Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Sao Con Người Vẫn Khổ?

10/02/201915:43:00(Xem: 2290)

 

Sao Con Người Vẫn Khổ?

 

Đào Văn Bình

 

 

Khi con người lạc hậu còn đi bộ. 

Rồi lần lần biết cưỡi ngựa, cưỡi trâu.

Rồi lần hồi thông minh tìm ra hơi nước,

Rồi máy bay, xe lửa, xe hơi.

Và trong tương lai có thể du hành bằng hỏa tiễn.

Cuộc sống tưởng chừng như vô cùng hạnh phúc.

Thế tại sao con người vẫn khổ?

 

Khi con người còn chui rúc trong  núi rừng, hang động.

Lần hồi chất đá làm nhà,

Rồi biết đốn cây, phá rừng lấy gỗ.

Rồi thông minh tìm ra xi-măng cốt sắt.

Nhà chọc trời, dinh thự mọc lên như nấm.

Cuộc sống tưởng chừng như vô cùng hạnh phúc.

Thế tại sao con người vẫn khổ?

 

Khi con người còn trần truồng, ăn lông ở lỗ.

Rồi lần hồi biết xấu hổ.

Lấy lá che thân.

Rồi thông minh biết nuôi tằm, dệt lụa.

Ngày nay có muôn ngàn quần hàng áo hiệu.

Với cả triệu cô đẹp như giáng thế tiên nga.

Người nào cũng ăn mặc hợp thời trang, đúng mốt.

Cuộc sống tưởng chừng như vô cùng hạnh phúc.

Thế tại sao con người vẫn khổ?

 

Khi cuộc sống còn hoang sơ, cổ lỗ.

Các cô gái phải giặt lụa ở bến sông.

Lội bùn, quần kéo lên đầu gối.

Rồi văn minh chế ra máy giặt.

Quăng đồ vào máy rồi ung dung nghe nhạc.

Cuộc sống cơ hồ tưởng như quá sướng.

Thế tại sao các bà các cô vẫn khổ?

Vẫn bù đầu chuyện nội trợ gia đình?  

 

Khi con người còn dã man, cổ lỗ.

Dùng gậy đá đánh nhau.

Chết chẳng bao nhiêu.

Rồi văn minh tiến lên cung kiếm.

Chết khá nhiều nhưng cũng chẳng bao nhiêu.

Thế rồi thông minh chế ra thuốc nổ.

Đánh nhau bằng đại bác, máy bay.

Thế chiến nhất, 10 triệu người uổng mạng.

Thế chiến hai, 55 triệu phanh thây.

Rồi đây hỏa tiễn siêu thanh mang bom nguyên tử.

Trong thế chiến ba,

Sẽ chết khoảng tỷ người.

Phải chăng càng văn minh con người càng thê thảm?

 

Thế giới này ai văn minh hơn Nhật Bản?

Nhưng nhiều người về già không  đủ tiền sinh sống.

Khi con cái bỏ đi.

Phải tìm cách phạm tội để vào tù.

Để có cơm ăn, chốn ở và có bầu có bạn.

Chọn ngục tù thay cuộc sống tự do.

Như con chim chui vào lồng để có hạt kê, nước uống.

Phải chăng càng văn minh con người càng khổ?

 

Khi con người còn man di, mọi rợ.

Bị bệnh thì van vái thần linh.

Rổi lần hồi hái lá cây làm thuốc.

Ngày nay có cả triệu bác học và nhà bào chế.

Mà chỉ có thể chế được thuốc độc, thuốc mê hay thuốc ngủ.

Nếu khổ quá thì lao đầu tự tử.

Chẳng có ai chế được “thuốc diệt khổ” cho đời.

 

Khi con người còn mông muội.

Dù chỉ cuối làng, đầu sông, cuối xóm.

Chuyện động trời xảy ra thôi mù tịt.

Con gái lấy chồng xa coi như vĩnh biệt.

Ngày nay máy điện tử, iphone, ipad...

Chuyện ở Cung Trăng xa xôi ai cũng biết.

Hiểu biết quá nhiều, ai cũng là bác học.

Thế tại sao con người vẫn khổ?

Phải chăng kiến thức cũng chẳng giúp ích mấy cho người?

Bạn ơi,

Văn minh chưa phải là hạnh phúc.

Siêu kỹ thuật không phải cứu cánh của cuộc đời.

Khoa học chỉ thỏa mãn trí thông minh.

Nó chỉ là tiện nghi.

Không diệt trừ được đau khổ.

Và chẳng đem lại hạnh phúc cho ai.

Qua bốn thời kỳ cách mạng khoa học và văn minh tột đỉnh,

Sao khổ đau vẫn tiếp tục hoành hành?

Và mỗi lúc mỗi thêm chồng chất.

Hệ thống liên mạng toàn cầu, diễn đàn, twitter, facebook.

Giúp ích cho người thì ít.

Nhưng lại là cội nguồn của mọi nhức đầu.

Loài người dường như thản nhiên tìm vui trong đau khổ.

Sự thông minh của con người,

Giống như thiêu thân lao vào ánh lửa.
 

Bạn ơi,

Trên Thiên Đàng vẫn có sinh-già-bệnh-chết.

Trong cung vàng điện ngọc vẫn có sinh-già-bệnh-chết.

Nước nhược non bồng nơi Tiên ở vẫn có sinh-già-bệnh-chết.

Lên non “tìm động hoa vàng” vẫn không tránh khỏi khổ đau.

Dù tiên nga giáng thế vẫn có khổ đau và sinh-già-bệnh-chết.

Dù siêu mẫu, hoa hậu hoàn vũ vẫn có khổ đau và sinh-già-bệnh-chết.

Dù tỷ phú cũng không thoát khỏi khổ đau và sinh-già-bệnh-chết.

Dù quyền thế như Tần Thủy Hoàng, Hitler, A Lịch Sơn Đại Đế…

Vẫn không thoát khỏi sinh-già-bệnh-chết .
 

Vậy thì hãy lắng nghe Kinh Rohitassa Sutta:

Của một thời tại thành Xá Vệ,

Tịnh Xá Kỳ Viên.

Vườn của Ông Cấp Cô Độc.

Còn cây của Thái Tử Kỳ Đà.

Vương tử Rohitassa - con một vị thiên vương.

Đến bên Phật, quỳ thưa:

Thế Tôn hi hữu:

Liệu con có thể du hành tới tận cùng của thế giới,

Để biết, để nhìn thấy,

Nơi không có Sinh-Già-Bệnh-Chết,

Không có từ bỏ đời này,

Không có tái sanh đời khác?
 

Đức Phật bảo rằng:

-Này hiền giả, tại chỗ nào không bị sanh, không bị già, không bị chết, không có từ bỏ (đời này), không có sanh khởi (đời khác). Ta tuyên bố rằng không có thể đi đến để thấy, để biết, để đạt đến chỗ tận cùng của thế giới.

-Thật vi diệu thay, bạch Thế Tôn; thật hy hữu thay, bạch Thế Tôn; thật là khéo nói, bạch Thế Tôn, lời nói này của Thế Tôn: “Tại chỗ nào không bị sanh, không bị già, không bị chết, không có từ bỏ (đời này), không có sanh khởi (đời khác), Ta tuyên bố rằng không có thể đi đến để thấy, để biết, để đạt đến chỗ tận cùng của thế giới”.

Bạch Thế Tôn, thuở xưa con là vị ẩn sĩ tên là Rohitassa, con của Bhoja, có thần thông, đi được trên hư không. Tốc độ của con là như thế này, bạch Thế Tôn; ví dụ như một người bắn cung kiên cường, có huấn luyện, khéo tay, thuần thục, với một mũi tên nhẹ có thể dễ dàng bắn xuyên qua bóng một cây ta-la. Bước chân của con là như vậy, như từ khoảng cách từ Biển Đông qua Biển Tây. Với con, bạch Thế Tôn, thành tựu được với tốc độ như vậy, với bước chân như vậy, con khởi lên ý muốn như sau: “Với bước chân đi, ta sẽ đạt đến chỗ tận cùng của thế giới”.

Bạch Thế Tôn, trừ khi ăn uống nhai nếm, trừ khi đi đại tiện, tiểu tiện, trừ khi ngủ để lấy lại sức, dầu thọ đến 100 tuổi, dầu đã sống một trăm tuổi, dầu đi đến 100 năm, cũng không có thể  đạt được tận cùng của thế giới và giữa đường con đã chết.

Thật vi diệu thay, bạch Thế Tôn; thật hy hữu thay, bạch Thế Tôn; thật là khéo nói, bạch Thế Tôn, lời nói này của Thế Tôn: “Tại chỗ nào không bị sanh, không bị già, không bị chết, không có từ bỏ (đời này), không có sanh khởi (đời khác), Ta tuyên bố rằng không có thể đi đến để thấy, để biết, để đạt đến chỗ tận cùng của thế giới”.

Đức Phật nói tiếp:

-Này hiền giả, ta tuyên bố rằng: “Tại chỗ nào không bị sanh, không bị già, không bị chết, không có từ bỏ (đời này), không có sanh khởi (đời khác), không có thể đi đến để thấy, để biết, để đạt đến chỗ tận cùng của thế giới”. Nhưng này hiền giả,trong cái thân dài độ mấy tấc này, với những tưởng, những tư duy của nó, Ta tuyên bố về thế giới, về thế giới tập khởi, về thế giới đoạn diệt, về con đường đưa đến thế giới đoạn diệt. (*)
 

Bạn ơi,

Nơi nào cũng có khổ.

Thời nào cũng có khổ.

Hữu thân hữu khổ.

Hễ có cuộc sống là có khổ.

Một thanh niên ở Ấn Độ,

Đã kiện cha mẹ mình.

Vì đã sinh ra anh và đẩy anh vào bể khổ.

Văn minh, kỹ thuật, y khoa chỉ cứu sống con người,

Nhưng không thể chữa lành bệnh khổ.

Van vái thẩn linh không thoát khỏi bệnh khổ.

Khóc than chỉ bớt khổ nhưng không nguôi được khổ.

Chất chứa trong nhà cả tỷ đô-la, con người vẫn khổ.

Đi bộ khổ đã đành, mà ngồi trên máy bay, xe hơi con người vẫn khổ.

Dù sửa sang sắc đẹp như tiên nga giáng thế, con người vẫn khổ.

Dù là vua, quan, tổng thống, thủ tướng, con người vẫn khổ.

Pháp thế gian không thể nào chữa được bệnh khổ.

Văn minh thế này,

Và văn minh hơn nữa,

Con người vẫn khổ.

Dù đưa nhau lên Cung Trăng để ở.

Thì Cung Trăng vẫn có khổ đau.

Thế nhưng với xác thân nhỏ bé này.

Và ngay chính nơi đây.

Với trí tuệ,

Chúng ta có thể chữa được bệnh khổ và sinh-già-bệnh-chết.

Hãy nghiền ngẫm Kinh Rohitassa.

Bạn sẽ thấy sự vi diệu của trí tuệ.

Chỉ có trí tuệ của Phật mới giúp chúng ta thoát khỏi khổ đau và sinh-già-bệnh-chết.

Đào Văn Bình

                                       (California 10/2/2019)

(*) Bản dịch của HT. Thích Minh Châu

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Hôm nay công sở và trường học cùng một số hãng xưởng đã được nghỉ lễ ngày Martin Luther King Jr. Day để đón mừng sinh nhật và tưởng niệm ông. MLK sinh ngày 15 tháng Một năm 1929 nhưng ngày MLK Day được chọn là ngày thứ Hai thứ ba trong tháng Một hàng năm, tức hôm nay. Ngoại trừ sinh nhật tổng thống George Washington và Abraham Lincoln được kết hợp và đón chào như một ngày lễ liên bang qua Ngày Tổng Thống - President Day, ông là công dân Hoa Kỳ duy nhất có ngày sinh đã được Quốc Hội chuẩn thuận và tổng thống Ronald Reagan thông qua vào năm 1983, trở thành ngày lễ liên bang chính thức, nhằm tưởng niệm và vinh danh một nhân vật lịch sử vĩ đại của nước Mỹ. Người mà cái tên hầu như hiện diện khắp nước Mỹ qua những bảng tên đường, các trung tâm, tổ chức, phong trào xã hội dân sự.
Bạn tôi, tất cả, phần lớn đều là lính ráo. Chúng tôi không chỉ có chung những năm cầm súng, và một quãng đời tù, mà còn chia chung rất nhiều … cố tật! Hễ gặp nhau là uống, và câu chuyện trên bàn rượu trước sau gì rồi cũng xoay quanh kỷ niệm về đám chiến hữu hồi còn chinh chiến: những thằng đã chết, những đứa đang vất vưởng ở quê nhà, hay lưu lạc (đâu đó) nơi đất lạ xứ người.
Đọc các bản tin về ngày lễ nhậm chức của Tổng Thống tân cử Joe Biden cùng Phó TT Kamala Harris với chủ đề Nước Mỹ Đoàn Kết (America United), bên cạnh những thông tin áp đảo về vấn đề an ninh, có thể nhiều người còn thấy con số 191,500 lá cờ đủ kích cỡ tượng trưng cho người dân không thể đến tham dự cùng 56 bệ đèn được cắm và dựng quanh khu vực tổ chức.
Kết quả bầu cử tại Georgia cho thấy quyền lực chính trị ở Mỹ thay đổi chỉ vỏn vẹn 10 ngàn lá phiếu nhất là đến từ dân thiểu số. Cho nên đảng Dân Chủ dưới thời Biden sẽ gấp rút đẩy mạnh các chính sách nhập cư và an sinh xã hội nhằm biến đỏ thành xanh ở các tiểu bang như Arizona, Georgia hay ngay cả Florida và Texas vốn là những thành trì của đảng Cộng Hòa cho đến nay.
Bao lâu nữa thì hệ thống môi sinh nơi quê hương tôi sẽ bị hủy hoại, đến độ không sinh vật nào có thể sống được ở nơi này? Khi cái vòng sống liên tục vô thủy vô chung đó có một mắt xích bị hỏng, khi môi trường sinh thái ở một nơi nào đó bị mất quân bằng, có bao nhiêu sinh vật sẽ bị ảnh hưởng – và bị ảnh hưởng tận cùng rốt ráo ra sao?
Tôi đã phỏng vấn các nhà tư tưởng hàng đầu về 101 đề tài riêng biệt – từ tiền bạc tới nợ nần, các hệ thống cung cấp tới mậu dịch, việc làm tới máy robots, báo chí tới chính trị, nước tới thực phẩm, biến đổi khí hậu tới nhân quyền, thương mại điện tử tới an ninh mạng, tuyệt vọng tới tinh thần lành mạnh, giới tính tới kỳ thị chủng tộc, nghệ thuật tới văn học, và ngay cả hy vọng và hạnh phúc.Những người tôi phỏng vấn gồm chủ tịch của Viện Khoa Học Quốc Gia Hoa Kỳ, cựu giám đốc CIA, cựu tư lệnh đồng minh tối cao NATO, cựu thủ tướng Ý và nhà thiên văn học hoàng gia Anh. Tôi đã “Zoom” – chữ này đã trở nên một động từ chỉ sau một đêm – với Kishore Mahbubani tại Singapore, Yolanda Kakabadse tại Quito, Judith Butler tại Berkeley, California, Alice Ruhweza tại Nairobi và Jeremy Corbyn tại London. Đối với tập mới nhất của chúng tôi, cựu Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon từ Hán Thành. Đối với tôi, đó thật sự là lý do của điều tôi học được. Trong số những thứ khác, nó giúp tôi hiểu tại sao
Nước Mỹ đang phải đối diện với những thử thách nghiêm trọng, kể từ khi người biểu tình ủng hộ Tổng thống Donald Trump tràn vào chiếm toà nhà quốc hội ở Thủ đô Washington chiều ngày 6/1 vừa qua. Trong bốn tiếng đồng hồ bị chiếm đóng, các dân cử có lúc đã phải nằm xuống ghế, chui xuống bàn để tránh bị thương do bạo loạn, trước khi được sơ tán đến một nơi an toàn. Vụ bạo loạn hôm 6/1 làm cho 5 người chết trong đó có một cảnh sát, mấy chục người bị thương gồm hơn chục nhân viên an ninh tại quốc hội. Lịch sử đã lập lại, sau hơn hai trăm năm. Năm 1814 quân lính Anh tấn công và đốt phá nhiều nơi kể cả toà nhà quốc hội đang được xây dựng. Đó là lúc có cuộc chiến tranh mang tên “1812 War”.
Mọi người ai cũng hi vọng qua năm mới 2021 Huê kỳ thoát ra khỏi một năm đen tối : có hơn 300 000 người chết vì corona vũ hán, kinh tế khủng hoảng do đại dịch nghiêm trọng không thua hồi năm 1929 tác hại, dân da đen bị kích động vấn đề chủng tộc, cận ngày bầu cử, nổi loạn ở nhiều Tiểu bang, biến Huê kỳ trở thành một nước khủng hoảng và chia rẽ.
Hãy hỏi những người đã mang Cờ Vàng-3 sọc đỏ đi tham gia biểu tình bạo động có biết nhiều người Mỹ và báo chí Mỹ đã cáo buộc những người tấn công vào điện Capitol là “quân khủng bố nội địa” (Domestic Terrorists), hay những kẻ phá hoại (Rioters)? Vì vậy thật khó biết, khi hình ảnh một người leo lên sân thượng của Capitol phất cờ Việt Nam Cộng hòa chiều tối ngày 6/01/2021 được truyền đi khắp Thế giới, trong khi những người biểu tình khác đập phá bên trong, có khiến ai chua xót và đau lòng vì là cờ đã bị xúc phạm ?
Sửa chữa các thiệt hại này trong một sớm một chiều sẽ là chuyện rất khó, nếu không muốn nói là không thể. Trump sẽ không còn là tổng thống nữa, nhưng Trump sẽ vẫn có ảnh hưởng trong đảng Cộng hòa và đất nước. Trong khi thế giới đang ngày càng rối ren và ảnh hưởng của Hoa Kỳ đã suy giảm, Trump đã thúc đẩy đáng kể cả hai xu hướng. Điểm mấu chốt là Trump đang để lại một đất nước và một thế giới trong tình trạng tồi tệ hơn nhiều so với những gì mà Trump được thừa hưởng. Đó là di sản đau buồn của Trump.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.
Người Việt Phone
Các đồng minh và cộng sự thân thiết của Tổng thống Mỹ Donald Trump bị cáo buộc đã thu hàng chục nghìn USD từ những người xin ông ân xá.
Khảo sát từ trang CNN cho thấy, tổng thống Donald Trump sẽ kết thúc nhiệm kỳ với tỷ lệ ủng hộ thấp nhất trong 4 năm qua
Trung tâm thủ đô Washington bị phong tỏa sau vụ bạo loạn ở Quốc hội và nguy cơ bạo lực gia tăng tại lễ nhậm chức của ông Biden.
Tổng thống đắc cử Joe Biden dự kiến sẽ công bố đề xuất gói kích thích 1.900 tỷ USD nhằm khôi phục kinh tế Mỹ, tăng tốc phản ứng với đại dịch
Theo thông báo mới của Intel, CEO Bob Swan sẽ từ chức vào ngày 15/02/2021 và được thay thế bởi Pat Gelsinger, CEO đương nhiệm của VMWare.