Hôm nay,  

CÁC DÂN TỘC CỘNG ĐỒNG ASEAN-ĐOÀN KẾT LẠI!

28/08/201916:24:00(Xem: 3365)
Dao Nhu
Đào Như  

                                                                                    

 

Ngày 22-11-2015-Hội Nghị Cấp Cao ASEAN lần thứ 27 tại thủ đô Malaysia, đã thông qua “Tuyên bố Kuala Lumpur-2015”, Cộng Đồng ASEAN- asean community- chính thức đươc thành lập. Cộng Đồng ASEAN được xây dựng trên 3 nội dung chính:

1- Kinh Tế

2- Chính trị-An ninh

3- Văn Hóa Xã Hội

Trách nhiệm trước mắt:

- Cộng Đồng ASEAN-CĐAs-gắn kết các thành viên thành một khối chặt chẽ dựa trên 3 nội dung trên.

- CĐAs. có vai trò quan trọng trong tranh chấp ở Biển Đông

- CĐAs thúc đẩy sớm hình thành COC

 

Sự hình thành CĐAs, một sự kiện mang ý nghĩa lịch sử vô cùng to lớn, chẳng những trong khu vục châu Á-Thái Bình Dương mà còn cả thế giới. CĐAs là sư đoàn kết, là sức mạnh Kinh tế, Chính trị, An ninh ,Quân sự, Văn hóa xã hội, của của một vùng lãnh thổ 4,46 triệu km2 bằng 3% tổng diên tích đất của Trái đất, với 645 triệu dân, chiếm 8,9% dân số toàn cầu. Tổng số thu nhâp nội địa, GDP, của CĐAs năm 2017 là 2,8 nghìn tỷ USD đạt được mức tăng trưởng 5,3%. Tổng kim ngạch hàng hóa thương mại đat được 2,57 nghìn tỷ USD trong khi đó tổng kim ngach dich vụ thương mại đạt được 695,2 tỷ USD. Trong tầm nhìn những năm sắp tới, năm 2020, GDP của CĐAs sẽ duy trì ổn định ở mức tăng trưởng 5,1% - 5,2%.

http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/quoc-te/2018-12-26/nam-2018-asean-dat-nhieu-thanh-tuu-phat-trien-kinh-te-xay-dung-cong-dong-65959.aspx

 

Gần bốn năm qua, trong bối cảnh thế giới với những biến động mạnh mẽ, các nhà lãnh đạo của CĐAs đã mạnh dạn thiết lập hệ thống đa phương dựa trên các qui tắc và sự hội nhập nội khối, đồng thời thắt chặt quan hệ với các nước trên thế giới. Một trong những thành tựu đáng chú ý, tại hôi nghị cấp cao ASEAN+3 tai Singapore hôm 15-11-2018, CĐAs đã nhất trí thành lập Mạng lưới Thành Phố Thông minh ASEAN kết nối 26 thành phố làm thí điểm. Mạng lưới này sẽ tập trung vào các giải pháp lấy con người làm trung tâm góp phần nâng cao sự hiểu biết lẫn nhau thông qua trao đổi văn hóa.

 

Đối với Viêt Nam, sự hình thành CĐAs lại mang một ý nghĩa lịch sử vô cùng đặc biệt trên nhiều phương diện Kinh Tế, Chinh trị, An ninh, Quốc Phòng, Văn hóa Xã hội. Sự hình thành CĐAs tạo nên cho VN một cấu trúc mới, chất lượng mới, cơ hội mới, trong quá trình liên kết thân thiết ở khu vực và hội nhập quốc tế cũng như trong quá trình đối đầu với TQ trên BIển Đông.

https://vietbao.com/a246364/viet-nam-va-su-hinh-thanh-cong-dong-asean-thach-do-va-co-hoi

Hội nhập vào CĐAs đòi hỏi VN  những chuyển đổi rất căn bản để hướng tới một xu thế mới, một thời kỳ phát triển mới. Liệu VN có đầy đủ quyết tâm từ bỏ những giáo điều, những ý thức hệ chuyên chính, bao cấp và tự thoát ra khỏi cái bóng đen của quá khứ để theo chân lịch sử, để hội nhâp CĐAs?

Tại buổi lễ ”Tuyên bố Kuala Lumpur-2015”, hôm 22-11-2015, nguyên Thủ tướng CSVN, Nguyễn Tấn Dũng, nói rằng VN sẽ tích cực tham gia mọi mặt trên tất cả 3 nội dung của CĐAs, măc dầu nội dung Chính trị-An ninh chưa được nhất trí trong việc dàn xếp thế nào cho thỏa đáng đối với nội bộ của từng thành viên cũng như nội bộ của VN đối với tổ chức CĐAs.     

 

 Như vậy, trong gần 4 năm qua, CĐAs dã hoàn tất tốt 2 nội dung Kinh Tế và Văn Hóa Xã Hội. Nhưng rất tiếc nội dung Chinh trị An ninh, trong trách nhiệm gắn kết các thành viên thành một khối chặt chẽ để đương đầu với TQ trong tranh chấp Biển Đông chưa đươc thật sự khơi động tiến hành một cách manh mẽ và tich cực. Vấn đề găn kết chăt chẽ của CĐAs vấp phải khó khăn là vì còn nhiều xung đột lợi ích quốc gia giữa các thành viên. Lợi dụng tình trạng này, TQ đă không ngần ngại thường xuyên gây hấn ở Biển Đông từ năm 2015, để thử nắn gân CĐAs. TQ luôn từ chối đối thoại song phương với CĐAs. TQ chỉ chấp nhân đối thoại song phương với từng thành viên của CĐAs. Hơn thế nữa, để ép các nước ASEAN chấp thuận dự thảo COC của mình, TQ đă ràng buộc các nước này với 3 điều lệ của kẻ độc tài bao cấp:

1-ASEAN không được đưa nội dung UNCLOS vào COC

2- Không được tâp trận với bất kỳ nước nào bên ngoài khối ASEAN nêu không được sự đồng ý của tất cả các nước ASEAN và TQ

3- Không được tiến hành hoạt động kinh tế với bất kỳ nước nào ngoài khối ASEAN mà không được sự đồng ý của tất cả các nước của ASEAN và TQ.

Thông qua 3 điều lệ trên, TQ đã tự ý giam giử hầu hết nước ASEAN trong một cái chuồng chật chội dưới sự kiêm soát chặt chẽ của TQ trên mọi phương diên từ kinh tế đến chinh trị quân sự.

 

Sở dĩ có vấn đề TQ dễ dàng chi phối chia rẽ các nước ASEAN là vì TQ đang nắm giử lợi thế sức mạnh kinh tế trên tất cả hầu hết các nước ASEAN. Trong tinh hình hiên tại TQ đang nắm chặt trong tay thặng dự mâu dịch thương mại rất cao trên hầu hết các nước ASEAN.

 

Mỗi khi nhìn thấy rõ nhược điểm của ta, liệu CĐAs có can đảm hy sinh những xung đôt lợi ích quốc gia để cùng nhau gắn kết xây dựng môt CĐAs chặt chẽ vững mạnh có đầy đủ khả năng để đối đầu với mộng bành trướng bá quyền của TQ trên Biển Đông?

Lời hô hào của chúng ta hôm nay: Các dân tộc Cộng Đồng ASEAN đoàn kết lại!

 

Đào Như

Chicago

Aug 28 2019

  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Có lẽ những người dân trong nước cũng như đảng viên của đảng cộng sản rõ hơn ai hết câu truyền miệng "Đi với Trung Quốc thì mất nước
Một năm, không theo trong Phật giáo, thông thường dân gian có ba ngày rằm chính. Đó là: Rằm tháng giêng, Rằm tháng bảy và Rằm tháng mười.
Kỳ họp 2 của  Quốc hội khoá XII kết thúc ngày 21/11 (2007) sau một tháng làm việc,nhưng xem ra tính bù nhìn vẫn không thay đổi
Đã thành thói quen, tôi thức dậy là mở máy computer, rồi mới đi pha ly cà phê đầu ngày. Khi ngồi vào chỗ thụ hưởng thì công việc đầu tiên là check mail
Anh Hùng Liệt Sĩ, các Anh Thư, các Chiến Sĩ Vô Danh, Hữu Danh và nguyện cho các vị đã quá vãng được siêu sinh, còn các vị hiện tiền được vạn sự cát tường
Kỷ niệm 40 năm thành lập, Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á ASEAN vừa chứng minh rằng tổ chức này vẫn chưa trưởng thành vào tuổi bốn mươi.
Máu chảy ruột mềm! Trong hoàn cảnh của những người lao động VN đình công thiếu thốn
Tại sao lại gọi đó là “cái gọi là Hiến Pháp” " Bởi vì đây không phải là một bản hiến pháp hiểu theo quan niệm phổ quát – một văn kiện pháp lý có gía trị tối ca
Chuyện ngụ ngôn thời xưa kể lại có người Cha già muốn dạy các con bài học “HIỆP NHẤT”: “DDOÀN KẾT THÌ SỐNG, CHIA RẼ THÌ CHẾT…”
The New Economics Foundation (NEF) của Anh, đã đưa ra khái niệm Happy Planet ln "Tốc độ của cả hạm đội không phụ thuộc vào con tàu nhanh nhất
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.