Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Ảnh cưới ngày xưa

14/09/201908:35:00(Xem: 4370)

                       Hồ Thanh Nhã

 

                   Ảnh cưới ngày xưa

 

Bạn gởi thiệp mời:  con xuất giá

Kèm theo ảnh cưới bố ngày xưa

Ba lăm năm cũng cho là ngắn

Chớp mắt qua rồi chuyện gió mưa

 

Đám cưới đơn sơ màu áo lính

Khách mời toàn lũ khách nhà binh

Cô dâu chẳng có vòng hoa cưới

Mà mắt long lanh thắm thiết tình

 

Những chàng khách trẻ còn lông mép

Bên cạnh người yêu tuổi học trò

Tiệc cưới ba ngày, ra chiến trận

Tình đầu cân lượng nhẹ như tơ

 

Bạn bè đáp nghĩa cùng sông núi

Tuổi trẻ ngang tàng chí trượng phu

Sinh tử xem chừng gang tấc đó

Nào ai, ai biết cõi sương mù ?

 

Mưa chớm đầu mùa đi chiến dịch

Ôi ! Tuần trăng mật cũng ô hô

Khi bình hoa cưới chưa tàn héo

Đã tiễn chồng theo bước hải hồ

 

Bảy chàng hảo hớn đôi mươi đó

Có bốn người đi chẳng trở về

Có bốn mái đầu, xanh suối tóc

Khăn tang hờ hửng, khuất trăng thề

 

Ảnh cũ người nay…ba chiếc bóng

Mỏi mòn thân thế trắng đôi tay

Nửa đêm thấy bạn về đâu đấy

Tỉnh giấc…còn thương giấc mộng dài

 

                       Hồ Thanh Nhã.

 

Chiến dịch Toàn Thắng 42
của Quân đoàn 3 năm 1970

 

Một người bạn lính gởi cho tôi tấm thiệp cưới mời đám cưới con gái út. Kèm theo thiệp mời là một tấm hình đã cũ, chụp hình đám cưới của vợ chồng anh cùng các  bạn lính trong cùng đơn vị, trong đó có hình tôi cách đây 35 năm, Chắc ý của anh ta là muốn nhắc là hồi trước tôi đã dự đám cưới của cha mẹ thì bây giờ cũng phải đến dự đám  cưới con gái út của anh chăng ? Trong ảnh có hình 7 người sĩ quan Thiết giáp trẻ. Vài người trong bọn họ đi kèm với người yêu tuổi học trò, số còn lại thì còn độc thân. Tuổi của 7 thằng nhỏ nầy cở trên dưới 20  thôi, còn non chọẹt, mới mọc lông mép chớ chưa được gọi là râu. Tôi nhìn bức ảnh cưới ngày xưa mà lòng chùng xuống, rưng rưng nước mắt. Trong số 7 thằng nhỏ trong đám cưới năm xưa đó, thì đã có 4 đứa đã vĩnh viễn ra đi. Xưa nay chinh chiến mấy ai trở về ?  Giờ chỉ còn lại 3 người lính già thôi. Nhớ quá những người bạn cũ, họa chăng chỉ còn gặp nhau trong giấc mộng thôi:

                                Tiệc cưới ba ngày. .ra chiến trận

                                 Tình đầu cân lượng nhẹ như tơ

 

 blank

 Ảnh cưới ngày xưa

  

Sau khi dự đám cưới bạn ba ngày thì Thiết Đoàn 5 Kỵ Binh của chúng tôi tham dự cuộc Hành quân Toàn Thắng 42 của Quân Đoàn 3 –Quân lực Việt Nam Cộng Hòa.tổ chức vượt biên đánh thẳng vào vùng Ba Thu -  Kampuchea. . Dĩ nhiên tất cả những sĩ quan mới ra trường trẻ  dự đám cưới hôm đó đều phải theo Thiết Đoàn tham gia chiến dịch nầy. Thiết đoàn 5 Kỵ Binh chúng tôi là nổ lực chính của chiến đoàn 333 của Đại tá Biệt Động quân Phạm Văn  Phúc, tấn công vào vùng mật khu Ba Thu trên đất Miên. Xin quí độc giả xem các diển biến  kể về cuộc hành quân Toàn Thắng 42 của Quân đoàn 3 QLVNCH như sau:  

Chiến dịch Toàn Thắng 42 do Bộ Tư Lịnh Quân Đoàn 3 tổng chỉ huy, bắt đầu vào 7 giờ sáng ngày 29-4-1970. Lực lượng đặc nhiệm nầy gồm 2 Chiến Đoàn là Chiến đoàn 318 và Chiến Đoàn 333. Chiến đoàn 333 gồm toàn bộ các tiểu đoàn Biệt động Quân của Liên đoàn 3 Biệt Động Quân và toàn bộ Thiết đoàn 5 kỵ binh gồm đầy đủ  3 chi đoàn và Bộ chỉ huy Thiết Đoàn do trung tá Trần Văn Thoàn chỉ huy. Còn Chiến Đoàn 318 thì chúng tôi  không biết nhiều lắm vì không có hành quân chung. Chiến Đoàn 333 chúng tôi hành quân tảo thanh trong khu vực hậu cần của Cộng quân trong vùng Mỏ Vẹt  thuộc tỉnh Sway  Riêng – Kampuchea. Gần như ngày nào cũng chạm súng với các đơn vị của Sư Đoàn 9 Cộng quân, trên đường tiến quân.

Đến ngày 1 tháng 5 năm 1970 thì 2 Chiến đoàn nầy tiến về trục phía Tây tỉnh Sway  Riêng, tái lập giao thông trên Quốc lộ 1 về đến biên giới Việt –Miên –Gò Dầu Hạ-,Tây Ninh. Từ ngày 1-5-1970 đến 28-5-1970 lực lượng hành quân của cả 2 Chiến Đoàn  hoàn toàn đẩy lui lực lượng Cộng quân ra khỏi khu vực trách nhiệm. Sau đó cuộc hành quân của Quân đoàn 3 vẫn còn tiếp diễn trên Quốc lộ 7 Kampuchea từ Mimot đến tỉnh Komponcham cho đến năm 1972 nhưng với  Chiến dịch mang tên khác như:  Toàn Thắng 43…

 



 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Bàn về kinh tế không thể không nhắc đến tiền. Tiền không mua được hạnh phúc nhưng không có tiền thì…đói. Tiền mang lại tự do (có tiền mua tiên) hay biến con người thành nô lệ đồng tiền. Con nít lên 3 đã biết tiền dùng để mua bánh kẹo, vậy mà các kinh tế gia giờ này vẫn không đồng ý chuyện tiền để làm chi!
Sau ngày 30/4/1975, nếu phe chiến thắng đã có những chính sách mang lại sự hoà giải quốc gia, đối xử nhân bản với bên thua trận, thay vì cải tạo học tập, càn quét và thiêu huỷ văn hoá miền Nam, đánh tư sản mại bản, thì đã không có hàng triệu người bỏ nước ra đi và người Việt sẽ chẳng mấy ai còn nhớ đến một đất nước của quá khứ, tuy chưa hoàn toàn tự do dân chủ nhưng so với Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam thì người dân đã được tự do hơn bây giờ rất nhiều.
Tất nhiên phải “thành công” vì đảng một mình một chợ, không có ai cạnh tranh hay đòi chia phần. Nhưng việc đảng chọn cho dân bầu chỉ để tuyên truyền cho phương châm “ý đảng lòng dân”, trong khi người dân không có lựa chọn nào khác mà buộc phải đi bỏ phiếu để tránh bị làm khó trong cuộc sống.
Âm nhạc dễ đi vào lòng người, với hình bóng mẹ, qua lời ca và dòng nhạc, mỗi khi nghe, thấm vào tận đáy lòng. Trước năm 1975, có nhiều ca khúc viết về mẹ. Ở đây, tôi chỉ đề cập đến những ca khúc tiêu biểu, quen thuộc đã đi vào lòng người từ ngày sống trên quê hương và hơn bốn thập niên qua ở hải ngoại.
Những bà mẹ Việt xưa nay rất chơn chất thật thà, rất đơn sơ giản dị cả đời lo cho chồng con quên cả thân mình. Sử Việt nghìn năm đương đầu với giặc Tàu, trăm năm chống giặc Tây. Những bà mẹ Việt bao lần âm thầm gạt lệ tiễn chồng con ra trận, người đi rất ít quay về. Những bà mẹ âm thầm ôm nỗi đau, nỗi nhớ thương da diết.
Trước công luận, Eisenhower lập luận là cuộc chiến không còn nằm trong khuôn khổ chống thực dân mà mang một hình thức chiến tranh ủy nhiệm để chống phong trào Cộng Sản đang đe doạ khắp thế giới. Dân chúng cần nhận chân ra vấn đề bản chất của Việt Minh là Cộng Sản và chỉ nhân danh đấu tranh giành độc lập cho Việt Nam; quan trọng nhất là phải xem ông Hồ chí Minh là một cánh tay nối dài của Liên Xô. Đó là lý do cộng đồng quốc tế cần phải tiếp tục hỗ trợ cho Pháp chiến đấu.
Dù vẫn còn tại thế e Trúc Phương cũng không có cơ hội để dự buổi toạ đàm (“Sự Trở Lại Của Văn Học Đô Thị Miền Nam”) vào ngày 19 tháng 4 vừa qua. Ban Tổ Chức làm sao gửi thiệp mời đến một kẻ vô gia cư, sống ở đầu đường xó chợ được chớ? Mà lỡ có được ai quen biết nhắn tin về các buổi hội thảo (tọa đàm về văn học nghệ thuật miền Nam trước 1975) chăng nữa, chưa chắc ông Nguyễn Thế Kỷ – Chủ Tịch Hội Đồng Lý Luận, Phê Bình Văn Học, Nghệ Thuật – đã đồng ý cho phép Trúc Phương đến tham dự với đôi dép nhựa dưới chân. Tâm địa thì ác độc, lòng dạ thì hẹp hòi (chắc chỉ nhỏ như sợi chỉ hoặc cỡ cây tăm là hết cỡ) mà tính chuyện hoà hợp hay hoà giải thì hoà được với ai, và huề sao được chớ!
Lời người dịch: Trong bài này, Joseph S. Nye không đưa ra một kịch bản tồi tệ nhất khi Hoa Kỳ và Trung Quốc không còn kiềm chế lý trí trong việc giải quyết các tranh chấp hiện nay: chiến tranh nguyên tử có thể xảy ra cho nhân loại. Với 8000 đầu đạn hạt nhân của Nga, khoảng 270 của Trung Quốc, với 7000 của Mỹ, việc xung đột hai nước, nếu không có giải pháp, sẽ là nghiêm trọng hơn thời Chiến tranh Lạnh.
Kính thưa mẹ, Cứ mỗi tháng 5 về, nước Mỹ dành ngày Chủ Nhật của tuần đầu tiên làm Ngày của Mẹ (Mother's Day), ngày để tôn vinh tất cả những người Mẹ, những người đã mang nặng đẻ đau, suốt đời thầm lặng chịu thương, chịu khó và chịu khổ để nuôi những đứa con lớn khôn thành người.
Khoảng 4.500 người đã được phỏng vấn, trong đó có khoảng 700 người gốc Á. 49% những người được hỏi có nguồn gốc châu Á đã từng trải qua sự phân biệt chủng tộc trong đại dịch. Trong 62 phần trăm các trường hợp, đó là các cuộc tấn công bằng lời nói. Tuy nhiên, 11% cũng bị bạo hành thể xác (koerperliche Gewalt) như khạc nhổ, xô đẩy hoặc xịt (phun) thuốc khử trùng.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.