Hôm nay,  

Người Đến Rồi Người Đi: Hoà Thượng Thích Quảng Thanh

09/06/201918:29:00(Xem: 4250)

NGƯỜI ĐẾN RỒI NGƯỜI ĐI:
HOÀ THƯỢNG THÍCH QUẢNG THANH

 

KIỀU MỸ DUYÊN

 

             blankThầy Thích Quảng Thanh trong Đại Lễ Vu Lan 2018 ở Chùa Bảo Quang

Thưa Thầy, con kính mời Thầy nói vài lời mời đồng hương Phật tử đén tham dự lễ Phật Đản ở chùa Bảo Quang trong chương trình Cái nhà là nhà của ta hàng tuần Thầy nhé.

          Thầy Quảng Thanh nhanh nhẹn nhận lời ngay :

- Tôi sẽ gọi vào.

 Đó là chiều thứ tư Thầy gọi vào mời đồng hương tham dự đại lễ Phật Đản ở chùa  Bảo Quang, thành phố Santa Ana và Thầy cũng mời luôn đồng hương đến tham dự nhận nguyệt san Trúc Lâm, dùng cơm chay từ lúc 4 giờ chiều, nghe nhạc đạo , nhạc thiền 5 giờ và đúng 6 giờ đại lễ Phật Đản bắt đầu.

          Chiều cùng ngày, Thầy gọi tới và nói :

- Tôi không thể nói trên chương trình của chị chiều thứ sáu.

 Tôi rất ngạc nhiên, vì mấy chục năm nay quen thầy khi thầy hứa điều gì thì không bao giờ  thầy thực hành lời hứa của thầy.

Thầy nói tiếp :

            - Tôi đang nằm bệnh viện.

            Tôi hỏi liên tục:

- Sao vậy thầy, có nặng lắm không thầy? Bác sĩ nói như thế nào ? Con vào thăm thầy được không ?

- Không sao, mai mốt tôi về, không nên thăm.

 Dù thầy không cho thăm, nhưng tôi quen bác sĩ , y tá, giám đốc bệnh viện, thì với tôi việc thăm viếng là bình thường. Chắc thấy tôi bận rộn quá,  sợ tôi tốn thì giờ. Nhưng thầy là ân nhân của gia đình tôi. Khi mẹ tôi qua đời thầy

  tụng niệm cầu siêu cho mẹ tôi. Tới đến em chồng, em họ, rồi ông xã tôi, thầy cũng  cầu siêu, thì sao tôi không thể thăm thằy được. Tôi gọi tất cả nhà thương, cuối cùng tôi cũng biết thầy đang nằm ở đâu.

            Chúng tôi vào bệnh viện  Orange Coast thăm thầy. Giường của thầy gần cửa sổ. Thầy đang nhắm mắt, nhưng chúng tôi biết thầy không ngủ.

 Thầy gầy hơn tuần trước tôi gặp thầy, đứng một lúc khá lâu , tôi nói :

- Thầy ơi, chúng con thăm thầy.

            Thầy mở mắt và chào chúng tôi.

            - Bác sĩ nói thầy bao giờ về chưa ?

Thầy nói :

- Vào đây mấy ngày chưa chữa trị gì hết . Ngày nào cũng lấy máu, đo áp huyết.

            Thầy nói buổi sáng thầy còn đi tập thể dục. Rồi thầy lại về chùa, cầu siêu cho anh hùng Lý Tống 49 ngày.

            Khi Lý  Tống qua đời, thầy làm lễ cho KQ Lý Tống. Làm lễ cả 2 ngày, thứ bảy và chủ nhật.  Làm lễ xong, thì mọi người dùng cơm. Tôi nói :

- Thầy vừa ở nhà thương mà giọng tụng kinh của thầy mạnh quá.

            Thầy nói :

- Làm việc gì tôi cũng làm hết lòng hết dạ.

 Tôi hỏi:

            - Thầy mệt lắm không ?

            - Mệt chứ chị , vừa ở bệnh viện về mà.

            Thầy gầy, ngày thường thầy cũng gầy, bây giờ bệnh, còn gầy hơn.

 Ngày hôm sau, thầy lại ngồi trên xe jeep diễn hành văn hoá của thành phố Garden Grove. Như đã nói khi trước, thầy đã hứa làm việc gì thì bao giờ cũng giữ lời hứa, dù thầy đang bệnh.

Ngày 19 tháng 5/2019, thầy không về chùa tham dự lễ Phật Đản được vì đang nằm trong bệnh viện.  Hòa Thượng Thích Minh Mẫn nói đây là lễ  Phật Đản đầu tiên trong  cuối đời thầy Quảng Thanh không tham dự.

            Chúng tôi thăm thầy ở bệnh viện. Thầy cho biết thằy nằm ở bệnh viện không về chùa, nhưng các thầy Phước Hậu, cháu ruột của thầy,  con của người anh thứ hai ở tù cải tạo về, đi tu và thầy Huệ Minh. Các thầy trẻ giỏi lắm,  chịu khó làm việc, nên thầy yên tâm.

            Trưa thứ tư,  Hoà Thượng Minh Mẫn cho biết, vài giờ nữa thầy Quảng Thanh sẽ về  chùa. Thầy nói bệnh viện giữ lại, nhưng thầy Quảng Thanh nhất  định về chúa. Thầy Minh Mẫn nói, nếu muốn thăm thầy Quảng Thanh, thì đợi vài giờ nữa, đến thăm.

            Khi chúng tối đến, thì thầy Quảng Thanh nằm trên giường bệnh. Ở giữa phòng triển lãm, và cũng là lớp học tiếng Việt cho các em  vào cuối tuần.

            Thầy yên lặng, giữa hàng trăm Phật Tử đang tụng kinh. Thầy thở bằng dưỡng khí. Một thầy  cho biết, bác sĩ nói thầy bị ung thư gan đã đến thời kỳ trầm trọng, chỉ còn vài ba ngày nữa. Phật tử khắp nơi  ở Cali cũng như nhiều Phật tử từ  các tiểu bang khác, du lịch về đây, nghe tin thầy  Quảng Thanh bệnh nặng, nên đến cầu an  cho thầy.

Thầy Quảng Thanh vượt biên đến Nam Dương, làm việc Phật sự ở một ngôi chùa trong trại tị nạn. Định cư ở Cali,  tôi quen thầy lúc thầy ở chùa Hương Tích thành phố Santa Ana. Sau, thầy thành lập chùa Bảo Quang ở thành phố Garden Grove. Sau mua nhà thờ ở Santa Ana  làm chùa, mái chùa cong cong như ở VN.  Thầy in sách, báo Trúc Lâm đến số 73. Mỗi năm in 3 lần , đại lễ Phật Đản, Vu Lan và  báo Xuân. Bài vở rất có giá trị, do những cây bút chuyên nghiệp của các Hoà Thượng, hay nhà văn, nhà báo v.v.

            Phát cơm cho người không nhà 26 năm, mỗi tuần ngày thứ ba. Thầy không ngồi nghỉ ngày nào. Giúp lợp mái nhà cho nạn bão lụt ở quê nhà.

            Tổ chức những lớp học tiếng Việt cho trẻ em, day múa hát, triển lãm tranh ảnh nghệ thuật, cây bonsai, tổ chức nhạc thính phòng. Thầy giữ  một chương trình của   Hoà Thượng Viên Lý là Hành trình Giác Ngộ và cũng làm việc với thầy Viên Lý trên tivi.

            Thầy chụp hình rất đẹp và chiếm nhiều giải thưởng quốc tế ở Anh.

            Thầy sáng tác nhiều thơ, và nhiều nhạc sĩ đã phổ nhạc, và  thầy  tặng cho đời nhiêu CD, DVD nổi tiếng về  thiền , về đạo.

            Nhiều nhạc sĩ  đã phổ nhạc  từ thơ của thầy.  Bút hiệu  của thầy là Thanh Trí Cao. Nhạc sĩ  Hoàng văn Quế, Võ Tạ Hân, Thuỳ Linh, Lâm Hoàng Thạch, với những tiếng hát ngọt ngào như :Nguyễn Khang, Bảo Yến, Quang Dũng,  Thuỳ Linh, Nguyễn Hồng Nhung, v.v

   

 



 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.