Hôm nay,  

Hi hữu: Trước Hội Nghị Thượng Đỉnh Mỹ & Bắc Hàn kỳ 2 tại VN

24/02/201912:06:00(Xem: 11248)

     

Biên khảo thời cuộc

Trần Nguyên / Người Xứ Bưởi

         24 Tháng 02, 2019

Hi hữu: Trước Hội Nghị Thượng Đỉnh Mỹ & Bắc Hàn kỳ 2 tại VN

  

I/ Một hành trình dài & vất vã cho phái đoàn Bắc Hàn?

 

Có lẽ hi hữu nhứt cho một Hội Nghị Thượng Đỉnh Quốc Tế là - trong thời đại hàng không bay chớp nhoáng - có một phái đoàn dùng phương tiện giao thông "thô sơ" bằng xe lửa để đi cả 4500 cây số kéo dài gần 3 ngày trời (thay vì chỉ cần bay khoảng 10 tiếng đồng hồ)

Bức hình dưới đây được chính thức do Thông Tấn Xã Bắc Hàn KCNA phổ biến đã cho thấy quả thực CT Kim Chánh Ân đã lên đường sang Việt Nam vào ngày thứ Bảy để dự cuộc họp thượng đỉnh lần thứ hai với TT Trump vào thứ tư tuần sau.

 

blank

 

CT Kim Chánh Ân đã rời thủ đô Bình Nhưỡng vào khoảng 5 giờ chiều (0800 GMT) trong một đoàn tàu bọc thép để vượt 4500 cây số bằng xe lửa đi xuyên qua Trung Cộng đến Việt Nam.

Trên chuyến xe lửa bọc sắt này còn có nhiều thành viên của chính trị bộ và trung ương đảng tháp tùng theo

Đoàn tàu bọc sắt của Bắc Hàn dự trù sẽ dừng ở ga Đồng Đăng sát biên giới Việt Hoa, nơi phái đoàn Bắc Hàn sẽ đi 170 km về Hà Nội bằng xe hơi. Được biết  tàu bọc sắt của Bắc Hàn có chở theo ít nhứt 2 xe hơi Mercedes loại đặc biệt chống đạn để chở lãnh tụ Bắc Hàn.

 

II/ Tại sao phái đoàn Bắc Hàn lại phải đi xe lửa cả gần 3 ngày trời ?

 

Sự kiện một lãnh tụ quốc gia trong thời đại hàng không bay chớp nhoáng mà vẫn phải dùng xe lửa đi cả 4500 cây số kéo dài gần 3 ngày trời (thay vì chỉ cần bay khoảng 10 tiếng đồng hồ) quả thực là chuyện hi hữu và một chút ... buồn cười !

Rất có thể máy bay dành cho chánh quyền Bắc Hàn loại Iljuschin cũ kỷ (do Nga sản xuất)  còn mệnh danh là "Air Force Un" đã bị trục trặc không thể bay xa với khoảng cách 4500 cây số. Cũng chính vì lý do này mà trong cuộc Hội Nghị Thượng Đỉnh lần thứ nhứt tại Singapore vào năm ngoái, phái đoàn Bắc Hàn phải đi máy bay Boeing 747 của Air China.

Vì vậy chúng ta không hề ngạc nhiên thấy phía Mỹ muốn họp tại Đà Nẳng để tiện bảo vệ an ninh cho TT Trump từ lực lượng Đệ Thất Hạm Đội và cuối cùng đành phải chiều lòng phía Bắc Hàn vì CT Kim Chánh Ân dùng xe lửa vào Hà Nội dễ dàng hơn.

 

III/ Tại sao Bắc Hàn lại muốn có Hội Nghị Thượng Đỉnh kỳ 2 ?

 

Nhìn lại từ cuộc Hội Nghị Thượng Đỉnh lần thứ nhứt tại Singapore cho tới nay cho thấy Bắc Hàn liên tiếp phải nhượng bộ rất nhiều điểm. Quan trọng nhứt trong đó là hoàn toàn ngưng thử hỏa tiền và thử bom nguyên tử, để mong mõi Hoa Kỳ bằng lòng “bật đèn xanh” cho Liên Hiệp Quốc bải bỏ cấm vận (xem Nguồn 1 phía dưới).

Nhưng lần này chính phủ Mỹ dưới quyền TT Trump hành động cứng rắn khác hẳn thời kỳ các Tổng Thống tiền nhiệm Clinton, Bush và Obama không để bị lường gạt qua thủ đoạn “mua chuộc nhỏ nhặt” và “hứa mà không làm” của Bắc Hàn. Cho nên biện pháp cấm vận vẫn duy trì và nhứt là lãnh vực về xăng nhớt đã khiến Bắc Hàn “dở sống dở chết” đến nổi cuối cùng phải mong có Hội Nghị Thượng Đỉnh kỳ 2, mà TT Trump đã nhiều lần biểu lộ cho thấy phía Mỹ không cần phải vội vã.

Trong khi đó vừa qua Liên Hiệp Quốc công bố bức thư của đại diện Bắc Hàn cho biết hiện nay tại Bắc Hàn đang xảy ra nạn đói kém thiếu đến 1,4 tấn thực phẩm cho 25 triệu dân. Vì vậy cho nên chánh phủ Bắc Hàn phải ra lịnh tiết kiệm phân nửa khẩu phần ăn cho mổi đầu người (xem Nguồn 2).

 

blank

 

Bên cạnh thiên tai, thì một trong nguyên nhân chính dẫn đến nạn đói là biện pháp cấm vận của Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc. Chính vì vậy Bắc Hàn muốn có Hội Nghị Thượng Đỉnh lần thứ 2 để giải quyết đòn cấm vận quá hiệu quả trong thời gian gần một năm qua.

 

IV/ Tại sao Mỹ không cần vội vã có Hội Nghị Thượng Đỉnh kỳ 2 ?

 

Thái độ TT Trump cho thấy Mỹ không cần nôn nóng trước đề nghị muốn họp liền của Bắc Hàn. Lúc thì nói nào chờ xong bầu cử giữa kỳ vào tháng 11, sau đó nại cớ chờ xong vụ họp thượng đỉnh G20 với Tập Cận Bình vào tháng 12, rồi cuối cùng chờ giải quyết xong vụ shutdown và thông qua ngân sách 2019 kéo dài đến đầu tháng 2 mới quyết định họp Hội Nghị Thượng Đỉnh kỳ 2 vào cuối tháng 2 / 2019.

Lý do không cần phải vội vã là vì Mỹ đã thắng trong Hội Nghị Thượng Đỉnh lần thứ nhứt tại Singapor. Họ đã đạt được 3 điều rất quan trọng:

 

1) Bắc Hàn không dám thử hỏa tiền và thử bom nguyên tử nữa. Mà không thử hỏa tiển nhiều lần nữa thì loại tầm xa liên lục địa bắn tới Mỹ khó chính xác và không mang đầu đạn nguyên tử gây nguy hiểm thực sự cho Mỹ. Nếu như vậy thì Bắc Hàn không thể dám gây chiến trước bắn hỏa tiển qua Mỹ, họ vì sợ không trúng thì bị trả đủa có hậu quả Bắc Hàn tan tành trước hỏa tiển mang đầu đạn nguyên tử của Mỹ.

 

2) Đằng khác biện pháp cấm vận bao gồm cả xăng nhớt kéo dài càng lâu thì Bắc Hàn càng chết. Bức thư Bắc Hàn gửi cho Liên Hiệp Quốc báo động nạn đói cho thấy mưu kế “độc” của Mỹ.

 

3) Ngoài ra Mỹ chưa cần gấp gáp giải quyết rốt ráo xong vấn đề Bắc Hàn vì Nhựt, Nam Hàn (và có thể kể cả Trung Cộng) đều sợ Bắc Hàn có hỏa tiền tầm trung mang đầu đạn nguyên tử có thể bắn tới 2 quốc gia này. Thành ra cả Nhựt & Nam Hàn bắt buộc phải mua võ khí tối tân của Mỹ trong thời gian qua và sắp tới lên cả hàng trăm tỷ Mỹ kim.

Cuối cùng nhờ vậy, Mỹ càng có lý do đóng quân và lập căn cứ quân sự tại Nam Hàn và Nhựt để kiềm chế được Trung Cộng.

 

V/ Kết luận 

Trong bài biên khảo "Tại sao lãnh tụ Bắc Hàn muốn gặp TT Trump? " hồi tháng 3 / 2018 (xem Nguồn 3) chúng tôi có phân tích & tiên đoán rằng:

"TT Trump luôn luôn hãnh diện là truyền nhân của Cố TT Reagan, nên đã áp dụng hầu như toàn bộ chánh sách của ông này và nhờ đó đã gặt hái nhiều thành công ngay năm đầu. .

Biết đâu TT Trump cũng theo phương cách "tháu cáy" của Cố TT Reagan để giải quyết hiểm hoạ Bắc Hàn mà từ mấy chục năm qua chưa có vị TT Mỹ nào làm được."

Cách nay khoảng 40 năm với phương cách "đặc biệt tháu cáy" này TT  Reagan đã "đánh & diệt" được cộng sãn Liên Xô (xem Nguồn 3) và nay Ban Tham Mưu TT Trump áp dụng triệt để khiến Bắc Hàn phải đến tham dự Hội Nghị Thượng Đỉnh kỳ 2 với tư thế "hạ phong" mà trong bức thư gửi "cầu khẩn" Liên Hiệp Quốc đã cho thấy rõ.

Thực ra biến chuyển chính trị luôn có bất ngờ. Chờ xem kỳ này hội nghị sẽ ra sao !

Trần Nguyên / Người Xứ Bưởi

         24 Tháng 02, 2019

-----------

 

Nguồn 1: TT Trump gặp CT Bắc Hàn: Ai thắng & Ai thua?

https://vietbao.com/a282071/tt-trump-gap-ct-bac-han-ai-thang-ai-thua-

 

Nguồn 2: Bắc Hàn cho LHQ biết hiện nay đang xảy ra nạn đói kém

https://www.reuters.com/article/us-northkorea-sanctions-un/north-korea-warns-of-food-crisis-slashes-rations-before-next-leaders-summit-idUSKCN1QA2X9?il=0

 

Nguồn 3: Phương cách "tháu cáy" của Cố TT Reagan để"đánh & diệt" được cộng sãn Liên Xô

https://vietbao.com/a273940/bi-an-lich-su-tai-sao-buc-tuong-berlin-bat-ngo-sup-do-

 

-----------

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Nhà nước Việt Nam là một trong các Chế độ Cộng sản bị Tổng thống George W. Bush lên án trước lương tâm nhân loại trong buổi lễ khánh thành
Tính cho đến nay, đã có tổng cộng 18 ứng viên chính thức ghi danh tranh cử tổng thống Mỹ, trong đó có 10 ứng viên Cộng Hòa và tám ứng viên Dân Chủ
Nội sáu tháng đầu năm nay, trái bóng đầu cơ cổ phiếu Trung Quốc đã ba lần bị xì. Lần đầu vào ngày 28 tháng Hai
Bài phỏng vấn cựu Thủ tướng (TT) và nguyên ủy viên Bộ chính trị (BCT) Võ Văn Kiệt (VVK) của BBC được truyền đi vào cuối tháng 4
Hàn quốc và Việt nam có nhiều nét tương đồng: cùng có lịch sử dựng nước trên 4000 năm, từng bị ngoại bang xâm lấn nhiều lần
Trong thời gian gần đây, giới tiêu thụ Việt Nam bắt đầu bàng hoàng vì hàng hoá Trung Quốc kém chất lượng và thiếu vệ sinh
Vấn đề buôn bán phụ nữ trẻ em ở Thế Kỷ 21 còn tồi tệ hơn buôn bán nô lệ mấy thế kỷ trước đây. Hoa Kỳ rất tích cực trong việc chống nạn
Tính đến năm 2007, Phật Giáo Hòa Hảo đã trải qua 68 năm hành đạo với nhiều nỗi thăng trầm, nhiều lần Pháp nạn, tưởng chừng không thể vượt qua
Ngày nay du khách đến Việt Nam đều hết sức kinh ngạc truớc cảnh tượng người dân, già trẻ, lớn bé
Kết quả cuộc bầu cử đặc biệt ngày 5-6 ở San Jose để điền khuyết ghế nghị viên đơn vị 4 đã có
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.