Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Nước Mỹ Có Lịch Sử Lâu Dài Về Bạo Động Chống Phụ Nữ Á Châu

25/03/202123:11:00(Xem: 1100)
Nuoc-My-co-lich-su-lau-dai-ve-bao-dong-chong-phu-nu-goc-A-01

Tại Mile Square Regional Park ở Fountain Valley,  vào Chiều Thứ Năm ngày 4 tháng 3 năm 2021 một buổi lễ thắp nến cầu nguyện cho những nạn nhân qua đời vì Covid-19 và kêu gọi ngưng kỳ thị người Á Châu đã diễn ra thật trang nghiêm.(Photo Thanh Huy- www.vietbao.com

 
Từ lúc đại dịch vi khuẩn corona bắt đầu lây lan trong một năm nay, hàng ngàn vụ tấn công nhắm vào người Mỹ gốc Á đã xảy ra. Cộng thêm vào đó là vụ một người đàn ông da trắng xách súng vào các tiệm mát-xa ở thành phố Atlanta thuộc tiểu bang Georgia để giết chết 8 người mà trong đó có 6 người phụ nữ Mỹ gốc Á hôm 16 tháng 3 năm 2021 đã làm dậy lên sự phản đối của các cộng đồng người Mỹ gốc Á khắp Hoa Kỳ. Phó  Giáo Sư Karen Leong chuyên về các vấn đề Phụ Nữ và Giới Tính và Người Mỹ Gốc Á Châu Thái Bình Dương tại Đại Học Arizona, và Phó Giáo Sư Karen Kuo chuyên về các vấn đề Người Mỹ Gốc Á Châu Thái Bình Dương tại Đại Học Arizona đã có bài phân tích về lịch sử bạo động chống phụ nữ tại Hoa Kỳ được đăng trong trang mạng www.theconversation.com hôm 22 tháng 3 năm 2021. Việt Báo xin đăng bản dịch Việt của Thụy Âm để độc giả tường lãm.
 
*******
 
Các phụ nữ người Mỹ gốc Á hiểu rằng kẻ giết 8 người tại Atlanta đã hành động phù hợp với một nền văn hóa chứa đầy những quan điểm kỳ thị chủng tộc và tình dục đối với các phụ nữ Á Châu. Trong số những người bị giết chết, 4 phụ nữ di dân Đại Hàn và 2 phụ nữ Trung Quốc.

Bản thân tay súng, Robert Long, đã nói ông có động lực hành động bạo hành bởi vì ông tự tuyên bố “nghiện tình dục.” Ông nói với các nhà điều tra gây nhiều tranh cãi rằng các cơ sở kinh doanh mà ông tấn công vì đã đại diện cho “sự cám dỗ ông ấy mà ông muốn loại bỏ.”

Long tìm cách loại trừ các đối tượng cám dỗ tình dục của ông, là những người phụ nữ Á Châu. Trong việc làm thế, ông đã gợi ra một lịch sử lâu dài của Hoa Kỳ về việc tình dục hóa các phụ nữ người Mỹ gốc Á.
 
Lịch sử lâu dài của những định kiến
 
Các định kiến tai hại đối với các phụ nữ Á Châu trong văn hóa đại chúng của Mỹ đã có từ ít nhất thế kỷ thứ 19. Từ đó, các nhà truyền giáo và binh sĩ Mỹ tại Á Châu đã xem phụ nữ mà họ gặp đó như là ngoại lai và dễ tùng phục.

Các định kiến này đã ảnh hưởng luật di trú đầu tiên của Hoa Kỳ dựa vào chủng tộc, Đạo Luật 1875 Page Act, ngăn cản các phụ nữ Trung Quốc vào Hoa Kỳ. Giả thuyết chính thức là rằng, ngoại trừ được chứng minh ngược lại, các phụ nữ TQ tìm cách vào Hoa Kỳ đã thiếu tư cách đạo đức và là những gái mại dâm. Trên thực tế, nhiều người là vợ tìm cách đoàn tụ với những ông chồng là những người đã đến Hoa Kỳ trước đó.

Khoảng cùng thời gian đó, các phụ nữ TQ tại San Francisco cũng bị làm dê tế thần bởi các viên chức y tế địa phương là những người sợ rằng họ sẽ lây truyền các bịnh lây lan qua đường tình dục cho các đàn ông da trắng, là những người sau đó sẽ lây lan cho các bà vợ của họ.

Vào giữa thế kỷ 20, các căn cứ chiến tranh và quân sự của Hoa Kỳ tại TQ, Nhật, Phi Luật Tân, Đại Hàn và Việt Nam đã làm gia tăng tương tác chủng tộc giữa những binh sĩ Mỹ và các phụ nữ Châu Á. Các tương tác bị hạn chế của binh sĩ Mỹ với dân số Châu Á lớn hơn có nghĩa là họ đã gặp các phụ nữ Á Châu làm việc trong hay gần các căn cứ quân sự: các công nhân phục vụ tại căn cứ là những người làm việc dọn dẹp vệ sinh hay nấu nướng, hay các công nhân phục vụ tình dục tại các cộng đồng chung quanh căn cứ.

Một số binh sĩ Mỹ đã kết hôn các phụ nữ Á Châu và đem họ về nhà như các cô dâu chiến tranh, trong khi những người khác từ đầu đã xem phụ nữ Á Châu như các đối tượng thỏa mãn tình dục. Cả hai phương cách đều duy trì các định kiến về phụ nữ Á Châu như là dễ dãi về tình dục, dù là các người vợ lý tưởng hay các cô gái mại dâm ngoại quốc phục vụ tình dục.

Các định kiến này là bằng chứng thông qua nền văn hóa đại chúng Hoa Kỳ trong hình thức của các cuốn tiểu thuyết và các cuốn phim, gồm “The Teahouse of the August Moon” [Phòng Trà và Trăng Tháng Tám] và “The Bridges at Toko-Ri” [Những Chiếc Cầu Ở Toko-Ri] của James Michener, miêu tà những cuộc tình lãng mạn giữa người lính Mỹ và các phụ nữ Á Châu. Các phim về thời Chiến Tranh Việt Nam như “Full Metal Jacket” [Áo Giáp], và “Platoon” [Trung Đội] mô tả bằng hình ảnh bạo hành tình dục do binh sĩ Mỹ gây ra đối với các phụ nữ Việt Nam.
 
 Bạo động chống lại các phụ nữ người Mỹ gốc Á
 
Trong phim khiêu dâm qua kỹ thuật số trên mạng, các phụ nữ Á Châu bị xem một cách không cân xứng như các nạn nhân bị hãm hiếp, so với phụ nữ da trắng hay phụ nữ của các chủng tộc khác. Nhà hoạt động nữ quyền người Mỹ gốc Á Helen Zia cho rằng có mối quan hệ giữa những miêu tả các phụ nữ Á Châu trong phim khiêu dâm và bạo động chống lại các phụ nữ người Mỹ gốc Á.

Nuoc My co lich su lau dai ve bao dong chong phu nu goc A 02

Dawn Cheung và Victoria Do vỗ tay hoan hô trong lúc lắng nghe các diễn giả phát biểu trong cuộc biểu tình chống tội phạm thù ghét người Á Châu tại Hing Hay Park trong khu phố Tàu của thành phố Seattle, tiểu bang Washington hôm 13 tháng 3 năm 2021. (nguồn: www.voanews.com)


Rosalind Chou, nhà xã hội học, mô tả cách vào năm 2000, một nhóm đàn ông da trắng bắt cóc 5 phụ nữ Nhật trao đổi các sinh viên tại Spokane, Washington, để thỏa mãn những tưởng tượng tình dục của họ về sự nô lệ phụ nữ Châu Á, một phần phụ của phim khiêu dâm.

Nhiều tấn công tình dục nhắm vào các phụ nữ Mỹ gốc Á hầu như đến nhiều hơn từ những người không phải Châu Á. Dù hầu hết các cuộc tấn công vào phụ nữ da trắng hay da đen đến từ những người đàn ông của cùng chủng tộc, phụ nữ Mỹ gốc Á – và phụ nữ Mỹ Thổ Dân – hầu như bị tấn công tình dục bởi những đàn ông khác chủng tộc nhiều hơn.

Thí dụ nổi bật gần đây nhất về hành động này là vụ hãm hiếp vào năm 2015 một phụ nữ bởi một sinh viên da trắng Brock Turner tại trường Stanford. Mãi cho đến năm 2019 người phụ nữ, Chanel Miller, mới tiết lộ danh tánh của cô như là một phụ nữ Mỹ gốc Á. Vào lúc đó nhiều phụ nữ Mỹ gốc Á đã hiểu yếu tố khác của điều đã là một trường hợp gây rối tình dục của người đàn ông da trắng: Turner có thể đã cảm thấy có quyền để sử dụng và lạm dụng cơ thể bất tỉnh của Miller không chỉ bởi vì cô là một phụ nữ, mà vì di sản Châu Á của cô.
 
Các vụ tấn công có mục tiêu
 
Vào tháng 3 năm 2020, các tổ chức cộng đồng người Mỹ gốc Á và Đảo Thái Bình Dương đã tham gia vào Chương Trình Nghiên Cứu Người Mỹ Gốc Á của Đại Học San Francisco State University để lập hồ sơ các sự kiện về kỳ thị chủng tộc chống người gốc Á đang xảy ra khắp nước trong đại dịch Covid-19.

Nhóm mà họ đã thành lập, gọi là StopAAPIHate, đã ghi nhận trung bình 11 vụ thù ghét chống lại người Á Châu tại Hoa Kỳ mỗi ngày kể từ khi họ tạo ra hồ sơ này, gồm trực tiếp và sách nhiễu bằng miệng trên mạng, các vi phạm quyền dân sự và tấn công thể xác.

Nuoc My co lich su lau dai ve bao dong chong phu nu goc A 03

Cảnh sát trên khắp nước, gồm cảnh sát Seattle đã tăng cường tuần phòng tại các khu phố Tàu và các khu xóm người Mỹ gốc Á Châu. (nguồn: www.theconversation.com)


Nhóm này đã phát hiện ra rằng các phụ nữ gốc Á báo cáo các vụ thù ghét 2.3 lần thường hơn các đàn ông gốc Á làm. Tài liệu không nêu khác biệt giữa các cuộc tấn công và sách nhiễu tình dục và các loại tấn công và sách nhiễu thể xác khác, tuy nhiên nó nhấn mạnh đến sự dễ bị tổn thương của việc là người Á Châu và là phụ nữ.
 
Sự đàn áp của phụ nữ da màu
 
Các phụ nữ Á Châu không chỉ là đối tượng của bạo động kỳ thị chủng tộc và tình dục. Bất cứ phụ nữ không phải da trắng nào đều có nguy cơ của những hiểm họa này lớn hơn các phụ nữ da trắng.

Một ngày sau khi một tay súng đàn ông da trắng tại tiểu bang Georgia đã giết chết 6 phụ nữ gốc Á, một người đàn ông da trắng có súng đã bị bắt bên ngoài chỗ ở của Phó Tổng Thống Kamala Harris tại Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn. Là phụ nữ pha trộn màu da Nam Á và Da Đen, Harris không miễn trừ khỏi văn hóa phân biệt chủng tộc và phân biệt giới tính phụ nữ gốc Á và tất cả phụ nữ da màu. Không ai trong chúng ta tránh khỏi. 
 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Như vậy, từ hiện tượng đảng viên “quay lưng” lại với đảng đến chuyện dân bỏ mặc mọi việc cho nhà nước lo cho tới chuyện thanh niên, rường cột của Tổ quốc, cũng “khô đoàn” và “nhạt đảng” thì điều được gọi là “nền tảng Tư tưởng đảng” có còn gốc rễ gì không, hay trốc hết rồi?
Niềm vui trong Ngày Hội Ngộ, với đặc san được quý nương “khen” còn mấy ông già chồng chỉ gật gù “mầy giữ gìn sức khỏe để tiếp tục”. Tháng 5 năm 2020 và tháng 5 năm nay vì cái dịch Covod-19, không có cơ hội gặp nhau. Dù “ghét cay ghét đắng” mấy ông già chồng hành hạ “con dâu” nầy nhưng không được dịp hội ngộ với nhau, nhớ nhiều.
Khi đối với cha mẹ có thể cung kính mà vui vẻ, mới là tận Hiếu. Chữ “Kính” nhấn mạnh việc không để xảy ra sơ suất dù rất nhỏ, phụng dưỡng cha mẹ già xuất phát từ nội tâm, với khuôn mặt vui vẻ, mới có thể nói là “Hiếu.” Người già không khác những đứa trẻ, nhiều khi hay tủi thân, hờn dỗi và dễ phiền muộn. Con cái có thể cho cha mẹ ăn uống, hầu hạ cha mẹ khuya sớm nhưng rất khó biết đến nỗi buồn của cha mẹ lúc về già.
Giáo hội xin tán thán tinh thần hộ đạo và tu đạo của quí Thiện nam Tín nữ trong hoàn cảnh tai ương đầy kinh hãi hiện nay. Tất cả năng lực và công đức lớn lao này của người đệ tử, chúng con xin dâng lên cúng dường đức Thế Tôn trong ngày Đản sinh. Hàng trăm ngàn trái tim, hàng vạn ngàn bàn tay siết chặt giữa những thương đau tràn ngập của nhân loại, chúng con nguyện quán chiếu thật sâu sự khổ nạn hiện nay để kiên nhẫn mà vượt qua.
Có lẽ cả Trung Cộng lẫn Hoa Kỳ đều không mong muốn việc khơi mào cho một cuộc xung đột vũ trang, nhưng trước thái độ xác quyết của tổng thống Joe Biden, Trung Cộng hiểu rằng họ đang đối đầu với một đối thủ nguy hiểm gấp bội lần so với những năm qua.
Với chế độ độc đảng toàn trị hiện hành, với bộ máy tam trùng hiện tại, với văn hoá tham nhũng hiện nay, và với chủ trương cấm tự do báo chí cố hữu … thì chuyện sống được bằng lương mãi mãi chỉ là một kỳ vọng xa vời. Vô phương thực hiện!
Hội nghị Paris là một quá trình đàm phán giữa Hoa Kỳ và Bắc Việt kể từ ngày 13 tháng 5 năm 1968, sau ngày 25 tháng 1 năm 1969 có thêm Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) và Mặt trận Dân tộc Giải phóng Miền Nam (MTGPMN) tham gia. Ngoài 202 phiên họp chính thức của bốn bên, còn có thêm 24 cuộc mật đàm khác giữa Henry Kissinger và Lê Đức Thọ, Xuân Thủy. Cuối cùng, hội nghị kết thúc sau bốn năm chín tháng và bốn bên chính thức ký kết Hiệp định Paris để chấm dứt chiến tranh và lập lại hòa bình ở Việt Nam vào ngày 27 tháng 1 năm 1973.
Ngày 30 tháng Tư năm 1975 khép lại trang sử Việt của hai lực lượng dân tộc đối đầu nhau trong thế tương tranh quốc tế giữa tư bản và cộng sản. Thế tương tranh này kéo dài từ tranh chấp giữa hai triết thuyết xuất phát từ phương Tây – Duy Tâm và Duy Vật, đã làm nước ta tan nát. Việt Nam trở thành lò lửa kinh hoàng, anh em một bọc chém giết nhau trong thế cuộc đảo điên cạnh tranh quốc tế.
Galang là tên một đảo nhỏ thuộc tỉnh Riau của Indonesia đã được chính phủ nước này cho Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp quốc sử dụng trong nhiều năm để người tị nạn Đông Dương tạm trú, trong khi chờ đợi được định cư ở một nước thứ ba. Trong vòng 17 năm, kể từ khi mở ra năm 1979 cho đến lúc đóng cửa vào năm 1996, Galang đã là nơi dừng chân của hơn 200 nghìn người tị nạn, hầu hết là thuyền nhân vượt biển từ Việt Nam và một số người Cam Bốt.
Hình ảnh thay cho ngàn lời nói, ghi nhận rõ "sự hấp hối" của chế độ Việt Nam Cộng Hòa, ghi lại cảnh hỗn loạn, sự hoảng hốt, nỗi lo sợ của dân chúng lũ lượt rời nơi đang sinh sống, đã bỏ nhà cửa trốn chạy trước khi VC tràn vào thành phố
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.