Hôm nay,  

Làm Nghề Truyền Thông Vui Lắm Chứ

02/11/202017:13:00(Xem: 3445)

         

          Làm nghề truyền thông có nhiều cơ hội để được quen và phỏng vấn người giỏi ở khắp nơi trên thế giới. Tôi đọc nhiều bài của linh mục Anthony Đào Quang Chính nhiều năm qua nhưng chưa có cơ hội được gặp. Các bạn của tôi mời tôi đi đại hội Thánh Mẫu ở Missouri, tôi sẽ có cơ hội gặp nhiều diễn giả có tài, trong đó có linh mục Anthony Đào Quang Chính. Tôi nói với bạn tôi rằng tôi thích nhất câu: "Gõ cửa, cửa sẽ mở, tìm sẽ gặp". Thế nào cũng có một ngày tôi sẽ gặp nhiều linh mục giỏi về Cali dự đại hội, vì tôi biết Cali hàng năm có nhiều đại hội và chắc chắn có một ngày các diễn giả sẽ về đây thuyết trình và tôi sẽ được gặp họ.

          Một ngày đẹp trời, giám đốc đài SBTN, nhạc sĩ Trúc Hồ nói:

          - Đại hội hành trình Emmaus sẽ tổ chức ở quận Cam, chị đi làm phóng sự nhé.

          Tôi nhận lời ngay không chút do dự, vì tôi muốn gặp người giỏi và tôi cũng muốn biết về sinh hoạt Công giáo Việt Nam ở hải ngoại. Ở Việt Nam, tờ báo cuối cùng tôi cộng tác trước khi vượt biên và sau khi tờ báo đóng cửa là nhật báo Hòa Bình, linh mục Trần Du làm chủ nhiệm. Linh mục là giáo sư đại chủng viện Sài Gòn.

          Vừa nhận lời đi làm phóng sự cho đại hội hành trình Emmaus là tôi làm việc ngay. Tôi phải nghiên cứu diễn giả là ai, khách tham dự đại hội về từ đâu, đề tài thuyết trình,... Tôi phải thuộc lòng tiểu sử các diễn giả nổi tiếng mà tôi muốn phỏng vấn. Người có chức vụ lớn nhất là giám mục William Skytad, là phó chủ tịch hội đồng giám mục Hoa Kỳ, đang ở Spokane, tiểu bang Washington State, thành phố lúc nào cây cỏ cũng xanh mướt vì mưa quanh năm suốt tháng, đường xá sạch sẽ, thơ mộng. Gia đình Đức Cha ở Na Uy. Lúc gia đình Đức Cha qua Mỹ định cư, Đức Cha 14 tuổi. Đức Cha đến đại hội cùng với linh mục Gioakim Lê Quang Hiền. Đức Cha dành cho tôi rất nhiều thì giờ trong cuộc phỏng vấn này, một câu nói của ngài mà tôi nhớ nhất là: " Tôi là người di dân cũng như quý vị (người Việt Nam), những việc gì tôi làm được thì quý vị làm giỏi hơn tôi." Nghe Đức Cha nói, tôi có niềm tin một ngày nào đó ở Mỹ sẽ có một Đức Cha người Mỹ gốc Việt làm chủ tịch Hội Đồng giám mục Hoa Kỳ. Đi cùng Đức Cha là linh mục Gioakim Lê Quang Hiền. Cha Gioakim Hiền chăm sóc Đức Cha rất chu đáo. Cha Gioakim Hiền hoạt động tích cực ở Spokane trong sinh hoạt cộng đồng Việt Nam và giúp đỡ đồng bào ở đó rất nhiều.

          Trong số hơn 300 linh mục về đây tham dự đại hội, tôi biết chưa quá 50 vị. Họ đến từ Úc, Pháp, miền đông Hoa Kỳ như linh mục Nguyễn An Ninh trước đây ở nhà thờ Saint Barbara, thành phố Santa Ana, bây giờ đã ở miền Đông.

          Tôi định cư ở Hoa Kỳ năm 1976 và lần đầu tiên đi cắm trại miền Tây do cha Ninh tổ chức. Tôi tham dự trại hè để viết phóng sự cho báo Trắng Đen của ông bà Việt Đinh Phương ở Glendale, Los Angeles County. Hành trình Emmaus do linh mục Nguyễn Văn Tuyên làm trưởng ban tổ chức.

          Chúng tôi đứng đợi Đức Cha William Skytad ngay bàn tiếp tân, từ cửa ra vào của tòa giám mục trên đồi thành phố Santa Ana. Đức Cha đến với linh mục Gioakim Lê Quang Hiền, tôi nhận ra ngay vì đã nhìn hình của Đức Cha rồi. Tôi chào Đức Cha trong lúc Sơn Bùi đã sẵn sàng máy thu hình. Tôi biết Đức Cha đi máy bay mệt lắm nhưng mình không hỏi ngay thì cơ hội không còn nữa. Tôi đặt một số câu hỏi về sự phát triển Công giáo ở Hoa Kỳ, những khó khăn mà giáo hội gặp phải, sự phát triển Thiên Chúa Giáo ở Hoa Kỳ trong những năm sắp tới, vấn đề nhân quyền và tự do tôn giáo Việt Nam, và nhiều câu hỏi nữa. Đức Cha dù mệt sau một chuyến bay dài, nhưng rất vui vẻ trả lời giới truyền thông. Người đứng xung quanh tôi rất đông, tôi xin ngài số điện thoại cầm tay, email để sau này tiếp tục phỏng vấn. Nhưng nếu tôi hỏi ngài số điện thoại cầm tay thì không tiện vì nhiều người đứng xung quanh tôi sẽ ghi lại. Tôi đưa sổ cầm tay của tôi và nói:

          - Xin Đức Cha viết số điện thoại cầm tay và email của Đức Cha với nét chữ của Đức Cha để làm kỷ niệm cuộc gặp gỡ ngày hôm nay.

          Đức Cha viết ngay trong sổ cầm tay của tôi, đó cũng là phước đức của ông bà tôi để lại. Thật ra những người có địa vị trong xã hội, ít ai cho số điện thoại riêng của họ. Tôi thì không thích gọi đến văn phòng của ngài vì phải đợi chờ lâu lắm. Muốn phỏng vấn phải xin hẹn rồi phải đặt câu hỏi trước, tôi không thích như vậy.

          Sau khi có số điện thoại riêng của Đức Cha, từ đó mỗi năm tôi phỏng vấn Đức Cha liên tục, ít nhất 10 lần trong một năm, như lễ Giáng Sinh, Tết, lễ Tạ Ơn, lễ Phục Sinh, lễ Thánh Bổn Mạng, nhất là ở Việt Nam mỗi lần các linh mục lên tiếng vì Tự Do tôn giáo thì gặp khó khăn, có đàn áp thì tôi phỏng vấn Đức Cha. Một tháng sau khi đại hội hành trình Emmaus thì đến đại hội hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, ngài được bầu làm chủ tịch hội đồng giám mục Hoa Kỳ, Đức Hồng Y Francis George làm phó chủ tịch. Vừa nghe Đức Cha thắng cử vào chức chủ tịch, tôi gọi ngay chúc mừng ngài và loan tin ngay trên tivi, radio. Ngày bế mạc hội nghị, tôi hỏi Đức Cha:

          - Thưa Đức Cha, bao giờ Đức Cha trở lại Cali?

          - Sang năm đại hội đồng giám mục sẽ họp ở Hollywood.

          - Thưa Đức Cha, tôi có được hân hạnh tham dự?

          - Tôi sẽ mời bà.

          Thế rồi năm sau, còn 3 tháng nữa tới ngày đại hội, Đức ông Frank Maniscalco, phụ trách về truyền thông gọi tôi và nói:

          - Tôi là Đức ông Frank Maniscalco, phụ trách về truyền thông. Đại hội đồng giám mục Hoa Kỳ sẽ họp ở Hollywood, Đức Cha chủ tịch hỏi bà có tham dự không?

          Tôi trả lời nhanh như gió, không kịp thở:

          - Dạ, tôi hân hạnh được tham dự.

          Thế là tôi có thiệp mời và là ký giả người Mỹ gốc Á Châu duy nhất trong đoàn ký giả có 9 người, 8 người là người Mỹ trắng.     

          Ở miền Nam Cali, báo chí như rừng không được mời, cũng như hành trình Emmaus báo chí không được mời. Tôi cũng không hiểu vì sao đài SBTN được biết và cử tôi đi làm phóng sự. Trong thánh kinh có một câu tuyệt vời: "Gõ cửa, cửa sẽ mở, tìm sẽ gặp". Tôi cũng thích câu nói của mục sư Luther King: Tôi có một giấc mơ. Tôi mơ gặp người giỏi thì trong đại hội tôi gặp nhiều người giỏi mà tôi đã đọc bài trên báo, đọc sách, đọc trên web,...

          Ngày 15, 16 và 17 tháng 6/2006 Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ họp đại hội ở khách sạn Biltmore, Los Angeles. Nhiều vấn đề được đưa ra thảo luận, với sự chủ tọa của Giám Mục William Skyltad, địa phận Spokane, tiểu bang Washington State. Hiện nay có 69,135,254 tính đồ Thiên Chúa Giáo ở Hoa Kỳ, 23% dân của nước Mỹ, và 1,098,366 người Công Giáo Hoa Kỳ ờ khắp nơi trên thế giới. Hiện nay Hoa Kỳ có 419 giám mục đang hoạt động và hưu trí, gồm 14 Hồng Y, 269 giám mục đang hoạt động, có 42,271 linh mục và có 67,773 dì phước. Về giáo dục Hội đồng giám mục có 6,147 trường tiểu học, đào tạo học sinh, 1354 trường trung học, đào luyện 679,506 học sinh, 231 trường đại học cộng đồng và đại học đào luyện 763,757 sinh viên, và 79 trường học cho học sinh tàn tật, đào luyện 5,745 học sinh tật nguyền. Và Hội đồng giám mục Hoa Kỳ đã đóng góp rất nhiều cho xã hội về vấn đề xã hội, y tế .v.v.
          Được tham dự đại hội của hội đồng giám mục Hoa Kỳ, tôi vô cùng hồi hộp như ngày xưa chuẩn bị ra chiến trường mùa hè đỏ lửa. Tôi thức dậy từ 4 giờ sáng, chờ Steven Bùi quay phim nhưng máy quay phim chưa charge điện, tôi phải chờ. Trên xa lộ lại hồi hộp hơn vì kẹt xe, cho đến khi đến nơi. Các dì phước tiếp tân đưa cho tôi bảng tên để gắn trên ngực áo. Cảnh sát khắp nơi trên lối đi, trước cửa phòng họp. Sau khi qua hàng rào an ninh đến phòng họp thì buổi họp bắt đầu. Đức Ông Frank Maniscalco đến cuối phòng họp và nói:

          - Bà đợi 10 giờ Đức Cha sẽ đến gặp bà.

          Tôi đã đợi và lắng nghe từng lời của diễn giả. Sau đó đúng 10 giờ, Đức Cha William Skytad , Đức Hồng Y Francis George và Đức Cha Mai Thanh Lương gặp tôi. Chúng tôi phỏng vấn giám mục William Skytad về nhiều vấn đề khác nhau, những câu hỏi được đưa ra như sau:


          - Sự phát triển Thiên Chúa Giáo ở Hoa Kỳ trong những năm sắp tới?
          - Đức giám mục nghĩ gì về sự đóng góp của cộng đồng Việt Nam trong xã hội Hoa Kỳ?
          - Vấn đề nhân quyền và tự do tôn giáo VN?
          - Sự phát triển Thiên Chúa Giáo của người VN ở Hoa Kỳ?
          - Đức cha, chủ tịch hội đồng giám mục Hoa Kỳ định đến thăm VN?

          Đức giám mục chủ tịch hội đồng giám mục Hoa Kỳ rất vui vẻ trả lời những câu hỏi của chúng tôi. Ngài rất lạc quan về sự phát triển đạo Thiên Chúa ở Hoa Kỳ trong những năm sắp tới, con số rửa tội của các em ra đời là 943,264, người lớn rửa tội là 80,817 người. Đức giám mục khen ngợi cộng đồng Việt Nam đóng góp rất nhiều cho giáo hội, có nhiều gia đình khuyến khích con em đi tu và đã chịu chức linh mục, và cộng đồng VN đóng góp rất nhiều trong việc làm từ thiện, v.v.
          Ngài cũng có ý định đi thăm VN, ngài nói Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn đã thăm ngài mấy tháng trước đây ở Spokane, ngài sẽ đi thăm VN và thăm đồng bào VN, cũng như thăm Hội đồng giám mục VN và thăm Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn. Về vấn đề nhân quyền và tự do tôn giáo VN, ngài rất quan tâm, ngài nói ngài là di dân đến từ Na Uy, ngài cũng là di dân như người VN sinh cư ở xứ sở này.
          Ngài cũng mong đến thăm đồng bào ở quận Cam, Little Saigon, vừa nói câu này thì Đức giám mục nhìn sang Đức giám mục Mai Thanh Lương và mĩm cười. Khi chúng tôi phỏng vấn đức cha Mai Thanh Lương ngài nghĩ sao về lời khen của giám mục chủ tịch hội đồng giám mục Hoa Kỳ về cộng đồng VN, thì đức cha Mai Thanh Lương cũng có vẻ hạnh phúc. Đức Cha trả lời chúng tôi, trong những ngày sắp tới còn nhiều việc phải làm lắm.

          Ở hành trình Emmaus, sau khi phỏng vấn Đức Cha William Skytad xong, tôi nhờ cha Nguyễn Văn Tuyên giới thiệu dùm tôi một số các cha xuất sắc nhất. Cha Tuyên đưa đến giới thiệu với tôi một linh mục thật cao, có lẽ linh mục cao nhất trong các linh mục mà tôi đã gặp. Ngài đi rất nhanh, máy quay phim đã xếp sẵn dưới gốc cây lớn, đó là linh mục Anthony Đào Quang Chính. Linh mục chánh xứ nhà thờ Đức Mẹ La Vang ở Houston, đã xuất bản sách " Dominica Laity" bằng tiếng Anh năm 1989. Tập truyện Mái Ấm Gia Đình xuất bản năm 2000 rất nổi tiếng. Ngài cũng viết nhiều bài bằng cả hai thứ tiếng Anh- Việt trên báo The Priest, báo Trái Tim Đức Mẹ và báo Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Linh mục Anthony phụ trách chương trình Mái Ấm Gia Đình trên truyền hình Ánh Sáng Tin Mừng và radio của dòng Chúa Cứu Thế, Long Beach.

          Linh mục Anthony Đào Quang Chính, thuộc dòng Đa Minh, có bằng cao học Thần học thuộc viện Đại Học Triết học và Thần Học ở Berkeley, California, và tiến sĩ giáo dục tại trường đại học Houston. Ngài cũng dạy học tại đại học Thánh Thomas và Chủng viện Thánh Thomas ở Houston, là giáo sư khách trường Thần Học thánh Phanxiô ở Berkeley, CA. Linh mục Anthony Chính cũng là tuyên úy sinh viên đại học Houston (1983-1986), cha phó sứ Holy Rosary church ở Houston (1986-1990), Cố vấn Tỉnh Dòng và Cổ Võ vai trò giáo dân thuộc Tỉnh Dòng Đa Minh miền Nam Hoa Kỳ (1988-1993), Giám Đốc đào tạo Ơn Gọi cho Chủng viện St. Mary, Houston (1993- 1995), Cha chánh xứ nhà thờ Đức Mẹ La Vang từ năm 1995.

          Đức ông William P. Fay, tổng thư ký hội đồng giám mục Hoa Kỳ, đã giới thiệu linh mục Anthony Đào Quang Chính như sau: " Cha Anthony Chính qua những bài viết và kinh nghiệm mục vụ của Ngài, sẽ mang tới một kiến thức mới và tài năng cho việc mục vụ rất quan trọng và sinh động này. Chúng tôi hân hoan đón chào ngài vào Hội đồng."

          Tôi quen linh mục Anthony Đào Quang Chính từ đó. Cha Anthony Đào Quang Chính là giám đốc mục vụ di dân và di trú của Hội Đồng Giám mục Hoa Kỳ. Năm sau, tại đại hội hội đồng giám mục Hoa Kỳ, ngài hiện diện ở Hollywood. Đại hội hội đồng giám mục họp gồm 118 giám mục và một linh mục trong ban chấp hành của hội đồng giám mục. Hội đồng giám mục được thành lập năm 1996. Ngân sách để làm việc 289 triệu mỗi năm. Nếu so với YMCA, thì lúc kinh tế suy thoái, ngân khoản của YMCA là khoảng 10 tỷ, kinh tế phồn thịnh là khoảng 40 tỷ, nhưng hội đồng giám mục Hoa Kỳ thực hiện được nhiều việc tốt đẹp như giáo dục, xã hội, y tế,...

          Sau đại hội hội đồng giám mục Hoa Kỳ ở Hollywood, tôi được mời liên tiếp những lần đại hội sau này ở Anaheim. Những diễn giả người Việt Nam được mời thuyết trình rất đông người tham dự đó là Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn, Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt, linh mục Anthony Đào Quang Chính. Linh mục Anthony Đào Quang Chính là diễn giả nổi tiếng ở đại hội Thánh Mẫu Missouri và ở khắp nơi. Tôi tham dự đại hội của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, phần thuyết trình của linh mục Anthony Đào Quang Chính không còn một chỗ ngồi. Hội trường rất rộng, ngoài những hàng ghế chính giữa, còn hai bên hội trường ngồi hàng tầng như sân vận động để các cầu thủ đá banh. Các linh mục trẻ rất đông, sơ trẻ hàng cả trăm người. Mọi người lắng nghe, linh mục Anthony Đào Quang Chính kiến thức uyên thâm. Là giáo sư đại học, ngài nghiên cứu đề tài mà ngài thuyết trình rất cẩn thận. Ngài có khả năng làm cho người tham dự cười vang hội trường náo nhiệt, vui vẻ. Người có khả năng làm cho hàng ngàn người lắng nghe phải có tài, nhất là làm cho người nghe thích thú lắng nghe không phải là chuyện dễ, diễn giả phải có khả năng, phải có đề tài  mới lạ, người nghe mới để hết tâm hồn của mình vào đề tài mà diễn giả đang thuyết trình.

          Tôi nói với người thu hình, Steven Bùi, tốt nghiệp đạo diễn ở Hollywood:

          - Sang năm, nếu con muốn tham dự đại hội mà linh mục Anthony Đào Quang Chính thuyết trình thì con phải tập chạy bộ mỗi ngày để cho chân cứng, rồi đến hội trường đứng từ giờ này đến giờ khác, vì hội trường không đủ ghế cho người trẻ ngồi, người trẻ nhường ghế cho người lớn tuổi.

          Một vị linh mục làm chánh xứ ở một nhà thờ lớn gồm nhiều sắc dân như Mỹ, Mễ, Đại Hàn, Ý, Pháp, Việt Nam phải thông thạo nhiều sinh ngữ, phải thông minh, phải có kiến thức uyên bác, phải hết sức tế nhị, phải có tài về hành chánh,... Các bài giảng của ngài phản ánh nhiều nét tương giao liên văn hóa trong giáo xứ và cộng đoàn.

          Hiện nay, Anthony Đào Quang Chính làm cha chánh xứ của nhà thờ Saint Catherine of Alexandria tại California, và Hạt trưởng hạt Hemet trong địa phận San Bernadino. Quận San Bernadino đất rất rộng bằng Imperal, San Diego, Riverside, Orange County, Los Angeles County cộng lại, là một quận mới thành lập 45 năm nhưng rất giàu. Linh mục Anthony Đào Quang Chính luôn luôn bận rộn nhưng vẫn giúp đỡ người Việt Nam ngoài địa hạt của ngài.

          Mong người Việt Nam có chỗ đứng quan trọng trong các sinh hoạt tôn giáo, chính trị ở khắp nơi trên thế giới. Sự thành công của thế hệ thứ nhất và nhiều thế hệ sau này là niềm hãnh diện của người Việt Nam.

          Mong người Việt Nam ở khắp nơi thương yêu nhau, đoàn kết với nhau, để cho người Việt Nam có sức mạnh ở hải ngoại và giúp cho nước Việt Nam có Tự Do, Dân Chủ và Nhân Quyền.

                                

Orange County, 02/11/2020

KIỀU MỸ DUYÊN

(kieumyduyen1@yahoo.com)

 

 

 

 

KMD01Kiều Mỹ Duyên phỏng vấn Đức Cha William Skytad, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ. Giám mục Mai Thanh Lương đứng bên phải. Đại hội Hội Đồng Giám mục Hoa Kỳ, tại khách sạn Biltmore, Los Angeles ngày 16/06/2006

 

 

 

KMD2Kiều Mỹ Duyên phỏng vấn Cha Anthony Đào Quang Chính, giám đốc mục vụ di dân và di trú của Hội Đồng Giám mục Hoa Kỳ, ở tòa giám mục Orange County.

 

 

KMD3Linh mục Anthony Đào Quang Chính trong lễ Ngân Khánh của ngài, cùng Ông Bà Cụ Cố Đào Văn Công và em gái, Sr.Immaculate Đào Thị Thu Thủy

 

 

 

KMD4Kiều Mỹ Duyên tham dự  lễ Ngân Khánh của linh mục Anthony Đào Quang Chính cùng song thân của ngài- Ông Bà Cụ Cố Đào Văn Công.

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Bài báo của phóng viên Martin Wisckol ghi nhận là năm 2000 chỉ có một vị dân cử gốc Việt tại Quận Cam. Vậy mà bây giờ có tới 10 dân cử gó6c Việt, trong đó 4 người mới thắng cử
Ở Việt Nam, năm 2006 ghi nhận hai sự kiện quan trọng nổi bật. Một là, Việt Nam được gia nhập WTO. Hai là, tổng thống Hoa Kỳ George Bush sang thăm Việt Nam nhân Hội nghị APEC 14
Sáng nay tiết trời Hà nội lạnh, không khí bị phủ một lớp sương mờ, không có ánh mặt trời. Ngày đầu tiên của năm 2007
Nhưng nếu không có sự đụng chạm giữa các nền văn minh, thế giới chúng ta cũng đang đối đối đầu trước một sự đụng chạm khác. Học giả Dominique Moĩsi, một cố vấn thâm niên của
Thời gian thắm thoát trôi, mới đó mà đã 22 năm kể từ ngày các Anh vĩnh viễn ra đi. Cộng Đồng Người Việt Hải Ngoại có rất nhiều đổi thay, nhưng các anh nào có biết! Hôm nay nhân ngày giỗ
tôi mong là từ năm nay, Hà Nội nên có chính sách văn minh hơn với người dân của mình. Đó là bình thường hóa quan hệ với người Việt Nam chứ đừng chỉ có sợ người ngoại quốc...
Gerald R. Ford, tổng thống thứ 38 của Hoa Kỳ, lên nắm quyền sau khi Tổng Thống Richard Nixon 
Tổng thống Ford là một người tử tế. Nhưng thiếu mưu mô... Trong một số báo đầu năm, chúng ta nên nói về chuyện tử tế. Không có gì tử tế hơn là nói về nhân vật đang được quốc táng
Căn cứ Khe Sanh nằm lọt giữa một thung lũng, các ngọn đồi bao bọc chung quanh, do đó đây không hẳn là một vị trí có thể quan sát bao quát hết các vị trí địch.
Vấn đề dự án xây Chùa Quan Âm tại Garden Grove đã trở thành một đề tài được đề cập đến
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.