Hôm nay,  

Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ sụp đổ trước năm 2049

21/09/201918:03:00(Xem: 5449)

Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ sụp đổ trước năm 2049
 

Bùi Mẫn Hân

Đỗ Kim Thêm dịch

 

blank

 

Vào năm 2012, Chủ tịch Tập Cận Bình đã hứa hẹn rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sẽ mang lại những thành công vĩ đại trước hai buổi lễ kỷ niệm một trăm năm sắp tới vào năm 2021 và 2049. Nhưng không có một thái độ nào thuộc về tinh thần dân tộc có thể thay đổi sự thật là sự sụp đổ của Đảng hiện ra gần hơn bất cứ lúc nào kể từ khi thời đại Mao kết thúc.

Vào ngày 1 tháng Mười, để kỷ niệm 70 năm ngày thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ có bài phát biểu ca ngợi thành tích ĐCSTQ kể từ năm 1949 là không thể đảo ngược. Nhưng, mặc dù sự tự tin rõ ràng và lạc quan của Tập, với lý do chính đáng, các cơ sở của ĐCSTQ ngày càng quan tâm đến triển vọng tương lai của chế độ.

Vào năm 2012, khi Tập nắm quyền lãnh đạo ĐCSTQ, ông đã hứa rằng Đảng sẽ cố gắng mang lại những thành công vĩ đại trước hai buổi lễ kỷ niệm một trăm năm sắp tới, đánh dấu sự thành lập ĐCSTQ vào năm 1921 và Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc. Nhưng tình trạng trì trệ kinh tế dai dẳng và các căng thẳng ngày càng gia tăng với Hoa Kỳ có thể sẽ làm xáo trộn tâm trạng ĐCSTQ  trong các buổi lễ kỷ niệm trong năm 2021. Và chế độ độc đảng thậm chí có thể không tồn tại cho đến năm 2049.

Trong khi về mặt kỹ thuật không có giới hạn thời gian nào đối với chế độ độc tài, ĐCSTQ đang tiến gần đến hết mức tuổi trường thọ cho chế độ độc đảng. Đảng Cách mạng Thể chế Mexico giữ quyền lực trong 71 năm (1929-2000); Đảng Cộng sản Liên Xô cầm quyền trong 74 năm (1917-1991); và Quốc Dân Đảng của Đài Loan nắm quyền được trong 73 năm (từ 1927 đến 1949 trong Hoa Lục và từ 1949 đến 2000 tại Đài Loan). Chế độ Bắc Triều Tiên, một chế độ gia đình trị theo kiểu Stalin đã cai trị 71 năm, Trung Quốc chỉ là một nước cạnh tranh đương thời.

Nhưng các mô hình lịch sử không phải là lý do duy nhất khiến cho ĐCSTQ phải lo lắng. Các điều kiện cho phép chế độ phục hồi các thảm họa tự gây ra do chủ nghĩa Mao và thịnh vượng trong bốn thập niên qua phần lớn đã được thay thế bằng một môi trường ít thuận lợi hơn, và trong một số ý nghĩa, có nhiều thù địch hơn.

Mối đe dọa lớn nhất đối với sự tồn tại lâu dài của Đảng nằm trong cuộc chiến tranh lạnh đang diễn ra với Mỹ. Trong phần lớn thời kỳ sau Mao, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã giữ một phong độ thấp trên chính trường quốc tế, họ cố gắng tránh xung đột trong khi xây dựng sức mạnh trong nước. Nhưng đến năm 2010, Trung Quốc đã trở thành một cường quốc kinh tế, theo đuổi chính sách đối ngoại ngày càng phô trương sức mạnh. Điều này đã gây cho Mỹ nổi giận, vốn bắt đầu dần chuyển từ chính sách cam kết hướng về phương sách đối đầu công khai như ngày nay.

Với khả năng quân sự vượt trội, công nghệ, hiệu quả kinh tế và mạng lưới liên minh (vẫn còn mạnh mẽ, bất chấp sự lãnh đạo có tác hại của Tổng thống Donald Trump). So với Trung Quốc, Mỹ có nhiều khả năng thắng thế trong cuộc chiến tranh lạnh Mỹ-Hoa. Dù chiến thắng của Mỹ có thể là quá nhiều tốn kém, nhưng dường như nó sẽ định đoạt số phận cho ĐCSTQ.

ĐCSTQ cũng phải đối mặt với những cơn cuồng phong về kinh tế. Cái gọi là kỳ tích của Trung Quốc được thúc đẩy bởi một lực lượng lao động trẻ trung và đông đảo, đô thị hóa nhanh chóng, đầu tư cơ sở hạ tầng trong quy mô lớn, tự do hóa thị trường và toàn cầu hóa, tất cả các yếu tố này đã giảm đi hoặc biến mất.

Những cải cách triệt để, đặc biệt là việc tư nhân hóa các doanh nghiệp nhà nước kém hiệu năng và chấm dứt các hoạt động giao dịch theo chủ nghĩa tân trọng thương, có thể duy trì sự tăng trưởng. Nhưng, dù là luôn hứa hẹn đầu môi chót lưỡi để đẩy mạnh các cải cách thị trường hơn, ĐCSTQ đã miễn cưỡng thực hiện các biện pháp này, thay vào đó, Đảng bám vào các chính sách có lợi cho các doanh nghiệp nhà nước gây tác hại cho các doanh nhân tư nhân. Do khu vực quốc doanh định hình  nền tảng kinh tế cho sự cai trị của chế độ độc đảng, nên triển vọng cho là các nhà lãnh đạo Đảng sẽ đột nhiên nắm lấy cải cách kinh tế triệt để là mờ mịt.

Các xu hướng chính trị trong nước cũng đáng lo ngại tương tự. Dưới thời Tập, ĐCSTQ đã từ bỏ tinh thần thực dụng, linh hoạt về mặt ý thức hệ và sự lãnh đạo tập thể mà nó đã phục vụ cho Đảng rất tốt trong quá khứ. Với sự chuyển huớng của Đảng theo chủ nghĩa tân Mao, bao gồm sự tuân thủ nghiêm ngặt theo ý thức hệ, kỷ luật tổ chức cứng nhắc và quy tắc dựa trên nỗi sợ hãi kẻ có quyền thế, những rủi ro của những sai lầm trong chính sách thảm khốc đang gia tăng.

Để chắc chắn, ĐCSTQ sẽ không để cho tàn lụn mà không chiến đấu. Khi bám víu quyền lực suy yếu, có lẽ Đảng sẽ cố gắng khơi dậy tinh thần dân tộc trong số những người ủng hộ, đồng thời gia tăng đàn áp các người đối kháng.

Nhưng chiến lược này không thể cứu vãn chế độ độc đảng của Trung Quốc. Mặc dù chủ nghĩa dân tộc có thể tăng cường hỗ trợ cho ĐCSTQ trong thời gian ngắn, năng lượng của nó cuối cùng sẽ tiêu tan, đặc biệt là nếu Đảng không thể tiếp tục cải thiện mức sống. Một chế độ phụ thuộc vào cưỡng chế và bạo lực sẽ phải trả giá đắt qua hình thức hoạt động kinh tế suy trầm, sức đề kháng của dân chúng ngày càng gia tăng, các chi phí cho an ninh leo thang và cô lập quốc tế.

Đây không phải là bức tranh nâng cao tinh thần mà Tập sẽ trình bày cho người dân Trung Quốc vào ngày 1 tháng Mười. Nhưng không có một thái độ thuộc về tinh thần dân tộc có thể thay đổi thực tế rằng quyền lãnh đạo của ĐCSTQ tan rã xuất hiện gần hơn bất cứ lúc nào kể từ khi thời đại Mao kết thúc.

***

Bùi Mẫn Hân (Minxin Pei) là Giáo sư khoa Công quyền học  tại  Claremont McKenna College và là Chuyên gia cao cấp không thường trú thuộc Quỹ Marshall của Đức tại Hoa Kỳ. Nguyên tác: The Coming Crisis of China’s One-Party Regime. Tựa đề bản dịch là của người dịch.

https://www.project-syndicate.org/commentary/crisis-of-chinese-communist-party-by-minxin-pei-2019-09

 

---

Sách Đỗ Kim Thêm đã xuất bản tại Amazon:

Global Governance of Competition Law and Policy: Key Issues

Hòa Bình Theo Quan Điểm Của Immanuel Kant Và Phật Giáo

Quan Điểm Của Phật Giáo Trước Các Vấn Đề Hiện Đại

Nhà Nước Pháp Quyền: Kinh Nghiệm Quốc Tế về Lý Thuyết và Thực Tế

Giới Thiệu Các Danh Tác Cổ Điển Và Hiện Đại Của Phương Tây



 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.