Hôm nay,  

Sao Con Người Vẫn Khổ?

10/02/201915:43:00(Xem: 4054)

 

Sao Con Người Vẫn Khổ?

 

Đào Văn Bình

 

 

Khi con người lạc hậu còn đi bộ. 

Rồi lần lần biết cưỡi ngựa, cưỡi trâu.

Rồi lần hồi thông minh tìm ra hơi nước,

Rồi máy bay, xe lửa, xe hơi.

Và trong tương lai có thể du hành bằng hỏa tiễn.

Cuộc sống tưởng chừng như vô cùng hạnh phúc.

Thế tại sao con người vẫn khổ?

 

Khi con người còn chui rúc trong  núi rừng, hang động.

Lần hồi chất đá làm nhà,

Rồi biết đốn cây, phá rừng lấy gỗ.

Rồi thông minh tìm ra xi-măng cốt sắt.

Nhà chọc trời, dinh thự mọc lên như nấm.

Cuộc sống tưởng chừng như vô cùng hạnh phúc.

Thế tại sao con người vẫn khổ?

 

Khi con người còn trần truồng, ăn lông ở lỗ.

Rồi lần hồi biết xấu hổ.

Lấy lá che thân.

Rồi thông minh biết nuôi tằm, dệt lụa.

Ngày nay có muôn ngàn quần hàng áo hiệu.

Với cả triệu cô đẹp như giáng thế tiên nga.

Người nào cũng ăn mặc hợp thời trang, đúng mốt.

Cuộc sống tưởng chừng như vô cùng hạnh phúc.

Thế tại sao con người vẫn khổ?

 

Khi cuộc sống còn hoang sơ, cổ lỗ.

Các cô gái phải giặt lụa ở bến sông.

Lội bùn, quần kéo lên đầu gối.

Rồi văn minh chế ra máy giặt.

Quăng đồ vào máy rồi ung dung nghe nhạc.

Cuộc sống cơ hồ tưởng như quá sướng.

Thế tại sao các bà các cô vẫn khổ?

Vẫn bù đầu chuyện nội trợ gia đình?  

 

Khi con người còn dã man, cổ lỗ.

Dùng gậy đá đánh nhau.

Chết chẳng bao nhiêu.

Rồi văn minh tiến lên cung kiếm.

Chết khá nhiều nhưng cũng chẳng bao nhiêu.

Thế rồi thông minh chế ra thuốc nổ.

Đánh nhau bằng đại bác, máy bay.

Thế chiến nhất, 10 triệu người uổng mạng.

Thế chiến hai, 55 triệu phanh thây.

Rồi đây hỏa tiễn siêu thanh mang bom nguyên tử.

Trong thế chiến ba,

Sẽ chết khoảng tỷ người.

Phải chăng càng văn minh con người càng thê thảm?

 

Thế giới này ai văn minh hơn Nhật Bản?

Nhưng nhiều người về già không  đủ tiền sinh sống.

Khi con cái bỏ đi.

Phải tìm cách phạm tội để vào tù.

Để có cơm ăn, chốn ở và có bầu có bạn.

Chọn ngục tù thay cuộc sống tự do.

Như con chim chui vào lồng để có hạt kê, nước uống.

Phải chăng càng văn minh con người càng khổ?

 

Khi con người còn man di, mọi rợ.

Bị bệnh thì van vái thần linh.

Rổi lần hồi hái lá cây làm thuốc.

Ngày nay có cả triệu bác học và nhà bào chế.

Mà chỉ có thể chế được thuốc độc, thuốc mê hay thuốc ngủ.

Nếu khổ quá thì lao đầu tự tử.

Chẳng có ai chế được “thuốc diệt khổ” cho đời.

 

Khi con người còn mông muội.

Dù chỉ cuối làng, đầu sông, cuối xóm.

Chuyện động trời xảy ra thôi mù tịt.

Con gái lấy chồng xa coi như vĩnh biệt.

Ngày nay máy điện tử, iphone, ipad...

Chuyện ở Cung Trăng xa xôi ai cũng biết.

Hiểu biết quá nhiều, ai cũng là bác học.

Thế tại sao con người vẫn khổ?

Phải chăng kiến thức cũng chẳng giúp ích mấy cho người?

Bạn ơi,

Văn minh chưa phải là hạnh phúc.

Siêu kỹ thuật không phải cứu cánh của cuộc đời.

Khoa học chỉ thỏa mãn trí thông minh.

Nó chỉ là tiện nghi.

Không diệt trừ được đau khổ.

Và chẳng đem lại hạnh phúc cho ai.

Qua bốn thời kỳ cách mạng khoa học và văn minh tột đỉnh,

Sao khổ đau vẫn tiếp tục hoành hành?

Và mỗi lúc mỗi thêm chồng chất.

Hệ thống liên mạng toàn cầu, diễn đàn, twitter, facebook.

Giúp ích cho người thì ít.

Nhưng lại là cội nguồn của mọi nhức đầu.

Loài người dường như thản nhiên tìm vui trong đau khổ.

Sự thông minh của con người,

Giống như thiêu thân lao vào ánh lửa.
 

Bạn ơi,

Trên Thiên Đàng vẫn có sinh-già-bệnh-chết.

Trong cung vàng điện ngọc vẫn có sinh-già-bệnh-chết.

Nước nhược non bồng nơi Tiên ở vẫn có sinh-già-bệnh-chết.

Lên non “tìm động hoa vàng” vẫn không tránh khỏi khổ đau.

Dù tiên nga giáng thế vẫn có khổ đau và sinh-già-bệnh-chết.

Dù siêu mẫu, hoa hậu hoàn vũ vẫn có khổ đau và sinh-già-bệnh-chết.

Dù tỷ phú cũng không thoát khỏi khổ đau và sinh-già-bệnh-chết.

Dù quyền thế như Tần Thủy Hoàng, Hitler, A Lịch Sơn Đại Đế…

Vẫn không thoát khỏi sinh-già-bệnh-chết .
 

Vậy thì hãy lắng nghe Kinh Rohitassa Sutta:

Của một thời tại thành Xá Vệ,

Tịnh Xá Kỳ Viên.

Vườn của Ông Cấp Cô Độc.

Còn cây của Thái Tử Kỳ Đà.

Vương tử Rohitassa - con một vị thiên vương.

Đến bên Phật, quỳ thưa:

Thế Tôn hi hữu:

Liệu con có thể du hành tới tận cùng của thế giới,

Để biết, để nhìn thấy,

Nơi không có Sinh-Già-Bệnh-Chết,

Không có từ bỏ đời này,

Không có tái sanh đời khác?
 

Đức Phật bảo rằng:

-Này hiền giả, tại chỗ nào không bị sanh, không bị già, không bị chết, không có từ bỏ (đời này), không có sanh khởi (đời khác). Ta tuyên bố rằng không có thể đi đến để thấy, để biết, để đạt đến chỗ tận cùng của thế giới.

-Thật vi diệu thay, bạch Thế Tôn; thật hy hữu thay, bạch Thế Tôn; thật là khéo nói, bạch Thế Tôn, lời nói này của Thế Tôn: “Tại chỗ nào không bị sanh, không bị già, không bị chết, không có từ bỏ (đời này), không có sanh khởi (đời khác), Ta tuyên bố rằng không có thể đi đến để thấy, để biết, để đạt đến chỗ tận cùng của thế giới”.

Bạch Thế Tôn, thuở xưa con là vị ẩn sĩ tên là Rohitassa, con của Bhoja, có thần thông, đi được trên hư không. Tốc độ của con là như thế này, bạch Thế Tôn; ví dụ như một người bắn cung kiên cường, có huấn luyện, khéo tay, thuần thục, với một mũi tên nhẹ có thể dễ dàng bắn xuyên qua bóng một cây ta-la. Bước chân của con là như vậy, như từ khoảng cách từ Biển Đông qua Biển Tây. Với con, bạch Thế Tôn, thành tựu được với tốc độ như vậy, với bước chân như vậy, con khởi lên ý muốn như sau: “Với bước chân đi, ta sẽ đạt đến chỗ tận cùng của thế giới”.

Bạch Thế Tôn, trừ khi ăn uống nhai nếm, trừ khi đi đại tiện, tiểu tiện, trừ khi ngủ để lấy lại sức, dầu thọ đến 100 tuổi, dầu đã sống một trăm tuổi, dầu đi đến 100 năm, cũng không có thể  đạt được tận cùng của thế giới và giữa đường con đã chết.

Thật vi diệu thay, bạch Thế Tôn; thật hy hữu thay, bạch Thế Tôn; thật là khéo nói, bạch Thế Tôn, lời nói này của Thế Tôn: “Tại chỗ nào không bị sanh, không bị già, không bị chết, không có từ bỏ (đời này), không có sanh khởi (đời khác), Ta tuyên bố rằng không có thể đi đến để thấy, để biết, để đạt đến chỗ tận cùng của thế giới”.

Đức Phật nói tiếp:

-Này hiền giả, ta tuyên bố rằng: “Tại chỗ nào không bị sanh, không bị già, không bị chết, không có từ bỏ (đời này), không có sanh khởi (đời khác), không có thể đi đến để thấy, để biết, để đạt đến chỗ tận cùng của thế giới”. Nhưng này hiền giả,trong cái thân dài độ mấy tấc này, với những tưởng, những tư duy của nó, Ta tuyên bố về thế giới, về thế giới tập khởi, về thế giới đoạn diệt, về con đường đưa đến thế giới đoạn diệt. (*)
 

Bạn ơi,

Nơi nào cũng có khổ.

Thời nào cũng có khổ.

Hữu thân hữu khổ.

Hễ có cuộc sống là có khổ.

Một thanh niên ở Ấn Độ,

Đã kiện cha mẹ mình.

Vì đã sinh ra anh và đẩy anh vào bể khổ.

Văn minh, kỹ thuật, y khoa chỉ cứu sống con người,

Nhưng không thể chữa lành bệnh khổ.

Van vái thẩn linh không thoát khỏi bệnh khổ.

Khóc than chỉ bớt khổ nhưng không nguôi được khổ.

Chất chứa trong nhà cả tỷ đô-la, con người vẫn khổ.

Đi bộ khổ đã đành, mà ngồi trên máy bay, xe hơi con người vẫn khổ.

Dù sửa sang sắc đẹp như tiên nga giáng thế, con người vẫn khổ.

Dù là vua, quan, tổng thống, thủ tướng, con người vẫn khổ.

Pháp thế gian không thể nào chữa được bệnh khổ.

Văn minh thế này,

Và văn minh hơn nữa,

Con người vẫn khổ.

Dù đưa nhau lên Cung Trăng để ở.

Thì Cung Trăng vẫn có khổ đau.

Thế nhưng với xác thân nhỏ bé này.

Và ngay chính nơi đây.

Với trí tuệ,

Chúng ta có thể chữa được bệnh khổ và sinh-già-bệnh-chết.

Hãy nghiền ngẫm Kinh Rohitassa.

Bạn sẽ thấy sự vi diệu của trí tuệ.

Chỉ có trí tuệ của Phật mới giúp chúng ta thoát khỏi khổ đau và sinh-già-bệnh-chết.

Đào Văn Bình

                                       (California 10/2/2019)

(*) Bản dịch của HT. Thích Minh Châu

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Ít lâu nay, vấn đề “bảo vệ an ninh quốc gia” được nói nhiều ở Việt Nam, nhưng có phải vì tổ quốc lâm nguy, hay đảng muốn được bảo vệ để tồn tại?
Xuất hiện gần đây trong chiến dịch tranh cử tổng thống, Donald Trump, ứng cử viên đảng Cộng hòa, đã lên tiếng đe dọa là sẽ không bảo vệ cho các đồng minh thuộc khối NATO trong trường hợp bị Nga tấn công. Ý kiến này đã dấy lên một cuộc tranh luận sôi nổi tại châu Âu, vì có liên quan đến việc răn đe Nga và ba kịch bản chính được đề cập đến khi Donald Trump trở lại Nhà Trắng vào năm 2025 là liệu Liên Âu có nên trang bị vũ khí hạt nhân chăng, Pháp có thể tích cực tham gia không và Đức nên có tác động nào.
Tôi không biết chính xác là Văn Trí đã đặt chân đến Đà Lạt tự lúc nào nhưng cứ theo như ca từ trong nhạc phẩm Hoài Thu của ông thì Cao Nguyên Lâm Viên ngày ấy vẫn hoang vu lắm. Ngoài “núi rừng thâm xuyên”, với “lá vàng rơi đầy miên man”, cùng “bầy nai ngơ ngác” (bên “hồ thu xanh biếc”) thì dường như không còn chi khác nữa! Từ Sài Gòn, khi tôi được bố mẹ “bế” lên thành phố vắng vẻ và mù sương này (vào khoảng giữa thập niên 1950) thì Đà Lạt đã bị đô thị hóa ít nhiều. Nơi đây không còn những “bầy nai ngơ ngác” nữa. Voi, cọp, heo rừng, beo, báo, gấu, khỉ, vượn, nhím, mển, gà rừng, công, trĩ, hươu, nai, trăn, rắn, sóc, cáo, chồn… cũng đều đã biệt tăm. Người Thượng cũng ở cách xa, nơi miền sơn cước.
Vi hiến có nghĩa là “vi phạm” hay đi ngược lại những gì Hiến Pháp (HP) quy định. HP không có gì là cao siêu hay quá bí ẩn. Hiến Pháp trong bản chất chỉ là một bộ luật. Sự khác biệt chỉ là: HP là một bộ luật nền tảng hay nôm na là “luật mẹ”. Không những không cá nhân hay hữu thể pháp lý nào trong xã hội, kể cả hành pháp (tức chính phủ) được quyền vi phạm HP, mà không một luật pháp nào của lập pháp (tức quốc hội) được quyền vi phạm HP cả...
Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục đi theo đường mòn Chủ nghĩa đã lu mờ trong thưc tế và thất bại trong hành động tại Đại hội đảng kỳ 14 vào tháng 1 năm 2026. Khẳng định này của ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư đảng là bằng chứng cho tính chai lỳ, chậm tiến và lạc hậu, không phải của riêng ông mà toàn đảng...
Thứ Bảy 24/2/2024 đánh dấu hai năm kể từ khi Nga phát động cuộc chiến tranh xâm lược toàn diện nước Ukraine. Cuộc xung đột đang lâm vào tình trạng bế tắc và ngày càng tàn khốc. Nhân dịp này ông Nick Schifrin, một phát thanh viên của kênh truyền hình PBS, đã tổ chức một buổi thảo luận bàn tròn về hiện tình của cuộc chiến, nó có thể đi đến đâu và chính sách của Hoa Kỳ đối với Ukraine sẽ ra sao. Hiện diện trong buổi thảo luận có các ông Michael Kofman, John Mearsheimer và bà Rebeccah Heinrichs...
Đôi lời từ tác giả: “Sẽ có nhiều người không thích bài viết này. Họ sẽ cảm thấy bị công kích và rằng thật bất công. Phản ứng càng mạnh mẽ càng cho thấy nỗi sợ hãi về chủng tộc đã cắm rễ sâu vào nền chính trị Hoa Kỳ, và sẽ tồn tại mãi.” Tầm quan trọng của vấn đề chủng tộc trong nền chính trị của chúng ta được thể hiện rõ ràng qua chiến dịch tranh cử tổng thống hiện tại. Khẩu hiệu (slogan) đình đám nhất là từ chiến dịch tranh cử của Donald Trump: “MAGA” – Make America Great Again (Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại). Ý của slogan này là Hoa Kỳ đã từng rất vĩ đại, nhưng đã và đang đánh mất hào quang của mình.
Sau 11 năm chống Tham nhũng (2013-2024) nhưng Tham nhũng cứ trơ ra cười vào mũi Đảng là tại sao?
Thời gian gần đây, những người thương vay khóc mướn ở Việt Nam thường đem vấn đề Chủ nghĩa Xã hội và đảng có quyền một mình lãnh đạo ra hù họa dư luận. Tuy nhiên, càng vênh váo và cù nhầy bao nhiêu lại càng lâm vào thế bí. Những bài viết không trả lời được câu hỏi: Ai đã trao quyền lãnh đạo cho Đảng, và tại sao Đảng sợ Dân chủ đến thế?
Cận Tết năm Thìn, Marianne Brown (Guardian Weekly) có bài “Vietnam’s parents want a dragon son.” Trời! Tưởng gì, chớ cả Tầu lẫn Ta ai mà không muốn có con trai tuổi Rồng. Nhâm Thìn, tất nhiên, lại càng bảnh dữ nữa. Nam nhâm nữ quí thì sang mà lị. Theo tuviso.com: “Tuổi Nhâm Thìn có nhiều hy vọng tốt đẹp về vấn đề tình duyên và tương lai về cuộc sống, có phần tốt đẹp về tình cảm và tài lộc, vào trung vận và hậu vận thì được nhiều tốt đẹp về hạnh phúc, công danh có phần lên cao.”
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.