Hôm nay,  

TÌNH NGƯỜI VÀ DOANH NHÂN PLEIKU

22/05/201912:37:00(Xem: 3316)
Bach X Phe
Vũ và Cường từ miền núi cao nguyên Pleiku ra thăm trong ngày Mẹ. Hình- tự chụp. 


Pleiku, đọc theo tiếng Việt là Pờ-lây-cu, là thành phố lớn nhất của tỉnh Gia Lai ở Tây Nguyên, Việt Nam. Cái tên thân yêu Pleiku đã có thời Pháp thuộc, theo từ điển mở, "Plơi" tiếng Jarai nghĩa là "làng". Còn "Kơdưr" có hai nghĩa. Nghĩa thứ nhất là "hướng Bắc", nghĩa thứ hai là "trên cao". À, với tôi thì Pleiku là làng trên cao, trội hơn, tiên phong hơn; không những là về địa dư mà còn về tấm lòng, tâm và tầm của những người bạn kinh doanh trẻ, trong đó có Huỳnh Quang Vũ, Tạ Nguyên Minh, Nguyễn Phúc Tâm, v.v…
Tôi nhớ là gặp Huỳnh Quang Vũ trên facebook khoảng 4 năm trước, anh em kết bạn và thú vị nhất là biết được cuộc sống của những người bạn trẻ, nhất làVũ mang tính nhân văn, nghệ sỹ, phóng khoáng, tự tại và rất thiền. Giữa cái ồn ào pha lẫn đua đồi của xã hội Việt Nam, sự hiện hữu của những pháp hữu hay những bạn doanh nhân ‘trẻ’ trên đất lành Pleiku đã, đang, sẽ là một dấu chấm hỏi và chấm than của mình đối với tuổi trẻ Việt Nam.
Mãi đến mùa Xuân năm 2017, trong chuyến đưa các con về với cội nguồn,thăm quê Cha đất Tổ, Vũ, Tâm cùng Minh và anh Vĩnh Hảo đã đến Quy Nhơn thăm mình. Xúc động làm sao khi gặp được 4 vị thân kính. Sau khi trà đàm, tâm tình và hiểu nhau hơn. Chúng tôi mới thấy được tấm lòng của những người bạn vừa kết nghĩa anh em. Chúng tôi chung cùng chí hướng là việc phải lợi mình, lợi người, ngay bây giờ và cho cả tương lai. Mặc dù anh em có lý tưởng chung là lấy quốc gia, dân tộc, nhân bản và tình người làm nền tảng, lấy kinh doanh hay văn hoá nghệ thuật làm phương tiện, nhưng lấy tinh thần tự độ, độ tha; tự giác, giác tha, giác hạnh viên mãn của nhà Phật làm cứu cánh.
Người xưa có câu: “Họa hổ họa bì nan họa cốt, tri nhân tri diện bất tri tâm”, ở đây chúng tôi thấy được những thao thức, ước mơ và nguyện vọng của Vũ, Tâm, Minh cùng những người kinh doanh trẻ ở đất Pleiku. Chúng tôi làm sao thấu hết tâm can của các vị, tấm lòng đó lại càng cao thượng vì cuối cùng khiđã thấu hiểu, tất cả cũng chỉ là ‘để cho gió cuốn đi’. Vì thế, tôi ủng hộ hết mình trong khả năng có thể để đưa lối kinh doanh của doanh nhân Pleiku làm điểm tựa, làm mẫu mực cho đất nước từ thực phẩm an toàn, thức ăn sạch, đến quán Café tao nhã, từ việc nhỏ khuyên người đọc sách cho đến tinh thần đồng lợi hay tự độ, độ tha của nhà Phật.
Tôi nhớ không lầm là Huỳnh Quang Vũ đã khai trương quán cafe KupPlei, ở địa chỉ 38 Hùng Vương, Pleiku, Gia Lai vào Ngày của Mẹ ở Hoa Kỳ (Mother’s Day) vào 13 tháng 5-2018. Còn Tạ Nguyên Minh, lo ngại về an toàn thực phẩm và biển đổi khí hậu, bạn góp phần bằng cách khai trương Cửa hàng Agrita An - Rau củ quả sạch Gia Lai.
Rồi đây trên đường Lý Thái Tổ, có thêm một cái quán Tâm Coftea (một sự kết từ sáng tạo, một branding tuyệt vời, rất thơ và hấp dẫn của Vũ & Tâm). Một tiệm Café và Trà, vừa Tây vừa Ta mà với chữ Tâm trên hết như thế này nữa, thì tôi tin chắc là một cái Tâm trong sáng, nhân hậu, nhân bản và đầy dân tộc tính. Kính mời quý vị hãy đến và ủng hộ những người bạn có cái Tâm trong. Tôi tin là quý vị có thể đến để thưởng thức sự tinh khiết của Trà, Cafe và không gian quyến rũ cũng như hiểu thêm cái Tâm của Người Việt Nam chân chính đằng sau lối kinh doanh nhân bản này.
Uống trà, cafe, hay đọc sách ở những nơi như Kuplei, Tâm Coftea, hay mua sắm ở Cửa hàng Agrita An là các bạn đang làm đẹp Pleiku, làm đẹp Gia Lai và làm đẹp Việt Nam khi các bạn chọn những hạt giống café (local) Việt Nam, những giá trị cốt lõi: thanh lịch, tình người, vị tha và hướng thượng.
Tôi đồng thuận với nhà thơ Du Tử Lê rằng, ở KupPlei “nếu chúng ta có thể hình dung: Mỗi khi nâng một ly cà phê hay thức uống nào khác, ở KupPlei thì, cũng đồng nghĩa, với việc, cùng lúc, chúng ta đã uống một ly-nước-đất-trời Pleiku từ hàng trăm năm trước.” thì ở Tâm CofTea, bạn cũng sẽ uống cả một suối nguồn yêu thương thuần Việt từ vô thuỷ đến vô chung, và ít nhất là trong những phút giây hiện tại.
Tôi tin, như có lần đã viết trên xứ người khi nhâm nhi cùng Bố,
Café
Ngọt đắng,
Nắng lọt vào trong.
Thì ở những nơi này, bạn còn có thể có cơ hội nếm được tất cả những hương vị của cuộc đời, trong đó có vị của yêu thương và thanh thoát. Và, nếu bạn đến với những mô hình kinh doanh của các bạn trẻ ở Pleiku như bạn của tôi: HQV, TNM, NPT v.v…, tôi tin rằng bạn sẽ được thả hồn vào cõi mênh mang bất tận. Ở đó, bạn sẽ tìm thấy không gian Tây giữa lòng Pleiku, và khi bạn lắng lòng, nhẹ buông, thì bạn sẽ tìm gặp tinh thần Đạo Việt, cũng như những tấm chân tình, những tấm lòng thanh tao rộng mở. Vậy bạn hãy tìm về và đắm mình trong cõi bình an ở Phố núi Cao, bạn nhé!
Pleiku có gì lạ?
Có KupPlei - Tâm Coftea
Những tấm lòng lưu ly
Vàng looang hồng đôi má
Cõi Pleiku mới lạ
Quyện giọt tình doanh nhân!
Hồn quê đất tổ trong ngần
Tâm Không gieo rắt ân cần tình quê!
Bạch X. Phẻ

Bạch X. Phẻ là tác giả Thong Dong Khắp Mọi Nẻo Đường, Viet Ananda Foundation, USA. và An Essence Of Mindful Leadership: Learning Through Mindfulness And Compassion. LAP LAMBERT Academic Publishing, Germany và The Beauty of Multiculturalism - Vẻ Đẹp Đa Văn Hóa, Hương Tích Phật Việt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.