Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Chuyến xe ôm chiều ba mươi Tết

10/09/201910:58:00(Xem: 2285)

                                Chuyến xe ôm chiều ba mươi Tết

Xa cảng miền Tây

Chiều ba mươi Tết

Hành khách xuống xe hối hả về nhà

Cho kịp cúng rước ông bà

Trước giờ trừ tịch

Người đàn ông nhìn tôi đứng không nhúc nhích

Cháu đi giúp cuốc xe nầy

Chiều cuối năm hơi ế

Mời nhiều khách rồi

Họ chê ngồi không vững bụng 

Thân chú tật nguyền

Đành chịu chẳng van xin 

Mà có van xin đâu mấy kẻ thương tình

Tôi nhìn chân trái chú xe ôm cà nhắc

Chợt thấy nao nao

Thót lên ngồi yên sau người đàn ông rách áo 

Dọc đường chú xe ôm vui miệng kể chuyện năm nào

Trước chú bán cà rem trong hẻm

Quen cô gái nhà nghèo ở mướn lầu cao

Quê hương cô ở tận vùng sâu

Đâu thuộc xứ Cổ cò

Miền nước lợ rừng tràm ba khía

Chú mồi côi

Chân đi cà nhắc

Bán dạo lâu ngày hằng bữa thành quen

Thương nhiều năm rũ nhau chung sống

Cơm cà tương muối mắm qua ngày

Thuê phòng trọ làm nhà đám cưới

Họ đến với nhau đâu cần mai mối

Lam lủ hằng ngày

Nghèo thì nghèo mà thật dạ thương nhau

Đồng hội đồng thuyền

Nồi vung một cở

Cô nghỉ đời đi ở

Xin được chân nấu bếp tập thể công an phường

Họ thường xuyên tiệc tùng bỏ bữa

Cô đem thức ăn về nuôi sống vợ chồng son

Tiện tặn nhiều năm

Mua được chiếc xe cà rịch cà tàng

Chú chạy xe ôm mỗi tuần bảy bữa

Không một ngày rời xa cảng miền Tây

Hai đứa con trai chào đời

Đem niềm vui cho cả hai người khố rách

Ở dưới đáy tận cùng xã hội

Hai đứa con học hành chăm chỉ

Hiếu thảo cả đôi

Mong có dịp đổi đời giúp đỡ mẹ cha

Thằng con lớn vừa học xong cấp ba

Bị tai nạn lìa đời

Vì một người say rượu

Đứa con nhỏ là học sinh ưu tú

Mang ước muốn thật đơn sơ

Bước vào ngưỡng cửa trường đại học

Mong có ngày ra khỏi vùng đất tối tăm

Chợt thấy đôi vai chú run run 

Dừng lại ven đường

Tay xoa bóp cổ chân tàn tật

Chú phân trần

Thường hay đau nhức

Khi gió chướng lạnh về mang ánh nắng mùa Xuân

Tôi ngập ngừng

Thôi để cháu chở cho

Thấy chú xe ôm có vẻ ngần ngừ 

Tôi nói tiếp : Bộ chú sợ cháu cướp xe chú hả ?

Xe chú cà tàng

Chẳng ai thèm cướp

Bán được mấy ngàn mà sợ mà lo

Thôi chẳng cần quanh co

Chiếc túi xách cháu đây!

Chú mang giùm cho vững dạ

Rồi lên xe đổi chỗ chú xe ôm

Một lát sau tới cổng vườn Tao đàn

Tôi dừng lại trả xe cho chủ cũ

Chú bảo …thôi bớt cháu hai chục ngàn 

Bớt phân nửa đi cũng có công cháu chở

Chú xe ôm đáp giọng yếu xìu

Thôi sao cũng được !

Tôi trả tiền cuốc xe

Xong dúi thêm xấp tiền bằng ba giá chở

Ba mươi Tết rồi ! 

Chú nên về nghỉ sớm

Nhớ mua cho cô và em trai nhỏ

Mỗi người một chiếc áo mới mùa Xuân

Chắc cũng còn kịp giờ

Tiệm chưa đóng cửa

Và cũng mua luôn chiếc áo khoát đàn ông

Cho cả chú phòng khi trời lạnh

Áo chú cũ rồi hai vai sờn rách

Đi với cô ngoài đường…thiên hạ dèm pha

Cũng thấy so le với mùa Xuân áo mới

Sáng mai mồng một Tết rồi !

Tôi siết chặt bàn tay đẫm mồ hôi

Rồi mĩm cười đi thẳng

Lát sau quay người nhìn lại

Thấy chú xe ôm 

Vẫn còn đứng tần ngần chỗ cũ

Tay nắm chặt mớ tiền trúng số

Một niềm vui ấm áp mùa xuân !


Hồ Thanh Nhã

Cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa xe ôm truyền thống và xe ôm hiện đại Uber và Grab hiện nay ở Việt Nam.

Xe ôm công nghệ Uber và Grab /Bike xuất hiện ở Việt nam chừng 3 năm nay và nhanh chóng thay đổi thói quen đi xe Taxi và xe ôm của người Việt Nam . Với sự tiện lợi hơn hẳn so với taxi và xe ôm truyền thống , nhanh gọn sau vài cái chạm tay vào màn hình của máy điện thoại di động là họ sẽ có mặt ngay để chở bạn đi bất cứ nơi nào theo ý muốn . Tính minh bạch về khuyến mãi , giá cước sòng phẳng không chặt chém , vẻ đường ..khiến hệ thống xe ôm công nghệ  Uber và Grab/Bike đã vươn mình lên thành những đối thủ đáng gờm của hệ thống taxi và xe ôm truyền thống .


                          download (13).jpg

                                        Đội ngũ xe ôm công nghệ trong đồng phục .


                          download (14).jpg

                       Các sinh viên nam , nữ trong đồng phục Uber và Grab/Bike .


Từ khi xuất hiện , xe ôm công nghệ hiện đại chiếm được cảm tình nhiều người vì sự phục vụ nhanh chóng , sự tiện lợi, thái độ phục vụ vui vẻ và đặc biệt là giá cả đều công khai , minh bạch theo qui định . Trong khi đó thì xe ôm truyền thống thì giá cả tùy thuộc từng trường hợp , trông mặt mà ra giá . còn xe ôm hiện đại thì đánh trúng tâm lý khách hàng là thích sự rỏ ràng , công khai , không mặc cả , kỳ kèo , nên giá cả luôn được thông báo trước dựa trên khoảng cách đường đi của khách hàng . Bác Hồng chạy xe ôm truyền thống gần 30 năm nay ở bến xe miền Tây cho biết ; Ngày trước thu nhập khoảng 3-4 trăm ngàn/ngày . Nhưng bây giờ  chờ đến tối mới kiếm được khá lắm là 2 trăm ngàn thôi .Khách bây giờ chủ yếu là khách quen từ trước. Do không quen dùng điện thoại cảm ứng nên không thể chuyển qua Grab hay Uber được . Tài xế Uber và Grab /Bike phải mặc đồng phục nên gọi là xe ôm công nghệ . Uber và Grab vốn được gọi bằng điên thoại nên không phải đón khách ở một địa điểm cố định như các bến xe , ngã tư .. Thường thì họ đi từng nhóm 2-3 người để tránh bị nhóm xe ôm truyền thống bắt nạt , ấu đả .. Thực tế thì đa phần các bạn trẻ nam hay nữ chạy Uber hay Grab cũng là sinh viên các tỉnh lên các thành phố lớn học tập hoặc kiếm việc làm .thêm để trang trải cuộc sống . Nhiều bạn trẻ ở các tỉnh miền Trung như Quãng Ngải , Bình Định vào Sài  Gòn học đại học vừa chạy Grab một thời gian ngắn để phụ thêm một phần chi phí cho cha mẹ ở quê . Chuyện xe ôm truyền thống hành hung các bạn trẻ chạy xe ôm công nghệ Uber hay Grab xảy ra hàng ngày , nên các bạn trẻ nầy thường chạy nhóm , mặc đồng phục để bảo vệ nhau./.


Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Các cuộc khảo sát và nghiên cứu từ chính phủ, các tổ chức dân sự cho đến đại học đều cho thấy, dù có những bước tiến bộ to lớn cũng như được luật pháp bảo vệ, trên thực tế thì các phân biệt đối xử dựa trên sắc tộc, giới tính, tuổi tác... vẫn còn hiện hữu trong xã hội Mỹ. Riêng trong vấn đề bạo lực cảnh sát thì rủi ro một người da đen hay da màu bị cảnh sát bắn chết hay đối xử bất công đều cao hơn người da trắng.
Tỉnh thức thân phận là vấn đề kiến thức; xác định ý muốn để thay đổi là vấn đề quyết tâm. Nếu còn sống trong vô cảm, mang tâm trạng nô lệ tự nguyện hay còn Đảng còn mình và chờ đợi hạnh phúc giả tạo do Đảng, Trung Quốc, Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế ban phát, thì người dân sẽ còn tiếp tục thua trong đau khổ. Không ai có phép lạ để chuyển hoá đất nước thay cho chúng ta. Vấn đề là sự chọn lựa.
Người già nghĩ về quá khứ, còn người trẻ nghĩ đến tương lai. Người trẻ Việt Nam đã có mặt trong chính quyền, làm việc ở phủ Tổng Thống, ở Quốc Hội, là Dân Biểu, Thượng Nghị Sĩ, Chánh Án của liên bang, của tiểu bang, làm Tướng và giữ những chức vụ quan trọng ở Bộ Quốc Phòng. Tuổi trẻ Việt Nam là khoa học gia, là thương gia, là giáo sư đại học. Người trẻ có mặt khắp nơi, ở Mỹ, Úc, Á, Âu Châu. Người trẻ Việt Nam tiến rất nhanh.
Ở Việt Nam, người dân không hiểu tại sao công tác phòng, chống Quốc nạn tham nhũng cứ “vẫn còn nghiêm trọng và tinh vi” mãi sau 16 năm có Luật phòng, chống tham nhũng đầu tiên (2005), 3 năm sau có Luật thứ nhì (2018) và sau 9 năm (2012) Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng được chuyển từ Chính phủ sang Bộ Chính trị do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm Trưởng Ban.
Trong chiến tranh 1954-1975 vừa qua trên đất nước chúng ta, cả Bắc Việt Nam (BVN) và Nam Việt Nam (NVN) đều không sản xuất được võ khí và đều nhờ nước ngoài viện trợ. Nước viện trợ chính cho NVN là Hoa Kỳ; và một trong hai nước viện trợ chính cho BVN là Liên Xô. Những biến chuyển từ hai nước nầy ảnh hưởng rất lớn đến tình hình chiến tranh Việt Nam.
Nói một cách tóm tắt, hiểm hoạ lớn nhất của Việt Nam không phải là chế độ độc tài trong nước hay âm mưu xâm lấn biển đảo của Trung Quốc mà là sự dửng dưng của mọi người. Chính sự dửng dưng đến vô cảm của phần lớn dân chúng là điều đáng lo nhất hiện nay.
Bà Vivien Tsou, giám đốc Diễn đàn Phụ nữ Mỹ gốc Á Thái Bình Dương, cho biết: “Mặc dù trọng tâm là sự thù ghét người gốc Á, nhưng tất cả đều bắt nguồn từ quan điểm da trắng thượng đẳng, và bất cứ ai cũng có thể trở thành “Con dê tế thần bất cứ lúc nào”.
Tổ chức Người Bảo Vệ Nhân Quyền cho biết hiện có 276 tù nhân lương tâm đang bị giam giữ tại Việt Nam. Nhà đương cuộc Hà Nội đối xử với họ ra sao? Tồ Chức Ân Xá Quốc Tế nhận định: “Các nhà tù ở Việt Nam có tiếng là quá đông và không đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế tối thiểu. Vietnamese jails are notoriously overcrowded and fail to meet minimum international standards.”
Nếu so sánh ta sẽ thấy các cuộc biểu tình giữa Việt Nam và ba nước kia khác nhau: ở Việt Nam, yếu tố Trung Quốc là mầm mất nước, nguyên nhân chánh làm bùng phát các cuộc biểu tình. Còn ở Miến Điện, Hồng Kông và Thái Lan, nguyên nhân thúc đẩy giới trẻ xuống đường là tinh thần dân chủ tự do, chống độc tài.
Ma túy đang là tệ nạn gây nhức nhối cho toàn xã hội Việt Nam, nhưng Đảng và Nhà nước Cộng sản chỉ biết tập trung nhân lực và tiền bạc vào công tác bảo vệ Chủ nghĩa Mác-Lenin và làm sao để đảng được độc tài cầm quyền mãi mãi.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.