Hôm nay,  

PHƯƠNG TRỜI SIÊU TUYỆT

20/10/201909:13:00(Xem: 3890)

 

Vinh Hao 

 

Làm người quét lá dễ không? – Không dễ.

Nếu dễ thì thiên hạ tranh nhau xuất gia, vào chùa hết rồi.

Thiên hạ đã không làm như thế, bởi thú vui, dục lạc ở đời hấp dẫn hơn nhiều so với đời sống chay tịnh, lặng lẽ ở thiền môn.

Những gì người thế tục đam mê theo đuổi thì người xuất gia tự nguyện từ bỏ. Nào là tiền bạc của cải, nào là sắc đẹp, danh thơm… nào là ăn ngon mặc đẹp, nào là ngủ nghỉ ngon giấc với nệm ấm chăn êm. Người đời chạy theo, người tu từ bỏ.

 

Người xuất gia từ bỏ đời sống thế tục là để cất bước hướng về một “phương trời siêu tuyệt” (1). Phương trời ấy, lý tưởng ấy, là giải thoát, giác ngộ; là mục tiêu tối hậu cuối con đường đầy khổ nhọc, gian truân.

Thức sớm từ canh năm (2), gióng tiếng hồng chung gửi nhân gian yên ngủ; tọa thiền bái sám, chuông mõ gội lòng chốn không môn.

Bình minh quét lá, hương đăng (3); hoàng hôn tưới cây, cúng cháo (4); lòng từ chan rưới khắp nhân gian.

Ngày đêm nghiên tầm giáo điển, thiền tọa công phu; mặc đơn sơ, ăn đạm bạc, ngủ giấc ngắn trên thiền sàng đơn chiếc; mộng phù sinh giũ sạch ngoài song.

 

Quét lá dễ không? – Không dễ.

Quét từ sân ngoài tới vườn tâm. Sân ngoài sạch lá thì người người vui mắt. Vườn tâm thanh tịnh thì trí tuệ siêu nhiên.

Này tham, này sân, này si… từng giây từng phút điểm mặt, quét, hốt.

Giữ tâm bình lặng khi tám gió (5) thổi qua.

Nhẫn nại quét, gom, rác về một mối. Rác đổ đi rồi, tâm địa làu làu suốt trong.

Đất sạch già-lam, tâm hạnh quét lá,

Được mấy người giữa cuộc thế đảo điên.

Căn lành đã gieo từ đời kiếp

Đến chùa gặp Phật mở thiện duyên.

Cảm mộ Pháp sâu lòng tha thiết,

Cạo tóc xa nhà vui nếp thiền (6)

Áo cơm chẳng bận lòng Thích-tử (7)

Chí lớn độ người mới ưu tiên (6)

 

Một mình một bóng đường xa hút

Phương trời lồng lộng ánh triêu dương

Chó nhà ai sủa người thiên lý

Bước chân độc hành cứ lên đường.

 

California, ngày 20 tháng 10 năm 2019

Vĩnh Hảo

www.vinhhao.info

 

_______________

 

(1)   “Phù xuất gia giả, phát túc siêu phương…” (Cảnh Sách Văn, của Thiền sư Quy Sơn Linh Hựu, hiệu Đại Viên [771 – 853], soạn viết để khuyến tấn người xuất gia).

(2)   Canh 5, giờ Dần, theo cách tính của người xưa: từ 3 giờ đến 5 giờ sáng.

(3)   Lau chùi, quét dọn nơi chánh điện và các bàn thờ trong chùa.

(4)   Cúng cháo cho cô hồn ngạ quỷ trong thời công phu chiều.

(5)   8 ngọn gió (gồm 4 cặp đối đãi) thường khuấy động tâm người: được/mất, nhục/vinh, khen/chê, khổ/vui (lợi/suy, hủy/dự, xưng/cơ, và khổ/lạc)

(6)   “Kinh Phước điền nói, sa di phải biết năm đức tính: một là phát tâm xuất gia, vì cảm bội Phật pháp; hai là hủy bỏ hình đẹp, vì thích ứng pháp y; ba là cát ái từ thân, vì không còn thân sơ; bốn là không kể thân mạng, vì tôn sùng Phật pháp; năm là chí cầu đại thừa, vì hóa độ mọi người.” (Sa di ưng cụ Ngũ Đức, Tỳ Ni Nhật Dụng Thiết Yếu – HT. Thích Trí Quang dịch giải)

(7)   Chữ dùng để gọi chung người xuất gia đệ tử Phật, lấy họ của Phật (Sakya – Thích) làm họ của mình.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Trong tuần qua, nhiều dấu hiệu cho thấy vụ khủng hoảng tài chính tại Mỹ có vẻ tạm lắng dịu, nhưng các thị trường vẫn chờ đợi nhiều đột biến còn có thể bất ngờ bùng nổ.
Hằng năm cứ khi  hoa đào  nở rộ trên vùng trời  thì đồng hương Quảng Đà vùng Thủ Đô HTĐ chọn một chiều Xuân thật đẹp để tổ chức Hội Xuân.
Trước sự lớn mạnh về tinh thần lẫn vật chất và tiềm năng chính trị của các cộng đồng Người Việt Quốc Gia Tị Nạn Cộng Sản trên thế giới, đảng CSVN muốn dùng tiền bạc, chất xám, ảnh hưởng chính trị tại quốc gia sở tại...
Chủ trương đấu tranh ôn hòa bất bạo động của Đức Đạt lai Lạt ma, từ bấy lâu nay, đã tỏ ra không hiệu quả, làm nản lòng người dân Tây Tạng.
Trước ngưỡng cửa thế kỷ 21, nhiều bông hoa rực rỡ của tuổi trẻ đã trỗi lên trong phong trào dân chủ Việt Nam.
Đời chiến binh thường nguy hiểm, nên trong quân ngũ có một thứ tình rất là cao đẹp đó là “Tình chiến hữu”,  “Huynh Đệ Chi Binh”
Với cái nhìn của thế hệ 1.5, cá nhân Hiếu rất thích chương trỉnh này vì: Không quá nặng nề về chính trị, vừa đủ lịch sử để thế hệ sau học hỏi thêm.
Song song với sinh hoạt ca nhạc kịch nghệ cải lương, ca sĩ Hà Phương còn được biết đến như một người hoạt động từ thiện rất tích cực với tấm lòng luôn rộng mỡ
Ngày 22 tháng 3 năm 2008 là ngày anh chị em thân hữu của www.ninh-hoa.com đáng ghi nhớ và cùng hãnh diện. Nói như thế để mọi người, bạn bè khắp thế giới
Ngày 20 tháng 03 năm 2008, theo thư mời của Commando Diensten Centra. Chúng tôi đến dự lễ tốt nghiệp của trường Sĩ Quan Quân Y Quân-Đội Hòa Lan
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.