Hôm nay,  

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương Tại Thành Phố Chicago

15/04/201911:15:00(Xem: 3155)
Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương Tại Thành Phố Chicago
 

Nguyễn Lộc Yên

     “Uống nước nhớ nguồn” là đạo lý muôn đời của người Việt. Thế nên, Cộng đồng người Việt tại tiểu bang Illinois vào ngày 13 tháng 4 năm 2019 đã đến hội trường Người Việt Illinois tại: 5110 N. Broadway St. Chicago, IL 60640, tham dự “Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương” do Hội người Việt Cao Niên Chicago (Vietnamese Seniors Association of Chicago) tổ chức.  
     Đúng 11:30 sáng, đồng hương đã tề tựu đông đủ ngồi chật ních cả hội trường, Thật là: 
                “Dù ai đi ngược về xuôi
  Nhớ ngày ‘Giỗ Tổ’ mùng mười tháng ba” 
 
     “Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương” được diễn ra trang nghiêm và tuần tự theo chương trình:
- Cô MC. Như Loan giới thiệu quan khách và các hội đoàn tham dự.
- Lễ chào Quốc kỳ Mỹ-Việt và phút mặc niệm. 
- Lễ dâng hương, người Việt ghi khắc công ơn dựng nước và giữ nước của Quốc Tổ và Tiền nhân.
        blank
 Người Việt Illinois thắp hương trước bàn thờ Quốc Tổ 
  
 
- Thay mặt Ban Tổ Chức, ông Hội trưởng Hội Cao Niên Chicago (Cựu Thiếu tá Không quân Nguyễn Văn Dũng) đọc diễn văn chào mừng quan khách. 
- Cô Như Loan trình bày về ý nghĩa “Ngày giỗ Tổ Hùng Vương”: Vua Hùng đầu tiên là Kinh Dương Vương làm vua nước Xích Quỷ vào năm Nhâm Tuất 2879 (TCN). Vua kết hôn với con gái Động Đình Quân, sinh ra Sùng Lãm. Sùng Lãm lên ngôi xưng đế hiệu là Lạc Long Quân. Lạc Long Quân lấy con gái vua Đế Lai là Âu Cơ, tương truyền bà Âu Cơ sinh ra một bọc có 100 trứng rồi nở ra 100 con. Do đó, người Việt gọi nhau là “Đồng bào” có nghĩa là các con cùng một bào thai của mẹ, từ đấy có điển tích “Con Rồng, Cháu Tiên”.
- Cuối cùng là lời cảm tạ của Ban Tổ Chức, hưởng lộc Tổ và văn nghệ giúp vui.
 
     Thời gian nào bắt đầu hình thành “Giỗ Tổ Hùng Vương”: Tương truyền Ngọc phả Hùng Vương soạn năm 986, vào thời vua Lê Đại Hành. Đến năm 1470, vua Lê Thánh Tông cho lập “Ngọc phả Hùng Vương”. Từ đấy, đồng bào cung kính Hùng Vương là Vua thủy tổ của nòi giống Lạc Việt. 
     Sử gia Ngô Sĩ Liên đã ghi Quốc Tổ Hùng Vương vào chính sử, mục truyện họ Hồng Bàng, phần ngoại kỷ. Đến thế kỷ 15, vào thời nhà Lê, hằng năm đồng bào tổ chức “Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương” cho đến ngày nay. Quốc tổ Hùng Vương đã dựng nước và giữ nước Văn Lang (Việt Nam) thời gian dài 2.622 năm, như vậy triều đại vua Hùng là dài nhất so với các triều đại ở Việt Nam nói riêng và các các triều đại trên thế giới nói chung. 
 
     Triều đại vua Hùng thời gian dài 2.622 năm, như vậy có bao nhiêu đời vua trị vì: Xưa nay, có nhiều người nghĩ: “Đời” vua Hùng là thời gian sinh sống của một vị vua Hùng, nên gọi 18 đời vua, mà thời gian trị vì kéo dài 2.622 năm (2879 đến 258 - TCN) thì không hợp lý, vì như thế một vị vua trị vì vào khoảng 145 năm (2622/18). Gần đây, công trình nghiên cứu của một số học giả, đã tìm trong “Hùng Triều Ngọc Phả”, ông Nguyễn Như Đỗ sống vào thời nhà Lê đã ghi: “Thời đại Hùng Vương kéo dài 2.622 năm, gồm 47 đời vua”. Theo Hùng Triều Ngọc Phả, chữ Đời vua phải hiểu là thời hay chi (một chi có nhiều đời vua). 
     Trong bài: “Văn hoá tâm linh-đất tổ Hùng Vương” của tác giả Hồng Tử Uyên ghi: “Từ nhiều năm nay, chúng tôi đã cố gắng sưu tầm các truyền thuyết thư tịch cổ, các ngọc phả ở các xã xung quanh vùng có đền thờ vua Hùng, như xã Huy Chương (Vĩnh Phú) thì các tài liệu này không ghi chép là 18 đời vua Hùng, mà lại ghi là 18 chi, mỗi chi gồm nhiều đời vua, có cả năm và can chi lúc sanh và lúc lên ngôi. Các đời vua Hùng trong một chi, đều lấy hiệu của vua đầu chi ấy.” Ngoài ra, hiện nay ở Đình Tây Đằng, huyện Ba Vì, tỉnh Vĩnh Phúc còn bài vị “Tam Vị Quốc Chúa”, thờ  3 vị vua Hùng cuối cùng là thời vua Hùng thứ 18, thuộc chi Quý. Chi này chấm dứt năm 258 (TCN) vào khoảng thời nhà Đông Chu (Tàu). 
     Từ đấy, đủ minh chứng rằng thời đại Hùng Vương kéo dài 2.622 năm, trải qua 18 chi gồm có 47 đời vua.
    
     Thời Hùng Vương mỗi chi gồm có nhiều đời vua và được sắp xếp theo thứ tự của 8 cung Bát quái, gồm có: Càn, Khảm, Cấn, Chấn, Tốn, Ly, Khôn, Đoài. Và thập (10) can, gồm có: Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ, Canh, Tân, Nhâm, Quý. 
 
Trong “18 Chi” (thời) Hùng Vương gồm có 47 đời vua. 
Ngày 15-4-2019  
 
Nguyễn Lộc Yên


Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.