Hôm nay,  

Cựu TT Trump gửi thư cho Pulitzer đòi hủy giải đã trao về cuộc bầu cử 2016, nếu không sẽ kiện...

09/06/202221:06:00(Xem: 3203)

Chính trị

daovan

Vào ngày 27.5.2022 vừa qua, cựu TT Trump gửi thư đến  tổ chức The Pulitzer Prizes yêu cầu hủy bỏ giải thưởng đã trao cho hai tờ báo The New York Times và The Washington Post; Theo cựu TT Trump, hai tờ báo này loan tải bài viết dựa trên thông tin sai sự thật liên quan đến cuộc bầu cử 2016  về mối quan hệ giữa Trump và Nga, và về sự  liên lạc bí mật với ngân hàng Nga, nếu không hủy bỏ ..."we will see you in court ".  Phần tóm lược sau dựa vào các bản văn từ video cuộc họp báo của TT Trump, của New York  Post , Fox News  thuộc báo cánh hữu, của  Carnegie  Moscow  Center và của  Ủy Ban Tình Báo Thượng viện. Nhưng trước khi bàn chi tiết về  nội dung  lá thư trên của cựu TT Trump, tưởng nên xem qua các bài viết về quan hệ Trump-Nga, liệu rằng có hay không việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

 

 Nội dung cuộc họp báo của Tổng thống đắc cử Trump


 ⦿ Ngày 11.1.2017, tổng thống đắc cử mở cuộc họp báo  vào ngày 11.1.2017...Phần tóm lược sau dựa vào video và text của CNBC  "..."

- PHÓNG VIÊN: Chúng tôi muốn biết rõ  về  một số vấn đề liên quan đến thông tin tình báo mà Ngài nhận được vào thứ Sáu

- TRUMP:  Được.

- PHÓNG VIÊN: Trước hết, các trưởng  cơ quan tình báo có cung cấp cho Ngài bản tóm tắt dài 2 trang về những cáo buộc này không? Và thứ hai là, trên phạm  vi rộng hơn, Ngài  có chấp nhận ý kiến của họ cho rằng Vladimir Putin đã ra lệnh xâm nhập  Ủy ban quốc gia đảng Dân Chủ và cố gắng xâm nhập Ủy ban quốc gia đảng Cộng Hòa không? Và nếu là như vậy, Ngài sẽ thể hiện như thế nào trong việc xây dựng mối quan hệ với một nhà lãnh đạo đã bị buộc tội thực hiện hành vi gián điệp chống lại Hoa Kỳ?

- TRUMP: Trước hết, những cuộc họp này như bạn biết là bí mật, tuyệt mật, vì vậy tôi không được phép nói về những gì đã diễn ra trong một cuộc họp, nhưng chúng tôi có nhiều nhân chứng trong cuộc họp đó, nhiều người trong số họ họp cùng chúng tôi. Và tôi sẽ nói lại, một lần nữa, tôi nghĩ thật là một sự hổ thẹn khi thông tin được tiết lộ. Tôi đã xem thông tin. Tôi đọc thông tin loan truyền  bên ngoài cuộc họp đó. Tất cả đều là tin giả. Đó là những thứ rởm. Nó đã không xảy ra. Và nó đã bị các đối thủ của chúng tôi, như bạn biết đấy, bởi vì bạn đã loan tải nó và nhiều người khác cũng vậy. Đó là một nhóm đối thủ tập hợp lại với nhau, những người bệnh hoạn, và họ đặt những thứ tào lao đó lại với nhau. "..."

- PHÓNG VIÊN: Thưa  Tổng thống đắc cử, xin cảm ơn Tổng thống đắc cử. Trên báo cáo tình báo, phần thứ hai  của họ kết luận là Vladimir Putin ra lệnh vì ông ta muốn giúp  Ngài  trong cuộc bầu cử. Ngài có chấp nhận về các phát hiện của họ không? Và Ngài liệu sẽ hủy bỏ những gì Tổng thống Obama đã làm để trừng phạt người Nga về điều này nếu có cơ hội?


- TRUMP: Chà, nếu Putin thích Donald Trump, tôi coi đó là hữu ích chứ không phải là trách nhiệm, bởi vì chúng tôi có mối quan hệ tồi tệ với Nga (because we have a horrible relationship with Russia). Nga có thể giúp chúng ta chống lại ISIS. Nếu Putin thích Donald Trump, mọi người hãy đoán xem,  cái đó được gọi là hữu ích chứ không phải là trách nhiệm. Bây giờ, tôi không biết rằng mình sẽ kết thân với Vladimir Putin hay không. Tôi hy vọng tôi sẽ làm. Nhưng nhiều phần  thì tôi sẽ không làm. Và nếu tôi không làm vậy, bạn có thành thật tin rằng Hillary sẽ cứng rắn với Putin hơn tôi không? Có ai trong phòng này thực sự tin điều đó không?  "..."


- PHÓNG VIÊN: Tôi chỉ muốn nối tiếp  các câu hỏi về cộng đồng tình báo Hoa Kỳ và muốn biết  rõ về những gì Ngài đang nói. Ngài có tin tưởng các quan chức tình báo Hoa Kỳ của mình không, và Ngài nói gì với các chuyên gia về chính sách đối ngoại, những người này nói rằng Ngài đang thực sự làm suy yếu an ninh quốc gia bằng cách gây ra cuộc chiến ngôn từ chống lại cộng đồng tình báo?


- TRUMP: Cơ quan tình báo rất quan trọng. Chúng tôi sẽ đưa ông Pompeo và những người khác, bạn biết đấy, thượng nghị sĩ Dan Coats, chúng tôi sẽ đưa những người xuất sắc vào. Trong vòng 90 ngày, họ sẽ làm việc  với tôi với một báo cáo chính thức về vụ xâm nhập. Tôi muốn họ giải quyết tình huống này. Tuy nhiên, tôi cũng muốn  có sự bảo đảm là điều quan trọng nhất, bởi vì chúng ta đều bị tấn công bởi mọi người (because we’re hacked by everybody). Chúng tôi đã có một cuộc bảo vệ chống xâm nhập tuyệt vời tại Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa. Đó là lý do tại sao chúng tôi không bị tấn công. Nhân tiện, chúng tôi được thông báo rằng họ đang cố gắng xâm nhập  chúng tôi nhưng họ không thể thực hiện được. Nhưng tôi đã nói rằng tôi muốn ngăn ngừa chống xâm nhập. Ủy ban Quốc gia Dân chủ đã không làm điều đó. Trong vòng 90 ngày, chúng tôi sẽ đưa ra một báo cáo chính thức về việc ngăn ngừa chống xâm nhập. Làm thế nào để chúng ta ngăn chặn những hiện tượng mới này, những hiện tượng khá mới, bởi vì Hoa Kỳ đang bị tấn công bởi tất cả mọi người. Điều đó bao gồm Nga và Trung Quốc và tất cả mọi người. Mọi người (That includes Russia and China and everybody. Everybody). ĐƯỢC RỒI. Tiếp đi. Tiếp  đi.


- PHÓNG VIÊN: Vừa rồi Ngài  đã nói rằng Ngài  tin rằng Nga phải chịu trách nhiệm về vụ xâm nhập đảng Dân Chủ và e-mail  của John Podesta vân vân.


- TRUMP: Nhưng bạn biết không, đó cũng có thể là những người khác.


- PHÓNG VIÊN: Xin cảm ơn tổng thống đắc cử. Ngài  có thể đứng ở đây ngày hôm nay một lần và mãi mãi và nói rằng không có ai liên hệ với Ngài hoặc chiến dịch của Ngài, liệu Ngài có bất kỳ liên hệ nào với Nga trước hoặc trong chiến dịch tranh cử tổng thống và, nếu Ngài thực sự tin rằng Nga đứng sau vụ xâm  nhập, ngay bây giờ thông điệp của Ngài  gửi cho Vladimir Putin là gì?


- TRUMP: Ông ta không nên làm điều đó. Ông ta sẽ không làm điều đó. Nga sẽ có sự tôn trọng lớn hơn khi tôi lãnh đạo  đất nước  hơn là khi những người khác lãnh đạo. Bạn sẽ thấy rằng. Nga sẽ tôn trọng đất nước của chúng ta hơn. Ông ta không nên làm điều đó. Tôi không tin rằng ông ta sẽ làm điều đó nhiều hơn bây giờ. Chúng ta phải làm gì đó, nhưng không chỉ  với Nga.


Hãy xem những gì đã xảy ra.  Hai mươi hai triệu tài khoản đã bị Trung Quốc tấn công tại quốc gia này. Và đó là bởi vì chúng ta không có biện pháp bảo vệ. Đó là bởi vì chúng ta được điều hành bởi những người không biết họ đang làm gì. Nga sẽ có sự tôn trọng lớn hơn đối với đất nước của chúng ta khi tôi lãnh đạo  đất nước này. Và tôi tin - và tôi hy vọng, có thể điều đó sẽ không xảy ra...Chúng tôi sẽ kết thân hoặc chúng tôi không. Tôi hy vọng chúng ta kết thân. Nhưng nếu không, điều đó cũng có thể tất cả các quốc gia sẽ tôn trọng chúng ta hơn rất nhiều so với những gì họ làm dưới thời chính quyền trước đây
. [1]

 

  TT Trump miễn cưỡng xác nhận rằng  Moscow can thiệp...

 

⦿ Ngày 13.1.2017 - Theo Carnegie Europe - Hầu hết những gì có trong báo cáo ngày 6 tháng 1 (2017) của cộng đồng tình báo Hoa Kỳ về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2016 không có gì ngạc nhiên đối với những người đã biết vấn đề này được  phát hiện kể từ mùa hè năm ngoái. Vào thời điểm đó, rõ ràng là Nga đã  gây ảnh hưởng đến chiến dịch vận động tranh cử và cuối cùng là  vào cuộc bầu cử.

 

Công bằng  mà nói, chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama  đã không phản ứng mạnh mẽ  vào năm 2016 nên phải chịu sự chỉ trích. Nhưng nhóm chuẩn bị rời Tòa Bạch Ốc  cũng đáng được khen ngợi,  vì đã sử dụng những tuần còn lại của họ để giải mật và phổ biến nhiều thông tin về việc Nga  bí mật can thiệp vào cuộc bầu cử. Trong khi đó, những phản ứng chậm chạp, thiếu nhất quán của chính quyền sắp tới không chỉ đơn giản là gây nhầm lẫn: đáng lo ngại hơn, chúng có nguy cơ làm suy yếu khả năng răn đe chống lại Điện Kremlin.   Trong chiến dịch tranh cử và ngay sau cuộc bầu cử, Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump đã  không thừa nhận điều mà cộng đồng tình báo và các công ty bảo mật Internet tư nhân đã đánh giá với khả năng cao trong nhiều tháng: rằng Nga đã  can thiệp vào cuộc bầu cử. Sau cuộc họp mật  thảo luận về báo cáo tình báo ngày 6 tháng 1 (2017), Trump đã đưa ra một tuyên bố  nhằm giảm nhẹ  vai trò của Nga, với  việc bao gồm "Trung Quốc, nhiều quốc gia khác, và các nhóm bên ngoài " đang cố gắng " phá hoại cơ sở hạ tầng mạng".  Gần đây hơn, trong cuộc họp báo ngày 11 tháng 1 của ông ta, Trump một lần nữa nhấn mạnh vai trò của Nga, lần đầu tiên cảnh báo "về việc xâm nhập, tôi nghĩ đó là Nga," nhưng sau đó nói thêm, "đó cũng có thể là những người khác."

 

Không hiểu tại sao Trump vẫn miễn cưỡng xác nhận  một cách cụ thể và rõ ràng  rằng  Moscow đã tiến hành một cuộc tấn công chống lại nền dân chủ Mỹ. Có thể là ông  ta nghĩ rằng làm như vậy sẽ  giảm nhẹ việc thắng  cử của ông  ta.   Dù cố ý hay không, phản ứng của chính quyền sắp tới của Hoa Kỳ đối với sự can thiệp chưa từng có của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, về cơ bản đã làm suy yếu khả năng răn đe. Mức độ thiệt hại của nó sẽ phụ thuộc vào tốc độ mà tổng thống mới và nhóm lãnh đạo an ninh quốc gia của ông ta  cần  làm rõ chính sách của Mỹ, và củng cố tình đoàn kết  với các đồng minh liên quan đến vấn đề  về chủ quyền quốc gia.[2]

 

 Twitter đã xóa 50.258 tài khoản có liên quan đến Nga

 

⦿ Ngày 19.1.2018 - Theo  báo Anh The Guardian , Twitter đã thừa nhận rằng hơn 50.000 tài khoản  liên kết với Nga được sử dụng để đăng tài liệu sai lạc về cuộc bầu cử năm 2016 của Hoa Kỳ - một con số lớn hơn nhiều so với những gì được tiết lộ trước đó.

Thông báo về phát hiện này trong một bài đăng lên trang web của mình vào cuối ngày thứ Sáu , công ty cho biết các bài đăng đã đến tay ít nhất 677.775 người Mỹ, tất cả đều sẽ nhận được cảnh báo qua email. Twitter cho biết họ đã xóa 50.258 tài khoản có liên quan đến Nga và chuyển thông tin chi tiết cho các nhà điều tra quốc hội, nơi các viên chức  đang điều tra về sự can thiệp của Moscow vào chiến dịch bầu cử Hoa Kỳ. Công ty nhấn mạnh rằng các tài khoản Nga chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong tổng số tài khoản sử dụng công nghệ của họ. “Tuy nhiên, bất kỳ hoạt động nào như vậy là một thách thức đối với các xã hội dân chủ ở khắp mọi nơi và chúng tôi cam kết tiếp tục ngăn chặn vấn đề quan trọng này”. [3]

   CEFIP Org. : Nga can thiệp vào cuộc  bầu cử

 

⦿ Ngày 23.5.2018 - Theo CEFIP Org. - Chiến dịch can thiệp của Nga nhắm vào cuộc bầu cử Hoa Kỳ năm 2016 không chỉ tiết lộ mức độ mà công nghệ thông tin và truyền thông nhằm phá hoại các quy trình dân chủ, mà còn vào cả những điểm yếu của các biện pháp bảo vệ. Kết quả, chính phủ Hoa Kỳ đã mất cảnh giác, một lần nữa nhấn mạnh rằng sự can thiệp thể hiện một mối đe dọa toàn cầu đang gia tăng.  Vào năm 2016, Moscow đã tạo mối đe dọa tại nhiều thủ đô từ Trung và Đông Âu, đến trung tâm thủ đô Washington. Nga đã tấn công hệ thống của Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ Hoa Kỳ, và sau đó tiết lộ tài liệu bí mật về  sự  can thiệp nhằm tạo ảnh hưởng đến kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2016. Cuộc tấn công mạng được ghép nối với một chiến dịch thông tin sai lệch mà phạm vi tiếp cận được xác nhận hơn một năm sau. Chính quyền của tổng thống khi đó là Barack Obama đã lo ngại về khả năng bị xâm  nhập  - đặc biệt là do cuộc tấn công bằng phần mềm độc hại trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2014  tại Ukraine - nhưng dựa vào tất cả các bằng chứng cho đến nay đều cho thấy rằng chính phủ Nga đã đạt được thành công đáng kể. Chính phủ Hoa Kỳ về cơ bản đã mất cảnh giác.

 

Sắp tới cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Hoa Kỳ vào tháng 11 năm 2018 và cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo vào năm 2020, các quan chức Hoa Kỳ đặc biệt lo lắng về việc có sự can thiệp thêm nữa. Theo Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ Daniel Coats, “không có nghi ngờ gì về những nỗ lực của Nga  trong quá khứ  là thành công và coi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2018 của Hoa Kỳ là một mục tiêu tiềm năng.”  Vì vậy, Hoa Kỳ và các quốc gia khác đang suy tính về cách làm thế nào để đề phòng sự can thiệp của Nga một cách  tốt hơn.[4]

 

  Carnegie Moscow: Mối quan hệ giữa Mỹ và Nga trong kỷ nguyên Trump

 

⦿ Ngày 14.5.2019 - Theo Carnegie Moscow Org. - Mặc dù báo cáo điều tra của Mueller đã bác bỏ quan điểm về sự thông đồng giữa Trump và Nga, nhưng nó xác nhận có sự can thiệp  của Nga vào chiến dịch bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2016. Có thể an toàn khi nói rằng đã có  sự can thiệp  vào cuộc bầu cử - mà đối với người Nga, kể cả chính Hoa Kỳ, về điều mà tất cả các quốc gia đều làm, nhưng cũng luôn phủ nhận.

 

Những người am hiểu ở Moscow, ban đầu cũng tin vào những lời buộc tội ngược lại, có thể hiểu được vì họ đến từ những người thuộc Đảng Dân chủ, phe  thất vọng cay đắng, không còn ồn ào sau lễ nhậm chức của Trump.  Trong khi đó, điện Kremlin sớm chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Nga.

 

Tuy nhiên, ngay sau đó, đến lượt Điện Kremlin trở nên thất vọng. Với việc chọn Rex Tillerson làm Ngoại trưởng của Trump là một dấu hiệu đáng hoan nghênh của chủ nghĩa hiện thực dựa trên lợi ích đang nổi lên, thì việc tướng Michael Flynn bị sa thải  với tư cách Cố vấn An ninh Quốc gia sớm đã gióng lên hồi chuông cảnh báo. Về hy vọng một cuộc gặp thượng đỉnh tay đôi giữa Putin và Trump đã mờ  nhạt, và cuộc gặp gỡ đầu tiên của họ bên lề cuộc họp G20 ở Hamburg vào tháng 7 năm 2017 đã mang lại những kết quả trái chiều, vì  tiêu cực sớm vượt trội hơn tích cực. Putin đã thành công khi kéo dài cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ lên gấp đôi thời gian dự kiến ban đầu, nhưng phản ứng dữ dội của công chúng đối với sự nghi ngờ Trump-Nga thông đồng, đã chặn đứng bất kỳ tiến bộ nào đạt được trong cuộc hội đàm riêng giữa hai nhà lãnh đạo. Kết quả thực tế của sứ mệnh Hamburg là việc Quốc hội Mỹ thông qua  lệnh trừng phạt không chỉ khắc nghiệt hơn nhiều so với thời Barack Obama đã ra lệnh, mà là lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng Ukraine (2014), bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga. Tổng thống Trump, biết rằng với  kết quả cuộc bỏ phiếu mà  tỷ lệ phiếu  ủng hộ các lệnh trừng phạt vượt quyền phủ quyết ,  vì vậy ông ta không còn lựa chọn nào khác ngoài việc ký ban hành luật trừng phạt này. [5]

 

  Ủy Ban Tình báo Thượng viện xác nhận Nga can thiệp vào cuộc bầu cử  tổng thống 2016

⦿ Ngày 21.4. 2020 - Theo bản văn của Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện - Chủ tịch  Ủy Ban Tình báo Richard Burr (R-NC) và Phó Chủ tịch Mark Warner (D-VA) đã công bố một báo cáo có tiêu đề “Thẩm định  về Đánh giá Cộng đồng Tình báo”, của  Ủy ban lưỡng đảng  tham gia cuộc  điều tra Nga.( Thời gian này các  Nghị sĩ Cộng Hòa chiếm đa số tại Thượng viện)


 Phần  kiểm tra mới nhất về các nguồn, kỹ thuật và công việc phân tích liên quan đến  Đánh giá Cộng đồng Tình báo (ICA-Intelligence Community Assessment ) năm 2017, xác định Nga đã tiến hành một chiến dịch nhiều mặt chưa từng có để can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2016, theo tuyên bố của Chủ tịch Ủy Ban, Richard Bur (Cộng Hòa).

“Khi kiểm tra  bản văn của ICA, Ủy ban Tình báo Thượng viện đã xem xét hai câu hỏi chính: thứ nhất, phúc trình  cuối cùng có đáp ứng được nhiệm vụ  do Tổng thống đưa ra hay không, và thứ hai, bản phân tích có được hỗ trợ bởi thông tin tình báo được trình bày hay không? Chúng tôi nhận thấy ICA đáp ứng cả hai tiêu chí. ICA phản ánh dựa và kỹ thuật cao, lý luận  hợp lý và sự giải trình  thích đáng sự việc.

" Ủy ban không tìm thấy lý do gì để phản đối kết luận của Cộng đồng Tình báo (The Committee found no reason to dispute the Intelligence Community’s conclusions). Với cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 đang đến gần, điều quan trọng hơn bao giờ hết là chúng ta phải luôn cảnh giác trước mối đe dọa can thiệp từ các bên thù địch nước ngoài." [6]

 

  Cựu TT Trump phản bác việc  Nga  can thiệp  vào cuộc bầu cử năm 2016

 

⦿ Ngày 15.7.2021 – Theo báo New York Post (báo cánh hữu) - Điều tài liệu mới cáo buộc các cơ quan gián điệp của Nga được cho là đã giúp Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 là "kinh tởm" và "hư cấu", cựu tổng thống nói hôm thứ Năm (15.7.2021).

 

“Điều này thật kinh tởm,” Trump đã tweet thông qua phát ngôn viên Liz Harrington. “Đó là tin tức giả, giống như NGA, NGA, NGA là tin giả (“It’s fake news, just like RUSSIA, RUSSIA, RUSSIA was fake news). Đó chỉ là những kẻ điên cuồng  cấp tiến bên  cánh tả đang làm bất cứ điều gì có thể để hạ thấp tất cả những người phía cánh hữu.

“Đó là điều hư cấu và không ai cứng rắn với Nga hơn tôi, kể cả về đường lối và các lệnh trừng phạt,” dòng tweet cho biết. “Đồng thời, chúng tôi  thân thiện  với Nga”.

“Nga tôn trọng chúng tôi, Trung Quốc tôn trọng chúng tôi, Iran tôn trọng chúng tôi, Triều Tiên tôn trọng chúng tôi. Và thế giới đã là một nơi an toàn hơn nhiều so với sự lãnh đạo không ổn định trong hiện tại."

Vấn đề là theo tin tức  mới ghi nhận của Guardian rằng nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin trong cuộc họp ngày 22 tháng 1 năm 2016 tại Điện Kremlin đã ra lệnh cho một cơ quan gián điệp bí mật tìm cách "hành động" để hỗ trợ Trump vào Tòa Bạch Ốc.   Theo bản tin này, Putin cho rằng Trump "không ổn định về tinh thần- mentally unstable”, và tin rằng việc ông ta vào Tòa Bạch Ốc sẽ tạo ra "bất ổn xã hội" và làm suy yếu nước Mỹ.   Theo Guardian cho biết  tin tức trên thu thập  được dựa vào các tài liệu bị rò rỉ của Điện Kremlin, đánh giá Trump được xác định là "ứng cử viên hứa hẹn nhất - most promising candidate.”   Các tài liệu bao gồm một đánh giá tâm lý mô tả Trump là một "người bốc đồng, tinh thần không ổn định và không cân bằng, người bị mặc cảm tự ti - impulsive, mentally unstable and unbalanced individual who suffers from an inferiority complex”.  Theo Guardian cho biết các tài liệu mới này đã được các quan chức tình báo phương Tây tin rằng chúng là thật. Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Điện Kremlin đã phủ nhận các tuyên bố và gọi tài liệu  của Guardian là “hư cấu”. [7]

 

✪  Cựu  TT Trump yêu cầu hủy bỏ giải  Pulitzer Prizes, nếu không...


Trong quá khứ, theo NPR ngày 1.12.2020, Bộ trưởng Tư pháp William Barr (chính quyền Trump) đã bổ nhiệm John Durham làm Công tố viên đặc biệt, để  điều tra  nguồn gốc của cuộc điều tra về mối liên hệ giữa chiến dịch Trump và Nga. Lệnh chỉ định Durham làm Công tố đặc biệt cho phép ông ta điều tra xem có bất kỳ quan chức hoặc nhân viên liên bang nào vi phạm luật liên quan đến cuộc điều tra về các chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 và những người có liên hệ với chính quyền Trump hay không (hồ sơ Steele Dossier).


⦿ Ngày 27.5.2022 -  Theo thư của cựu TT Trump - ... Không có gì phải bàn cãi rằng giải thưởng của Tổ chức Pulitzer trao cho các cơ quan truyền thông dựa trên thông tin sai sự thật và bịa đặt mà họ đã công bố. Việc tiếp tục công bố và công nhận giải thưởng trên trang web của Tổ chức là một xuyên tạc sự thật và bôi nhọ cá nhân sẽ dẫn đến việc kiện tụng. Dựa trên bằng chứng bổ sung gần đây cho thấy các bài báo mà giải thưởng đó đã được trao có chứa thông tin sai lệch  đánh lừa công chúng, tôi một lần nữa kêu gọi Tổ chức của cô  duy trì uy tín của chính mình bằng cách hủy bỏ giải thưởng đã trao cho The New York Times và The Washington Post.

- Trò lừa bịp của Nga là một mánh khóe chiến dịch bẩn thỉu do Crooked Hillary Clinton và các cộng sự của bà ta đưa ra. Tôi chưa bao giờ có bất kỳ mối quan hệ nào với Ngân hàng Alfa - bất kỳ khiếu nại nào khác đều hoàn toàn là lừa đảo


-  Mặt khác,  Giám đốc chiến dịch Clinton Robby Mook đã làm chứng rằng Hillary Clinton đã đích thân chấp thuận quyết định quảng bá tường thuật sai lệch về các liên lạc bí mật giữa tôi và chiến dịch của tôi và Alfa Bank,


- Ông Sussman, một luật sư làm việc cho bà Clinton, đã yêu cầu Cựu Tổng cố vấn FBI James Baker có cuộc họp mặt về mối liên hệ sai lầm giữa tôi với chiến dịch của tôi và Ngân hàng Alfa nhưng ông ấy giả vờ rằng muốn giúp Cục, chứ không phải vì ông ấy đang làm việc thay mặt cho Chiến dịch Clinton.


- Một đặc vụ FBI và chuyên gia dữ liệu DNS giải thích rằng dữ liệu của Ngân hàng Alfa không hỗ trợ các tài liệu bạch hóa mà Sussman cung cấp cho FBI.


- Cựu Tổng cố vấn Chiến dịch Clinton Marc Elias xác nhận rằng ông ta đã thuê Fusion GPS để tiến hành nghiên cứu phe đối lập về tôi và chiến dịch của tôi, dẫn đến việc tạo ra Steele Dossier giả.


Tôi kêu gọi Hội đồng quản trị của cô  chú ý đến những diễn biến trong phiên tòa hình sự đang diễn ra với Michael Sussman, cựu luật sư cho Chiến dịch Clinton năm 2016. Ông Sussman bị truy tố vì đã nói dối FBI (Mr. Sussman is being prosecuted for lying to the FBI) về việc cung cấp thông tin sai về mối liên hệ giữa tôi và Ngân hàng Alfa ở Nga, cũng như nói dối về việc tiếp cận FBI với tư cách là một công dân có liên quan và che giấu sự thật rằng ông ta đang đại diện cho  Chiến dịch Clinton và bản thân Hillary Clinton.


Tôi một lần nữa yêu cầu Tổ chức của cô bảo quản tất cả các tài liệu liên quan đến các sự kiện trên, cùng với tất cả các thông tin khác mà luật sư của tôi đã yêu cầu Ban quản trị lưu giữ trong thư từ trước đó của chúng tôi. Hãy tiếp tục chú ý theo dõi lời khai tại phiên tòa xét xử ông Sussman cũng như tất cả các thông tin liên quan khác.


Tôi một lần nữa kêu gọi Tổ chức  hủy bỏ Giải thưởng Pulitzer  đã trao dựa trên những tin tức giả mạo, xúc phạm và bôi nhọ một cách trắng trợn. Nếu Tổ chức của cô  không làm như vậy, chúng tôi sẽ gặp nhau   trước tòa án - If you choose to not do so, we will see you in court. -  Donald J. Trump. [8]


✪  Vụ án xét xử " Ông Sussman bị truy tố vì đã nói dối FBI", theo Cựu TT Trump.


Trong thư của cựu TT viết trên có dòng chữ " Ông Sussman bị truy tố vì đã nói dối FBI" - Sau 18 tháng điều tra bởi Công tố viên đặc biệt John Durham,  vào ngày 17.5.2022 phiên tòa mở ra để xét xử vụ việc.  Vào ngày 31.5.2022 (sau 4 ngày cựu TT Trump gửi thư trên, 27.5.2022)  bồi thẩm đoàn công bố  kết quả về vụ án: " Ông Sussman bị truy tố vì đã nói dối FBI"...


⦿ Ngày 31.5.2022 - Theo Fox News (TV cánh hữu) -  Bồi thẩm đoàn hôm thứ Ba tuyên bố Michael Sussmann không phạm tội khai báo  sai với FBI (Sussmann not guilty of making a false statement to the FBI ) vào tháng 9 năm 2016,  bị cáo nói rằng ông  ta không làm việc thay mặt cho bất kỳ khách hàng nào vào thời gian bị cáo  khai báo  về  đường dây  liên lạc bí mật giữa Tổ chức Trump và Ngân hàng Alfa của Nga.


"Sau hai tuần xét xử và hơn một ngày cân nhắc, bồi thẩm đoàn nhận thấy rằng nhóm của Công tố viên Đặc biệt John Durham đã không chứng minh được chứng cứ cụ thể về lời khai của Sussmann là dối trá, cũng như về cáo buộc bị cáo   làm việc  cho chiến dịch tranh cử tổng thống của Clinton và giám đốc điều hành công nghệ Rodney Joffe.  Bị can mang theo hai thiết bị điện tử  và tài liệu bạch hóa về mối liên hệ giữa Trump và Nga."


Trong nhận xét sau phán quyết, Sussmann nói rằng bị cáo đã bị cáo buộc sai trái. Bị cáo nói: “Tôi đã nói sự thật với FBI, và Bồi thẩm đoàn đã công nhận rõ ràng điều này qua phán quyết  thống  nhất  của họ ngày hôm nay. Tôi biết ơn các thành viên của bồi thẩm đoàn vì sự phục vụ chu đáo cẩn thận của họ. Mặc dù bị cáo buộc oan sai, tôi tin rằng công lý cuối cùng đã thắng trong trường hợp của tôi. Qúi  vị  có thể tưởng tượng đây là một năm khó khăn đối với gia đình tôi và tôi. Nhưng hiện tại chúng tôi rất biết ơn tình yêu và sự ủng hộ của rất nhiều người trong suốt thời gian thử thách này."


Công tố viên Durham đã đưa ra một tuyên bố ngắn gọn bày tỏ sự thất vọng:   "Mặc dù chúng tôi thất vọng về kết quả, chúng tôi tôn trọng quyết định của bồi thẩm đoàn và cảm ơn họ đã phục vụ", Durham nói. "Tôi cũng muốn ghi nhận và cảm ơn các điều tra viên và nhóm công tố vì những nỗ lực tận tâm của họ trong việc tìm kiếm sự thật và công lý trong vụ án này."[9]


Xin mở ngoặc để lược qua về việc CHỌN BỒI THẨM ĐOÀN.

Theo trang web của Bộ Tư Pháp và trang luật NOLO - Quyền xét xử của bồi thẩm đoàn trong các vụ án hình sự được bảo đảm bởi Tu chính án thứ Sáu của Hiến pháp Hoa Kỳ, cũng như luật pháp của mỗi  tiểu bang. Các luật sư và thẩm phán lựa chọn bồi thẩm đoàn theo quy trình được gọi là "voir dire", tiếng La-tinh có nghĩa là "nói sự thật". Trong trường hợp nghiêm trọng, thẩm phán và luật sư của cả hai bên chất vấn các ứng viên  bồi thẩm đoàn  để xác định xem các ứng viên này có đủ năng lực và phù hợp  tham gia vào bồi thẩm đoàn  để lắng nghe các tình tiết của vụ án và xác định xem bị cáo có phạm tội hay không.

Bồi thẩm đoàn (Jury) thường là 12 người, nhưng Đại bồi thẩm đoàn (Grand Jury) thì đông người hơn. Thí dụ : Vụ án  cựu TT Trump yêu cầu Bộ Trưởng Nội Vụ tiểu bang Georgia "tìm kiếm" 11,780 phiếu năm 2020 (vụ án hình sự - trên bản Anh ngữ chữ "find" viết trong ngoặc kép),  Bà thẩm phán Fani Willis quận Fulton chọn 23 người tham gia vào  Đại Bồi Thẩm Đoàn, Bà nói: " Chiến lược xét xử của tôi là luôn chọn một bồi thẩm đoàn đa dạng. Tôi không muốn tất cả là người da đen. Tôi không muốn tất cả là người da trắng. Tôi không muốn tất cả là những người trẻ tuổi". Vụ án đang diễn ra, và Đại  bồi thẩm đoàn đã  tống đạt 50 trát hầu tòa, người đầu tiên ra khai trước Đại bồi thẩm đoàn quận Fulton vào ngày thứ Năm 2.6.2022 vừa qua  là đương kim Bộ Trưởng Bộ Nội Vụ Tiểu Bang Georgia người phụ trách tổ chức bầu cử toàn tiểu bang. (Theo Yahoo News).


Câu  hỏi được đặt ra: Với  kết quả của vụ án  hình sự  nêu trên, thời  liệu cựu TT Trump sẽ tiến hành vụ kiện đòi  The Pulitzer Prizes hủy bỏ giải thưởng nữa hay không?

Ngoài ra, liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống 2020, người viết đã trình bày  trên Việt Báo ngày 27.12.2020 dựa vào hồ sơ tòa án : "Tiến sĩ Coomer, một nhân viên của Dominion Voting Systems, Inc., nộp đơn tại tòa án  Colorado kiện chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Donald Trump vì đã đưa ra cáo buộc không có căn cứ,  sai sự thật rằng Dominion đã dàn dựng thiết bị về cuộc bầu cử ..."    Theo AP News ngày 15.5.2022,  Thẩm phán Marie Avery Moses của Tòa án  Colorado hôm thứ Sáu đã từ chối đơn  của các bị đơn yêu cầu tòa bác bỏ đơn kiện phỉ báng do nguyên đơn Eric Coomer đệ nạp kiện chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Donald Trump, kiện hai luật sư của họ và một số nhân vật thuộc hãng truyền thông cánh hữu. Phán quyết này, đồng nghĩa với việc tòa duy trì vụ kiện của nguyên đơn Eric Coomer thuộc công ty sản xuất máy bầu cử Dominion.

✪  Tháng 11.2020, TT Trump sa thải Chris Krebs giám đốc An ninh mạng CISA, nhưng 18 tháng sau...

Cũng về chuyện bầu cử 2020 liên hệ đến Hệ thống An ninh mạng (CISA  thuộc Bộ Nội An), theo BBC News 18.11.2020 - TT Trump sa thải  Chris Krebs Giám đốc An ninh mạng CISA khi ông ta tuyên bố cuộc bỏ phiếu năm 2020  là "an toàn nhất" trong lịch sử Hoa Kỳ. Giám đốc CISA bị sa thải vì đã phát ngôn  trái ngược với tuyên bố của TT Trump đưa ra trước đó rằng cuộc bỏ phiếu có gian lận  "trên diện rộng" nhưng ông Trump không đưa ra chứng cứ về cáo buộc gian lận. Vào hôm thứ Sáu ngày 3.6.2022, sau gần 18 tháng điều  tra của Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng (CISA) đã phổ biến  bản văn xác nhận không tìm thấy lỗ hổng trong các máy bỏ phiếu của Dominion  được sử dụng trong các cuộc bầu cử - « CISA has no evidence that these vulnerabilities have been exploited in any elections ».

Phải chăng bản văn trên (3.6.2022) được coi như  tái xác nhận tuyên bố của cựu Giám Đốc CISA trước đây về cuộc bỏ phiếu tổng thống 2020 là "an toàn nhất",  trái ngược với cáo buộc "có gian lận" của cựu TT Trump?


-- Đào Văn


Nguồn:

[1]  CNBC video & text: Transcript of President-elect Trump's news conference

[2]  Carnegie Europe: Eroding U.S. Deterrence

[3]  The Guardian: Twitter admits far more Russian bots posted on election than it had disclosed 

[4]  Carnegie Org: Russian Election Interference: Europe’s Counter to Fake News and Cyber Attacks

[5]  Carnegie Moscow: The Relationship Between the USA and Russia in the Trump Era

[6]  Ủy Ban TB Thg-Viện:  Senate Intel Releases New Report on Intel Community Assessment of Russian Interference

[7]  NY Post: Donald Trump slams ‘disgusting’ report on Russian interference in 2016 election

[8] Thư của cựu TT Trump gửi:Ms. Marjorie Miller Administrator The Pulitzer Prizes New York

[9] Fox News:M.Sussmann found not guilty of charge brought by Special Prosecutor John Durham

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Quan niệm đúng đắn về phát triển bền vững cũng như nhu cầu năng lượng cần thiết cho phát triển là hai vấn đề cấp thiết mà nhân loại cần phải lưu tâm trong những năm sắp đến
Khi Việt Nam bắt đầu bước ra sân chơi toàn cầu, nhiều người đều vui mừng nói đến triển vọng kinh tế của sự hội nhập ấy. Tuy nhiên, có một lãnh vực lại ít được chú ý, đó là lao động
Ngoài năng lượng mặt trời, năng lượng gió là một năng lượng thiên nhiên mà loài người đang chú trọng đến cho nhu cầu năng lượng trên thế giới trong tương lai. Hiện nay, năng lượng gió đã
Tiếp theo Chỉ thị mang số 37/CP của ông Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Cộng sản Việt Nam phổ biến vào ngày 26 tháng 10 năm 2006 nhằm chỉ thị Bộ thông tin văn hóa và các ủy ban
Ngoài phần tin tức và bình luận khá dài trên các báo, ngày 8-1-2007 các kênh truyền hình CNN và BBC còn chiếu nhiều hình ảnh liên quan tới sự kiện này
Tôi được một số bạn gửi bài của Luật sư Nguyễn quốc Lân về Nghị viên Janet Nguyễn đăng trên Việt Báo
Với một hạnh nguyện suốt đời đến xứ Phật để giúp đỡ cho các trẻ mồ côi thiếu cơm, thiếu áo, thiếu cả tình thương, hòng xoa dịu ít nhiều cơ cực ở đất nước quá nghèo nàn, thầy Linh Quang đã cúng
Bài lên tiếng của Ông Dương Đại Hải đại diện cho Văn Phòng Tranh Cử của Nghị Viên Janet Nguyễn liên quan
Nếu đài BBC không loan tin, có lẽ ít người biết đến một quyết định mới của Hà Nội là “chuyển mục đích sử dụng khu nghĩa trang” mà dân chúng miền Nam gọi là Nghĩa trang Quân Đội ở Biên Hoà
Sau khi bản Thông cáo báo chí phát hành ngày 4.1.2007 loan tin Bà Mairead Corrigan Maguire, Giải Nobel Hòa bình, người Ái Nhĩ Lan, đề cử Hòa thượng Thích Quảng Độ
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.