Hôm nay,  

Luận tội Impeachment Tổng Thống Donald Trump?

17/11/201916:38:00(Xem: 5433)

Kể từ khi mới bước vào Tòa Bạch Ốc để nhậm chức tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ, Tổng Thống Trump đã phải đối phó với sự tấn công liên tục từ phe Dân Chủ đi tìm dấu vết liên hệ của ông với người Nga qua cuộc bầu cử tổng thống cuối năm 2016. Mười chín phút ngay sau khi TT Trump tuyên thệ nhậm chức, tờ Washington Post đã đăng bản tin nói: “Chiến dịch đàn hặc TT Trump đã bắt đầu.”

Cuộc truy lùng tìm dấu vết này được gọi là “Đi Tìm Phù Thủy” (Witch Hunt) vì phe Dân Chủ nghi Tổng Thống Trump đã có những dính líu đến việc người Nga đã hacking vào hệ thống bầu cử và có thể ảnh hưởng đến kết quả ngựa về ngược trong thắng cử của ông Trump. Một tuần báo uy tín của Mỹ đã in trước khoảng hai trăm nghìn ảnh bìa bà Clinton là new president, và ngay ngày hôm sau đã phải hủy bỏ hình bìa này. Thế rồi sau hai năm trời công tố viên Mueller cố đi tìm mọi dấu vết nhưng không thấy “phù thủy” đâu cả, đã chi tiêu mất $32 triệu đồng tiền người dân đóng thuế để tìm “phù thủy” nhưng không tìm thấy chứng cớ nào đủ để đàn hặc (impeachment) vị tổng thống mới nhậm chức này, nên mọi việc lại chìm xuống và đi vào quên lãng.

Trong lịch sử nước Mỹ, chỉ có hai lần tổng thống bị luận tội và đàn hặc nhưng cả hai lần đàn hặc này đều không thành công. Lần thứ nhất xẩy ra với Tổng Thống Andrew Jackson năm 1867 vì ông đã vượt quyền hạn khi cách chức bộ trưởng chiến tranh mà không qua Quốc Hội; lần này TT Jackson may mắn vì chỉ thiếu 1 phiếu nữa là ông bị truất phế. Lần thứ hai là vụ bê bối tình cảm giữa Tổng Thống Bill Clinton và cô thực tập Monica Lewinsky tại Tòa Bạch Ốc. Riêng Tổng Thống Nixon vì dính vào vụ Watergate, nên ông đã từ chức trước khi bị đàn hặc. Hiện nay, cộng việc luận tội Tổng Thống Trump vẫn đang tiến hành nhưng ít có hy vọng thành tựu được vì dù cho Hạ Viện có thông qua chăng nữa, việc thu thập được 2/3 số phiếu của Thượng Viện là khó thành hiện thực vì Đảng Cộng Hòa đang nắm Thượng Viện.

Tuy thế, bà Chủ Tịch đảng Dân Chủ Nancy Pelosi vẫn không chịu ngồi yên và cơ hội Ukraina đã đến để bà mở lại cuộc tấn công vào Tổng Thống Trump. Vì thế bà đã tổ chức một cuộc họp báo vội vã để công bố việc luận tội đàn hặc TT Trump, và lần này bà không muốn bị thất bại như lần trước qua bản phúc trình thiếu bằng chứng của ông Mueller. Diễn đàn luận tội tổng thống đã mở ra tại Hạ Viện từ Thứ Tư 13 tháng 11, đi tìm bằng chứng buộc tội Tổng Thống về phản quốc (traitor) hay hối lộ (bribery) với các nhân chứng được yêu cầu ra khai báo như bà cựu đại sứ bị cách chức tại Ukraina Mari Yovanovitch (người mà TT Trump twit ra rằng bà đi tới đâu thì tồi tệ đến đó từ Somalia đến Ukraina), Quyền Đại Sứ tại Ukraina William Taylor, Phụ Tá Thứ Trưởng về Văn Phòng Âu Á và Âu Châu của Bộ Ngoại Giao George Kent. Nguyên do, các cơ quan truyền thông cho biết, là ông Joe Biden của đảng Dân Chủ bị nghi ngờ đã thông đồng với viên chức ở bên Ukraina để đưa cậu con trai Hunter Biden vào một chức vụ cao cấp nhiều lương bổng của một công ty dầu hỏa bên đó – dù rằng cậu con trai này không có kinh nghiệm gì về dầu hỏa, và cũng không biết gì về đất nước Ukraina. Tổng Thống Trump đã có một điện đàm với TT Ukraina, và phe Dân Chủ tại Hạ Viện nghi rằng tổng thống đã yêu cầu Ukraina điều tra về việc này để hạ đối thủ ứng cử viên tổng thống tương lại Joe Biden. 

Việc mở diễn đàn tại Hạ Viện nhằm luận tội tổng thống nếu thành công có thể dẫn đến việc truất phế vị tổng thống đương nhiệm thứ 45 của Hợp Chủng Quốc Hoa kỳ. Diễn đàn luận tội để đàn hặc tổng thống vẫn đang tiếp diễn với bà Nancy Pelosi, ông Adam Schiff.

Theo tờ New York Post, “các vị trong đảng Dân Chủ, từ bà Chủ Tịch Nancy Pelosi trở xuống đều để lộ ra ý định của họ, không phải chỉ muốn dựa trên những chứng cớ để truất phế TT Trump, mà đơn giản là xoay chiều dư luận dân chúng chống lại TT Trump, và làm giảm uy tín của TT Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Kể cả bà Pelosi và ông Adam Schiff, Chủ tịch Ủy Ban Tình Báo, đều muốn biến các cuộc điều trần, và qua các lời khai của các nhân chứng được mời ra, giống như ấn bản đã định sẵn của bà Pelosi và ông Adam, và vì yếu tố chính trị. Quả là điều đáng hổ thẹn!” “Điều hiển nhiên cần làm ngay bây giờ là Hạ viện nên phê chuẩn càng sớm càng tốt Thỏa Thuận về canh tân mậu dịch với Mexico và Canada (USMCA)” theo Darlene Robbins/người đứng đầu của hiệp hội sản xuất Pensylvania/ Wilkies-Barres Times Leader.

 “Cả bà Pelosi và ông Schiff đều không chú ý đến việc vô tội hay có tội, sự quan tâm duy nhất của họ là gây ra một cú tấn công chính trị vào đối thủ của họ. Không chỉ nhắm vào tổng thống, mà còn có thể lật đổ cả chính phủ liên bang từ bên trong,” theo luật sư về hiến pháp Jenna Ellis Rives viết trong tờ The Hill.

Mặt khác, nhiều người cho rằng tổ chức việc luận tội là công việc bới lông tìm vết mà không nhìn vào các việc to lớn đại sự mà Tổng Thống Trump đã và đang làm trong ba năm vừa qua như đàm phán mậu dịch với Trung Cộng để đem tiền về lại cho nước Mỹ tránh thâm thủng hàng $500 tỷ đồng như năm qua, đang đưa nền kinh tế Hoa Kỳ tăng trưởng mạnh, thất nghiệp giảm, và giải quyết vấn nạn về di trú nhập cư lậu, v.v… Hơn nữa, Đảng Dân Chủ cũng làm ngơ, không tìm cách cộng tác với TT Trump để tìm ra giải pháp cho vấn đề, tìm ra sự thật của cú điện đàm của TT Trump, vì chủ đích của họ là tấn cộng và hạ bệ. Bà nancy Pelosi có thể cũng biết rằng một Hạ Viện không thể truất phế được chức vụ tổng thống nếu không tìm được những bằng chứng hiển nhiên thuyết phục được Thượng Viện, nhưng ít nhiều bà cũng làm gỉảm đi được uy tín và sức mạnh của TT Donald Trump. Chính TT Trump cũng phải thừa nhận rằng vụ đàn hặc này đã ảnh hưởng đến gia đình của ông. Như thế vô hình chung bà Nancy đã làm lợi cho kẻ thù và đối thủ nguy hiểm nhất của Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ là Trung Cộng, và chủ Tịch Tập Cận Bình đang mở cờ trong bụng./.  (Tin tổng Hợp)

Phạm Gia Đại

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Từ năm 1949 Mao Trạch Đông chiếm được Trung Hoa lục địa, thiết lập chế độ Cộng Sản trên toàn cõi nước Tàu, ngoại trừ Đài Loan, Hông Kông và Ma Cau
...Suy trầm khi đà tăng trưởng sản xuất giảm sút trong sáu tháng liên tục; hậu quả là thất nghiệp tăng, lợi tức giảm...
Ở Việt Nam trước năm 1954, khi mà cách mạng Việt Nam còn lệ thuộc vào viện trợ của Trung Quốc và Liên Xô, trong các hội trường diễn ra cuộc họp của Đảng
Theo bản tin ngắn DCVonline “Ba Lan muốn tiếp nhận Lê Thị Công Nhân” có phổ biến nguyên văn bức thứ của chủ tịch thượng viện Ban Lan như sau
Có phảỉ bỏ điều 4 Hiến Pháp là CSVN tự sát" Sau đây là nguyên văn cuộc phỏng vấn của đài Tiếng Nói Á Châu Tự Do (Radio Free Asia – RFA)
Tôi ít học, nhưng tôi được dạy rằng ở đâu có dân thì phải có chợ, ở các khu dân cư thì có chợ nhỏ còn ở các vị trí trung tâm của thành phố hay thị xã
Tôi muốn viết những giòng này để giải thích cho con cháu, không biết ông bà cha mẹ mình thuở xưa
Trong bài diễn văn nhậm chức tổng thống nhiệm kỳ hai, TT Bush thao thao bất tuyệt quảng bá và hô hào “Dân Chủ”.
Không biết người đứng đầu chính phủ CSVN trả lời thế nào về thực tế truyền thông báo chí trong nước
Cổ nhân ta thường khuyên khi ta không tự chế được sự tức giận thì trí  ta sẽ mất khôn và dễ đưa ta đến việc làm  xằng bậy để bị người khinh
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.