Hôm nay,  

Vui và Buồn Với UEFA Champions League May 2021

02/06/202110:14:00(Xem: 2558)



Rất nhanh, tiếng còi trận chung kết giải đá banh của các câu lạc bộ chuyên nghiệp ở Châu Âu vừa kết thúc, 5 phút sau, Yahoo đã cho pháo bông màu xanh dương (cùng màu với đồng phục của đội vô địch Chelsea) lên trang thể thao chào mừng thắng lợi của Chelsea.


Đây là lần thứ hai Chelsea (full name là Chelsea Football Club, vẫn được viết tắt là CFC) có cúp vàng của giải vô địch các câu lạc bộ chuyên nghiệp đá banh của Châu Âu. Lần vô địch giải UEFA Champions League đầu tiên của Chelsea vào năm 2012.


blank

UEFA.com


Đối thủ của Chelsea trong trận chung kết là đội Manchester City Football Club (vẫn được gọi tắt là Man City FC) được giới chuyên môn đánh giá là một đội "trên chân" của Chelsea.


blankblank



Man City đến với trận chung kết của UEFA (Union of European Football Associations) Champions League với thành tích bất bại: 11 trận thắng, một trận hòa, chưa nếm mùi chiến bại.


Trận chung kết này đã bị đẩy lùi một năm vì đại dịch hoành hành Châu Âu cũng như cả thế giới. Chẳng những thế, cũng vì Coronavirus và các biến thể của nó, trận chung kết được tổ chức ở Porto (hay còn được gọi là Oporto) thành phố lớn thứ nhì của Bồ Đào Nha, trên sân vận động Estádio do Dragão (tiếng Anh là Dragon Stadium, và tiếng Việt là Sân Vận động "Con Rồng").


Tưởng cũng nên biết, trận chung kết của UEFA champions league thoạt đầu được ấn định trên sân vận động Krestovsky ở Saint Petersburg, Nga. Sau khi bị hoãn một năm vì đại dịch hoành hành toàn thế giới , trận chung kết được chuyển qua sân Atatürk Olympic Stadium ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Chỉ hai tuần trước ngày diễn ra trận chung kết, UEFA một lần nữa lại thay đổi vị trí, ở Dragon Stadium, Porto, Bồ Đào Nha.


Cũng vì Coronavirus, chỉ có khoảng một phần ba ghế ở sân vận động (16 ngàn năm trăm vé) cho trận chung kết được bán ra. Trong đó, chỉ có một ngàn bảy trăm vé được bán trực tiếp bởi bởi Ban Tổ chức trên trang UEFA.com. Manchester City và Chelsea, mỗi đội được phân phối sáu ngàn vé để bán lại cho ủng hộ viên của mình. Số còn lại là các VIP tickets, ở vị trí tốt nhất để quan sát trận đấu, và được bán cách khoảng một ghế trống giữa hai người .


Con số khán giả theo dõi chiếu trực tiếp trên vô tuyến truyền hình được ước tính vào từ 380 đến 400 triệu người ở hơn 200 quốc gia trên khắp địa cầu (gấp đôi số khán giả của Super Bowl hàng năm ở Mỹ).


blank

 SHAUN BOTTERILL/POOL/AFP via Getty Images


Như bất kỳ một giải thể thao nào, hai đội vào chung kết đều có những “cầu thủ vàng” (theo đủ mọi nghĩa), từ khả năng và kinh nghiệm thi đấu của họ, đến thù lao họ nhận được khi ký hợp đồng chơi cho bất cứ câu lạc bộ Châu Âu nào. Nên không phải là một ngạc nhiên khi không những hai đội vào chung kết mà  cả trăm triệu người trên thế giới thu xếp công việc của mình, hay thức khuya dậy sớm dán mắt vào trái banh lăn trên sân cỏ qua màn ảnh TV vào ngày thứ bảy 29 tháng 5 năm 2021.


Mặc dù người ghi bàn thắng duy nhất (ở phút thứ 42) của trận này là tiền vệ (attacking midfielder) người Đức, Kai Havertz, 22 tuổi,  nhưng trung phong (midfielder) người Pháp, N'Golo Kanté, 31 tuổi, với 10 năm kinh nghiệm trong sự nghiệp cầu thủ, được chọn là cầu thủ xuất sắc nhất của trận chung kết cúp UEFA champions league ngày 29 tháng 5 năm 2021. 


blankblank

              Kai Havertz                                               N'Golo Kanté


Nhân vật thứ ba (theo bình chọn của các bình luận gia thể thao chuyên nghiệp) có công lớn trong việc đem cúp vàng về cho Chelsea lần thứ hai là hậu vệ (defender) người Anh Reece James, mới ở tuổi 21 đã có thâm niên đá banh 15 năm, được đào tạo bởi câu lạc bộ Chelsea rất bài bản từ nhỏ, trở thành cầu thủ chuyên nghiệp ở tuổi 17.


Ba cầu thủ tài năng này cùng với 8 đồng đội, dưới sự chỉ đạo của huấn luyện viên trưởng Thomas Tuchel, người Đức, đã "lội ngược dòng" -từ một đội được đánh giá là "dưới cơ" so với đấu thủ Man City- đem cúp UEFA Champions League về cho đội nhà Chelsea lần thứ hai.


Cầu thủ người Mỹ trong đội Chelsea là tiền đạo Christian Pulisic mới bước vào tuổi 22 , là cầu thủ Mỹ đầu tiên có huy chương vàng từ UEFA.  Ở phía bên kia chiến tuyến với Christian, tạm thời phải chịu cảnh "gà nhà bôi mặt đá nhau" như hầu hết các cầu thủ đá cho các câu lạc bộ bóng đá ở Châu Âu, là Zackary Thomas Steffen, thủ môn của đội Man City. 


blank

    Christian Pulisic ( Darren Walsh/Chelsea FC via Getty Images)


Zackary cũng là thủ môn của đội tuyển quốc gia Hoa kỳ. Và Christian là tiền đạo của đội Mỹ.


Vì là trận chung kết, đội nào cũng muốn chạm vào chiếc cúp vô địch UEFA champions league trong tầm tay đi kèm theo rất nhiều tiền thưởng, nên đã có va chạm xảy ra khi đội trưởng của Man City -trung phong người Bỉ- Kevin De Bruyne bị va chạm (hay bị đốn ngã theo nghĩa đen?) bởi hậu vệ Antonio Rudiger của Chelsea. Đau đến nỗi, cầu thủ 29 tuổi này phải rớt nước mắt, anh rời sân với má bên trái sưng lên, và mắt trái tím bầm. Có thể anh sẽ phải ra sân với một cái mặt nạ đặc biệt để bảo vệ mặt cho các cầu thủ đá banh chuyên nghiệp vừa bình phục sau chấn thương ở mặt, khi thi đấu suốt mùa hè năm nay.

Cả nước Bỉ đang lo không biết Kevin De Bruyne có kịp hồi phục hoàn toàn để bảo vệ màu cờ của Belgium trong giải vô địch Châu Âu sắp diễn ra vào ngày 11 tháng 6.


Sau khi Kevin De Bruyne phải rời sân vì chấn thương ở đầu và mặt, băng đội trưởng được tạm thời chuyển qua đồng đội người Ba Tây (Brazil), trung phong Gabriel Jesus, đội Man City ào ạt tấn công. Trận đấu chỉ diễn ra ở phần sân của đội Chelsea. Các cầu thủ Chelsea kéo về tăng cường cho các hậu vệ, giữ vững chiến thắng mong manh 1-0 cho đến lúc trọng tài người Tây Ban Nha Antonio Mateu Lahoz thổi còi kết thúc trận đấu.


Không thể tin là mình đã thua một đội được đánh giá dưới cơ, các cầu thủ của Man City đứng bất động trên sân. Ngoài nước mắt của đội trưởng Kevin De Bruyne, còn có nước mắt của tiền vệ người Argentina, Sergio Agüero, anh dự định mình sẽ rời Man City về câu lạc bộ Barcelona với một huy chương vàng cho anh và cúp vô địch UEFA champions league nhưng "đời không như là mơ".


Hàng ghế dành cho sáu ngàn ủng hộ viên Man City trống trơn khi phát giải. Họ không muốn nhìn hình ảnh đội nhà nhận huy chương bạc ở trận chung kết nên đã bỏ về ngay sau khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên.


Huấn luyện viên người Tây Ban Nha, Pep Guardiola và các cầu thủ của câu lạc bộ Man City nhận huy chương bạc với khuôn mặt "chưa có bao giờ buồn như hôm nay".


Chỉ vài phút sau, Huấn luyện viên người Đức, Thomas Tuchel cùng đội Chelsea nhận huy chương vàng rạng rỡ, hạnh phúc, trong tiếng hò reo mãn nguyện vang lên từ phần khán đài dành cho ủng hộ viên của Chelsea.


blank

Pierre Philippe Marcou (AP) / USA Today



Kết quả nào cũng có niềm vui chiến thắng, và nỗi buồn thua cuộc. Chỉ hy vọng người thắng cuộc biết đối xử nhân hậu với bên thua cuộc để không có một khoảng cách nào mãi mãi không bao giờ lấp đầy.


Nguyễn Trần Diệu Hương

(Viết thay, là nén hương lòng tưởng nhớ Ngô Quyền K8 Trần Hữu Phúc)


Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sau 28 ngày màn trời chiếu đất, đói khát, bệnh hoạn, những người dân cùng khổ rủ nhau lên trước tòa nhà gọi là Quốc Hội của thành phố mang tên Hồ Chí Minh
Vừa nghe thông tin từ Đài Truyền hình Việt Nam: Trong đợt thi vào lớp 10 ở TP. HCM mới đây, có tới 13.000 học sinh (mười ba ngàn) đạt kết quả điểm thì cao
Dường như đảng Cộng sản Việt Nam không biết chán khi nói đi nói lại các vấn đề : Tư tưởng đảng viên đã mòn; Nội bộ Đảng đã ruỗng; Cán bộ thích làm quan
Sau 26 ngày dầm mưa dãi nắng, chịu đựng đói khát lên khiếu kiện mất nhà mất đất ở
Quốc hội Châu Âu ra Quyết Nghị định giá lại chính sách hợp tác với Việt Nam và tố cáo Việt Nam đàn áp nhân quyền và tôn giáo...
Ngày hôm qua 18, Tổng thống Bush đã tránh được một viên đạn giấy từ Thượng viện phóng ra khi viện trên của Quốc hội Mỹ vẫn không hội đủ
Cho tới 11 giờ đêm Thứ Hai 17-7, khoảng 300 công an CSVN sắc phục, vũ trang vẫn đang bủa vây đoàn dân oan biểu tình tại Saigon.
Từ khi xuất hiện tại Việt Nam tới nay, lúc nào đảng Cộng Sản cũng nói tới chuyện ‘ cách mạng, giải phóng ‘, khiến cho ai đã nghe rồi
Cuộc biểu tình của dân oan khiếu kiện nhà đất bị CS cướp giật đã kéo dài đến ngày thứ 23. Từ những ngày đầu, khi đồng bào hải ngoại được tin cuộc biểu tình
Tường thuật về những ngày cùng bà con các tỉnh phía nam biểu tình đòi lại tài sản bị cướp đoạt phi pháp tại Văn Phòng Đại Biểu Quốc Hội 194 Hoàng Văn Thụ
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.