Hôm nay,  

Xem xét lại cuộc họp thượng đỉnh Trump-Kim tại Hà Nội

15/03/201917:27:00(Xem: 5433)
Xem xét lại cuộc họp thượng đỉnh Trump-Kim tại Hà Nội
 
Nguyễn Lộc Yên 
 
Vào hai ngày 27 và 28-02-2019, cuộc họp thượng đỉnh lần thứ nhì tại Hà Nội, giữa tổng thống Hoa Kỳ là Donald Trump và chủ tịch Bắc Triều Tiên là Kim Jong Un. 
I- Nguyên nhân nào Bắc triều Tiên thủ thế vũ khí nguyên tử: 
Năm 1950, các lực lượng đồng minh do Mỹ lãnh đạo với danh nghĩa Liên Hiệp Quốc, lại nổ ra chiến tranh Triều Tiên từ năm 1950 đến năm 1953, Bắc Hàn do tổng Bí thư Kim Nhật Thành lãnh đạo với sự chỉ đạo của Liên Xô, đã tấn công Nam Hàn. Chính phủ Nam Hàn do tổng thống Lý Thừa Vãn thống lĩnh với sự hỗ trợ của Liên Hiệp Quốc, đã đẩy lùi quân đội Bắc Hàn. Ngày 7-10-1950, quân Liên Hiệp Quốc vượt vĩ tuyến 38, chủ tịch nước Tàu là Mao Trạch Đông lo ngại chiến tranh lan rộng đến nước Tàu. Ngày hôm sau, Mao cho thành lập lực lượng “Chí nguyện quân” để giúp Bắc Hàn, đối đầu trực diện với lực lượng Liên Hiệp Quốc. Sau 3 năm chiến tranh thì cuộc chiến kết thúc, hai miền Nam-Bắc Hàn đạt được một thỏa hiệp ngừng bắn ngày 27-7-1953. 
Nam Hàn tuyên bố tham gia “Sáng kiến Phòng ngừa Phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt” do Mỹ đề xướng. Thế nhưng, ngày 27-5-2009, Bắc Triều Tiên tuyên bố không tuân thủ hiệp định đình chiến và cảnh báo có khả năng tấn công quân sự. Sự kiện này đã gây cho dư luận Thế giới lo ngại có thể sẽ xảy ra chiến tranh Triều Tiên lần thứ hai, đặc biệt là khi Bắc Triều Tiên đã thử thành công vũ khí hạt nhân.
          
blank
II- Cuộc họp thượng đỉnh tại Hà Nội, giữa tổng thống Donald Trump và Kim Jong Un: 
Trước khi họp, tổng thống Trump hy vọng cuộc họp thượng đỉnh tại Hà Nội sẽ thành công hơn cuộc họp lần đầu tại Singapore vào tháng 06/2018. Chủ tịch Bắc triều Tiên Kim Jong Un cũng tuyên bố: Lần họp này, hai nhà lãnh đạo sẽ đạt được những kết quả tích cực. Thế nên, vào lúc 18 giờ 28 phút tại khách sạn Metropole, Hà Nội, tổng thống Trump và chủ tịch Kim cùng khai mạc thượng đỉnh Trump-Kim lần thứ nhì. 
Cậu Ấm Kim lại đưa ra ý kiến là mong muốn phía Mỹ phải tháo bỏ hoàn toàn cấm vận Bắc Triều Tiên. Ngược lại, phía Mỹ đòi hỏi Bắc Triều Tiên giải trừ toàn diện vũ khí hạt nhân, không ai chịu nhân nhượng trước. Thế nên, cuộc họp thượng đỉnh lần thứ nhì tại Hà Nội, đột ngột kết thúc vào ngày 28-02-2019, hai bên lại không đạt được một thỏa thuận nào. Dù vậy, tổng thống Trump cho biết: “Chủ tịch Bắc Triều Tiên cam kết ngưng thử vũ khí hạt nhân.”
Ngay sau đấy, tổng thống Trump mở cuộc họp báo vào lúc 2 giờ chiều cùng ngày, với sự hiện diện ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Cuộc họp báo khoảng 45 phút, mở đầu phát biểu của tổng thống Trump trong cuộc họp báo với các phóng viên là ông rất quan ngại về căng thẳng giữa Ấn Độ với Pakistan và việc viện trợ nhân đạo cho Venezuela, trước khi giải thích lý do khiến cho hai phái đoàn Mỹ và Bắc Triều Tiên đột ngột ngưng họp. Ngay sau khi kết thúc buổi họp báo, tổng thống cùng phái đoàn Hoa Kỳ lên máy bay về lại Washington. Trên Air Force One trở về Hoa Kỳ, tổng thống Trump đã điện đàm với tổng thống Nam Hàn Moon Jae In và thủ tướng Nhật Shinzo Abe. Cuộc nói chuyện với mỗi nguyên thủ của 2 quốc này kéo dài khoảng 15 phút, tổng thống Trump thông báo về diễn biến đàm phán, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục duy trì đối thoại với Bình Nhưỡng.
Trong khi ấy, vào đêm 28-02-2019, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên bất ngờ tổ chức cuộc họp báo để giải thích lý do cuộc đàm phán bị thất bại. Bà thứ trưởng Ngoại Giao Triều Tiên, Choe Son Hui khẳng định: “Mỹ đã bỏ lỡ cơ hội ngàn năm có một”, Mỹ từ chối Bắc Triều Tiên đề nghị bỏ 5 trong 11 lệnh cấm vận quốc tế từ năm 2016, để đổi lấy Bắc Triều Tiên về việc phi hạt nhân hóa.  
     Như vậy, Bắc Triều Tiên nói rằng chỉ yêu cầu Mỹ bỏ 5 trong 11 lệnh cấm vận quốc tế còn Mỹ thì nói rằng Kim Jong Un muốn phía Mỹ phải tháo bỏ hoàn toàn cấm vận Bắc Triều Tiên. Thế thì, ai nói đúng sự thật? Trong khi đấy, cả thế giới hồi hộp về vũ khí hạt nhân vì cậu Ấm Kim có tiếng là độc đoán và liều lĩnh. Giả như cậu Ấm lỡ dại bắn vài quả nguyên tử thì số người tử vong thật khó lường?! 
     III- Những điều đặc biệt khi tổng thống Donald Trump họp thượng đỉnh tại Hà Nội:    
       - Trong thời gian họp thượng đỉnh lần thứ nhì tại Hà Nội giữa tổng thống Trump và chủ tịch Kim trong hai ngày 27 và 28-02-2019, rất quan trọng vì vũ khí nguyên tử đe dọa đến nước Mỹ nói riêng và cả Thế giới nói chung. Thế mà, đảng Dân Chủ Mỹ lại dàn dựng cho Michael Cohen một buổi điều trần tại Hạ viện Mỹ, đây là hành động cố tình tấn công tổng thống Trump đang đang họp thượng đỉnh quan trọng. Lẽ ra, Quốc hội Hoa Kỳ và toàn dân Mỹ phải yểm trợ nhiệt tình trong cuộc họp này. Michael Cohen, cựu luật sư của Tổng thống Trump man khai rằng ông Trump là người: “Kỳ thị , lừa đảo và gian lận”. Thử hỏi, như thế thì tổng thống Trump làm sao còn bình tĩnh để họp thượng đỉnh? Hành động của đảng Dân Chủ gây hoang mang Tổng thống đang họp thượng đỉnh, xin hỏi toàn dân Mỹ sẽ nghĩ gì về đảng Dân chủ???
Phan Huy nguyên là Bộ đội cũng là nhà thơ. Năm 1975, Phan Huy theo Cộng quân đi “giải phóng Sài Gòn”, khi chiếm đóng Sài Gòn thì thấy rõ ràng đồng bào miền Nam sống tự do và no ấm, Phan Huy mới biết ác quỷ “giải phóng” nơi nhân bản. Từ đấy, Phan Huy ray rứt, hối hận qua bài thơ “Lời Anh Bộ Đội Vào Nam” có đoạn:
Bây giờ nghĩ lại càng chua xót
Cuộc chiến sao mà quá dại điên!
Sao đem xương máu người dân Việt
Xây đắp ngôi cho đảng bạo quyền?
Khi thủ tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc tổng thống Donald Trump vào trưa ngày 27-02-2019, tại Hà Nội. Tổng thống Trump lấy một lá cờ đỏ của em thiếu nhi rồi cầm cờ đỏ phất phất mấy cái. 
      
 blank
Phan Huy thấy vậy không nhịn được (https://fdfvn.wordpress.com):
   Ông Trùm ông Trủm ông Trum
Ông cầm cờ máu ông vung ông cười
   Đừng làm như thế ông ơi
Lá cờ vấy máu triệu người Việt nam
   Và năm tám nghìn quân nhân
Của Hiệp Chủng Quốc bỏ thân quê người
   Đừng làm như thế ông ơi
Tủi lòng dân Việt một thời đồng minh
.
Tổng thống Trump cầm cờ đỏ là một sai lầm nhưng có thể hiểu việc làm này chỉ để vui lòng nước chủ nhà. Nhớ kỹ, vào ngày 25-9-2018, tổng thống Trump đã đọc trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc: https://youtu.be/q6XXNWC5Koc?t=95. Ông kêu gọi các nước trên thế giới: “Chống lại xã hội  chủ nghĩa và những đau khổ do nó đã gây ra cho nhân loại.” Ông đã đơn cử: “Cách đây chưa lâu, Venezuela là một trong những quốc gia giàu có trên Thế giới. Ngày nay, xã hội chủ nghĩa đã gây ra  phá sản quốc gia dầu mỏ này, đã khiến người dân rơi vào cảnh nghèo đói.” Từ đấy, tôi nghĩ rằng: Tổng thống Trump không chỉ khiến cho Trung cộng điên đảo về cuộc chiến thương mại mà còn muốn xóa bỏ chế độ “Xã hội chủ nghĩa” của cộng sản. 
   
Cuộc họp tại Hà Nội thất bại nhưng tổng thống Trump có những thành công khác: Việt Nam mua máy bay của Mỹ tổng trị giá khoảng 21 tỷ USD.
Về vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên, tổng thống Trump xem nhẹ, ông chỉ xem nặng 2 đối thủ sừng sỏ có vũ khí hạt nhân mạnh là Nga Sô và Trung cộng. Vì lẽ, Bắc Triều Tiên có vũ khí hạt nhân nhưng sẽ sử dụng hiệu quả đến đâu còn xét lại? Dù vậy, tổng thống Trump không lơi một tí nào về lệnh cấm vận Bắc Triều Tiên, mà còn khiến họ phải thả những người Mỹ bị giam giử và trao trả hài cốt quân nhân Mỹ từ chiến tranh Triều Tiên vào năm 1950-1953. Rõ ràng, đòn cấm vận của tổng thống Trump rất độc đáo khiến cho Bắc Triều Tiên bị cạn máu dần mà tắc thở, hay Cộng sản Bắc Triều Tiên sẽ rã rời. Thế nên, chính sách đối ngoại của tổng thống Trump được dân chúng Mỹ nhiệt liệt tán đồng. 
Nhìn chung, điều cốt lõi là Mỹ không thể chấp nhận Bắc Triều Tiên tiếp tục giữ vũ khí nguyên tử, đe dọa các nước Á châu và cả nước Mỹ nhưng cũng rất khó đòi hỏi Bắc Triều Tiên gỡ bỏ tất cả vũ khí nguyên tử vì đây là ngón đòn hiểm của Bắc Triều Tiên dùng thủ thế. 
 
Ngày 15-3-2019 
Nguyễn Lộc Yên 


Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Việt Nam đã và đang làm hết sức để cải tiến quan hệ với Hoa Kỳ. Nhưng chỉ mới tám tháng trước
Dự Luật Nhân Quyền Việt Nam 2007 (DLNQ), đã thông qua Hạ Viện ngày 18/9/2007 với đa số áp đảo 414/3, tố cáo mạnh mẽ CSVN đã vi phạm nhân quyền
Hai cuộc thử nghiệm  lòng  dân cùng xẩy ra một ngày, ở hai lục địa khác nhau nhưng có cùng một bài học về dân chủ  cho đảng Cộng sản Việt Nam.
Trên các báo mạng ra ngày 27-11-2007, và cả báo truyền khẩu quán cóc vỉa hè, xe ôm, hớt tóc dạo... tất cả đều luân lưu những bản tin
Hội Đồng Giám Sát Quận Cam đã vinh danh ông Nguyễn Nam Lộc vì đã hoạt động liên tục 32 năm qua
Trong dịp ra mắt CD "Lá Rơi Bên Thềm” của Nhạc sĩ Lê Trọng Nguyễn ở Paris, Tuyết Mai được dịp gặp gỡ một số nghệ sĩ tài danh ở đây
Vào giữa tháng 11, 2007, báo chí loan tin: Mới đây, 20.000 công dân của Hiệp hội Những người ăn chay ở Pháp
Tôi đã quan sát sự tương quan giữa nền kinh tế của Việt Nam và vấn đề tham nhũng tại đó trong nhiều năm qua. Chính tôi nhìn thấy nhà nước cộng sản
Vào đầu năm tới, một hội nghị quốc tế sẽ được tổ chức tại Việt Nam với chủ đề "Việt Nam, một ngôi sao đang lên". Hội nghị do tạp chí chuyên đề nổi tiếng
Sau khi thành công chế tạo bom áp nhiệt, một loại vũ khí quan trọng đã giúp giảm thiểu số tử vong của binh sĩ Hoa Kỳ
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.