Hôm nay,  

Cảm tưởng Nhân lễ vía Đức Cố Quản Trần Văn Thành Lần 146 (21/2/ÂL 1873-21/2/ÂL 2019)

26/03/201911:27:00(Xem: 4333)

Tran Van Thanh 2
Kính thưa chư quí đồng đạo!

Như hằng năm cứ mỗi độ cuối Xuân, tiết Trời trở nên ấm nóng với cái nắng chói chang của những ngày đầu Hạ. Là lúc tín đồ hệ phái Bửu Sơn Kỳ Hương và đồng bào cả nước, hối hả chuẩn bị chuyến hành hương về nguồn thăm lại thắng tích hào hùng Rừng Bảy Thưa lịch sử. Dự lễ hội thường niên tưởng niệm công lao to lớn của những anh hùng liệt sĩ, đoàn nghĩa binh Gia Nghị năm xưa, vì non sông đạo pháp đã anh dũng hy sinh nơi chiến khu oanh liệt, trong công cuộc đánh đuổi xâm lăng giữ an bờ cõi, dưới ngọn cờ trung nghĩa của vị anh hùng dân tộc đức độ tài ba. Ngài được tôn xưng là Đức Cố Quản, một đại đồ đệ thứ nhứt, trong thập nhị hiền thủ của Đức Phật Thầy Tây An.

Năm nay kỷ niệm lần thứ 146 ngày vía Đức Cố Quản Trần văn Thành đã hiển thánh rất bí huyền hiển hách, giữa vòng vây ác liệt của bọn Pháp tặc hung hăng, trong trận chống càn khốc liệt vào ngày 21/2/ÂL năm 1873 nơi chiến khu đầm lầy rừng Bảy Thưa hiểm yếu, tọa lạc vùng đồng bằng sông nước Cửu Long, bên mình vẫn mang theo hai báu vật linh thiêng là “ lá cờ lịnh và chiếc áo lá màu dà” do Đức Phật Thầy ban tặng lúc sinh thời. Để lại vô vàn tiếc thương và lòng kính phục cho đoàn hậu thế mãi mãi ghi ân.

Cuộc đời và công nghiệp của Ngài là một chuỗi dài cống hiến vĩ đại cho đạo pháp và non sông, từ những ngày sớm nhất ở thời kỳ khai cơ lập đạo BSKH, trước bối cảnh đen tối cực kỳ của giai đoạn khởi đầu nước mất nhà tan lê dân đồ thán.Nhớ khi xưa, thuở thanh niên trai trẻ, Đức Cố vốn sẵn tấm lòng trung can nghĩa khí, cốt cách nhân từ nhẫn nại, thường luyện rèn võ nghệ kiếm cung, nuôi chí anh hùng thao lược. Chàng thanh niên Bình Thạnh Đông khí phách vừa tròn 20 tuổi, đã sẵn sàng tòng quân dẹp loạn Miên, Xiêm vùng biên thùy Tây Nam Tổ quốc, lập nhiều chiến công hiển hách, thăng tiến đến chức Chánh Quản Cơ. Khi biên cương đã được bình định vãn hồi, con đường hoạn lộ của Ngài đã đạt đến đỉnh cao sáng chói, thuộc hàng quan chức đương thời được triều đình ân sủng thưởng phong.

Do căn duyên sâu dầy với Phật Pháp, nhân lúc Đức Phật Thầy xuất thế độ đời, nhằm thời kỳ bịnh dịch tràn lan nhiễu hại đó đây. Đức Cố Quản đã giả từ binh nghiệp về làng tầm sư học đạo, Ngài đến qui y với Đức Phật Thầy đang lúc trị bịnh dịch ở đình Kiến Thạnh, Long Kiến, Chợ Mới, An Giang. Duyên lành đã đến, Đức Cố là người đầu tiên được Đức Phật Thầy thâu nhận làm đệ tử và được Ngài ân tặng cho danh hiệu cao quí đặc biệt là “CHÚ XẢ tương lai”!

Từ đấy tình Thầy trò giữa Phật Thầy và “chú xả” luôn gắn liền nhau trong suốt chặng đường hoằng hóa độ sanh và khai hoang lập ấp vùng Núi Sam và Thới Sơn, Nhà Bàng, Châu Đốc, cho đến khi Đức Phật Thầy viên tịch 12/8/ÂL 1856. Suốt bảy năm tận tụy bên Thầy, Đức Cố rất tín thành phụng sự. Nghe lời Phật Thầy “ Chú xả” đã xả hết gia sản sự nghiệp. Ngài cùng với Bà Cố một lòng đi theo Phật Thầy về Núi Sam, chỉ bằng vỏn vẹn một tấm lòng chí thành với hai bàn tay trắng, chẳng còn gì để gọi là của cải riêng tư. Hai Ông Bà cùng Phật Thầy từ Núi Sam thường di hành vào Núi Két, khai hoang lập làng Hưng Thới, Xuân Sơn, lập chùa Thới Sơn, đình Thới Sơn, trại ruộng Phước Điền, trại Nhà Láng và Bửu Hương Các…Tuy công việc bá ban vạn sự, nhưng Đức cố lúc nào cũng “xả thân” gương mẫu và hoàn thành xuất sắc những phần việc hệ trọng mà Phật Thầy giao phó. Gian truân vất vả nhất là vâng lịnh Phật Thầy đi cấm bốn Ông Thẻ, xung quanh vùng Sơn Cấm bao la, lúc bấy giờ địa hình hoang vu hiểm trở, lung trấp sình lầy, đầy rắn to thú dữ, phải mất hằng mấy tháng ròng mới được hoàn thành Phật lịnh.

Khi Đức Phật Thầy viên tịch 12/8/ÂL năm 1856. Thành kính an táng Thánh thể Phật Thầy xong xuôi. Ông Bà Cố mới hồi quê trở về Bình Thạnh Đông và Bửu Hương Các, để duy trì và phát dương mối Đạo BSKH theo lời ủy thác của Phật Thầy.Hai năm sau, năm 1858 Pháp đánh Đà Nẵng khởi đầu xâm chiếm Việt Nam và lần lượt từ 1862-1867 Pháp chiếm nốt 3 tỉnh miền Tây, cũng là ngày  Việt Nam hoàn toàn lọt vào tay quân Pháp và đặt ách thống trị khắc nghiệt trên mảnh đất Cha Ông.

Trước tình thế bức bách vô hồi khốn đốn cho non sông và đạo pháp. Bấy giờ Đức Cố tình nguyện trở lại đời binh nghiệp phục chức Chánh Quản Cơ, liên kết giữ thành An Giang vớí Đề đốc Phan Khắc Thân đương nhiệm. Trước tình thế ngặt nghèo lực yếu thế cô, Pháp buộc hạ khí giới đầu hàng, nhưng Đức Cố Quản vẫn khẳng khái cương quyết không giao thành An Giang, Ngài tìm cách lui binh khỏi thành để bảo toàn lực lượng, giữ tiết tháo bằng cả tâm huyết kiên trinh chống giặc, Ngài thốt lên hai câu thơ đầy khí phách trung lương:

“Thà thua xuống láng xuống bưng,

Kéo ra đầu giặc lỗi chưng quân thần”

Với quyết tâm kháng địch đến cùng, Đức Cố lui binh về củng cố căn cứ địa Láng Linh.Ngài lập đàn tế cáo Trời Đất, lấy rừng Bảy Thưa làm bản doanh kháng Pháp. Bấy giờ hưởng ứng hịch Cần Vương kháng chiến, Đức Cố liên kết các anh hùng dân tộc như: Trương Định (Gò Công), Nguyễn Trung Trực (Tân An), Võ Duy Dương và Đốc Binh Kiều (Đồng Tháp), Thủ Khoa Huân (Cai Lậy) đồng loạt nổi lên chống Pháp, đánh phá đồn giặc tan tác vùng Long Xuyên, Châu Đốc…khiến giặc Pháp kinh tâm tán đởm nhiều năm liền. Cuối cùng khoảng tháng 2/1873 Pháp dồn tổng lực, bốn phía bao vậy quyết san bằng chiến khu rừng Bảy Thưa. Cuối cùng do không cân xứng lực lượng, vũ khí thô sơ… Chiến khu rừng Bảy Thưa thất thủ, nghĩa binh tan rã. Đức Cố và đoàn nghĩa binh Gia Nghị đành hy sinh, chấm dứt sự nghiệp kháng chiến và Ngài đã hóa quang hiển thánh hòa cùng hồn thiêng sông núi  nhiệm mầu.

Thưa quí đồng môn!

Cứ mỗi lần lễ kỷ niệm ngày vía Đức Cố hằng năm, là mỗi lần thổn thức đau thương cho niềm đau mất nước, và ngậm ngùi tiếc thương biết bao công khó gian lao và xương máu anh hùng các bậc tiền nhân đã thấm đẫm tô điểm cho dãy gấm vóc Sơn Hà được tồn tại đến hôm nay. Góp phần cho công nghiệp vĩ đại ấy, Đức Cố Quản là một vì sao chói lọi tài đức vẹn toàn, tiêu biểu cho công nghiệp khởi đầu kháng Pháp, gìn giữ quê hương và phát dương nền chánh đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, làm nền tảng vững vàng cho công cuộc chấn hưng nền Phật Giáo, duy trì hệ phái Bửu Sơn Kỳ Hương tồn tại và phát triển thuận theo cơ Trời, cho đến hôm nay và mãi đến ngày Long Hoa Đại Hội tương lai.

Thừa hưởng ân huệ thiêng liêng tối diệu vẻ vang ấy, thiết nghĩ đoàn hậu duệ chúng ta là lớp môn đồ hữu phước hữu duyên tột hạng, hãy nên tỏ lòng kính cẩn tri ân bằng tất cả sự chân thành vâng chỉ noi theo chí đức của tiền nhân, để cùng đoàn kết “Thương yêu lẫn nhau như con một cha và dìu dắt lẫn nhau vào con đường đạo đức” bằng sự nỗ lực tin tấn vượt qua mọi sự khác biệt rẽ chia, đồng thực hành đúng theo chân truyền “ Tôn chỉ hành đạo” một cách sáng suốt tinh nghiêm, hầu góp phần nhỏ nhiệm “ Xây dựng tòa lâu đài đạo hạnh vô thượng vô song” như Tổ Thầy đã từ bi khuyến giáo,cho được rạng danh Tổ Thầy và điểm tô sáng chói công nghiệp của tiền nhân đã dầy công vun đắp và “ Như thế chẳng phụ công ơn của Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni đã khai sáng Đạo Phật và dìu dắt quần sanh tầm đường giải thoát”.

Mừng Đại Lễ năm nay,xin kính chúc quý đồng đạo muôn điều may mắn, tin tấn, an lạc và hưởng trọn vẹn niềm hân hoan trong mùa lễ vía Đức Cố thiêng liêng.

TP. Sa Đéc ngày 20/2/ Kỷ Hợi ( 2019)

                  Kính bút

 

                    Nguyễn Châu Lang

 

 

     Xúc động qua hai câu thơ tâm huyết kháng chiến của Đức Cố. Tôi cảm tác bài thơ khoán thủ ngoại lệ dưới đây, mong quý đồng môn hoan hỷ!

                          

                     Thà thua xuống láng xuống bưng,

                 Kéo ra đầu giặc lỗi chưng Quân Thần

                                           ***

 

                   THÀ cam gian khổ quyết thư hùng,

                   THUA hơn một trận giữ lòng trung.

                   XUỐNG  lịnh ba quân thề tử chiến,

                   LÁNG địa hiên ngang tỏ khí hùng.

                   XUỐNG hào cố thủ thi gan mật

                    BƯNG biền dũng liệt đấu hoành tung

                    KÉO Nghị Gia Quân ngăn thế giặc,

                    RA sức bình sanh diệt địch hung.

                    ĐẦU rơi cũng tiến không lùi bước,

                    GIẶC phiên càng mạnh, chí càng nung.

                    LỖI đạo tôi con, điều sĩ nhục,

                    CHƯNG nghĩa sơn hà vẹn thủy chung

                    QUÂN vương, xã tắc đền xong nợ,

                    THẦN oai Đức Cố rạng Hưng Trung./.

 

  • Chưng ( bởi, vì, thế nên)
  • Láng địa ( đất Láng Linh)
  • Bưng biền ( vùng sâu thôn dã)
  • Hưng Trung ( Dinh Sơn Trung) di tích kháng chiến

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Ít lâu nay, vấn đề “bảo vệ an ninh quốc gia” được nói nhiều ở Việt Nam, nhưng có phải vì tổ quốc lâm nguy, hay đảng muốn được bảo vệ để tồn tại?
Xuất hiện gần đây trong chiến dịch tranh cử tổng thống, Donald Trump, ứng cử viên đảng Cộng hòa, đã lên tiếng đe dọa là sẽ không bảo vệ cho các đồng minh thuộc khối NATO trong trường hợp bị Nga tấn công. Ý kiến này đã dấy lên một cuộc tranh luận sôi nổi tại châu Âu, vì có liên quan đến việc răn đe Nga và ba kịch bản chính được đề cập đến khi Donald Trump trở lại Nhà Trắng vào năm 2025 là liệu Liên Âu có nên trang bị vũ khí hạt nhân chăng, Pháp có thể tích cực tham gia không và Đức nên có tác động nào.
Tôi không biết chính xác là Văn Trí đã đặt chân đến Đà Lạt tự lúc nào nhưng cứ theo như ca từ trong nhạc phẩm Hoài Thu của ông thì Cao Nguyên Lâm Viên ngày ấy vẫn hoang vu lắm. Ngoài “núi rừng thâm xuyên”, với “lá vàng rơi đầy miên man”, cùng “bầy nai ngơ ngác” (bên “hồ thu xanh biếc”) thì dường như không còn chi khác nữa! Từ Sài Gòn, khi tôi được bố mẹ “bế” lên thành phố vắng vẻ và mù sương này (vào khoảng giữa thập niên 1950) thì Đà Lạt đã bị đô thị hóa ít nhiều. Nơi đây không còn những “bầy nai ngơ ngác” nữa. Voi, cọp, heo rừng, beo, báo, gấu, khỉ, vượn, nhím, mển, gà rừng, công, trĩ, hươu, nai, trăn, rắn, sóc, cáo, chồn… cũng đều đã biệt tăm. Người Thượng cũng ở cách xa, nơi miền sơn cước.
Vi hiến có nghĩa là “vi phạm” hay đi ngược lại những gì Hiến Pháp (HP) quy định. HP không có gì là cao siêu hay quá bí ẩn. Hiến Pháp trong bản chất chỉ là một bộ luật. Sự khác biệt chỉ là: HP là một bộ luật nền tảng hay nôm na là “luật mẹ”. Không những không cá nhân hay hữu thể pháp lý nào trong xã hội, kể cả hành pháp (tức chính phủ) được quyền vi phạm HP, mà không một luật pháp nào của lập pháp (tức quốc hội) được quyền vi phạm HP cả...
Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục đi theo đường mòn Chủ nghĩa đã lu mờ trong thưc tế và thất bại trong hành động tại Đại hội đảng kỳ 14 vào tháng 1 năm 2026. Khẳng định này của ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư đảng là bằng chứng cho tính chai lỳ, chậm tiến và lạc hậu, không phải của riêng ông mà toàn đảng...
Thứ Bảy 24/2/2024 đánh dấu hai năm kể từ khi Nga phát động cuộc chiến tranh xâm lược toàn diện nước Ukraine. Cuộc xung đột đang lâm vào tình trạng bế tắc và ngày càng tàn khốc. Nhân dịp này ông Nick Schifrin, một phát thanh viên của kênh truyền hình PBS, đã tổ chức một buổi thảo luận bàn tròn về hiện tình của cuộc chiến, nó có thể đi đến đâu và chính sách của Hoa Kỳ đối với Ukraine sẽ ra sao. Hiện diện trong buổi thảo luận có các ông Michael Kofman, John Mearsheimer và bà Rebeccah Heinrichs...
Đôi lời từ tác giả: “Sẽ có nhiều người không thích bài viết này. Họ sẽ cảm thấy bị công kích và rằng thật bất công. Phản ứng càng mạnh mẽ càng cho thấy nỗi sợ hãi về chủng tộc đã cắm rễ sâu vào nền chính trị Hoa Kỳ, và sẽ tồn tại mãi.” Tầm quan trọng của vấn đề chủng tộc trong nền chính trị của chúng ta được thể hiện rõ ràng qua chiến dịch tranh cử tổng thống hiện tại. Khẩu hiệu (slogan) đình đám nhất là từ chiến dịch tranh cử của Donald Trump: “MAGA” – Make America Great Again (Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại). Ý của slogan này là Hoa Kỳ đã từng rất vĩ đại, nhưng đã và đang đánh mất hào quang của mình.
Sau 11 năm chống Tham nhũng (2013-2024) nhưng Tham nhũng cứ trơ ra cười vào mũi Đảng là tại sao?
Thời gian gần đây, những người thương vay khóc mướn ở Việt Nam thường đem vấn đề Chủ nghĩa Xã hội và đảng có quyền một mình lãnh đạo ra hù họa dư luận. Tuy nhiên, càng vênh váo và cù nhầy bao nhiêu lại càng lâm vào thế bí. Những bài viết không trả lời được câu hỏi: Ai đã trao quyền lãnh đạo cho Đảng, và tại sao Đảng sợ Dân chủ đến thế?
Cận Tết năm Thìn, Marianne Brown (Guardian Weekly) có bài “Vietnam’s parents want a dragon son.” Trời! Tưởng gì, chớ cả Tầu lẫn Ta ai mà không muốn có con trai tuổi Rồng. Nhâm Thìn, tất nhiên, lại càng bảnh dữ nữa. Nam nhâm nữ quí thì sang mà lị. Theo tuviso.com: “Tuổi Nhâm Thìn có nhiều hy vọng tốt đẹp về vấn đề tình duyên và tương lai về cuộc sống, có phần tốt đẹp về tình cảm và tài lộc, vào trung vận và hậu vận thì được nhiều tốt đẹp về hạnh phúc, công danh có phần lên cao.”
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.