Hôm nay,  

San Jose: Công Ty Tái chế biến Rác thải CWS sẽ thương lượng với thành phố về tái tục hợp đồng

19/01/201905:23:00(Xem: 4419)

San Jose: Công Ty Tái chế biến Rác thải CWS
sẽ thương lượng với thành phố
về tái tục hợp đồng

blank

Sau hai năm thương lượng và điều đình cho những cáo buộc Cong ty CWS cho là phi lý của thành phố San Jose, về công ty tái chế biến rác thải CWS do một người Việt Nam làm chủ, chiều ngày thứ Ba 15/1/2019 Hội Đồng Thành Phố San Jose đã đem việc này ra thảo uận biểu quyết trong một buổi họp công khai để lấy ý kiến dân chúng. Buổi họp diễn ra lúc 1 giờ 30 chiều tại toà Thị chính toạ lạc tại 200 E. Santa Clara St., San Jose.

Vào lúc 1:00pm, công nhân của Công ty CWS và đồng hương đến tham dự khoảng gần 500 người. Một số nhân vật cộng đồng cùng tham dự có: Ông Vũ Huynh Trưởng, BS Phạm Đức Vượng, Ông Lại Đức Hùng, Ông Trần Chánh Tuỳ, Ông Nguyễn Thanh Liêm, Ông Triệu Hà, Ông Trần Hồng Phúc, Bà Trà Mi, Bà Quyên, Ong Lê Minh Hải, Ông Đỗ Vẫn Trọn, Ông Lê Văn Chiêu, Cựu Nghị Viên Nguyễn Tâm...v.v đặc biệt có một số Tăng Ni Phật tử.

blank

Về phía truyền thông báo chí có Đài Việt Today, Viên Thao, VieTV, SBTN, Nét Việt, Viẹt Bay, Báo Đời Mới, báo Thằng Bờm, Báo Mõ SF, Viet Vùng Vinh.com, Tạp chí Nàng Thế Kỷ 21, CM Magazine, Việt Nam Nhật Báo, Sóng Thần, Phố Bolsa TV, Little Sài Gòn TV, Nửa Vòng Trái Đất.

Cuộc họp của HĐTP bắt đàu lúc 1:30pm kéo dài với nhiều đề mục, phần thảo luận về việc thu gom rác ở mục số 7.1, là đề mục cuối cùng của cuộc họp.

Sau phần trình bày của nhân viên đặc trách về môi trường, HĐTP mời cư dân phá biểu ý kiến. Mỗi người dược 1 phút.

Người ta nhận thây có gần trăm người ghi tên. Là người Mỹ, Mễ, và Việt Nam. Nhiều cư dân Mễ phá biểu bằng tiếng Spanish (có người thông dich),, người ta đã bày tỏ sự vừa lòng về sự phục vụ của công ty CWS trong khu vực gia cư. Họ mạnh mẽ nói lên ý kiến ủng hộ công ty CWS để bảo vệ sự công bằng cũng như công ăn việc làm cho hàng trăm nhân viên của CWS. Những ý kiến của người Việt kêu gọi sự minh bạch. Ông Vũ Huynh Trường (Cộng Đồng Việt Nam) đặt câu hỏi về 10 lời hứa khi TT Sam Liccardo ra tranh cử. Đặc biệt cựu NV Nguyễn Tâm nêu 2 ý: Một là sự giải quyết tận gốc sự việc, nên nhìn thấy trách nhiệm của thành phố là thùng chứa rac không đáp ứng nhu cầu khi dân số gia tăng. Hai là việc làm của hơn 300 công nhân hiện đang làm việc, và sẽ có nguy cơ ”homeless” nếu họ mất việc.

blank

Ông nói ”Thành phố chúng ta đã có lòng nhân khi tìm cách giải quyết vấn nạn người vô gia cư thì viễn ảnh mất việc của 300 công nhân đang có việc sẽ đẩy họ vào hoàn cảnh khó khăn hơn...” Ông Lê Văn Chiêu TGĐ Lee Sandswichese cũng có mặt để ủng hô ông David Dương cho biết "Chúng tôi rất hài lòng về công việc thu gom rác tái chế của công ty CWS nhưng tại sao thành phố không cho công ty CWS tái tục hợp đồng như 3 công ty kia mà bắt phải thầu lại là thiếu công bằng nên chúng ta cần lến tiếng".

Tựu trung, người phát biểu nêu ý kiến đòi hỏi công bằng, thành phố nên làm việ có trách nhiệm, công nhân cần việc làm..

Người ta còn “làm chứng rằng thùng nhận rác tái chế có quá nhiều rác thải, thành phố cần can thiệp vào việc hướng dẫn người dân và có biện pháp chấm dứt sự bỏ rác bừa bãi...v.v.

Ông David Dương cũng phát biểu phần của ông trong 1 phút về sự không công bằng đối với công ty của ông. Ông phản bác khá vững vàng những cáo buộc của Sở Tài Nguyên Môi Trường đối với công ty CWS của ông

Kết quả cuối cùng là Hội đồng thành phố đã bỏ phiếu với 9 phiếu thuận, 1 phiếu không bầu, và 1 phiếu chống. Công ty CWS có 30 ngày để thảo luận với Sở Tài Nguyên Môi Trường về tái tục hợp đồng. Điều làm mọi người rất ngạc nhiên là phiếu chống duy nhất là phiếu của nghị viên Diệp Thế Lân.

Trong buổi tiệc sau đó, Ông David Dương cảm ơn đồng hương và các cơ quan truyền thông báo chí, hội đoàn đã đến yểm tr. Ông cho biết “Dầu không được tái tục hợp đồng như 3 công ty khác, nhưng CWS sẽ đợợc thảo luận về các điều khoản chi tiết để tái tục Coi như được 50%.”



Trước đó, trong khi chờ đợi cuộc họp diễn ra, các cơ quan truyền thông báo chí đã phỏng vấn đồng hương, công nhân, những nhân vật cộng đồng, và chủ nhân công ty CWS, Ông David Dương. Ông David Dương cho biết trong vòng 2 năm qua công ty CWS đã nhiều lần trình bày sự khó khăn trở ngại trong việc thu gom rác tái chế có quá nhiều rác gia dình cho nên công ty của ông đã không thể nào làm việc được. Ông đã nhiều lần yêu cầu thành phố có biện pháp giải quyết, nhưng thành phố đã không thực hiện đúng hợp đồng. Ông ví von:“Công ty chúng tôi ký hợp đồng mua trái táo, nhưng thành phố trao cho chúng tôi trái cam..”

Có câu hỏi ”Tại sao ông không dùng biện pháp tòa án?” Ông cho biết ”Đó là giải pháp cuối cùng.”

blank

Tưởng cũng nên biết thêm. Công ty CWS là công ty tái chế biến (recycle) những đồ dùng, vật dụng phế thải ...v.v. tại San Jose, công ty này trúng thầu

hơn 12 năm trước, và cùng với 3 công ty khác về những công việc khác nhau trong ngành có liên quan đến vệ sinh như: Thâu gom rác, dọn dẹp vệ sinh, cây xanh, tái chế….nay đã đến kỳ hạn gia hạn hợp đồng. Những công ty khác được gia hạn, riêng công ty của người Việt CWS thì có “vấn đề”. Ông cho biết “Thành phố San Jose đã đối xử không công bằng đối với Công ty California Waste Solutions trong nhiều năm qua, và đặc biệt là trong 2 năm gần đây, khi Thành phố thương lượng để gia hạn hợp đồng cho 4 công ty trong đó có 1 công ty của người Việt, (đó là công ty CWS của chúng tôi).

blank

Thành phố đã có mưu tính trước là làm đủ mọi cách để có thể gia hạn hợp đồng cho 3 công ty ((2 của người Ý, 1 của bản địa), và đã không công bằng trong quá trình thương lượng với CWS bằng cách đưa ra những lý do loại bỏ công ty chúng tôi ra khỏi hợp đồng với Thành phố. Sở Tài Nguyên&Môi Trường (EDS) loại bỏ công ty chúng tôi vì họ muốn kiềm hãm lại khi thấy tiềm năng to lớn của công ty người Việt trong ngành này như chúng tôi nói riêng, và tiềm năng phát triển của cộng đồng kinh tế Việt nói chung tại San Jose, một thành phố với hơn 10% dân số là người Việt, cũng là một thành phố có nhiều người Việt nhất nước Mỹ...”

Trong cuộc họp của HĐTP vào ngày 15/1/2019 cho thấy có Các Tổ chức Phi lợi nhuận và Thiện Nguyện (Non-profit), các Hội Đoàn, Tôn Giáo, Đồng Hương Người Mỹ Gốc Việt tại Thành Phố San Jose và các vùng phụ cận. [Le Binh]

--

Tạp Chí Nàng Thế Kỷ 21
http://nang21.com
Chúc bình an đến mọi người.
 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Cựu Phó Đề Đốc Hồ Văn Kỳ Thoại (PDDDD HVK Thoại) là Tư Lệnh Hải Quân vùng I Duyên Hải
Đại hội thanh niên sinh viên thế giới kỳ VI được tổ chức ở Mã Lai, số người tham dự hơn 200
Chịu đựng được bao đày ải trong tù đã là hay. Nhưng ngẩng đầu đứng thẳng trước đe dọa của gông cùm, họng súng thì thật xứng là anh hùng
Tết Mậu Tý năm nay đánh dấu 40 năm ngày Cộng sản Việt Nam lợi dụng  Đêm Giao thừa thiêng liêng của dân tộc Tết Mậu Thân (1968)
Các cuộc tranh cử sơ bộ đã chính thức bắt đầu qua hai cuộc bầu cử tại hai tiểu bang Iowa và New Hampshire. Cả hai cuộc bầu đều mang lại bất ngờ
Vào ngày này cách đây bốn năm, Nhạc sĩ Lê Trọng Nguyễn đã lặng lẽ ra đi về cõi vĩnh hằng
Đó là tựa đề trên báo điện tử đảng Cộng sản Việt nam ngày 28/09/2007, để trả lời câu hỏi trên, tôi chọn cách tìm hiểu từ nội tình Việt nam ta
Đường vào Bạch Cung có thể ví như một cuộc chạy đua đường trường 50 vòng và với khoảng 15 vận động viên ở mức khởi hành
Một Thư Mời, ký tên Thầy Thích Hạnh Đạo, đề ngày 6-1-2008 nhân danh Đại Hội Bất Thường của Giáo Hội Phật Giáo VN Thống Nhất
Vào ngày đầu năm dương lịch, quân phiến loạn tại Philippines đã bất ngờ tấn công một mỏ đồng tại khu vực Nam Cotabato ở miền Nam đảo Mindanao
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.