Hôm nay,  

Chờ Gót Em Con Đường Nín Thở- Thơ Lâm Hoàng Dũng

31/01/201900:03:00(Xem: 3220)
CHỜ GÓT EM CON ĐƯỜNG NÍN THỞ- THƠ LÂM HOÀNG DŨNG

Trần Chí Phúc


Những ai hay đi từ San Jose đến Quận Cam và ngược lại của tiểu bang Cali bằng xa lộ Freeway 5, ngang qua trại nuôi bò lộ thiên thì đều không quên cái mùi nặng nề từ hàng ngàn con bò phóng uế trên mặt đất. Và bạn tôi thường gọi chỗ này là “dốc nín thở”, một địa điểm để gọi phôn cho biết là xe hơi mình đang chạy ở chỗ nào.

Tôi bị ám ảnh bởi cái từ ngữ “ nín thở” cho nên khi đọc câu thơ của Lâm Hoàng Dũng “ Chờ gót em con đường nín thở” thì không khỏi nghĩ ngợi. Và thi sĩ đã giải thích rằng đứng chờ em trên con đường và lòng quá hồi hộp đến nỗi nín thở luôn.

Thật là ý tưởng lạ và tôi phải mất thời gian để thưởng thức được cái ý lạ đó. Và mình suy ra rằng mỗi người có thành kiến, có thói quen trong đời sống từ ăn uống thuộc dạng vật chất và dạng tinh thần như khi thưởng thức nghệ thuật nữa.

Có thể có bạn không cho rằng câu thơ trên là hay, nhưng tôi cho rằng câu thơ này lạ. Từ lạ riết thành quen, rồi có thể thành hay như hồi nhỏ mẹ bắt ăn khổ qua đắng thấy mồ và khi lớn lên mới thấy cái ngon của nó. Ngon là vì đã quen miệng và còn cộng thêm kỷ niệm thơ ấu. Hay như nước mắm trở thành món không thể thiếu trong bữa ăn người Việt Nam trong khi một người bạn của tôi lại không chịu được mùi này và chỉ ăn nước tương hoặc muối.

Hơi dài dòng để nói về thói quen trong thưởng thức nghệ thuật và để giải thích phần nào sự tranh luận hay dở khi bàn về một tác phẩm thơ nhạc vốn chứa nhiều xúc cảm.

Là người thích đọc những bài lý luận chặt chẽ của triết học hoặc chính trị cho nên khi đọc những bài thơ mông lung ý tưởng mơ hồ thì tôi không quen và khó mà thưởng thức. Nhưng cuộc đời vốn có hai vế đối nghịch nhau như hai yếu tố âm dương để thế giới này vận chuyển như thiện ác, hòa bình chiến tranh, trái phải, hay dở, xấu đẹp, nóng lạnh, buồn vui, thực tế mơ mộng, chặt chẽ rời rạc, mơ hồ rõ ràng…Cho nên mình phải thấm hiểu điều này để mà sống và thưởng thức cuộc sống.

Tôi đọc bài thơ CHỜ của Lâm Hoàng Dũng có mấy câu ý lạ và ngồi nghe bạn kể về một thời tuổi trẻ nồng nhiệt yêu đương và sau đó về nhà ôm đàn đưa thơ vào ca khúc như là món quà kỷ niệm tình bạn văn nghệ.

 Gọi là phổ nhạc cũng được hoặc hát thơ cũng được. Thay vì đọc thơ, ngâm thơ thì bây giờ hát thơ. Hát thơ là giữ nguyên cả bài thơ và dĩ nhiên là thi sĩ vui lòng. Hát thơ khác với đọc thơ và ngâm thơ là những chữ được gắn nốt nhạc và có cả nhạc đệm và ca sĩ hát những câu thơ đó.

Khi một bài thơ được hát bởi ca sĩ và có ban nhạc đệm theo thì nó trở thành tác phẩm tổng hợp. Người nghe có thể thưởng thức từng câu thơ, có thể thưởng thức từng câu nhạc, có thể thưởng thức tiếng hát của ca sĩ, có thể thưởng thức phần nhạc đệm với từng nhạc cụ. Nếu tất cả mọi phần đều hay thì quá tuyệt diệu, có thể phần này hay mà phần kia kém hay…

blank                                     Trần Chí Phúc & Lâm Hoàng Dũng

Xin chép nguyên bài thơ CHỜ của Lâm Hoàng Dũng :

“Chờ cơn mưa giữa mùa khô lá. Em giòng sông chảy ở bến nào. Tôi khô hạn bên này nỗi nhớ. Mưa không về cây úa tàn mau. Chờ tiếng cười nở tươi cõi mộng. Tim pha lê nên vỡ bất ngờ.Em không biết trong từng câu nói. Tôi chết dần những nỗi ước mơ. Chờ mắt ngời như trời sâu thẳm. Sẽ mở ra một cõi vô cùng. Tôi yếu đuối và tôi đắm đuối. Em nhân từ xin chút bao dung. Chờ gót em con đường nín thở. Và lòng tôi như thể gió lùa.”

Vẫn là hòa âm của Viên Anh Tú, nhờ tìm giọng ca Tiến Vinh, tất cả đều ở Sài Gòn bên kia đại dương. Chỉ mong là người hát thấm được lời ca và quen thuộc câu nhạc của bài hát mới tinh để diễn tả cho chín tới hồn của tác phẩm, nói rõ là cần có cảm xúc để tạo sự truyền cảm. Nhưng thông thường muốn hát hay một ca khúc phải hát rất nhiều lần.

Tôi xin nhiều tấm hình của Đoàn Công Cẩn chụp các phong cảnh của đất nước Hoa Kỳ rồi dùng Software- phần mềm- để tạo thành một Video rồi đưa lên Youtube bài hát CHỜ.

Với Youtube bây giờ trở thành phương tiện phổ biến tác phẩm ca nhạc thông dụng nhất trên thế giới. Chỉ cần dùng điện thoại cầm tay, hoặc máy vi tính vào Youtube gõ tên bài hát thì sẽ thưởng thức được ngay, cho dù đang ở Hoa Kỳ, ở Việt Nam hay bất cứ nơi nào trên quả địa cầu này.

Nghề chơi cũng lắm công phu. Từ lúc làm thơ, rồi phổ nhạc, rồi nhờ hòa âm, rồi nhờ người hát, rồi tìm hình ảnh, rồi đưa vào Video, rồi đưa lên Youtube để  mọi người thưởng thức miễn phí.

Tác phẩm tự nó là nó, như một đóa hoa nở giữa vườn hoa nghệ thuật bát ngát cả thế giới trên Youtube. Xin mời quí vị vào Youtube gõ chữ : CHỜ- NHẠC TRẦN CHÍ PHÚC THƠ LÂM HOÀNG DŨNG , thì hiện ra bài này.

Hoặc bấm vào:  https://youtu.be/0MMBiz808PE 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Doanh nghiệp phải đảm bảo là không đồng lõa với nạn chà đạp nhân quyền... Sau khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới WTO và được hưởng quan hệ kinh tế
Tân-Tư-Bản Đại-Địa-Chủ-Đỏ, Big New Red Capitalist Landlords, ở Việt Nam đã, đang và sẽ thu gom tích tụ ruộng đất canh tác của người Nông Dân Việt Nam Nghèo
Cuộc biểu tình khiếu kiện suốt 26 ngày đêm (từ 23-6 đến 18-7 năm 2007) của nông dân miền Nam trước Văn Phòng 2 Quốc Hội
Dân Mỹ là một dân tộc rất mê thể thao. Từ football đến baseball, bóng rổ, hockey, v.v… Thể thao trong quan niệm Mỹ không những rèn luyện thể xác
Mùng một tháng Tám vừa qua là lễ kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội Giải phóng của Cộng hoà Nhân dân Trung Quốc
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Michael Marine, trước khi chính thức rời Hà Nội vì đã mãn nhiệm, hôm 30/7 vừa qua
Làm thế nào để sự sáng suốt không bị thói quen lấn áp hay nắm chủ quyền của thân tâm tạo ra những chuỗi suy nghĩ đưa đến lời nói hay hành động sai lầm"
San Jose từ nhiều năm nay có một hoạt động khá đặc biệt của nhóm Tình Thương. Quanh năm vận động người tình nguyện đi làm toàn những công việc
Nhà giàu, học giỏi, mà thành khủng bố tự sát" Sao không ứng cử tổng thống" Vụ khủng bố hụt tại London và phi trường Glasgow
“Độc tài, độc đảng là bà đẻ của tham nhũng vì hệ thống cai trị dựa trên sự bao che và tuỳ tiện để bảo vệ đặc lợi cho đảng cầm quyền.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.