng các công ước quốc tế mà nhà nước của họ là một thành viên đã tham gia ký và cam kết thực hiện để cho nhân dân Việt Nam được hưởng trọn vẹn đầy đủ, tuyệt đối các quyền con người cơ bản.

Phải phê phán nhà cầm quyền CSVN có thái độ, có hành vi xảo trá, loè bịp dư luận. Mà thể hiện ở chỗ một tay thì họ ký kết các công ước quốc tế về Quyền dân sự và chính trị, Tuyên ngôn nhân quyền toàn thế giới của tổ chức Liên Hợp quốc, công ước về cấm tra tấn và nhiều công ước quốc tế khác.Còn trên thực tế một tay kia ra sức đàn áp nhân dân, tước đoạt triệt để các quyền con người cơ bản của cả dân tộc suốt mấy thập kỷ qua, như các quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận, tự do phát biểu chính kiến, tự do hội họp, tự do mít tinh biểu tình, tự do thông tin, tự do lập hội sinh hoạt đảng phái chính trị, tự do xuất dương và trở về trong nước, tự do cư trú và đi lại... vân vân.

Các quốc gia văn minh có nền dân chủ tự do truyền thống trên thế giới tham dự Hội nghị APEC đứng đầu là Hoa Kỳ, Australia và một số quốc gia dân chủ tiến bộ trong khối ASEAN nữa... Nên có nỗ lực giúp đỡ nhiệt tình và kiên quyết tác động để cho chế độ cộng sản Hà Nội từ bỏ chế độ độc tài toàn trị Mác-Lênin giáo điều và phát xít, cải cách mạnh mẽ để Việt Nam xuất hiện hệ thống chính trị đa nguyên đa đảng văn minh tiên tiến phù hợp với trào lưu tiến bộ.

Nhà nước của ĐCSVN phải trả lại các quyền con người căn bản mà Nhân Dân Việt Nam bị tước đoạt tuyệt đối suốt mấy mươi năm qua và đáng lẽ ra phải được hưởng từ lâu rồi. Sự đóng góp đó của các quốc gia văn minh trên thế giới nói chung và các thành viên tham gia APEC nói riêng sẽ giúp thể chế Việt Nam Cộng Sản vươn lên cải cách thành một chế độ chính trị tiến bộ văn minh và dân chủ phù hợp với xu thế và trào lưu tiến bộ của cả nhân loại.

Là một người tranh đấu cho dân chủ, nhân quyền và công bằng xã hội hiện nay trong nước. Tôi kêu gọi và tha thiết đề nghị các vị nguyên thủ các quốc gia trong cộng đồng dân chủ trên thế giới có mặt tham dự hội nghị APEC, các vị đại biểu tham gia hội nghị tới đây tại Việt Nam hãy hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa cho công cuộc đấu tranh đòi dân chủ tự do, đòi cải cách chế độ chính trị tại đất nước Việt Nam chúng ta, để sao cho nước ta sớm trở thành một quốc gia có hệ thống chính trị đa nguyên, đa đảng, hồi sinh một xã hội công dân. Và các quyền tự do dân chủ của nhân dân Việt Nam sẽ là hiện thực của cuộc sống trong một tương lai không xa nữa.

6. Diễm Hương: Được biết anh là phóng viên thường trực cho đài phát thanh Việt nam Sydney Radio Úc châu. Thái độ và phản ứng của CS Hà nội như thế nào"

- Nguyễn Khắc Toàn: Trong mấy tháng qua tôi đã được VietnamSydneyRadio - (VSR), một đài phát thanh danh tiếng của cộng đồng người Việt Nam ở Úc châu mời làm phóng viên thường trú tại Hà Nội, phụ trách mục "Lá thư quốc nội" vào chiều thứ năm hàng tuần. Nội dung của chương trình này là lành mạnh và trong sáng, đầy tính văn hoá và nhân văn. Chủ yếu phản ảnh về công cuộc đấu tranh đòi dân chủ tự do và công bằng xã hội ở trong nước mà hệ thống báo chí truyền thông của nhà nước cộng sản Việt Nam không dám phản ảnh, đưa tin.

Qua mobile cá nhân hàng tuần tôi vẫn đều đặn làm những phóng sự từ nhà riêng tại Hà Nội nói về các cuộc biểu tình của Nhân dân trong nước ở cả hai miền Nam, Bắc. Đồng thời cũng phản ảnh những vụ đàn áp khủng bố của nhà cầm quyền CSVN đối với tất cả anh em đang đấu tranh dân chủ trên khắp mọi miền của đất nước.

Qua làn sóng phát thanh của đài này tôi đã có những phát biểu trực tiếp từ Hà Nội đến các cuộc mít tinh phản kháng của đồng bào Hải ngoại Úc châu đối với chế độ trong nước, hay đã có những cuộc giao lưu với một số dân biểu của chính giới Úc, với phó giám đốc đài phát thanh SBS-Australia, với ông Trần Dụng Lâm, bí thư thứ hai đại sứ quán Trung Quốc, người đã xin tị nạn chính trị tại xứ sở này, với đại diện một số cựu quân nhân Việt Nam Cộng Hoà đang định cư tại Úc châu và một số nhân sĩ trí thức danh tiếng có tên tuổi khác trong cộng đồng người Việt đang hoạt động đòi dân chủ, nhân quyền cho nước nhà tại nước Úc tươi đẹp này... vân vân.

Những hoạt động đó trong khuôn khổ một quốc gia dân chủ văn minh thì là một việc rất bình thường, không có gì đáng nói. Nhưng trong hoàn cảnh Việt Nam hiện nay, khi mà mọi quyền con người cơ bản đều bị tước đoạt, thủ tiêu tuyệt đối bởi nhà cầm quyền CSVN thì đó là một việc làm rất nguy hiểm và nghiêm trọng. Vì nhà cầm quyền CSVN sẵn sàng đàn áp, khủng bố, bắt bớ bỏ tù tất cả những ai có tư tưởng bất đồng chính kiến và vu cáo đó là những hoạt động tình báo gián điệp cho ngoại bang giống như họ đã gán ghép cho nhiều người trong đó có tôi trước đây.

Cho đến nay nhà cầm quyền CSVN thường nghe trộm và ghi âm tất cả các phóng sự trong Mục "Lá thư quốc nội" hàng tuần do tôi đảm nhiệm. Đó là cái gai thực sự nhức nhối trong con mắt của họ, điều đó làm cho họ vô cùng khó chịu và thù địch, nhưng tạm thời họ lờ tảng coi như không biết để chờ một cơ hội khác chín muồi hơn để ra tay đàn áp tôi.

Những hoạt động báo chí này mặc dù không vi phạm luật pháp Quốc tế, luật pháp nước Úc và cả chính luật pháp của nước Cộng hoà XHCN Việt nam. Nó chỉ đơn giản là thực hiện các quyền Con người cơ bản. Thế nhưng, trong đợt khủng bố vừa qua công an CSVN đã cướp đoạt trắng trợn các phương tiện cá nhân làm việc của tôi ngay tại nhà riêng như máy tính, điện thoại di dộng, và rất nhiều tài liệu dân chủ nhằm bóp nghẹt tiếng nói tự do và công việc của một phóng viên, của một nhà báo tự do mà tôi đang cộng tác với đài phát thanh này.

Thế nên, vì vụ đàn áp trắng trợn và thô bạo này của công an CS Hà nội đã làm cho tôi bị gián đoạn công việc với VSR mất hơn hai tuần, làm cho thính giả Úc châu cũng như một số chính giới tại xứ sở này rất phẫn nộ. Và họ đã đồng thanh lên tiếng phê phán nhà cầm quyền CSVN rất kịp thời ngay trong khi các cuộc thẩm vấn, sách nhiễu khủng bố tôi triền miên trên sở công an Ha nội đối với tôi vẫn còn đang tiếp diễn, sau khi có việc nhóm anh em dân chủ chúng tôi chuẩn bị ra mắt tập san Tự Do Dân Chủ hồi giữa tháng 8/2006 vừa qua.

7. Diễm Hương: Anh nghĩ gì về những cuộc nổi dậy thường xuyên của bà con khiếu kiện gần đây nhất tại Hà nội và tại Sài gòn" CS Hà nội đã mạnh tay trấn áp thái độ của phong trào dân chủ trong nước đối với việc này như thế nào"

- Nguyễn Khắc Toàn: Như dư luận đã biết, thể chế chính trị hiện nay ở trong nước hoàn toàn lỗi thời và lạc hậu so với trào lưu văn minh và tiến bộ trên thế giới, nó hoàn toàn như kẻ cố tình bơi ngược dòng lịch sử, đi ngược xu thế dân chủ hoá toàn cầu. Thực chất đó là một chế độ độc tài toàn trị cộng sản theo một học thuyết Mác-Lê phản tiến hoá, phản cách mạng, không phục vụ lợi ích đại đa số tuyệt đối nhân dân và của cả dân tộc Việt Nam.

Bộ máy chính trị độc đoán này cũng là nơi sản sinh ra rất nhiều bất công, áp bức nhân dân, chà đạp công lý và lẽ phải. Vì thế gây nên rất nhiều oan ức, đau khổ cho nhân dân khắp mọi miền cả nước từ thành thị tới đồng bằng miền núi dẻo cao, từ đồng bào người Kinh đến đồng bào các sắc dân thiểu số.

Tôi đã tận mắt chứng kiến và đọc nhiều hồ sơ dân oan khiếu kiện, xem nhiều bức ảnh minh hoạ có thật về những cảnh ngộ bi thảm đó của các nạn nhân ở vườn hoa Mai Xuân Thưởng Hà Nội, ở 210 Võ Thị Sáu, ở số 7 đường Lê Duẩn thành phố Sài Gòn. Là những người Việt Nam thực sự yêu nước và thương dân, không ai có thể cầm lòng hay ngăn được nước mắt tuôn rơi xót xa về thân phận đồng bào mình bị đoạ đày, bị đàn áp.

Gần đây có nhiều cuộc biểu tình khiếu kiện của nhân dân các tỉnh tập trung ở Hà Nội và Sài Gòn như nông dân Hưng Yên, Ninh Bình, Vĩnh Phú, Hà Tây, Bắc Giang, Đồng Tháp, Đồng Nai, Bến Tre, Thái Bình, Ninh Thuận, Bình Thuận, Nghệ An, Thanh Hoá, Long An, An Giang, Cần Thơ... vân vân. Đó chính là hậu quả và là sản phẩm của bộ máy cai trị độc tài mà đảng CSVN đang vận hành, hàng ngày hàng giờ nó vẫn tiếp tục sản sinh ra muôn vàn những bất công và đau thương cho nhân dân. Vì thế có hiện tượng đồng loạt rất nhiều người dân oan khiếu kiện đứng lên đồng lòng bảy tỏ thái độ tranh đấu đòi lại quyền lợi cho mình đã bị các quan chức CSVN ở các địa phương cướp đoạt trắng trợn. Đó là một tất yếu phải xảy ra và rất dễ hiểu.

Để giải quyết tận gốc vấn nạn này chỉ có giải pháp duy nhất đúng và hữu hiệu nhất đó là xoá bỏ hoàn toàn chế độ độc tài đảng trị hiện nay trong nước, thay thế bằng một chế độ dân chủ tự do, xây dựng một nhà nước pháp quyền đích thực, một xã hội công dân lành mạnh thông qua các cuộc tổng tuyển cử tự do dân chủ và công bằng. Làm được điều đó mới xây dựng được nhà nước thực sự là của dân, do dân và vì dân chứ không phải những khẩu hiệu hoa mỹ, mang tính mỵ dân và lừa bịp của nhà cầm quyền CSVN hiện nay.

Tôi cũng như nhiều nhà tranh đấu dân chủ trong nước cực lực lên án và tố cáo mạnh mẽ việc nhà cầm quyền CSVN đã ra tay trấn áp những cuộc biểu tình ôn hoà của người dân oan khiếu kiện trong nước. Vì họ chỉ là nạn nhân của chính chế độ đầy rẫy những bất công này. Những cuộc tập trung, tụ tập biểu tình lớn hay nhỏ của họ ở thủ đô Hà Nội, Sài Gòn hay ở các địa phương khác cũng đều chỉ là việc họ thực thi các quyền công dân cơ bản, không có gì trái hay vi phạm luật pháp.

Đúng ra nhà nước CSVN, phải tôn trọng các quyền con người rất sơ đẳng đó, đồng thời phải đối thoại tiếp nhận các đơn từ khiếu kiện, và nghiên cứu xem xét các yêu sách của nhân dân để từ đó đề ra cách giải quyết có lý có tình hợp lòng dân, phù hợp với truyền thống tôn trọng đạo lý và tình người của dân tộc Việt Nam ta. Nhưng ở đây nhà cầm quyền CSVN vẫn mang nặng tư tưởng ngạo mạn, kiêu căng, tự phụ, bề trên, và thế cai trị toàn xã hội theo kiểu cách của các chế độ phong kiến vua chúa thời trung cổ. Thế nên họ không thèm đếm xỉa gì đến những đòi hỏi của dân chúng. Đó là điều dư luận phải phê phán nghiêm khắc và kịch liệt.

Cá nhân tôi ủng hộ hoàn toàn các cuộc đấu tranh của người dân khiếu kiện. Trong hoàn cảnh bị vây hãm hiện nay, vẫn có nhiều người tìm cách đưa các đơn từ khiếu kiện đến nhà tôi, nhà cụ Hoàng Minh Chính, đến nhà ông Hoàng Tiến, Phạm Quế Dương, Lê Hồng Hà để nhờ cậy và bênh vực giúp cho họ. Tôi đã giúp đỡ rất nhiều những hoàn cảnh đáng thương đó của nhân dân trong nước từ khi ra tù cho đến nay. Nhưng nói cho cùng đấy chỉ là những việc làm mang tính chất tình thế và tạm thời trước mắt đối với một vài trường hợp cụ thể bị oan khuất, bị trù dập mà thôi. Việc đó không giải quyết cái gốc của vấn đề như đã đề cập ở trên.

Đất nước cần phải được dân chủ hoá, bộ máy cai trị độc tài của đảng CSVN hiện nay cần phải được thay thế bằng một thiết chế chính trị tiến bộ và văn minh hơn. Khi ấy mới hết mọi những nỗi bất công, khổ đau, oan khuất, oán hờn, trà đạp lên nhân dân và đất nước chúng ta.

- Diễm Hương: Một lần nữa chân thành cảm ơn anh Nguyễn Khắc Toàn một nhà báo tự do và toàn gia quyến. Cám ơn anh đã giành thời gian suy nghĩ và trả lời phỏng vấn với VNN về một số tình hình trong nước hiện nay. Xin kính chúc anh cùng gia quyến dồi dào sức khỏe và thêm nhiều nghị lực dấn thân tranh đấu cho Dân chủ và tự do của Đất nước chúng ta.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Tôi là Trần Thị Lệ, mẹ LS Lê Thị Công Nhân. Con tôi đã bị Công an thành phố Hà Nội bắt tạm giam ngày 06/3/2007 và Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội
Paris là thủ đô của ánh sáng,  là biểu tượng của văn minh Tây Phương,  Người Việt Nam làm quen Paris
Để thông tin cho độc giả và nhất là các quản trị mạng (webmaster) biết hầu tránh được sự cố đáng tiếc như ykien.net đã gặp, chúng tôi quyết định công bố
Bên Mỹ, bằng quan trọng nhất là bằng lái xe. Ở Louisiana thì cứ bốn năm phải lấy bằng lại, chụp hình lại, kê khai rõ nặng bao nhiêu, cao bao nhiêu, mắt màu gì
Trong cuộc đời của một con người chẳng ai lại không phải trải qua những dâu bể thường tình là những đắng cay/ngọt bùi, sướng/khổ, yêu/ghét, được/thua
Từ hồi Tháng 3, 2006, Quận Fairfax , VA đã thực hiện chương trình giao bữa ăn nấu theo kiểu Việt Nam
Khó ai biết là vì tình hình Iraq thì 10 năm nữa những gì sẽ xảy ra tại Trung Đông. Mười năm về trước, người ta cũng không biết những gì sẽ xảy ra
Khó ai biết là vì tình hình Iraq thì 10 năm nữa những gì sẽ xảy ra tại Trung Đông. Mười năm về trước, người ta cũng không biết những gì sẽ xảy ra
Vào tháng 3 đầu năm nay 2007, một nhóm chuyên gia về giáo dục từ Trường Đại Học Stanford đã phổ biến bản tường trình
Victims Of Communism Memorial Foundation đã  tổ chức lễ trao tặng huy chương Truman-Reagan Freedom 2007
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.