Hôm nay,  

Quỳ Là Một Đức Khiêm Cung

09/07/202116:53:00(Xem: 2724)
Nha Duy 1
Đức Giáo Hoàng Francis hôn chân những lãnh đạo Sudan tại Vatican để kêu gọi hòa bình vào tháng Tư năm 2019, kèm theo là clip phim.

https://www.youtube.com/watch?v=O3W1mG38IX4

Một lần đang trò chuyện với một nhóm người Việt, một người chỉ vào đám đông ngoài bãi đậu xe và bảo rằng, "mấy thằng gay kìa". Tôi nhìn theo và thấy một nhóm nam nữ, hết thẩy đều mang áo thun hồng đang đứng trò chuyện.

Đồng tính thì đã sao? Nhưng điều ngộ nhận của người vừa trịch thượng trước đó là anh ta không biết rằng những thanh niên mang áo thun hồng hay gắn nơ hồng là những người tham gia nhóm hoạt động kêu gọi đại chúng lưu tâm về ung thư ngực. Anh ta cứ nghĩ đàn ông mang áo hay gắn nơ hồng là "gay", là đồng tính vì không biết ý nghĩa của nó.

Tôi quay lại giải thích sơ cho anh ta như vậy. Chuyện anh ta không biết là điều bình thường nhưng thái độ của anh ta mới đáng trách. Đã không biết lại còn cười ngạo, phô bày sự thiếu hiểu biết của mình lẫn thái độ kém tôn trọng người khác, dù đã sống tại Mỹ cũng khá lâu. 

Câu chuyện quỳ gối cũng vậy, dù điều này đã được bàn luận, giải thích từ vài năm qua, kể từ khi các cầu thủ chơi banh bầu dục quỳ gối lúc chào cờ để phản đối các vấn đề xã hội. Nó cũng trở thành câu chuyện mà một số người đã dùng chế giễu, tấn công một vài chính khách quỳ gối khi họ bày tỏ một thái độ đồng cảm hay chia sẻ nào đó.

Với riêng cộng đồng Việt, không ít người hào hứng mỗi khi thấy được cảnh tổng thống Joe Biden quỳ gối. Cho dù trước một trẻ nhỏ, một người già không đứng được hay mới nhất là trước một nữ cố vấn của tổng thống Do Thái khi ông bày tỏ lòng ngưỡng mộ người phụ nữ có đến 12 đứa con nhưng vẫn tham gia chính trường và phục vụ quốc gia. Đó là cơ hội để họ chụp lấy và sỉ nhục, mạt sát không tiếc lời vị lãnh đạo nước Mỹ, người đã chiến thắng kẻ họ tôn thờ nhưng chưa bao giờ đủ khả năng lẫn tư cách lãnh đạo nước Mỹ.

Như anh chàng không biết về ý nghĩa của những chiếc áo thun hồng kể trên, những người Việt này chắc chắn chưa bao giờ hiểu được những ý nghĩa khác nhau của hành động quỳ trước người khác là gì. Đặc biệt với những người có đức tin tôn giáo mạnh mẽ hay những nhân vật quyền lực cao,  mà tổng thống Joe Biden đều có cả hai.

Theo bài báo đăng trên tờ Washington Post của ký giả Matt Viser vào ngày 18 tháng Sáu năm 2021, theo học trường Công Giáo của những vị nữ tu, tổng thống Biden đã có ý định đi tu từ nhỏ. Mẹ ông đã khuyên hãy theo học đại học trước nên đến khi vợ con ông tử nạn trong một tai nạn xe cộ, vị thượng nghị sĩ trẻ lúc bấy giờ lại quay lại ý định muốn trở thành một linh mục nhưng bất thành. Bài báo viết rằng, đức tin là một phần quan trọng trong đời sống của tổng thống Joe Biden. Ông không bỏ lễ, người ta thấy ông làm dấu thánh, lần chuỗi mân côi hay thường trích dẫn kinh Thánh trong các phát biểu. Và hơn hết, ông sống và thực hành theo đức tin.


Đó là lý do ông thường quỳ gối trước người thua kém mình hay khi muốn biểu đạt sự đồng cảm, ngưỡng mộ nào đó. Một thói quen, một biểu hiện của một người ngoan đạo và am hiểu Thánh kinh.

Quỳ gối có thể bị xem là hành động vâng phục hay thua kém trước người quyền lực trong văn hóa này nhưng không nhất thiết mang ý nghĩa như vậy trong nền văn hóa hay tôn giáo khác, đặc biệt với người có đức tin thuần thành. Hãy đọc vài trích dẫn từ Thánh Kinh:

"Ngài đã hiện ra như một người, tự hạ mình xuống, vâng phục cho đến chết, thậm chí chết trên cây thập tự giá. Cũng vì đó nên Đức Chúa Trời đã đem Ngài lên rất cao và ban cho Ngài danh trên hết mọi danh" (Philippians 2:8-9: "And being found in appearance as a man, he humbled himself by becoming obedient to death - even death on a cross! Therefore God exalted him to the highest place and gave him the name that is above every name).

hay

"Khi Bathsheba đến gặp Vua Solomon để bẩm với ngài giùm cho Adonijah, nhà Vua đứng dậy đón bà, gập người chào bà và rồi ngồi xuống ngai vàng" (1 Kings 2:19: “When Bathsheba went to King Solomon to speak to him for Adonijah, the king stood up to meet her, bowed down to her and sat down on his throne.”)

Có thể kể thêm vô số những trích dẫn khác từ Thánh kinh về Chúa Jesus, vua Solomon, vua David hay những nhân vật khác về câu chuyện cúi mình, quỳ xuống. Chẳng có gì sai trái khi tỏ lòng kính trọng với những người anh em, đặc biệt với người thấp hơn mình lại càng là hành động danh dự và đáng kính hơn.

Hơn ai hết, đức Giáo Hoàng Francis là người thường thực hành điều này khi quỳ hôn hay ôm chân những người khác. Há không phải như lời trích trong "Thư gởi tín hữu Phi-líp-phê" đã dẫn bên trên hay sao? Đó là hành động khiêm cung, tôn vinh người khác bằng cách tự hạ mình xuống, cho dù đang ở một vai trò quan trọng. Hành động của tổng thống Joe Biden cũng mang cùng ý nghĩa như vậy.

Không thể kỳ vọng mọi người sẽ biết hay hiểu hết mọi điều, nhưng đời sống là một quá trình học hỏi. Cho đến khi thấu đáo thêm dăm điều, những người thường lên tiếng ngạo báng, dè bỉu trước hành động cúi chào hay quỳ chân của những giới chức tôn giáo hay chính trị có lẽ cũng không cần thiết phải tiếp tục phô bày sự kém hiểu biết và thiếu văn minh của mình nơi công chúng nhiều đến vậy.

Nhã Duy


Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sau 20 năm chiêu dụ Kiều bào về giúp nước không thành công, đảng CSVN lại tung ta Dự án “Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới” vào dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024. Đây là lần thứ tư, từ khi có Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26 tháng 3 năm 2004, một Quyết định nhằm mưu tìm đầu tư, hợp tác khoa học, kỹ thuật và tổ chức các Hội, Đoàn người Việt ở nước ngoài, đặt dưới quyền lãnh đạo của đảng CSVN được tung ra...
Khi số lượng di dân vượt biên bất hợp pháp qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico tăng cao kỷ lục, câu hỏi quan trọng được đặt ra là: Làm thế nào mà Hoa Kỳ lại rơi vào tình trạng này, và Hoa Kỳ có thể học hỏi những gì từ cách các quốc gia khác ứng phó với các vấn đề an ninh biên giới và nhập cư. Chào đón công dân nước ngoài đến với đất nước của mình là một việc khá quan trọng để giúp cải thiện tăng trưởng kinh tế, tiến bộ khoa học, nguồn cung ứng lao động và đa dạng văn hóa. Nhưng những di dân vào và ở lại Hoa Kỳ mà không có thị thực hoặc giấy tờ hợp lệ có thể gây ra nhiều vấn đề – cho chính bản thân họ và cho cả chính quyền địa phương bởi tình trạng quá tải không thể kịp thời giải quyết các trường hợp xin tị nạn tại tòa án nhập cư, hoặc cung cấp nơi ở tạm thời và các nhu cầu cơ bản khác. Mà tình trạng này hiện đang xảy ra ở rất nhiều nơi ở Hoa Kỳ.
Trên vai những pho tượng trắng trong vườn Lục Xâm Bảo, lá vàng đã bắt đầu rơi lất phất. Mùa Thu Paris thật lãng mạn. Henry Kissinger đi dạo quanh một hồ nhỏ ở ngoại ô gần Rambouillet. Nơi đây từng cặp tình nhân đang nắm tay nhau bên những cành cây la đà bóng hồ. Ông thấy lòng mình nao nao (melancholic) vì sắp tới phiên họp quan trọng nhất với ông Lê Đức Thọ.
Tôi nghe nhiều người tỏ ý bi quan về hiện cảnh cũng như tương lai (đen tối) của Việt Nam. Dân tộc nào, số phận đó. Một đất nước có những người viết sử và làm luật (cỡ) như ông Dương Trung Quốc thì… đen là phải!
Việt Nam bước vào năm Giáp Thìn 2024 với gánh nặng tham nhũng và một đội ngũ “không nhỏ” cán bộ, đảng viên suy thoái đạo đức lối sống. Đó là cảnh báo của người đứng đầu đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, trong cuộc phỏng vấn đầu năm của Thông Tấn Xã Việt Nam...
Từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch, Triết gia Mạnh Tử (372-289 BC) của Trung Hoa đã nói rằng, “Dân là quý, thứ đến đất nước, rồi tới vua.” Điều đáng nói là Mạnh Tử là người đi theo học thuyết của Nho Gia vốn chủ trương vua là con ông Trời (Thiên tử) được sai xuống nhân gian để trị quốc an dân, vậy mà cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là tối quan trọng của người dân. Thời hiện đại, công pháp quốc tế đã nêu ba yếu tố chính hình thành một quốc gia: người dân, lãnh thổ và chính quyền. Trong đó, thật ra người dân chính là yếu tố then chốt quyết định. Lãnh thổ nếu không có dân ở, không có người quản trị thì không phải là đất nước của một dân tộc. Chính quyền từ người dân mà ra, bởi vì trước khi một người ra nắm quyền cai trị đất nước thì người đó phải là một người dân của đất nước ấy. Hơn nữa, sự thịnh suy của một quốc gia nằm trong tay người dân.
“Phản động lực” mà người Đài Loan thể hiện trong cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi khiến tôi, sau những suy nghĩ miên man về chuyện nước non, lại quay về với bài học yêu nước của thời tiểu học với câu hỏi khó, khiến nhiều học trò gác bút: “Em hãy tìm từ phản nghĩa với ‘tôn đại’.” Trung Quốc càng hung hăng đe dọa bao nhiêu, Đài Loan càng quật cường ngạo nghễ bấy nhiêu. Mà nếu Bắc Kinh ngu ngơ hay vờ vịt không biết gì đến định luật này thì, thầy nào tớ đó, Hà Nội cũng mù tịt hay giả bộ tương tự. Họặc mù tịt như thể đã hoàn toàn miễn dịch trước luật này; hoặc đóng kịch như thể không hề sống trong không gian ba chiều bình thường mà là một môi trường nào đó thiêu thiếu, cơ hồ chỉ… hai chiều rưỡi.
Tôi sinh trưởng ở Đà Lạt (Thành Phố Ngàn Hoa) nên sự hiểu biết về hoa lá cũng không đến nỗi tồi. Thế mà mãi tới bữa rồi, nhờ xem trang Trăm Hoa, mới được biết thêm về một loài hoa nữa – hoa ban: “Mùa hoa nở là lúc các cặp đôi nô nức đến thăm Tây Bắc. Hoa ban trắng tượng trưng cho tình yêu chung thủy và sự chân thành, dù tình yêu có gặp nhiều trắc trở, khó khăn thì cũng tự tin vượt qua và sẵn sàng đi đến bến bờ hạnh phúc. Các cặp đôi yêu nhau thường thề nguyện dưới gốc cây hoa ban như một minh chứng cho tình yêu thủy chung, bền chặt.”
Nhìn vào sự xuất hiện, sinh trưởng và tồn tại của chế độ cộng sản ở Việt Nam, chúng ta không thể phủ nhận đã có sự tương đồng với những thông tin tóm lược vừa nói về bệnh ung thư của con người...
Tôi tình cờ nhìn thấy hình Nguyễn Thúy Hạnh đang lơn tơn đẩy một cái xe cút kít đầy ắp bưởi (trên trang RFA) trong một cuộc phỏng vấn do Tuấn Khanh thực hiện, vào hôm 19 tháng Giêng năm 2021. Bên dưới tấm ảnh này không có lời ghi chú nào về thời điểm bấm máy nên tôi đoán có lẽ đây là lúc mà cô em đang hớn hở đến thăm vườn bưởi của họ Trịnh (ở Hòa Bình) vào “thuở trời đất (chưa) nổi cơn gió bụi”!
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.