Hôm nay,  

Biển Đông-Nơi Thử Thách Niềm Tin Chiến Lược Việt-Mỹ

03/07/202014:39:00(Xem: 2925)



A person wearing a suit and tie

Description automatically generated
Đào Như

Đai sứ Mỹ, Daniel Krintenbrink, phát biểu chiều ngày 2/7  tại Hà Nội, nhân kỷ niệm 25 năm binh thường hóa quan hệ ngoại giao Việt-Mỹ: 

“Washington sẽ triển khai các hoạt động ngoại giao, hàng hải, và quân sự để bảo đảm hòa bình, ổn định Biển Đông”.

 Đại Sứ Kritenbrink cho hay, Mỹ sẽ triển khai các hoạt động theo 3 hướng:

1- Tăng hoạt động ngoại giao với các nước trong khu vực, trong đó có ASEAN.

2- Hỗ trợ các nước tăng cường hàng hải, để bảo vệ lợi ích của mình. 

3- Phát triển năng lực quân sự Mỹ, trong đó có các hoạt động bảo vệ hàng hải.

Có lẽ không mấy ai ngạc nhiên về nội dung của phát biểu trên của ông đai sứ Mỹ. Trong suốt quá khứ của hơn 10 năm Mỹ đã thường xuyên phản đối Trung Quốc ngăn chận các hoạt động tự do hàng hải trên Biển Đông, các hoạt động kinh tế ở vùng biển Ấn Độ Dương-Thái Binh Dương. Chinh phủ Mỹ cũng phản đối các hoạt động cưỡng ép của TQ ở Biển Đông ngăn cản các quốc gia tiếp cận nguồn dầu khí có trữ lượng trị giá đến 2,500 tỷ USD ở vùng biển này. 

 Trong tình hình hiện tại, bịnh dịch Covid-19 có tác động đến việc hợp tác giữa Mỹ và các nước trong khu vực. Nhưng không phải vì thế, mà Mỹ sẽ giảm thiểu nhưng ngược lại Mỹ đã tăng cường những hoat động hơp tác với Việt Nam và các đối tác thúc đẩy phát triển lợi ích chung tại Biên Đông...Đặc biệt VN, kim ngach thương mại giữa hai nước Viêt-Mỹ đạt 77 tỷ USD/năm, gần 30,000 sinh viên VN du học tại Mỹ. VN đã hỗ trợ tìm kiếm 770 hài cốt lính Mỹ mất tích trong chiến tranh Vietnam-War! Do đó Đại sứ Kritenbrink khẳng định việc Mỹ hỗ trợ cho VN tăng cường năng lực quốc phòng từ năm 2012. Mỹ cũng muốn xây dựng chuỗi cung cấp mới cho VN  sau khi Covid-19 vượt đỉnh điểm. 


Qua tác động của dich bịnh Covid-19, cho nhân loại thấy các nước đã bị tổn thương và sản xuất toàn cầu  bị ảnh hưởng như thế nào! Do đó  các nước không nên chon một bên, hay phụ thuộc quá nhiều vào một  một quốc gia, hay một nguồn sản xuất. Các nước nên đa dạng hóa nguồn cung...

Điểm then chốt của bài phát biểu của Đai sứ Daniel Kritenbrink chiều hôm 2/7 tai Hà Nôi là VN phải tạo các chính sách, môi trường, hệ thống pháp lý, có những qui định hấp dẫn với các doanh nghiệp. Và ông đại sứ Kritenbrink rất hoan nghênh đối thoại để xây dựng VN có một một hệ thống tốt như vậy.      


    Đáp ứng với với nhũng đề nghị trên của đại sứ Mỹ tại Hà Nội hôm chiều 2/7, Bộ ngoại giao Việt Nam đã khẳng định: 

   “Việt Nam luôn kiên trì đường lối dối ngoại độc lập, tự chủ đa dạng hóa, đa phương hóa  quan hệ quốc tế, sẵn sàng làm bạn và đối tác tin cậy của tất cả các quốc gia trên thế giới.”

     Người phát ngôn bộ Noại giao Viêt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng phát biểu hôm 2/7: 

 “Sau 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 6 năm quan hệ Đối Tác Toàn Diện, quan hệ VN-MỸ chứng kiến những bước phát triển tích cực, thực chất trên tất cả các lãnh vực  và quan hệ trên các lãnh vực trên tất cả bình diện song phương và đa phương trên cơ sở nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau ”. 

   Sau 6 năm phát triển quan hệ đối tác toàn diện, hai bên Viêt Mỹ tiếp tục duy trì các cuộc tiếp xúc song phương và trao đổi toàn các cấp, duy trí các cơ chế đối thọai, tăng cường thúc đẩy quan hệ trên các lãnh vực:

-Kinh tế, thương mại

-Khăc phục hâu quả chiến tranh

-Tăng cường an ninh quốc phòng

-Phát triển KHCN và GDĐT

-Hai chính phủ Việt, Mỹ tiếp tục hợp tác trên các vấn đề  khu vực và quốc tế

Hôm 26/6 trên vai trò Chủ tịch ASEAN, Ông Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng VIệt Nam, khẳng định mong muốn khu  vực châu Á -Thái Bình-Dương, hòa bình, ổn định, thịnh vượng hợp tác, cùng phát triển...

Như vậy chắc chắn trong thời gian tới, hai bên Việt Mỹ sẽ tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa, ổn đinh hợp tác  và phát triển  khu vực và thế giới.


NHẬN ĐỊNH

Bịnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp và lan rông trên toàn cầu và nhất là tai Mỹ, đã tác động đến quá trình triển khai  một số hoạt động trong chuỗi  các hoạt động kỷ niêm 25 năm thiết lâp quan hệ ngoai giao Việt -Mỹ. Hai nước đã, đang và sẽ  tổ chức các hoạt động  kỷ niệm dưới hình thức linh hoạt phù hợp  với tinh thần thực tế. Mặt khác hai nước Việt Mỹ cũng phải tuân thủ theo yêu cầu của Hội Đồng Bảo An /LHQ hôm 1/7, dồn hết lực lượng để đẩy lùi bịnh dich Covid-19 trên toàn thế giới./. 



Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Đây là một chương trình phát hình tiếng Việt ở địa phương vùng Hoa Thịnh Đốn, được thực hiện
Mỗi năm, bắt đầu về lúc giao thừa đón năm mới, hàng loạt các luật lệ mới của liên bang
Những dịp dể cho cả một dân tộc cùng nhau hướng về một tình cảm, một tư tưởngđể cùng rung động …thật là hiếm có
Tại nhà hàng Seafood Place #2 vào lúc 7 giờ tối thứ 6 ngày 28 tháng 12 năm 2007, hơn 500 Chư Tôn Đức Tăng Ni
Trung Quốc sẽ vĩnh viễn cắm cờ ở Trường Sa" Một trang web chuyên bán các loại tiền lạ cho người sưu tập toàn cầu
Năm 2007 sắp trôi qua, trong năm 2007 các hoạt động tranh đấu dân chủ nhân quyền cho Việt Nam diễn ra sôi động khắp nơi ở trong nước và trên thế giới
Anh mà giết em, thầy mà giết trò, cái cớ không phải một sớm một chiều, mà do những nguyên nhân sâu xa và tiềm ẩn. Tình nghĩa chỉ là giả nhân giả nghĩa
Trong những ngày tháng qua, có những con người quên ăn quên ngủ nóng lòng hướng về miền Trung
Ai học về chụp hình thường phải qua một bài rất căn bản về nghệ thuật ánh sáng gọi là ánh sáng Rembrandt.
Hàng trăm Tăng ni Phật Tử đã về tham dự đông đảo buổi cơm gây quỹ cho Ngày Về Nguồn 2008
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.