Hôm nay,  

Nhận Xét Sơ Khởi Về Nhân Sự Mới Của Đảng CSVN

03/02/202118:35:00(Xem: 3127)

Lời giới thiệu: Sau Đại hội XIII của đảng CSVN kết thúc ngày 1/2/2021, một Danh sách lãnh đạo mới của Bộ Chính trị 18 người đã được công bố. Ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư hai khóa XI và XII đã được bầu giữ thêm nhiệm kỳ thứ ba, nhưng chức Chủ tịch nước vẫn bỏ ngỏ, chở sau khi có Quốc hội mới vào tháng 5/2021. Thành phần Chính phủ mới cũng phải đợi vì Quốc hội là cơ quan bổ nhiệm Chủ tịch nước và chấp thuận Danh sách Nội các do Chủ tịch nước đề nghị.
Chúng tôi trân trọng giới thiệu với Bạn đọc những “nhận xét sở khởi về thánh phần lãnh đạo mới trong đảng CSVN” của Giáo sư ngoại hạng (Professor Emeritus), Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hùng, người từng giảng dậy nhiều năm về Quan hệ Quốc tế tại Đại học George Mason, gần Thủ đô Hoa Thịnh Đốn.

(Phạm Trần)

*************


Giáo sư Hùng viết: “Môt cách khái quát, có bốn điều đáng để ý về Đại Hội Đảng Công Sản Việt Nam lần thứ 13.

Thư nhất, so với các Đại hội trước, Đai hội 13 họp trong môt bầu không khí tương đôi bí mật và êm ả. Không có nhiều rò rỉ tin tức, không có những kiến nghi, không có thư ngỏ hay góp ý gửi lãnh đạo, và cũng ít có những chỉ trích, tô cáo và tranh chấp ôn ào qua phuơng tiện truyền thông xã hội. Điều này cho thây Đảng Công sản Việt Nam đã kiểm soát chặt chẽ được tình hình an ninh trong nước và thành công trong việc làm suy yếu lực lượng chống đối.

Thư hai, cơ chế quyệt định ở thương tầng đã chuyển từ hình thức “nhất thể hóa” (gộp chưc vụ Tổng bí thư và Chủ tich nước thành một) để trở lại cơ chế “tứ trụ” gồm Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, và Chủ tịch Quốc Hội. Cơ chê này tạo ra thế cân bằng quyền lực tương đối, đòi hỏi mặc cả và đồng thuận nhưng đồng thời cũng tạo ra khó khăn cho viêc làm quyết định nhanh, kín đáo, quyết liệt, và táo bạo. Với cơ chê này, việc cải tổ chính trị, thay đổi thế chế sẽ gặp hai trở ngại chính. Đó là sự cứng nhắc cùa ý thức hệ và thiếu vắng một người có đủ quyền lực và khả năng cải tô chính trị một cách dứt khoát như Tưởng Kinh Quốc ở Đài Loan, Khrushchev và Gorbachev ở Nga Xô.

Thư ba, trong danh sách tứ trụ lần này không có đại diện của miền Nam. Như vậy, nguyên tắc phân chia quyền lực dựa vào địa phương không còn được tôn trọng.

Thư tư, ông Nguyễn Phú Trọng được bàu làm Tổng bi thư Đảng cho nhiệm kỳ 3 sau khi đã vượt qua hai “trường hợp đặc biệt,” lần trươc, năm 2016, về hạn tuổi, lân này, năm 2021, về giới hạn hai nhiệm kỳ. Điều này có nghĩa là hiện nay Tổng bí thư Trọng là ngươi có nhiều thực quyền nhất và chưa thể thay thế được.

Mặt khác, người ta cũng thấy:

Ông Trần Quốc Vượng, Thường trực ban Bí thư ban Châp hành Đảng Công Sản Việt Nam và Phó Ban Chỉ đạo Trung Uong, phòng, chông tham nhũng, ngươi làm viêc sát cánh vơi ông Trong trong chiến dịch “đốt lò” đánh tham nhũng, và được coi như môt ưng cử viên sáng giá để kê vị ông Trọng ở chưc Tổng bí thư Đảng, đã không đươc hưởng quy chế “trương hợp đăc biêt” về tuổi tác và bị loại khỏi danh sách của cả Bô Chính trị lẫn ban Chấp hành Trung Uong khóa 13.



Tổng bi thư Trọng, như vậy, đã thất bại trong việc tìm và gây dựng cho người thừa kế mình. Ở Trung Quốc, Đặng Tiểu Bình phải trải nghiệm qua hai đời Tổng bí thư (Hồ Diệu Bang và Triệu Tư Dương) mơi tìm thấy Giang Trạch Dân. Ở Việt Nam, ông Trọng đã không gây dựng đươc cho Đinh Thế Huynh và Trần Đức Vượng. Liệu ông có tìm được ngươi thư 3?

Trong Bộ Chính Trị mới, ông Trọng đã cất nhắc được một số công sư viên thân tín hoặc đã từng làm việc dưới quyền chỉ huy trực tiếp của ông ở trong Ban Chỉ đạo Trung ương phòng, chông tham nhũng.

Gốc chuyên môn của các ủy viên Bộ chính trị cho thây môt số mục tiêu quan trọng của Đảng trong những năm tháng sắp tới. Đó là tiếp tục “đôt lò” chống tham nhũng, chỉnh đốn và thanh lọc đảng viên về ý thức hệ công sản, bảo đảm ổn định chính trị chống diễn biến hòa bình và tư diễn biến, và phát triển kinh tế.

Gốc phòng, chống tham nhũng gồm có các ủy viên Phạm Minh Chính, Võ văn Thưởng, Lương Cường, Nguyễn Hòa Bình, Trần Thanh Mẫn.

Gốc tuyên giáo/lý luận trung ương có: Võ Văn Thưởng và Nguyễn Xuân Thắng.

Gốc công an/nôi chính gồm: Phạm Minh Chính, Phan Đình Trạc, Nguyễn Hòa Bình.

Gốc kinh tế có: Nguyễn Xuân Phúc, Vương Đình Huệ, Nguyễn Xuân Thắng, Trần Tuấn Anh, Đinh Tiến Dũng.

Bô Chinh trị khóa 13 có một hạt giống đỏ” mới: ông Trần Tuấn Anh, con cựu Chủ tich nươc Trần Đúc Lương. Hiện là Bô trương Công Thương, ông Anh vào bô Chính Trị để đươc vun đắp cho những chưc vụ cao hơn. Vơi kinh nghiêm cả vê ngoại giao lẫn kinh tê, ông là ứng cư viên sáng giá cho chức Bộ trương Ngoai giao nêu ông Phạm Bình Minh đươc chuyên sang giữ môt chưc vụ khác sau khi đã làm tròn nhiệm vụ nâng cao úy tín ngoại giao của Việt Nam, và xử lý việc tao cân bằng giưa Hoa Kỳ và Trung Quôc.

Ông Phạm Minh Chính xuất hiện như một ngôi sao sáng. Vơi tư cách là Trưởng ban Tô chức Trung ương, ông có nhiệm vụ giúp đảng tô chưc cán bộ và bố trí nhân sự, đồng thời tao cho mình một số ngươi ủng hộ ở trong đảng. Có thể vì thê mà từ đứng thứ 9 trong Bộ Chính trị khóa XII ông vọt lên đứng thứ 3 chỉ sau Tổng bí thư Trong vả Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong Bô Chính tri mới. Ngươi ta cho rằng ông Chính sẽ thay thế ông Phúc làm Thủ Tướng khi ông Phúc đươc đôn lên làm Chủ Tịch nươc. Nêu ông Chính thành công trong cương vị Thủ Tương và thu phục đươc công sự viên, ông sẽ có nhiều triển vọng thay thế ông Trọng làm Tổng bí thư Đảng khi ông Trọng ra đi. Hơn nữa, nêu ông Trọng muốn, ông có thể gây dựng cho ông Chính đê sau ông, ông Chính có thê kiêm nhiêm luôn chưc Tổng bí thư để trở lại cơ chế nhất thể hóa ở thượng tầng lãnh đạo.”


Nguyễn Mạnh Hùng

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sáng nay tiết trời Hà nội lạnh, không khí bị phủ một lớp sương mờ, không có ánh mặt trời. Ngày đầu tiên của năm 2007
Nhưng nếu không có sự đụng chạm giữa các nền văn minh, thế giới chúng ta cũng đang đối đối đầu trước một sự đụng chạm khác. Học giả Dominique Moĩsi, một cố vấn thâm niên của
Thời gian thắm thoát trôi, mới đó mà đã 22 năm kể từ ngày các Anh vĩnh viễn ra đi. Cộng Đồng Người Việt Hải Ngoại có rất nhiều đổi thay, nhưng các anh nào có biết! Hôm nay nhân ngày giỗ
tôi mong là từ năm nay, Hà Nội nên có chính sách văn minh hơn với người dân của mình. Đó là bình thường hóa quan hệ với người Việt Nam chứ đừng chỉ có sợ người ngoại quốc...
Gerald R. Ford, tổng thống thứ 38 của Hoa Kỳ, lên nắm quyền sau khi Tổng Thống Richard Nixon 
Tổng thống Ford là một người tử tế. Nhưng thiếu mưu mô... Trong một số báo đầu năm, chúng ta nên nói về chuyện tử tế. Không có gì tử tế hơn là nói về nhân vật đang được quốc táng
Căn cứ Khe Sanh nằm lọt giữa một thung lũng, các ngọn đồi bao bọc chung quanh, do đó đây không hẳn là một vị trí có thể quan sát bao quát hết các vị trí địch.
Vấn đề dự án xây Chùa Quan Âm tại Garden Grove đã trở thành một đề tài được đề cập đến
Sau tang lễ của Tổng thống Gerald Ford, Quốc hội mới của Hoa Kỳ bị quăng lên đùi một miếng thịt không ai muốn nhá. Thịt của súc vật được sản sinh theo lối sao bản vô tính hay nhân bản vô sinh
Là một thanh niên Việt Nam có tư tưởng dân chủ, lớn lên trong thời đại dân chủ, tôi rất vui mừng khi thấy sự xuất hiện của đảng Dân Chủ XXI do giáo sư Hoàng Minh Chính và giáo sư Trần Khuê lãnh đạo
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.