Hôm nay,  

Chào Em Năm 2021

01/01/202113:49:00(Xem: 2409)

 

                                               

Tờ lịch ngày đầu năm, trên máy tính, trên điện thoại di động hiện ra dòng số 1/1/2021 chào đón năm mới 2021, lòng xúc động. Khuya hôm qua đón giao thừa xem truyền hình, quảng trường ở New York thưa thớt người tham dự khác với mọi năm thật đông đúc náo nhiệt. Nhiều thành phố lớn của Âu Châu cũng vắng vẻ trong đêm đón năm mới. Riêng tại Việt Nam, Sài Gòn Hà Nội dân chúng đổ xô ra đường vui vẻ mừng năm 2021, coi như không có dịch cúm Covid 19 gì ráo.

Đây cũng là một điều lạ thường khi so sánh cảnh đón năm mới 2021 giữa Việt Nam và các nước Tây Phương. Có hai lý do chính để giải thích điều này : thời tiết Việt Nam ấm áp nên vi khuẩn Covid 19 yếu đi, hệ thống miễn dịch trong thân thể người Việt Nam mạnh mẽ chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn này. Có lẽ vì môi trường sinh sống ở Việt Nam không trong lành mà tạo ra hệ thống miễn dịch đó.

Mặc dù theo lý thuyết thì đại dịch có thể xảy ra bất cứ lúc nào cho nhân loại nhưng khi Covid 19 xuất hiện lây lan mau chóng đầu năm 2020 đã tạo sự bất ngờ cho thế giới trong đó có Hoa Kỳ. Trong giới chuyên môn y học, có kẻ cho là vi khuẩn này là sản phẩm của phòng thí nghiệm thoát ra ngoài, có kẻ cho là từ một loài động vật như dơi, rồi chuyền sang người. Chỉ có giới lãnh đạo cao cấp Trung Cộng biết rõ nguyên nhân từ đâu nhưng sẽ không bao giờ tiết lộ.

Mặc dù đã có thuốc chích ngừa (vắc xin) nhưng để 350 triệu dân Hoa Kỳ được chích đầy đủ thì phải mất nhiều tháng và ước tính là phải đến cuối năm 2021 thì tình hình kiểm soát dịch cúm Corona Vũ Hán mới ổn định.

Nhìn lại năm 2020, không thấy thầy bói nào tiên đoán đúng cho năm đặc biệt này, một năm khó quên đi vào lịch sử nhân loại. Đối với Hoa Kỳ, năm 2020 cũng là năm bầu cử tổng thống giữa lúc dịch cúm Covid 19 lây lan gây xáo trộn xã hội cho nên bầu không khí tranh cử càng gây cấn, lòng người phân hóa rõ rệt. Tưởng là đã xong, ai dè ngày 5 tháng 1 năm 2021 lại có bầu cử 2 thượng nghị sĩ tại bang Georgia để quyết định đảng Cộng Hòa hay đảng Dân Chủ kiểm soát Thượng Viện Hoa Kỳ nhiệm kỳ mới.

Chào em năm mới 2021, Việt Nam sẽ có đại hội Đảng Cộng Sản để chọn các chức lãnh đạo nước và cũng chưa biết rõ những nhân sự nào thắng cử. Năm ngoái, khi Hoa Kỳ phản ứng mạnh mẽ cho là đường lưỡi bò của Tàu ở Biển Đông vô lý thì đường lối ngoại giao của Việt Cộng có đổi khác với những lời tuyên bố về biển đảo có phần mạnh mẽ hơn.

 Mấy chục năm trước, đồng bào ngây thơ tin rằng Việt Cộng đã thắng Pháp thắng Mỹ thì sẽ không bao giờ để mất quyền tự chủ quốc gia vào tay ngoại bang cho dù đó là đế quốc nào. Nhưng thực tế hôm nay cho thấy Việt Cộng cũng yếu hèn trước đàn anh Phương Bắc, khi bàn tay của Bắc Kinh đã thọc sâu vào nội bộ Hà Nội và đã có lúc người dân hoang mang, bi quan cho rằng Việt Nam trong tương lai sẽ là một tỉnh tự trị của Tàu. May mà còn có Mỹ- đế quốc duy nhất có thể chận đứng sự bành trướng của Tàu- ở Biển Đông và phần còn lại của thế giới.

Có một điều mâu thuẫn là Mỹ ủng hộ Việt Cộng để chống lại sự bành trướng của Tàu ở Biển Đông cho nên Việt Cộng dựa vào đó mà dùng bàn tay sắt đàn áp nhân quyền trong nước thô bạo hơn, không ngại bị Mỹ chế tài. Độc tài hay dân chủ là chính người dân phải tự lực đấu tranh, sự trợ giúp ngoại bang chỉ trở nên cần thiết khi lực lượng đấu tranh đã vững chắc, giống như rơm củi đã chất đầy chỉ cần bó đuốc châm ngòi lửa để bùng lên.



Suy nghĩ tận tường thì chính chủ nghĩa Cộng Sản, một chủ nghĩa ngoại lai du nhập từ nước ngoài đã tròng lên cổ nhân dân Việt Nam mấy chục năm, là thủ phạm chính để tạo nên một nhà nước cai trị độc tài, tham nhũng, xã hội mọi thứ xuống cấp rồi dẫn tới nguy cơ bán tài nguyên, bán đất nước cho ngoại bang.

Chào em năm mới 2021, đã không có lễ hội, tiệc tùng đón năm mới. Ngày cuối năm đầu năm, dân Cali ở trong nhà, khác chi ngày thường. Chợt nghĩ rằng quả đất xoay quanh chính nó tạo ra đơn vị ngày và đêm, xoay quanh mặt trời 365 ngày để trở về vị trí cũ gọi là một năm. Nhân loại đã đặt ra lịch và chọn ngày này ngày kia để có lễ hội, ngày tốt ngày xấu. Đối với thời gian vô tình thì ngày nào cũng như ngày nào, sáng nắng đêm tối, năm nào cũng như nhau giữa vòng luân chuyển của trái đất và mặt trăng trong vũ trụ này. Nhờ đại dịch cúm, cấm đoán mọi thứ mà hiểu ra được cái lý lẽ này.

Đại dịch cúm 2020 gợi về cái chết cùng nỗi sợ hãi của con người về nó. Những địa điểm tụ họp hành lễ tôn giáo cũng bị hạn chế, từ đó thấy rằng đức tin không thể giúp chiến thắng con vi khuẩn Covid 19 mà phải dựa vào khoa học để chế ra phương thuốc chữa trị. Đức tin chỉ giúp con người sống an tâm với ý nghĩa cuộc sống mà tự họ chọn, họ tin. Những người già yếu bệnh tật qua đời khá nhiều vì Covid 19 nhưng nhiều đứa bé cũng sinh ra đời và dân số trên quả địa cầu này đã tăng lên gần 7 tỉ người.

Nhân loại đã đến chỗ giao lưu rộng rãi, gọi là toàn cầu hóa với phương tiện giao thông mau lẹ. Và cũng vì thế mà vi khuẩn Covid 19 lây lan khắp thế giới mau chóng, cho nên lại cấm đoán du lịch. Cái triết lý Vật Cực Tắc Phản- nghĩa là sự việc lên đến đỉnh thì biến ngược lại- di chuyển dễ dàng thì đến lúc cấm đoán.

Và trong lúc cấm đoán tụ họp thì nhờ hệ thống Internet mà người dân liên lạc với nhau qua điện thoại, qua máy tính với cái gọi là WIFI; coi các chương trình giải trí tại nhà và xã hội vẫn sinh hoạt tạm bình thường. Rõ ràng là trong Âm có Dương, trong Dương có Âm; trong cái bất lợi thì sinh ra cái khác để bù đắp.

Dịch cúm Covid 19 sẽ thay đổi thế giới nhiều thứ. Thí dụ như nhân viên sẽ làm việc tại nhà mà chỉ đến sở khi cần thiết. Các cơ sở văn phòng giá đắt đỏ tại các trung tâm thành phố sẽ không cần phải to lớn, đường xá bớt kẹt xe…

Dịch cúm Covid 19 nhắc sự chết nhưng cũng làm nổi bật tình yêu. Chết là hết nhưng tình yêu còn lại. Vì nếu không có tình yêu thì cuộc sống vô nghĩa.

Chào em năm 2021, tưởng là dịch cúm Covid 19 sẽ qua đi nhưng nó vẫn còn dai dẳng đến cuối năm nay. Cũng may là số người chết không nhiều lắm so với đại dịch các thế kỷ trước. Nhân loại vẫn đối phó được cho dù có khó khăn. Sinh hoạt xã hội còn bị hạn chế, thất nghiệp còn nhiều, phải ráng qua mùa lạnh này chờ đến mùa hè ấm áp vi khuẩn yếu đi và đến khi thuốc chích ngừa phổ biến rộng rãi thì kinh tế sẽ hồi phục.

Nước Mỹ vẫn là quốc gia giàu mạnh cho nên dù trong hoàn cảnh khó khăn thì người dân vẫn có mức sống tạm ổn.

 Nhớ lại năm 2000, người ta lo lắng không biết chuyện gì bất ổn xảy ra vì có lời tiên tri là tận thế; nhưng rốt cuộc rất bình thường. Té ra năm 2020 lại xảy ra chuyện lớn.

Chào em năm 2021. Năm cũ qua đi, năm mới đến và chúng ta mơ ước, hi vọng những ngày sắp tới tươi đẹp hơn. Chỉ có mơ ước, hi vọng và niềm tin là liều thuốc hay nhất để làm cuộc sống đẹp hơn.

Mời nghe lại ca khúc Chào Em Năm 2000, cảm xúc vẫn thiết tha mỗi lần đón năm mới.

https://www.youtube.com/watch?v=5jzv5Bj_oJ0


 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Như ta đã biết Xã Hội Dân Sự là một trong ba thành phần của Không gian Xã hội (social space) cùng song hành với Khu vực Nhà Nước (the State)
Biến cố làm chấn động dư luận trong và ngoài nước suốt cả tháng nay là vụ cầu Cần Thơ bị sập hai nhịp cầu dẫn đang thi công
Năm nay, ba nhà kinh tế Hoa Kỳ đã đoạt giải Nobel về Kinh tế học nhờ những đóng góp trong lý thuyết về thiết kế cơ chế
Văn Phòng II Viện Hóa Đạo, Giáo Hội PGVNTN, đã chính thức ra mắt trong buổi họp báo hôm Thứ Bảy 13-10-2007 ở thị xã Westminster
Đại Hội Hội Đồng Giám Mục Việt Nam lần X  đã hoàn tất mỹ mãn. Bản tin sau là từ Thông Tấn Xã Công Giáo Việt Nam
Thực ra, không chấp nhận đối lập, nói cách khác không dám thay đổi hay bỏ điều 4 Hiến Pháp, đảng CSVN coi như đang tự sát cho sinh mệnh chính trị của đảng
Sau đây là lời tường thuật kinh nghiệm tự chữa trị bịnh tiểu đường của kỹ sư Nguyễn Ngọc Quang, một kỷ sư thiết kế, năm nay 68 tuổi
Khi nguyên Phó Tổng thống Al Gore được Giải Nobel Hoà Bình, một số nhà bình luận Hoa Kỳ lập tức kết luận, rằng ông Gore đã thắng trận phục thù
Về sự cố cầu Cần Thơ, cũng cần nhìn lại những yếu kém của ngành xây dựng Việt Nam, sự thật đây cũng là yếu kém chung của đất nước
Cũng như quí vị đã biết, Pháp TỨ NIỆM XỨ đề cập đến sự phát triển một khả năng rất quí của Tâm, là “Sati” hay “Niệm” (chú tâm).
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.