Hôm nay,  

Từ Hội An Tới Chợ Nổi Cái Răng, Những Giọt Mồ Hôi Và Những Nụ Cười

18/02/201914:40:00(Xem: 5092)
Từ Hội An Tới Chợ Nổi Cái Răng,
Những Giọt Mồ Hôi Và Những Nụ Cười
 
Bài: Lê Tạo
Photographers: Thọ Thái & Lê Huy Tuấn
Video: VNTV

blank

Không, không phải tôi muốn nói về những địa danh tại Việt Nam.
Hội An và Chợ Nổi Cái Răng là hai cái Tết mà tôi đã tham dự. Hai cái tết lấy tên hai địa danh, được tổ chức tại Thảo Sơn Trà, đó là căn nhà đầy tiếng cười của bạn tôi: Michelle Thảo và anh Trần Sơn Vương.

blank

Tết Hội An với hàng trăm chiếc áo dài và mấy chục sạp ăn uống cùng những vật thể văn hóa đã được chụp lại trên hàng ngàn tấm hình và rất nhiều video clip. Tết Hội An đã vang đi khắp nơi. Và rất nhiều bạn hữu, cùng nhiều người chưa quen gần xa, đã liên lạc muốn tham gia hội tết này - Chợ Nổi Cái Răng. Tuy nhiên hai bạn chủ nhà của tôi đã phải rất đau đầu mà không thể mời hết mọi người hâm mộ về tham dự.

blank

Nếu Tết Hội An là một khởi đầu đầy phấn khích với hơn 200 khách mời, thì Tết chợ Nổi Cái Răng đã đi một bước dài, đã để lại thật nhiều hình ảnh đẹp trong lòng hơn 300 khách du xuân.
 
blank

Tôi đã thấy gì ngay phiên Chợ Nổi Cái Răng tại Thảo Sơn Trà?
• Tối thấy những em thiếu nhi trong trang phục áo dài đi tìm hiểu những điều lạ lùng mà các em chưa bao giờ được nhìn thấy. Cũng thấy chính các em bán những vật phẩm gây quỹ giúp cho những người kém may mắn.
• Tôi thấy mấy Bác lớn tuổi gật gù, đắc ý với không gian đặc thù văn hóa, như thầm nhủ: không lo gì chuyện mai một văn hóa nơi xứ người.
• Tôi thấy hoa, đào, tranh, ảnh, và những món đồ nghệ thuật.
• Tôi thấy một rừng áo bà ba (nam, nữ), áo dài, âu phục. Trăm sắc màu rực rỡ. Mỗi người như chọn cho mình cái ưng ý nhất cho sự kiện này.
• Tôi nghe những tiếng nhạc lời ca, dù không chuyên nghiệp nhưng ấm một góc trời.
• Tôi thấy có người lái xe 8 tiếng về dự. Có người bay từ Bắc Cali và cả ở những tiểu bang khác về.
• Với mấy trăm con tim nồng ấm cùng về đây dập dìu phiên chợ tết, tôi thấy ở đó bao nhiêu công sức đổ vào, cái tình bằng hữu lớn lao, đặc biệt là sự hy sinh rất lớn của chủ nhà.
• Tôi thấy muôn trùng bao điều tốt đẹp; Tôi thấy lấp lánh những tấm lòng vàng trong việc gây quỹ giúp người kém may mắn.
• Và tôi còn thấy nhiều góc cạnh khác, độc đáo của một không khí tết nơi hải ngoại.

 
blank

Tuy nhiên, trước khi phiện Chợ Nổi Cái Răng bắt đầu, tôi đã thấy ….
• Những nhác cuốc mạnh bạo, nhằm mở lối để để lắp những thanh gỗ lớn cho đường đi.
• Những tiếng búa, tiếng cưa đóng sạp, những cắt cây, lau chùi, treo đèn, vẽ bảng. Những giọt mồ hôi đã đổ xuống bên cạnh những tiếng cười vui.
• Những chiếc guốc, áo bà ba mang từ Việt Nam sang. Những món đồ cổ săn lùng trên craiglist; những tre, mía, cây cảnh chở về từ khắp nơi, những thuyền, hoa, trái cây ơi ới gọi nhau từ bè bạn.
• Những nón lá, những vật liệu để làm làng văn hóa được mãi miết chuẩn bị.
• Những cuộc gọi đêm thâu, những message nửa đêm về sáng. Tất cả chỉ cho một chủ đề - Chợ Nổi Cái Răng.
• Những món ăn ngon được lên danh sách, khởi đi từ trái tim của bè bạn. Những món “signature dish” của từng người được chuẩn bị kỷ càng.
• Tôi thấy mấy Bác lớn tuổi, trong đó có hai bác vào tuổi bát tuần, không ngưng nghỉ dọn dẹp. Những người thợ đã bao sân xây dựng mọi thứ cho khoảng sân vườn độc đáo của Thảo Sơn Trà.
• Tôi thấy có hai vợ chồng trẻ, hiền khô, cứ cười cười, mà làm miết làm hoài. Họ là ai?

 
blank

Là một người bạn của Thảo Sơn Trà, tôi thấy mình may mắn. May mắn được gặp, được quen những trái tim đồng điệu. May mắn được tận mắt sở thị những điều họ làm.
 
blank

Qua hai phiên chợ Tết (Hội An và Chợ Nổi Cái Răng), tôi mới thực sự thấy được: có những điều không thể mua bằng tiền. Chỉ có những tấm lòng, những trái tim có cùng một tần số mới làm được.
 
Trong ý nghĩa ấy, tôi thấy bạn tôi, Trần Sơn Vương và Michelle Thảo quả là “Đại gia”. Không, tôi không có ý nói đến cái định nghĩa tầm thường mà mọi người thường nghe. Mà là: hai bạn tôi đã hy sinh rất nhiều trong cuộc sống, đã cho đi mà không tính toán, so đo. Cái họ nhận về không phải là tiền bạc, nhưng đó là thứ không gì có thể cân đo đong đếm được. Đó chính là: tình bạn.
 
blank

Vâng, Thảo và Sơn sở hữu một gia tài lớn, rất khủng: tình bạn.

Tôi chúc bạn tôi cứ chân cứng, đá mềm, và mãi mãi là “đại gia” như thế, để chúng tôi được tiếp tục du xuân trong những năm sắp tới.

Video 

https://youtu.be/rdEt4jJn8Xw 

  
(Bài: Lê Tạo; Photographers: Thọ Thái & Lê Huy Tuấn; Video: VNTV)



Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Khoa học tân tiến nhất của loài người ngày nay đã tìm đến Nguyệt cầu, Hoả tinh, và đã có các phi hành gia bay bổng ra ngoài tầng khí quyển
Khóa giảng hàng năm của đức Đạt Lai Lạt Ma là ngày hội cho Dharamsala... Hàng năm, cứ sau Tết Âm lịch
Khi một xã hội chỉ tìm thấy mẫu mực để bắt chước hay học hỏi từ ở bên ngoài thì rất dễ đánh mất bản sắc của mình vì thần tượng của họ
Trong đoàn quân Pháp sang đô hộ VN có một số quân nhân gốc Phi Châu ưa phá làng phá xóm khiến dân chúng Việt Nam căm ghét
Tình hình ở trong nước các tuần gần đây trước cuộc bầu Quốc hội (QH) vào 20.5.07 đã cho thấy hai chiều hướng phát triển
Trở về Việt Nam sau ba mươi năm lià xa, tôi đã đi không ngừng, Saigon ra Trung, Hà Nôi vô Nam; và mong sẽ quên chuyện non nước mình
Bước vào thế kỷ 21, việc xử dụng đa dạng năng lượng (energy diversity) trong chuyển vận là một trong những suy nghĩ lớn
Cuộc đấu tranh cho dân chủ trong nước đang nở rộ, và tấm gương bất khuất ngàn xưa của Việt Nam đang được lật lại từng trang
Việt Nam là một quốc gia có nhiều danh lam thắng cảnh, với niềm tự hào về nòi giống Rồng Tiên, một nền văn hóa đa dạng và một dân tộc siêng năng
Nhiều người vẫn tưởng đảng Cộng sản Việt Nam càng ngày càng vững tiến lên Xã hội Chủ nghĩa, ai ngờ đảng viên, báo chí lại đang có khuynh hướng
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.