Hôm nay,  

Du Ca Nam Cali và Chiều Tưởng Niệm Tháng Tư

02/05/201908:19:00(Xem: 3889)
Du Ca Nam Cali và Chiều Tưởng Niệm Tháng Tư.
  
Trịnh Thanh Thủy

  

Trong một không khí u buồn của một chiều xuân tháng tư, Đoàn Du Ca Nam CaLi đã tổ chức một buổi chiều tưởng niệm biến cố 30 tháng tư trong chủ đề "Hành khúc cho ngày mai". Nhà Hàng Moonlight với trên 600 chỗ ngồi đã chật kín dù chưa tới giờ trình diễn. Nhân viên nhà hàng đã mang thêm vài chục chiếc ghế vào phòng cho những người mới đến ngồi. Tuy nhiên đến giờ khai mạc vẫn có người vào nên con số người tham dự có lẽ lên đến 700 người. Sự có mặt của khán giả trên những chiếc xe lăn là niềm khích lệ đáng kể cho sinh hoạt Du Ca vì chỉ có sự thương mến mới là động lực khiến họ hiện diện.

 blank

Pic 1. Đoàn Du Ca Nam Cali

 blank

Pic 2. Liên đoàn Hướng Việt

 blank

Pic 3 Đoàn Du Ca Nam Cali

 

Tôi được tiếp xúc với một cặp vợ chồng trung niên, và đặt câu hỏi về cảm tưởng của anh khi đến với chương trình này. Anh vui vẻ trả lời, "Đây là lần đầu chúng tôi đến với du ca và cảm thấy rất yêu thích sinh hoạt này. Ngoài chương trình tưởng niệm còn có không khí vui nhộn, sôi động của một sinh hoạt cộng đồng như hò dô ta, hò lơ nữa. Một cặp vợ chồng khác nói, "Tôi biết du ca đã vài năm rồi. Tôi thích lắm nên luôn rủ bà xã đi chung. Chúng tôi thích nghe hơn hát, nhưng được hát chung như vậy cũng vui. Nói đến ý kiến về các bài hát Du Ca thì tôi thấy được sự giản đơn trong nhạc cụ, nhạc khí nhưng hùng khí và tinh thần cao nên chúng tôi rất thích. Qua Du Ca tôi biết được tiếng hát của chúng ta có được sức mạnh rất nhiều, nên chúng ta phải hát to lên để nâng cao tinh thần và những lý tưởng cao đẹp mà Du Ca đang hướng tới.

Chương trình dự trù là 3 tiếng đồng hồ nhưng kéo dài đến gần 4 tiếng mà khán giả vẫn ngồi lại cho đến phút cuối. Có đến 25 tiết mục gồm hợp ca, đơn, song, tam hay tứ ca. Phần ca sĩ trình diễn, ngoài các ca sĩ của đoàn Du Ca Nam Ca Li, Liên Đoàn Hướng Việt, năm nay có sự hiện diện của 2 ca sĩ nổi tiếng ngày xưa của thập niên 70 là "TV Chi Bảo Phương Hồng Quế" và Trang Thanh Lan cùng Nga Mi và ca nhạc sĩ Đình Đại đến từ Paris, đồng tham dự. Trưởng Thiên Hương, Nguyễn Bá Thành và Lê Bích Trâm thay nhau làm MC.

Giờ khai mạc với tiết mục chào cờ, mặc niệm, thắp nến đã làm cho buổi tưởng niệm thêm phần long trọng. Đoàn Du Ca Nam CaLi cất cao tiếng hát hợp đoàn dưới ánh nến lung linh trong bài "Tiếng hát vang lên trong đêm tối" của NS Du Ca Nguyễn Quyết Thắng đã mở màn cho chiều sinh hoạt. Các lời ca kêu gọi dậy đi, vùng lên cất cao ngọn cờ, nghe như những lời hiệu triệu, là gạch nối cho bài đoàn hiệu "Đoàn ta ra đi" của cố NS Nguyễn Đức Quang được trình diễn sau đó.

Những cung buồn của ngày 30 tháng 4, của 44 năm xưa bắt đầu nhỏ xuống với "Bài Ca  Cá Chết" của Nguyễn Đình Hiếu và "Thuyền nhân" của NS Du Ca Phan Ni Tấn đã lật lại một trang sử vượt biên đau thương trải dài dọc theo bờ biển hình cong chữ S. Hồi hộp, thống khổ, nước mắt, ly tan, vô vọng, rồi hy vọng, trùng phùng,..liên tiếp là những trạng thái con người vượt biên, vượt biển phải đối đầu. Đêm biển khơi tăm tối đã phủ xuống thân phận những người rũ áo bỏ quê hương, chọn số phận chịu chết vô tăm biệt tích trong bụng cá, để tìm tự do. Bài thơ "Đêm mơ thấy người trên biển" của TS Đỗ Quý Toàn do NS Nguyễn Quyết Thắng phổ nhạc được ca sĩ kiêm nhạc trưởng Bùi Quỳnh Giao trình bày đã làm nhiều người xúc động. Anh hát với tất cả con tim. Giọng hát điêu luyện của anh như lời gió, câu kinh len nhẹ vào tiếng sóng gào trong đêm bão biển, nhưng nghe rõ mồn một.

…………………

Sóng hả miệng nuốt thân trần lụy
Bỗng dưng hồn chơi vơi thần phù
Em còn sống chăng, em còn sống chăng, có ai biết?
Lang thang tám cõi mây giăng tìm
Biển trầm luân động trời tiếng khóc
Đáy sâu rú gọi hồn oan khiên.

Em chợt về đêm, em chợt về đêm, qua cánh bướm
Lênh đênh vạt áo vẫn mờ sương
Gió từ sa mạc trăng về biển
Mà hồn lang thang dấu quê hương

Đỗ Quý Toàn

 

Ca sĩ Trang Thanh Lan, người từ bỏ sân khấu ca nhạc bước qua hài kịch, chiều nay cất cao tiếng hát với ca khúc "Xác em nay ở nơi nào" của NS Trần Chí Phúc. Giọng ca chuyên chở tiếng đòi xác người thương như lay, như chạm đáy hồn người sống, ai nghe mà không rơi lệ, nhất là người từng vượt biển hay có người thân mất tích ở biển Đông?

……………

Xác em nay ở nơi nào

Chiều ra biển đứng ê chề
Tìm trên ngọn sóng ngó về xác em
Vớt rong rêu ngọn tóc mềm
Quay về hướng gió tưởng em thơ dại
Tìm trong bọt trắng thân người
Nghẹn ngào dấu vết còn phơi lõa lồ

Biển ơi, trả cho ta ...
Biển hỡi, trả cho ta ...
xác em yêu
xác em yêu… …

Trần Chí Phúc

 

 Phương Hồng Quế và Trang Thanh Lan tiếp tục song ca bài "Tiếng hát hậu phương" của một thời VNCH ngày cũ. Những ai từng cầm súng sống trong tháng ngày chinh chiến trước 75, hẳn không quên hình ảnh những em gái hậu phương đã ăn sâu vào tấc lòng các chàng trai tiền tuyến.

 
blank

Pic 4 Phút Mặc Niệm

 blank

Pic 5 Trang Thanh Lan và Phương Hồng Quế

 

Tiếng hát Nga Mi với "Giấc Mơ Hồi Hương" đã gởi gấm dùm bao con tim lữ thứ niềm thương nỗi nhớ về trời Nam xa vời vợi. Bài "Tù thơ" của NS Đình Đại phổ thơ TS Nguyễn Chí Thiện được bà trình bày theo một cung cách lạ lẫm theo lối quan họ Bắc Ninh đã làm khán giả ngạc nhiên, đầy thích thú.

NS Đình Đại, người đã sáng tác nhiều ca khúc cho quê hương lần đầu đến với chương trình Du Ca. Tuy nhiên anh từng đến Little Saigon trình diễn nhạc phẩm của mình vài lần trước đây. Anh cũng viết những bài hát cho tuổi trẻ, hùng ca, sử ca cho VN . Chiều nay anh đơn ca 2 bài hát "Xác người Việt vô danh và Làm người Việt Nam" của anh. Một sáng tác nữa cũng của anh đã gây ấn tượng cho người nghe, đó là "Đàn Chim Trắng". Đàn Chim trắng ở đây ám chỉ Biệt Đội Thiên Nga là tên của một Biệt Đội Tình Báo của Bộ Tư Lịnh Cảnh Sát Quốc Gia gồm toàn những người con gái trẻ đẹp tài giỏi của VNCH trước 75. Đây cũng là tên của một cuốn sách đã được Nguyễn Thanh Thủy, Cựu Thiếu Tá Biệt Đội Trưởng viết lại và nói về bối cảnh của 1 thể chế VNCH trong đó có các thiên nga nước Việt chung vai gánh vác sơn hà không thua gì nam giới. Trong buổi ra mắt sách đó, NS Đình Đại được nhìn thấy những cựu thiên nga, là các cựu anh thư đã làm rạng danh dòng dõi Trưng Triệu. Cũng chính cuốn sách này đã là cảm hứng cho anh viết lên ca khúc trên. Bài hát được Mê Linh là giọng hát trẻ, trong trẻo, cao vút, nhưng không kém phần điêu luyện và đầy đủ năng lực để chuyên chở một bài hát sâu sắc và đầy ý nghĩa.

...........................
Đàn chim đưa muôn dân Nam vượt trùng khơi 
Băng qua núi, qua rừng qua đồí
Về thôn làng rộn tiếng trống thiêng
Ngày hôm nay trong điêu linh có người dân Việt
Đem tuổi đời về dâng quê hương
mong ngày mai non nước thái bình
vượt qua bao phong ba gian khổ hiểm nguy
..............................
Con ơi à ơi, con ngoan giấc ngủ cho giòn
Để mẹ gánh vác sơn hà
Cho con khôn lớn mai này
Con đi xây lại tình người VN

Đình Đại

 

Nói đến các hoạt động tình báo là nói đến sự bí mật dù ở bất cứ quốc gia nào. Những người làm việc cho tình báo thì cái chết và sự hy sinh của họ không ai biết đến. Họ, những Biệt Kích, những Thiên Nga trắng, những chiến sĩ vô danh chết không tên tuổi, làm việc âm thầm không phô trương không ầm ĩ, khi hy sinh cũng thầm lặng mà ra đi vì đó là quy luật của một mặt khác, của cuộc chiến trong bóng tối. Ngược lại có những hành động kiêu hùng, uy dũng của một vài cá nhân được nhiều người biết đến và được người đời xưng tụng, vinh danh là anh hùng. Sau cái chết tên tuổi họ đi vào sử xanh như Phi công Phạm Phú Quốc của thời VNCH trước 75. Mới đây sự ra đi của Phi Công Lý Tống cũng được một số người Việt ở hải ngoại thương mến vì các hành động chống Cộng can đảm một cách tích cực trong quá khứ của ông. Một sáng tác "Ó Đen" của Bảo Như để tưởng nhớ Ó Đen Lý Tống cũng được Mê Linh trình bày một cách xuất sắc. Giọng hát cô đưa khán giả bay cao tới vùng trời rộng xanh lơ nơi:

 ............................

Xoải cánh Ó Đen thênh thang trời nước mênh mông

Hùng anh vút cao thiên thu hòa với non sông

Cao vút cao, xa vút xa, Cánh Thép vào trời xanh.

Người lính không bao giờ chết!

Tổ Quốc Không Gian gọi tên!

Việt Nam máu tim trọn hiến tử sinh, sắt son Cộng Hòa

Người lính không bao giờ chết! Vì chiến đấu cho tự do!... …

Bảo Như

 

Sự góp mặt của thế hệ Du Ca trẻ của các Hướng Đạo Sinh Liên Đoàn Hướng Việt với các ca khúc "Bài ca tuổi trẻ" và "Hy vọng đã vươn lên" khiến bầu không khí đổi sang một màu tươi mát. Cả khán phòng, nhiều người hát theo.

 
blank

Pic 6 Đình Đại

 blank

Pic 7 Nga Mi

 blank

PIc 8 Mê Linh

 

 

Các phụ huynh của các em cũng lên hợp ca trong các ca khúc khác. Một Hướng Đạo Sinh, Anthony Nguyễn, mới 10 tuổi lên trình diễn thật dễ thương trong bài hát "Thương ca tiếng Việt". Em được khán giả vỗ tay hoan hô từ lúc hát cho đến khi chấm dứt vì bài hát này đã đuợc người trong nước hát với mục đích chống cải cách Việt Ngữ. Nội dung bài hát kêu gọi người Việt hãy yêu tiếng Việt thuần tuý vì ai cũng lo lắng tiếng Việt có nguy cơ cải biến thành một thứ tiếng Việt quái dị. Bảo Long và Kay đã được khán giả, nhất là giới trẻ nhiệt liệt ủng hộ trong ca khúc "Góp gió" của anh.

Buổi chiều tưởng niệm chấm dứt với những lời nhắn nhủ tuổi trẻ của Trưởng Hoàng Ngọc Tuệ và bài hát "VN quê hương ngạo nghễ".
 

Trịnh Thanh Thủy

 

 



 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Gần đây, trong các mạng nhện i-meo, tự nhiên lại rộ lên phong trào đua nhau ca tụng Các Mác, y như  phong trào "trăm hoa đua không nở" vậy.
Ngày 15/11/2007 Tân hoa xã, cơ quan thông tấn của đảng Cộng sản Trung quốc cho ban hành một Bạch thư bằng Anh ngữ nhan đề
Hôm ấy là ngày Chủ Nhật 25-11-2007 nhằm ngày 16 tháng 10AL năm Đinh Hợi, chúng tôi một nhóm Phật tử tại Orange County
Hội đồng thành phố San Jose tối ngày 20.11.2007 đã biểu quyết thông qua việc đặt tên cho một khu phố
Tập Hợp Thanh Niên Dân chủ (THTNDC), tập hợp những thanh niên có mong muốn góp sức xây dựng một Việt Nam dân chủ và giàu mạnh
Cũng là trò, là thầy - cô cả, song ở giai đoạn tôi học, nó khác! Tất nhiên so với thời kỳ kết thúc chiến tranh tôi tận mắt chứng kiến cảnh thầy trò ở Miền Nam
Khi một biến cố xảy ra mà ngần ấy phe đều thấy mình đúng - và đối phương sai lầm -  người ta tất nhiên phải phân vân về lẽ đúng sai.
Nếu muốn nói về sức mạnh và hiệu quả đấu tranh dân chủ, làm tan băng chánh trị VN, làm sáng sủa con đường đi tới cũng như lẽ đúng sai
Việt Nam đã và đang làm hết sức để cải tiến quan hệ với Hoa Kỳ. Nhưng chỉ mới tám tháng trước
Dự Luật Nhân Quyền Việt Nam 2007 (DLNQ), đã thông qua Hạ Viện ngày 18/9/2007 với đa số áp đảo 414/3, tố cáo mạnh mẽ CSVN đã vi phạm nhân quyền
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.