Hôm nay,  

Đại Sư Garchen Rinpoche Đến Gieo Duyên Phật Pháp tại Little Saigon: “Trái Tim Tỏa Sáng và Tự Tánh Quang Minh A Di Đà”

15/05/201910:23:00(Xem: 5352)

Mười tám năm trước, lần đầu tiên Trưởng Lão Đại Sư Garchen Rinpoche đến một ngôi chùa Việt Nam trong cuộc đời này, đó là cũng vào dịp Vesak vào tháng 5 năm 2001. Nơi ngài đến là một ngôi chùa Đại Thừa, Chùa Hoa Nghiêm, khi ấy vẫn chưa được xây dựng nên vẫn còn là một ngôi chùa đơn sơ, nhỏ bé, nằm tại vùng ngoại ô hẻo lánh của tiểu bang Virginia, miền đông Hoa Kỳ. Hôm ấy, Chùa Hoa Nghiêm đã tổ chức Đại Lễ Phật Đản và  Đại Sư Garchen Rinpoche đã đến Chùa theo lời thỉnh mời của Thượng Tọa trụ trì Thích Kiến Khai, để gieo duyên và lần đầu tiên ban quán đảnh cho Phật tử Việt Nam trong cuộc đời này. Virginia là nơi quy tụ đông đảo người Việt hải ngoại ở miền đông Hoa Kỳ. 


blankblank


blank

Lần này, mười tám năm sau, trong ba ngày 14 tháng 6, 2019 (6g.-8g chiều), ngày 15 tháng 6, 2019 (9g. sáng – 9g. tối) và ngày 16 tháng 6, 2019 (9g. sáng – 6 g. chiều) tại Performing Arts Center, Fountain Valley, California, Đại Sư Garchen Rinpoche lại sẽ đến với cộng đồng người Việt tại Little Saigon ở Nam California để gieo duyên và chủ trì Đại Pháp Hội A Di Đà “Thể Nhập Tự Tánh Quang Minh” và “Thắp Nến Cầu Nguyện Cho Hòa Bình Thế Giới” do Hội Viet Nalanda Foundation trân trọng tổ chức nhân đại lễ Vesak (theo Tạng Lịch) và cũng nhân kỷ niệm 13 năm thành lập hội. Thật là một sự trùng hợp cát tường là vào năm 2001, Đại Sư Garchen Rinpoche cũng đã ban quán đảnh Phật A Di Đà và thuyết giảng về cảnh giới Cực Lạc tại Chùa Hoa Nghiêm.



blankblankblank


Là hóa thân đời thứ 8 của một vị đại thành tựu giả mang tên Gar Chodingpa sinh trưởng tại miền đông Tây Tạng, Đại Sư Garchen Rinpoche đã trải qua quãng thời gian vàng son nhất của thời niên thiếu trong lao tù sau khi Trung Quốc cưỡng chiếm Tây Tạng vào năm 1959. Sau hai năm tranh đấu, người thanh niên – vị hóa thân trẻ tuổi khi ấy vừa hơn 22 tuổi, đã bước vào một trại giam khổng lồ và đã trải qua gần 20 năm cưỡng bách lao động cùng với rất nhiều những vị cao tăng và các vị Lạt ma Tây Tạng khác. Garchen Rinpoche đã kể lại cho chúng đệ tử nghe rằng, “Vào năm đó, Thầy đã từng nghĩ rằng trong cuộc đời này, chắc chẳng có ai trên thế giới này lại sân hận bằng Thầy.”  Nhưng cũng chính ở nơi lao tù mà Đại Sư Garchen Rinpoche đã được gặp vị ân sư của ngài là Tôn Sư Khenpo Munsel và đã được Sư Ông Khenpo Munsel dầy công giáo hóa. Ngài đã lại kể lại rằng, “Lúc khởi đầu, nhà tù đối với Thầy là địa ngục Vô gián. Ở khoảng giữa, nhà tù trở thành nơi tu tập. Ở đoạn cuối, Thầy không còn thấy có gì là đau khổ nữa. Và nương vào tình yêu thương và ân đức lớn của Tôn Sư Khenpo Munsel mà từ đó trở đi, Thầy luôn tâm tâm niệm niệm Đạo Sư, và Đạo Sư ở đây chính là Tự Tánh Chân Thật, tràn đầy tình yêu thương vô ngã ngay nơi tự tâm của mình.”

Khi được trả tự do thì cậu thanh niên thuở nào nay đã trở thành một người trung niên hơn 42 tuổi. Đại Sư Garchen Rinpoche đã quay trở lại về ngôi làng cũ ở miền đông Tây Tạng và bắt đầu công cuộc trùng tu lại ngôi chùa xưa, cũng như khởi công xây dựng lại những ngôi tự viện khác thuộc dòng truyền thừa Drikung Kaygu Phật Giáo Tây Tạng ở Nangchen, vùng Kham. Đến năm 1999, do một nhân duyên cát tường, Đại Sư Garchen Rinpoche đã lần đầu tiên đặt chân đến đất nước Hoa Kỳ và từ đó trở đi, đã bắt đầu sự nghiệp hoằng hóa khắp nơi trên thế giới. Ngài nay đã 83 tuổi và nổi danh khắp thế giới là vị đại đạo sư với tình yêu thương bao la vô tận. Khi gặp ngài, nhiều người thường xúc động đến rơi lệ. Tình yêu thương dào dạt nơi ngài tự nhiên tuôn tràn đến mọi người, không hề có lằn mức hay giới hạn. Nhiều người đã có những nhận xét rằng, cho dù bạn là ai, là gì, là người tốt, hay người từng phạm lỗi, là người bệnh, hay người khỏe, là người quen hay người lạ, là nam hay nữ, là người biết nói ngôn ngữ của ngài hay không thể nói chuyện cùng ngài… thì khi gặp  ngài, bạn cũng sẽ cảm thấy như vừa gặp lại bà mẹ yêu thương của mình, và tự giây khắc ấy, bạn sẽ cảm thấy như bạn là đứa “con một” ngả vào vòng tay của mẹ. Nơi trái tim hoàn toàn trong sáng của ngài, không có bất kỳ một sự thiên vị hay phân biệt nào, và điều mà người ta tìm thấy nơi Đại Sư Garchen Rinpoche, không là gì khác ngoài một tình thương yêu toàn khắp. Ngài đã truyền cảm hứng tu tập và dùng thân giáo để đưa đến sự chuyển hóa cho rất nhiều người từ Á sang Âu.

Hai mươi năm trước, khi ngài lần đầu gặp gỡ hai người đệ tử Việt Nam trong cuộc đời này tại miền đông Hoa Kỳ, ngài không hề biết nước Việt Nam nằm ở đâu, lịch sử Việt Nam là thế nào, người dân Việt đã sống ra sao, tu tập ra sao, hay có những tập quán như thế nào . . . Hằng năm ngài đã đến và đã trú ngụ trong căn nhà của họ để đi hoằng hóa ở miền đông Hoa Kỳ. Khi ấy rất ít người Việt biết đến các đạo sư Tây Tạng, và ngược lại, các vị đạo sư Tây Tạng, nhất là những vị đã sống và lớn lên ở những vùng quê xa xôi thường có rất ít vốn liếng về văn hóa, lịch sử cũng như địa lý thế giới, nên các vị gần như rất mù mờ về đất nước và con người Việt nam. Phải gần một năm sau đó, ngài mới hay ra rằng ngài đang trú ngụ trong nhà của hai người “Việt Nam,” rằng đây là hai người Việt Nam đang sống lưu vong ở Hoa Kỳ chứ không phải là người “Đài Loan,” và mới biết thêm ra rằng Việt Nam là  “ở đâu” trên thế giới.

Lần này do nhân duyên thù thắng, Trưởng Lão Đại Sư Garchen Rinpoche sẽ lại đến gieo duyên và truyền pháp cho cộng đồng Phật tử Việt Nam hải ngoại tại Little Saigon với tâm nguyện duy nhất là truyền trao năng lượng yêu thương và lòng vị tha vô ngã đến mọi người trong cộng đồng nói chung, cũng như để hướng dẫn cho Phật tử người  Việt nói riêng hiểu sâu về những khía cạnh khác nhau của Đức A Di Đà, là vị Phật mà nhiều người Phật tử rất yêu mến và hướng tâm đến. Ngoài việc nhìn thấy Đức A Di Đà như là một vị Phật trong dạng Báo Thân, Đại Sư Garchen Rinpoche sẽ khai thị thêm về “Tự Tánh Quang Minh A Di Đà” và “Pháp Thân A Di Đà” để giúp người Phật tử hiểu rằng A Di Đà cũng chính là sự tỏa sáng, chiếu soi của chánh niệm và tỉnh giác bên trong mỗi người chúng ta.

Ban tổ chức Viet Nalanda Foundation đã phát tâm tổ chức Đại Pháp Hội A Di Đà “Thể Nhập Tự Tánh Quang Minh” và “Thắp Nến Cầu Nguyện Cho Hòa Bình Thế Giới” với tâm nguyện chân thành hướng đến cộng đồng và Phật tử người Việt tại Little Saigon, CA với niềm mong nguyện chia sẻ năng lượng trí tuệ và từ bi của  Đại Sư Garchen Rinpoche đến với mọi người. Đặc biệt tại Nhà Hàng Moonlight Restaurant, Westminster, CA. vào chiều ngày Thứ Hai 17 tháng 6, 2019 (3.g30 – 5g.) sẽ có  Lễ Gia Trì Đặc Biệt “Ánh Sáng Của Tình Yêu Thương.” Buổi gia trì đặc biệt dành riêng cho quý vị cao niên bệnh yếu, người bệnh, khuyết tật, trẻ em tự kỷ và chậm phát triển cũng như những ai có nhu cầu liên quan đến thân bệnh và tâm bệnh. Ngoài ra, cùng ngày Thứ Hai 17 tháng 6, 2019, còn có Tiệc Chay Gây QuỹTịnh Lạc” do Southwest Buddhafield Endowment tổ chức (6g. – 8g. tối) tại Moonlight Restaurant.

Để giúp cho ban tổ chức có thể thu xếp cho mọi việc được chu đáo,  ban tổ chức tha thiết kêu gọi quý vị hãy ghi danh trước (qua mạng www.vietnalanda.org – Eventbrite), hoặc qua số điện thoại (714) 393-9838 hoặc (408) 421-0330 (nếu quý vị không sử dụng được mạng internet).  Nguyện mọi sự cát tường và nguyện cho trái tim của tất cả mọi người, mọi loài thảy đều tỏa sáng và tràn ngập năng lượng yêu thương.


Bài viết do Lưu Phương Milam biên soạn
Nam Cali, ngày 13 tháng 5, 2019


blankblank






Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Một quan điểm lạc quan đang dấy lên trong hàng ngũ Lãnh đạo đảng CSVN khi bước vào năm 2024, nhưng thực tế tiềm ẩn những khó khăn chưa lường trước được...
Nếu Donald Trump giành lại được Nhà Trắng vào tháng 11, năm nay có thể đánh dấu một bước ngoặt đối với quyền lực của Mỹ. Cuối cùng, nỗi sợ hãi về tình trạng suy tàn đã khiến cho người Mỹ bận tâm kể từ thời thuộc địa sẽ được biện minh. Hầu hết người Mỹ tin rằng, Hoa Kỳ trong tình trạng suy tàn, Donald Trump tuyên bố rằng ông có thể “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”. Nhưng tiền đề của Trump đơn giản là sai, và các biện pháp trị liệu được ông đề xuất đặt ra mối đe dọa lớn nhất đối với nước Mỹ.
Đảng CSVN hay nói “Trí thức là “nguyên khí của quốc gia”, làm hưng thịnh đất nước, rạng rỡ dân tộc*; “Trí thức là vốn liếng quý báu của Dân tộc”; hay “Thanh niên là rường cột của nước nhà” , nhưng tại sao nhiều người vẫn ngại đứng vào hàng ngũ đảng? Lý do vì đảng chỉ muốn gom Trí thức và Thanh niên “vào chung một rọ để nắm tóc”...
Tây Bắc hay Tây Nguyên thì cũng chừng đó vấn đề thôi: đất đai, tôn giáo, chủng tộc… Cả ba đều bị nhũng nhiễu, lũng đoạn tới cùng, và bị áp chế dã man tàn bạo. Ở đâu giới quan chức cũng đều được dung dưỡng, bao che để tiếp tục lộng quyền (thay vì xét sử) nên bi kịch của Tây Nguyên (nói riêng) và Cao Nguyên (nói chung) e sẽ còn dài, nếu chế độ toàn trị hiện hành vẫn còn tồn tại...
Bữa rồi, nhà thơ Inra Sara tâm sự: “Non 30 năm sống đất Sài Gòn, tôi gặp vô số người được cho là thành công, thuộc nhiều ngành nghề, đủ lứa tuổi, thành phần. Lạ, nhìn sâu vào mắt họ, cứ ẩn hiện sự bất an, lo âu.” “Bất an” có lẽ không chỉ là tâm trạng của người Sài Gòn mà dường như là tâm cảm chung của toàn dân Việt – không phân biệt chủng tộc, giới tính hay giai cấp nào ráo trọi – nhất là những kẻ sắp từ giã cõi trần. Di Cảo của Chế Lan Viên và di bút (Đi Tìm Cái Tôi Đã Mất) của Nguyễn Khải, theo nhận xét của nhà phê bình văn học Vương Trí Nhàn, chỉ là những tác phẩm “cốt để xếp hàng cả hai cửa. Cửa cũ, các ông chẳng bao giờ từ. Còn nếu tình hình khác đi, có sự đánh giá khác đi, các ông đã có sẵn cục gạch của mình ở bên cửa mới (bạn đọc có sống ở Hà Nội thời bao cấp hẳn nhớ tâm trạng mỗi lần đi xếp hàng và không sao quên được những cục gạch mà có lần nào đó mình đã sử dụng).”
Tập Cận Bình tin rằng lịch sử đang dịch chuyển theo hướng có lợi cho mình. Trong chuyến thăm Vladimir Putin tại Matxcơva vào tháng 3 năm ngoái, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói với Tổng thống Nga rằng “Ngay lúc này, chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi chưa từng thấy trong 100 năm qua, và chúng ta đang cùng nhau thúc đẩy sự thay đổi ấy.”
Sau 20 năm chiêu dụ Kiều bào về giúp nước không thành công, đảng CSVN lại tung ta Dự án “Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới” vào dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024. Đây là lần thứ tư, từ khi có Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26 tháng 3 năm 2004, một Quyết định nhằm mưu tìm đầu tư, hợp tác khoa học, kỹ thuật và tổ chức các Hội, Đoàn người Việt ở nước ngoài, đặt dưới quyền lãnh đạo của đảng CSVN được tung ra...
Khi số lượng di dân vượt biên bất hợp pháp qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico tăng cao kỷ lục, câu hỏi quan trọng được đặt ra là: Làm thế nào mà Hoa Kỳ lại rơi vào tình trạng này, và Hoa Kỳ có thể học hỏi những gì từ cách các quốc gia khác ứng phó với các vấn đề an ninh biên giới và nhập cư. Chào đón công dân nước ngoài đến với đất nước của mình là một việc khá quan trọng để giúp cải thiện tăng trưởng kinh tế, tiến bộ khoa học, nguồn cung ứng lao động và đa dạng văn hóa. Nhưng những di dân vào và ở lại Hoa Kỳ mà không có thị thực hoặc giấy tờ hợp lệ có thể gây ra nhiều vấn đề – cho chính bản thân họ và cho cả chính quyền địa phương bởi tình trạng quá tải không thể kịp thời giải quyết các trường hợp xin tị nạn tại tòa án nhập cư, hoặc cung cấp nơi ở tạm thời và các nhu cầu cơ bản khác. Mà tình trạng này hiện đang xảy ra ở rất nhiều nơi ở Hoa Kỳ.
Trên vai những pho tượng trắng trong vườn Lục Xâm Bảo, lá vàng đã bắt đầu rơi lất phất. Mùa Thu Paris thật lãng mạn. Henry Kissinger đi dạo quanh một hồ nhỏ ở ngoại ô gần Rambouillet. Nơi đây từng cặp tình nhân đang nắm tay nhau bên những cành cây la đà bóng hồ. Ông thấy lòng mình nao nao (melancholic) vì sắp tới phiên họp quan trọng nhất với ông Lê Đức Thọ.
Tôi nghe nhiều người tỏ ý bi quan về hiện cảnh cũng như tương lai (đen tối) của Việt Nam. Dân tộc nào, số phận đó. Một đất nước có những người viết sử và làm luật (cỡ) như ông Dương Trung Quốc thì… đen là phải!
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.