Hôm nay,  

Chuyến xe ôm chiều ba mươi Tết

10/09/201910:58:00(Xem: 3370)

                                Chuyến xe ôm chiều ba mươi Tết

Xa cảng miền Tây

Chiều ba mươi Tết

Hành khách xuống xe hối hả về nhà

Cho kịp cúng rước ông bà

Trước giờ trừ tịch

Người đàn ông nhìn tôi đứng không nhúc nhích

Cháu đi giúp cuốc xe nầy

Chiều cuối năm hơi ế

Mời nhiều khách rồi

Họ chê ngồi không vững bụng 

Thân chú tật nguyền

Đành chịu chẳng van xin 

Mà có van xin đâu mấy kẻ thương tình

Tôi nhìn chân trái chú xe ôm cà nhắc

Chợt thấy nao nao

Thót lên ngồi yên sau người đàn ông rách áo 

Dọc đường chú xe ôm vui miệng kể chuyện năm nào

Trước chú bán cà rem trong hẻm

Quen cô gái nhà nghèo ở mướn lầu cao

Quê hương cô ở tận vùng sâu

Đâu thuộc xứ Cổ cò

Miền nước lợ rừng tràm ba khía

Chú mồi côi

Chân đi cà nhắc

Bán dạo lâu ngày hằng bữa thành quen

Thương nhiều năm rũ nhau chung sống

Cơm cà tương muối mắm qua ngày

Thuê phòng trọ làm nhà đám cưới

Họ đến với nhau đâu cần mai mối

Lam lủ hằng ngày

Nghèo thì nghèo mà thật dạ thương nhau

Đồng hội đồng thuyền

Nồi vung một cở

Cô nghỉ đời đi ở

Xin được chân nấu bếp tập thể công an phường

Họ thường xuyên tiệc tùng bỏ bữa

Cô đem thức ăn về nuôi sống vợ chồng son

Tiện tặn nhiều năm

Mua được chiếc xe cà rịch cà tàng

Chú chạy xe ôm mỗi tuần bảy bữa

Không một ngày rời xa cảng miền Tây

Hai đứa con trai chào đời

Đem niềm vui cho cả hai người khố rách

Ở dưới đáy tận cùng xã hội

Hai đứa con học hành chăm chỉ

Hiếu thảo cả đôi

Mong có dịp đổi đời giúp đỡ mẹ cha

Thằng con lớn vừa học xong cấp ba

Bị tai nạn lìa đời

Vì một người say rượu

Đứa con nhỏ là học sinh ưu tú

Mang ước muốn thật đơn sơ

Bước vào ngưỡng cửa trường đại học

Mong có ngày ra khỏi vùng đất tối tăm

Chợt thấy đôi vai chú run run 

Dừng lại ven đường

Tay xoa bóp cổ chân tàn tật

Chú phân trần

Thường hay đau nhức

Khi gió chướng lạnh về mang ánh nắng mùa Xuân

Tôi ngập ngừng

Thôi để cháu chở cho

Thấy chú xe ôm có vẻ ngần ngừ 

Tôi nói tiếp : Bộ chú sợ cháu cướp xe chú hả ?

Xe chú cà tàng

Chẳng ai thèm cướp

Bán được mấy ngàn mà sợ mà lo

Thôi chẳng cần quanh co

Chiếc túi xách cháu đây!

Chú mang giùm cho vững dạ

Rồi lên xe đổi chỗ chú xe ôm

Một lát sau tới cổng vườn Tao đàn

Tôi dừng lại trả xe cho chủ cũ

Chú bảo …thôi bớt cháu hai chục ngàn 

Bớt phân nửa đi cũng có công cháu chở

Chú xe ôm đáp giọng yếu xìu

Thôi sao cũng được !

Tôi trả tiền cuốc xe

Xong dúi thêm xấp tiền bằng ba giá chở

Ba mươi Tết rồi ! 

Chú nên về nghỉ sớm

Nhớ mua cho cô và em trai nhỏ

Mỗi người một chiếc áo mới mùa Xuân

Chắc cũng còn kịp giờ

Tiệm chưa đóng cửa

Và cũng mua luôn chiếc áo khoát đàn ông

Cho cả chú phòng khi trời lạnh

Áo chú cũ rồi hai vai sờn rách

Đi với cô ngoài đường…thiên hạ dèm pha

Cũng thấy so le với mùa Xuân áo mới

Sáng mai mồng một Tết rồi !

Tôi siết chặt bàn tay đẫm mồ hôi

Rồi mĩm cười đi thẳng

Lát sau quay người nhìn lại

Thấy chú xe ôm 

Vẫn còn đứng tần ngần chỗ cũ

Tay nắm chặt mớ tiền trúng số

Một niềm vui ấm áp mùa xuân !


Hồ Thanh Nhã

Cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa xe ôm truyền thống và xe ôm hiện đại Uber và Grab hiện nay ở Việt Nam.

Xe ôm công nghệ Uber và Grab /Bike xuất hiện ở Việt nam chừng 3 năm nay và nhanh chóng thay đổi thói quen đi xe Taxi và xe ôm của người Việt Nam . Với sự tiện lợi hơn hẳn so với taxi và xe ôm truyền thống , nhanh gọn sau vài cái chạm tay vào màn hình của máy điện thoại di động là họ sẽ có mặt ngay để chở bạn đi bất cứ nơi nào theo ý muốn . Tính minh bạch về khuyến mãi , giá cước sòng phẳng không chặt chém , vẻ đường ..khiến hệ thống xe ôm công nghệ  Uber và Grab/Bike đã vươn mình lên thành những đối thủ đáng gờm của hệ thống taxi và xe ôm truyền thống .


                          download (13).jpg

                                        Đội ngũ xe ôm công nghệ trong đồng phục .


                          download (14).jpg

                       Các sinh viên nam , nữ trong đồng phục Uber và Grab/Bike .


Từ khi xuất hiện , xe ôm công nghệ hiện đại chiếm được cảm tình nhiều người vì sự phục vụ nhanh chóng , sự tiện lợi, thái độ phục vụ vui vẻ và đặc biệt là giá cả đều công khai , minh bạch theo qui định . Trong khi đó thì xe ôm truyền thống thì giá cả tùy thuộc từng trường hợp , trông mặt mà ra giá . còn xe ôm hiện đại thì đánh trúng tâm lý khách hàng là thích sự rỏ ràng , công khai , không mặc cả , kỳ kèo , nên giá cả luôn được thông báo trước dựa trên khoảng cách đường đi của khách hàng . Bác Hồng chạy xe ôm truyền thống gần 30 năm nay ở bến xe miền Tây cho biết ; Ngày trước thu nhập khoảng 3-4 trăm ngàn/ngày . Nhưng bây giờ  chờ đến tối mới kiếm được khá lắm là 2 trăm ngàn thôi .Khách bây giờ chủ yếu là khách quen từ trước. Do không quen dùng điện thoại cảm ứng nên không thể chuyển qua Grab hay Uber được . Tài xế Uber và Grab /Bike phải mặc đồng phục nên gọi là xe ôm công nghệ . Uber và Grab vốn được gọi bằng điên thoại nên không phải đón khách ở một địa điểm cố định như các bến xe , ngã tư .. Thường thì họ đi từng nhóm 2-3 người để tránh bị nhóm xe ôm truyền thống bắt nạt , ấu đả .. Thực tế thì đa phần các bạn trẻ nam hay nữ chạy Uber hay Grab cũng là sinh viên các tỉnh lên các thành phố lớn học tập hoặc kiếm việc làm .thêm để trang trải cuộc sống . Nhiều bạn trẻ ở các tỉnh miền Trung như Quãng Ngải , Bình Định vào Sài  Gòn học đại học vừa chạy Grab một thời gian ngắn để phụ thêm một phần chi phí cho cha mẹ ở quê . Chuyện xe ôm truyền thống hành hung các bạn trẻ chạy xe ôm công nghệ Uber hay Grab xảy ra hàng ngày , nên các bạn trẻ nầy thường chạy nhóm , mặc đồng phục để bảo vệ nhau./.


Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.