Hôm nay,  

Nếu bị truy tố và buộc tội liệu cựu Tổng thống Trump vẫn có thể tái tranh cử hay không?

18/03/202311:14:00(Xem: 3090)
Chính trị nước Mỹ

trum 

Xác suất cựu Tổng Thống Donald Trump bị truy tố (indicted) và buộc tội (convicted) ngày càng rõ và càng lên cao trong thời gian gần đây. Đặc biệt báo chí trong vài ngày vừa qua cho biết các cơ quan thực thi pháp luật cấp liên bang, tiểu bang và địa phương ở New York đang chuẩn bị bảo đảm an ninh cho trường hợp cựu Tổng thống Donald Trump bị gọi hầu tòa và có thể sẽ bị buộc tội hình sự vào đầu tuần tới liên quan đến vụ Trump trả $130,000 để bịt miệng cô đào khiêu dâm Stormy Daniels. Cho nên nhiều người đã thắc mắc liệu trong trường hợp như vậy Trump có thể tái tranh cử vào 2024 không. Câu trả lời là có. 

 

Các chuyên gia nói với ABC News rằng theo luật, cựu Tổng thống Donald Trump vẫn có thể được bầu làm tổng thống dù bị truy tố - hoặc thậm chí bị kết án - trong bất kỳ cuộc điều tra cấp tiểu bang và liên bang nào mà ông hiện đang phải đối mặt.

 

Hiến Pháp Hoa Kỳ nói rằng để có thể tranh cử tổng thống, ứng viên chỉ cần là công dân sinh tại Mỹ, ít nhất 35 tuổi và đã là cư dân của Hoa Kỳ trong 14 năm. Việc không có tiền án không phải là đòi hỏi cho chức vụ tổng thống.

 

Thật vậy, Hiến Pháp Hoa Kỳ, Điều II, Mục 1 viết nguyên văn như sau:

 

“No Person except a natural born Citizen, or a Citizen of the United States, at the time of the Adoption of this Constitution, shall be eligible to the Office of President; neither shall any person be eligible to that Office who shall not have attained to the Age of thirty five Years, and been fourteen Years a Resident within the United States.”

 

Thậm chí lịch sử Hoa Kỳ có một số tiền lệ. Eugene Debs tranh cử tổng thống năm 1920 không thành công khi không chỉ bị buộc tội mà còn bị kết án và bỏ tù. Debs đã bị buộc tội theo Đạo luật Gián điệp và có thời gian thụ án ở Georgia.

 

Các phán quyết trước đây của Tối Cao Pháp Viện cho rằng Quốc Hội không thể bổ sung các tiêu chuẩn cho chức vụ tổng thống. Ngoài ra, một tiểu bang không thể cấm những kẻ phạm trọng tội bị truy tố hoặc kết án tranh cử vào chức vụ liên bang.

 

Kate Shaw, nhà phân tích pháp lý của ABC News và là giáo sư tại Trường Luật Cardozo, cho biết một số người ngạc nhiên khi biết rằng Hiến Pháp không cấm một tội phạm tranh cử tổng thống. Thực tế không có rào cản nào như vậy cả.

 

James Sampler, giáo sư luật hiến pháp tại Đại học Hofstra, nói với ABC News rằng Hiến Pháp đặt ra các điều kiện tối thiểu. Phần còn lại tùy thuộc vào cử tri.

 

GS Sampler nói “Điều đó phụ thuộc vào sự khôn ngoan của mọi người để xác định rằng một cá nhân không phù hợp với chức vụ. Vì vậy, trở ngại cơ bản nhất mà Tổng Thống Trump gặp phải khi tranh cử vào năm 2024 là trở ngại mà bất kỳ ai cũng gặp phải, nhưng ông ấy gặp phải theo một cách khác và rõ ràng hơn - đó là chứng minh cho cử tri thấy rằng cá nhân đó xứng đáng với chức vụ đó."

 

Trump đã nói tại Hội Nghị Hành Động Chính Trị Bảo Thủ (CPAC) hàng năm vào đầu tháng 3, 2023 rằng ông sẽ "tuyệt đối" ở lại cuộc đua tổng thống ngay cả khi ông bị truy tố hình sự.

 

Trump nói với các phóng viên trước bài phát biểu hôm thứ Bảy "Tôi thậm chí sẽ không nghĩ đến việc rời đi. Có lẽ nó sẽ nâng cao con số của tôi."

 

Nhưng có những lý do thực tế có thể khiến bản án sẽ trở thành một thách thức lớn cho việc tái tranh cử.

 

Theo GS Sampler, nếu Trump bị truy tố hoặc bị kết án và bị cấm đi ra khỏi tiểu bang, thì tình trạng này sẽ hạn chế ông ấy đi du lịch khắp đất nước vận động tranh cử. Một điều trớ trêu khác trong hệ thống bầu cử là nhiều bang cấm những kẻ bị kết án trọng tội bỏ phiếu. Theo Sentencing Project Advocacy, 48 tiểu bang có luật cấm những người có tiền án trọng tội bỏ phiếu.

 

Một kẻ phạm trọng tội lại được phép ra tranh cử tổng thống, nhưng hắn bị cấm bỏ phiếu cho chính mình. Đó là một chuyện nực cười của nước Mỹ.

 

Theo dự đoán của nhiều nhà phân tích thời sự, sau việc truy tố Trump có triển vọng xẩy ra vào tuần tới, việc xử án có thể kéo dài 12 – 24 tháng. Thông thường, luật sư bào chữa có nhiều tháng để xem xét bằng chứng và trong một vụ án liên quan đến quá nhiều tài liệu mật, đó có thể là một quá trình chậm chạp. Người bào chữa sẽ đệ trình các kiến ​​nghị mà thẩm phán có thể mất vài tháng để xem xét.

 

Mặc dù Trump có quyền được xét xử nhanh chóng — một phiên tòa trong vòng 70 ngày hoặc ít hơn kể từ khi bị cáo trạng — hầu hết các bị cáo hình sự đều từ bỏ quyền đó và kéo dài quá trình xét xử. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh đặc biệt, theo Renato Mariotti của báo Politico, hầu hết các thẩm phán có thể thiết lập một phiên tòa hình sự trước khi nhiệm kỳ của của Tổng Thống Biden kết thúc để giảm ảnh hưởng tới cuộc bầu cử năm 2024.

 

Dù bị truy tố và lãnh án, Trump có cơ hội kháng cáo, chưa phải vào nhà tù ngay, và tiếp tục tái tranh cử.  Giả sử Trump thắng cử và dọn vào Nhà Trắng. Tiếp đến nếu việc kháng cáo thất bại, Tổng Thống Trump sẽ phải rời văn phòng và điều hành đất nước trong nhà tù. Chuyện chỉ có thể xẩy ra ở nước Mỹ.

 

Vào ngày 3 tháng 11 năm 2022, Tổ Chức Công Dân Vì Trách Nhiệm và Đạo Đức ở Washington (Citizens for Responsibility and Ethics in Washington - CREW) cũng đã viết một lá thư cho cựu Tổng thống Donald Trump để cảnh báo ông rằng CREW sẽ theo đuổi việc truất quyền tranh cử của ông theo Khoản III của Tu Chính Án 14 dựa trên việc ông tham gia vào cuộc nổi dậy.

 

Khoản III của Tu Chính Án 14 quy định rằng không cá nhân nào tham gia vào cuộc nổi loạn chống lại Hiến Pháp - mà truớc đó đã tuyên thệ bảo vệ - sẽ có thể nắm giữ bất kỳ chức vụ liên bang hoặc tiểu bang nào (trừ khi cả hai Hạ Viện và Thượng Viện của Quốc hội, với số phiếu 2/3, đồng ý miễn tố).

Bức thư của CREW nói rằng cựu tổng thống Trump nên bị cấm giữ chức vụ theo Khoản III của Tu Chính Án 14 vì ông đã tham gia vào cuộc phản loạn chống lại Hiến Pháp mà ông đã thề sẽ bảo vệ. Vào ngày 20 tháng 1 năm 2017, Trump đã đứng ở Mặt phía tây trước tòa nhà Quốc Hội Hoa Kỳ và tuyên thệ một cách thiêng liêng "giữ gìn và bảo vệ Hiến Pháp Hoa Kỳ."

 

Không biết vì lý do gì, vụ kiện cáo trên bị chìm xuồng. Ông Donald Brownlee, Giám Đốc

Chính trị của DB Gerry Connolly (DC, Virginia), cho biết Hạ Viện do Cộng Hòa kiểm soát đã ếm nhẹm việc này.

 

– Nguyễn Quốc Khải

18-3-2023

THAM KHẢO:

(1) Dan Mangan, “New York law enforcement preparing for possible Trump indictment in porn star payoff case,” CNBC, March 17, 2023.

(2) Renato Mariotti, “This is what’s going to happen if candidate Trump gets indicted,” Politico, November 16, 2022.


(3) Laura Romero, “Trump could still be elected president if indicted or convicted, experts say,” ABC News, March 8, 2023.


(4) Jordan Rubin, “Donald Trump running for president if indicted would be absurd but legal,” MSNBC, March 6, 2023.


(5) Nguyễn Quốc Khải, “Tu Chánh Án 14 Của Hiến Pháp Hoa Kỳ cấm Trump tranh Cử tổng thống và giữ các chức vụ liên bang,” 20-11-2022.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Tuần qua, dư luận chống Bush được tăng viện với lời phát biểu của Tướng Colin Powell. Viên Ngoại trưởng cũ của ông Bush nói rằng Iraq bị nội chiến về thực tế, và lời phát biểu của ông
Vừa nghe tiếng điện thoại reo lên trong đêm, phá tan bầu không khí yên lặng của bầu trời đêm Hà Nội một ngày đầu đông... tôi vội vàng nhấc máy. Đầu dây tiếng lập cập quen thuộc - vì ngôn ngữ
Trong lúc đảng Cộng sản Việt Nam phấn khởi được gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (World Trade Organization, WTO) và hoan hỷ hoàn tất tốt Hội nghị APEC thì cán bộ, đảng viên lại
Sự đắc cử của Giám Sát Viên Quận Cam Lou Correa vào chức vụ Thượng Nghị Sĩ Tiểu Bang đã tạo cơ hội hiếm có cho một ứng cử viên gốc Việt có thể đắc cử vào chức vụ Giám Sát Viên Quận Cam
Với viễn ảnh gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới WTO, một hồ sơ mà Việt Nam cần chú ý là chế độ trợ giá lúa gạo trên thế giới vì gạo là nông sản trọng yếu của Việt Nam và chi phối sinh hoạt
Thể theo lời yêu cầu của một số đông học viên, tác giả xin mượn trang báo này để trình bày một cách chi tiết về hệ thống máy chụp hình, được dựng lên tại nhiều ngã tư với mục đích chụp
Trước năm 1975 vào những dịp Tết Nguyên Đán, cùng lúc dân chúng náo nức chuẩn bị mừng Xuân, đón Tết thì các hội từ thiện,
Tổng Thống Bush và Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đến Việt Nam tham dự Hội Nghị APEC, nhưng cả hai đã có những sắp xếp khác, không liên hệ gì đến nội dung bàn thảo
Chưa bao giờ trong lịch sử của đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN) đã chứng minh  Đảng và Nhà nước sợ Dân chủ như trong kỳ họp APEC tại Hà Nội từ 15 đến 19
Có ai biết lập trường của thủ đô Mỹ về Iraq là gì hay không" Câu hỏi ấy có thể gây khó chịu. Sự hiểu biết thông thường đều cho thấy đảng Cộng hoà đã thất cử và Chính quyền Bush
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.