Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Nhà Văn Nguyễn Huy Thiệp Vừa Qua Đời

21/03/202117:59:00(Xem: 1493)
blank
Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp tại Đại học Berkeley tháng 10-1998. ( Ảnh của Bùi Văn Phú)

 

                                                                            

Theo thông tin của BBC London, sáng ngày 20-3, Nguyễn Huy Thiệp , một trong những nhà văn được đánh giá cao nhất trong lich sử Văn Nghệ Việt Nam sau năm 1975, đã qua đời hôm 20-3-2021 tại Hà Nội sau một thời gian bệnh, hưởng thọ 71 tuổi (1950-2021).

Nguyễn Huy Thiệp được coi như là một trong những tác giả chủ lực của phong trào Văn nghệ Phản kháng nổi lên vào giai đoạn "cởi trói văn nghệ". Ông đươc biết đến nhiều qua tác phẩm "Tướng Về Hưu" do ông phát hành năm 1986, thể hiện "một dòng văn chương mới, phản ảnh  con người xã hội thực hơn là những gò bó trong ý thức chính trị"(BBC-London).

Cùng với tác phẩm của Dương Thu Hương-"Những Thiên Đường Mù", Trần Mạnh Hão-"Ly Thân", Bảo Ninh-"Nỗi buồn Chiến tranh", Phạm Thị Hoài-"Thiên sứ", "Tướng về hưu"của Nguyễn Huy Thiệp  đã tạo nên dòng văn học phản kháng.   
 

Với một thiên sứ như vậy, cho nên chỉ vài năm sau "Cởi trói"  thì dòng văn nghệ phản kháng lại bị trói lại. Những tác phẩm trên của Nguyễn Huy Thiệp, Dương Thu Hương, Trần Mạnh Hảo, Bảo Ninh, Phạm Thị Hoài, đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng độc giả. 

Nguyễn Huy Thiệp sanh năm 1950 tại huyện Thanh Trì, Hà Nội ngày nay. Nguyễn Huy Thiệp có một tuổi thơ sống lang thang trên vùng sông nước nông thôn đồng bằng Bắc Bộ. Đến khi được 10 tuổi gia đinh ông lại chuyển về định cư tại làng Khương Hạ, Hà Nội. Năm 20 tuổi-1970- Nguyễn Huy Thiệp  tốt nghiệp Khoa Sử tai Phân Khoa Sư Phạm Hà Nội chuyển về dạy vùng Tây Bắc. Sau đó vào khoảng 10 năm, 1980, Nguyễn Huy Thiệp lại chuyển về làm việc tại bộ Giáo Dục Đào Tạo. Cuối cùng ông  làm việc cho Công Ty Kỹ Thuật Trắc Địa bản đồ cho đến khi về hưu.. Cuộc sống tinh thần của ông chịu ảnh hưởng từ ông Ngoại của ông, một ngời thâm Nho học và mẹ của ông vốn là một Phật Tử.

Nguyễn Huy Thiệp bắt đầu có truyện ngắn đầu tiên được đăng trên báo Văn Nghệ vào năm 1986. Như vậy ông xuất hiện trên văn đàn Việt Nam khá trễ. Các tác phẩm của ông mang đậm dấu ấn về nông thôn và giới lao động. Những truyện ngắn của Nguyễn Huy Thiệp được xây dựng trên 4 cột trụ chính:

1-Khuynh hướng Lich Sử Văn Học:  Kiếm sắc,  Vàng lửa, Phẩm tiết, Mưa Nhã Nam, Nguyễn Thị Lộ, Một thoáng Xuân Hương....

2- Thấm đậm màu sắc Huyền thoại-Cổ tich: Những ngọn gió Hua Tát,  Con gái Thủy Thần, Giọt máu, Chảy đi sông ơi, Trương Chi...

3- Về nếp sống của xã hội đương thời- Không có vua, Tướng về hưu, Cún, Sang sông, Tội ác và Trừng phạt...

4- Về đồng quê và giới lao động- Thương nhớ đồng quê, Những bài hoc nông thôn, Những người thợ xẽ...

Xin quí vị xem trang viết trên như là một thông tin về sự ra đi của nhà văn Nguyên Huy Thiêp hơn là một bài nhân định về văn nghiêp đồ sộ và sự đóng góp vô cùng to lớn của ông trong phong trao Văn Nghệ Phản Kháng vào thời khoảng 1986 -1989./.

Đào Như

Chicago

March-20-2021

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Galang là tên một đảo nhỏ thuộc tỉnh Riau của Indonesia đã được chính phủ nước này cho Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp quốc sử dụng trong nhiều năm để người tị nạn Đông Dương tạm trú, trong khi chờ đợi được định cư ở một nước thứ ba. Trong vòng 17 năm, kể từ khi mở ra năm 1979 cho đến lúc đóng cửa vào năm 1996, Galang đã là nơi dừng chân của hơn 200 nghìn người tị nạn, hầu hết là thuyền nhân vượt biển từ Việt Nam và một số người Cam Bốt.
Hình ảnh thay cho ngàn lời nói, ghi nhận rõ "sự hấp hối" của chế độ Việt Nam Cộng Hòa, ghi lại cảnh hỗn loạn, sự hoảng hốt, nỗi lo sợ của dân chúng lũ lượt rời nơi đang sinh sống, đã bỏ nhà cửa trốn chạy trước khi VC tràn vào thành phố
Chúng ta liệu có thể đóng vai trò giúp đỡ những người nhập cư và tị nạn trong tương lai như là người Mỹ đã từng làm cho chúng ta không? Theo lời của Emma Lazarus, liệu chúng ta có nâng “... ngọn đèn bên cạnh cánh cửa vàng” cho “... kẻ bão táp, người vô gia cư ... người mệt mỏi, người nghèo khổ” không? Đối với chúng tôi, trong ngày 30 tháng 4 này, không có câu hỏi nào có ý nghĩa và tính quan trọng hơn câu hỏi này.
Khách đến Việt Nam ngày nay thấy nhiều nhà cao cửa rộng, xe chạy chật đường hơn xưa. Nhưng đa số người Việt Nam có vẻ không có cái nhu cầu dân chủ của người Myanmar hay người Hồng Kông. Hay là họ có, nhưng 20 năm chiến tranh đã làm họ mệt mỏi, xuôi xị chấp nhận chút đầy đủ vật chất, nhắm mắt với tương lai? Và Đảng Cộng sản Việt Nam có thể hy vọng người Việt sẽ ngoan ngoãn như người dân Bắc Hàn, không cần dự phần tự quyết cho tương lai của mình và con cháu mình?
Ngày 30/4 năm thứ 46 sau 1975 đặt ra câu hỏi: Còn bao nhiêu năm nữa thì người Việt Nam ở hai đầu chiến tuyến trong chiến tranh mới “hòa giải, hòa hợp” được với nhau để thành “Một Người Việt Nam”? Hỏi chơi vậy thôi chứ cứ như tình hình bây giờ thì còn mút mùa lệ thủy. Nhưng tại sao?
30 tháng Tư. Đó là ngày nhắc nhở chúng ta cần có dự tính cho tương lai. Vào năm 1975, ai có thể ngờ rằng sẽ có gần 2 triệu người Việt tại Hoa Kỳ nuôi dưỡng cuộc sống có ý nghĩa và đóng góp một cách đáng kể cho xã hội? Ai ngờ được rằng hiện đã có thế hệ người Mỹ gốc Việt thứ ba, thứ tư?
Tổng thống Joe Biden như một người thuyền trưởng, nắm con thuyền quốc gia giữa cơn bão dữ. Chỉ trong cơn sóng lớn mới thấy được khả năng người lèo lái. Những thách thức vẫn còn trước mặt, nhưng con thuyền quốc gia hứa hẹn sẽ đến được chân trời rộng mở. Sự lãnh đạo và phục vụ thầm lặng, bền đỗ cho quốc gia và người dân của tổng thống Joe Biden đã được chứng minh bằng kết quả hiển hiện trong 100 ngày vừa qua.
Ca sĩ Tina Turner, có lẽ ai cũng biết nhưng quá trình tìm đến đạo Phật, trở thành Phật tử và sự tinh tấn của cô ta chắc không nhiều người biết. Giáo lý đạo Phật đã vực dậy đời sống cá nhân cũng như sự nghiệp của cô ta từ hố thẳm đau khổ, thất vọng.
Một nhân vật còn sống sót sau thảm họa Lò sát sinh (Holocaust) và từng đoạt giải Nobel Hòa bình, Elie Wiesel, nói: "Sự đối nghịch của tình thương không phải là sự ghét bỏ, mà là sự dửng dưng. Sự dửng dưng khiến đối tượng thành vắng bóng, vô hình…"
Tháng 10/1954, ông Trần Văn Hương được bổ nhiệm làm Đô Trưởng thủ đô Sài Gòn nhưng chỉ được vài tháng ông xin từ chức không cho biết lý do. Ngày 26/4/1960, ông Hương cùng 17 nhân sĩ quốc gia thành lập nhóm Tự Do Tiến Bộ, tổ chức họp báo công bố một bản tuyên cáo tại khách sạn Caravelle. Nội dung Bản Tuyên Cáo rất ôn hòa chỉ yêu cầu Tổng thống Ngô Đình Diệm mở rộng chính quyền để các nhà trí thức có thể hợp tác với chính phủ nếu được yêu cầu. Ngày 11/11/1960, ông Hương ký tên ủng hộ cuộc đảo chánh do Đại tá Nguyễn Chánh Thi khởi xướng, ông bị bắt trong tù ông có viết một tập thơ lấy tên là “Lao trung lãnh vận” (Những vần thơ lạnh lẽo ở trong tù).
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.