Hôm nay,  

Hoa Thịnh Đốn: Lễ húy nhật Đức Thánh Trần Hưng Đạo Vương 2019

24/09/201913:31:00(Xem: 3330)

gio to 4


Theo thông lệ hằng năm Hội Hải Quân và Hàng Hải Miền Đông HK và Hội Thủy Quân Lục Chiến cùng tổ chức Lễ Húy Nhật Đức Thánh Trần Hưng đạo Vương, là Thánh Tổ của Hải Quân và Thủy Quân Lục Chiến. Năm nay lế húy nhật được tổ chức vào lúc 12:00 giờ trưa ngày 21 Tháng 9, 2019 tại một hội trường trong Trung Tâm Sinh hoạt Cộng Đồng Willston, Falls Church, VA.

Hiện diện có khá đông quan khách, trong đó có Hải Quân Đại Tá Đặng Trần Du và nhiều cựu quân nhân Hải Quân, TQLC, gia đình và thân hữu. Không khí rất trang nghiêm và ấm cúng.

Sau nghi lễ chào Quốc kỳ Việt Mỹ và một phút mặc niệm, Cựu HQ Đại tá Đặng Trần Du được mời lên phát biểu. Trong dịp này ông dành cho PV Tuyết Mai một cuộc phỏng vấn ngắn, về hiện tình đất nước Việt Nam đang bị Trung Công xâm lấn lãnh hãi (Bãi Tư Chính). Trước hết HQ Đại tá Du cho biết, hôm nay dự Lễ Thánh Tổ ông có rất nhiều cảm xúc. Lễ giỗ Thánh Tổ này có ý nghĩa đặc biệt là duy trì tinh thần của Đức Thánh Trần Hưng Đạo cho nhiều thế hệ sau. Dù mình là nước nhỏ bé, quân đội nhỏ bé của mình có thể đánh bại một nước có quân đội rất lớn, nếu chúng ta có một ý chí quyết thắng.

Tấm gương của Ngài đã được noi theo bởi Hải Quân VNCH trước đây. Chúng ta đã chống lại một quân đội lớn của Trung Cộng ở Đảo Hoàng Sa, mặc dầu chúng ta thiếu nhiều phương tiện.

Đại tá Du nói tiếp, ông hy vọng tinh thần Trần Hưng Đạo sẽ tiếp tục mãi mãi ở thế hệ sau. Đối đầu với một quân đội lớn, đòi hỏi ở chúng ta một tinh thần vững chắc và dũng cảm. Với tinh thần này chúng ta có thể chống lại sự xâm lăng của Trung Cộng.

Rất tiếc là hiện nay Trung Cộng rất hung hăng, mà Hải Quân CSVN chưa có một tinh thần quyết liệt chống lại, như hồi xưa. Ông hy vọng là một ngày nào đó Việt Nam sẽ có một quyết tâm, không thể để cho tình trạng này kéo dài mãi được.

Sau đó HQ Lý Thy Dân, tóm lược tiểu sử của Đức Thánh Trần. Ông sinh năm 1228, là con của An Sinh Vương Trần Liễu và là cháu ruột của Vua Trần Thái Tông.

gio to 66
Khi quân Mông Cổ xâm lấn nước ta lần thứ nhất năm 1253, Trần Quốc Tuấn mới chỉ là một vị tướng có nhiệm vụ cầm quân án ngữ ở phương Bắc, nhưng với đức độ, uy tín và tài năng thao lược hơn người, đến năm 1287 Ngài đã được phong là Quốc Công Tiết Chế thống lĩnh toàn bộ quân đội.

Nhắc đến Trần Hưng Đạo, ấn tượng nổi bật nhất trong ký ức chúng ta là ba lần Ngài huy động và thống lĩnh quân dân nước Việt chiến thắng lẫy lừng đạo quân Mông Cổ, vốn nổi danh bách chiến bách thắng trên thế giới thời bấy giờ.

Năm 1984, tại Viện Khoa Học Hoàng Gia Anh Quốc, 478 nhà khoa học quân sử từ khắp thế thới đã họp lại để bầu chọn 10 vị tướng soái kiệt xuất nhất trong lịch sử nhân loại. Đức Trần Hưng Đạo là vị tướng duy nhất được tuyệt đại đa số phiếu bầu (100%) – cho thời Trung cổ. Các sử gia thế gới đã khách quan nhìn nhận rằng khi đại thắng quân Nguyên, Đức Trần Hưng Đạo không những đã đưa dân tộc vào một lịch sử huy hoàng mà còn ảnh hưởng lớn lao đến nền an ninh toàn cầu lúc bấy giờ.

gio to 11
Theo sau là nghi lễ tưởng niệm Đức Thánh Trần, do các cựu quân nhân Hải Quân, chiến hữu và thân hữu tế lễ trong tiếng nhạc lễ rất trang nghiêm, dưới sự hướng dẫn của Niên trưởng HQ Võ văn Quyền.

Sau nghi lễ, quý quan khách và đồng hương lần lượt lên lễ bái trước bàn thờ và sau đó cùng nhau thọ lộc trong một không khí ấm cúng, vui tươi, đoàn kết.
Chương trình được chấm dứt lúc 3:00Pm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Bản đồ Việt Nam đây, cụ Hồ vừa ý chưa" (Ảnh Bà Phạm Thúy Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa
Cựu Phó Đề Đốc Hồ Văn Kỳ Thoại (PDDDD HVK Thoại) là Tư Lệnh Hải Quân vùng I Duyên Hải
Đại hội thanh niên sinh viên thế giới kỳ VI được tổ chức ở Mã Lai, số người tham dự hơn 200
Chịu đựng được bao đày ải trong tù đã là hay. Nhưng ngẩng đầu đứng thẳng trước đe dọa của gông cùm, họng súng thì thật xứng là anh hùng
Tết Mậu Tý năm nay đánh dấu 40 năm ngày Cộng sản Việt Nam lợi dụng  Đêm Giao thừa thiêng liêng của dân tộc Tết Mậu Thân (1968)
Các cuộc tranh cử sơ bộ đã chính thức bắt đầu qua hai cuộc bầu cử tại hai tiểu bang Iowa và New Hampshire. Cả hai cuộc bầu đều mang lại bất ngờ
Vào ngày này cách đây bốn năm, Nhạc sĩ Lê Trọng Nguyễn đã lặng lẽ ra đi về cõi vĩnh hằng
Đó là tựa đề trên báo điện tử đảng Cộng sản Việt nam ngày 28/09/2007, để trả lời câu hỏi trên, tôi chọn cách tìm hiểu từ nội tình Việt nam ta
Đường vào Bạch Cung có thể ví như một cuộc chạy đua đường trường 50 vòng và với khoảng 15 vận động viên ở mức khởi hành
Một Thư Mời, ký tên Thầy Thích Hạnh Đạo, đề ngày 6-1-2008 nhân danh Đại Hội Bất Thường của Giáo Hội Phật Giáo VN Thống Nhất
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.