Hôm nay,  

Merkel: Đức nhận thức được trách nhiệm về tội ác của Đức Quốc xã ở Hy Lạp

13/01/201908:28:00(Xem: 4531)
 Lá Thư từ Đức Quốc
 
Merkel: Đức nhận thức được trách nhiệm
về tội ác của Đức Quốc xã ở Hy Lạp


* Lê-Ngọc Châu

(Theo AFP Thứ Sáu, ngày 11 tháng 01 năm 2019)

 

Dẫn nhập: Nhân cuối tuần đi dạo trên internet thì thấy tin ở trên nên tôi chuyển ngữ nhanh để giới thiệu cùng độc giả. Rõ ràng một điều, các vị nguyên thủ quốc gia hoặc Thủ tướng Đức hay đại diện nước Đức đi công du các quốc gia từng là nạn nhân dưới thời Đức Quốc Xã thì xưa nay họ đều công khai lên tiếng xin lỗi, nhận trách nhiệm lịch sử dù họ không phải là người gây ra tội ác nhưng với tư cách là những người trách nhiệm lãnh đạo quốc gia.

 

Trong khi đó, nếu nhìn sang Trung cộng quý vị có thấy họ lên tiếng gì về vụ thảm sát Thiên An Môn (tôi chưa nghe họ xin lỗi gia đình nạn nhân vốn là người Tàu). Nhìn qua lịch sử Việt Nam, điển hình chúng ta ngược dòng lịch sử, ngược thời gian lui về quá khứ thì Vụ Thảm Sát Mậu Thân 1968 của Việt Cộng là một dữ kiện lịch sử khó quên. Nhiều bào chí, ký giả ngoại quốc, ký giả Đức Việt - những nhân chứng sống -  cũng như thân nhân của các nạn nhân, đặc biệt ở Huế bị VC và tay sai giết hại - đã phổ biến hình ảnh, đã viết, kể lại mà có lẽ chúng ta ít nhiều có lần đã đọc qua. Ngay cả ký giả nổi tiếng của Đức, Uwe - Siemon - Netto cũng tường thuật khá rõ ràng trong quyển sách của ông ta: "DUC, der Deutsche. Mein Vietnam. Warum die Falschen siegten (Duc, the German. My Vietnam. Why the wrong ones won)". Ký giả Netto đã ghi lại rõ ràng tội ác, các hành động dã man của VC và tay sai gây ra ở Huế mà ông là nhân chứng đã nhìn thấy trong tác phẩm của ông .

 

50 năm trôi qua, Thảm sát Mậu Thân 1968 người dân Miền Nam Việt Nam, nhất là dân xứ Huế không bao giờ quên. Khác với Đức, khác với cựu Tổng Thống Đức hay Thủ tướng Dức, mỗi khi đi công du Âu Châu đến các nước mà dân của các nước này từng bị Đức Quốc Xã tàn sát hay khi viếng thăm Do Thái họ đều công khai lên tiếng xin lỗi. Đối với Hy Lạp, không những TT Đức Joachim Gauck trong chuyến thăm Hy Lạp năm 2014 mà hôm 11.01.2019 vừa qua ngay cả bà Merkel, thủ tướng Đức đã Joachim Gauck đã xin lỗi về tội ác chiến tranh của Đức năm 1941-1944.

 

Rõ ràng khác xa Đức, VC và những kẻ đồng lõa gây tội ác trong dịp Tết Mậu Thân 1968 đối với những người cùng dòng máu, cùng màu da cho đến nay hầu như họ im hơi lặng tiếng CHƯA một lời xin lỗi. Lịch sử bất biến và luôn còn đó. Khi nào thì họ mới có được sự can đảm "nói xin lõi" như người Đức, và có sự "lột xác" từ phía những kẻ gây ra tội ác ở Việt Nam?

Hoan hỷ cho mọi sự vì người viết chỉ đề cập đến dữ kiện lịch sử có thật, không gì khác. (LNC)

                         


Thủ tướng Đức Angela Merkel (CDU) đã tuyên bố trách nhiệm của mình đối với tội ác của Đức Quốc xã ở Hy Lạp trong chuyến thăm Athens. "Chúng tôi biết Đức đã mang lại bao nhiêu đau khổ đối với Hy Lạp trong thời kỳ phát xít", Thủ tướng Merkel nói hôm thứ Sáu 11.01.2019 tại Athens. Đức đã nhận thức được trách nhiệm lịch sử của nó.

Như một bài học, Đức đang làm mọi thứ có thể để duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Hy Lạp và hỗ trợ lẫn nhau vì lợi ích của cả hai quốc gia, Merkel đã nói tiếp tục. Nữ Thủ tướng đã gặp vào thứ Sáu tại Athens trong đó có Tổng thống Hy Lạp Prokopis Pavlopoulos qua một cuộc trò chuyện. Tại ngôi mộ của người lính vô danh ở Athens, bà ta đã đặt vòng hoa.

Ở Hy Lạp, đòi hỏi bồi thường của Đức đối với các tội ác đã gây ra trong thời kỳ chiếm đóng của Đức quốc xã (1941-1944) đã liên tục được nêu ra trong những năm gần đây. Do cuộc khủng hoảng nợ ở Hy Lạp, đưa mối quan hệ Đức-Hy Lạp vào thử nghiệm, những yêu cầu này đã được thúc đẩy mạnh. Tòa án Kiểm toán Hy Lạp ước tính đòi hỏi bồi thường trong quá khứ ở mức 162 tỷ euro.

Trái ngược với Hy Lạp, Đức coi yêu cầu bồi thường là giải quyết hợp pháp theo hiệp định năm 1960 và theo hiệp ước hai cộng bốn năm 1990. Cựu Tổng thống Đức, Joachim Gauck đã xin lỗi về tội ác chiến tranh của Đức trong chuyến thăm Hy Lạp năm 2014.

Trong thời kỳ Hitler - Đức chiếm đóng từ tháng 4 năm 1941 đến tháng 9 năm 1944, có khoảng 300.000 người Hy Lạp đã bị giết. Đức quốc xã đã gây ra nhiều vụ thảm sát. Ngoài ra, vào năm 1942, các lực lượng chiếm đóng đã vay một khoản vay bắt buộc từ ngân hàng trung ương Hy Lạp, lúc đó ước tính gần 500 triệu Reichsmark.

Núi nợ của Hy Lạp đã đưa quan hệ Đức-Hy Lạp vào thử nghiệm cứng rắn trong những năm gần đây. Các chương trình cắt giảm  do các chủ nợ quốc tế áp đặt để đổi lấy" ba gói tiền cho vay" đã khiến Hy Lạp rơi vào khủng hoảng. Nhiều người Hy Lạp coi Merkel là một trong những người chịu trách nhiệm chính cho các biện pháp "thắt lưng buộc bụng" nghiêm ngặt.

Không giống như các chuyến thăm trước, lần này không có các cuộc biểu tình quá lớn chống lại Thủ tướng Merkel. Vào tối ngày 10.01.2019 đã có vài cuộc đụng độ dữ dội ở Athens giữa những người biểu tình và cảnh sát trong các cuộc biểu tình phản đối chuyến thăm của Merkel. Trong cuộc trò chuyện với Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras, Merkel đã ca ngợi vào tối thứ Năm các hiến sinh, những người đã cung cấp cho Hy Lạp trong cuộc khủng hoảng tài chính.


Trong khi đó, lãnh đạo của đảng FDP (ghi chú thêm: đảng Tự Do Dân Chủ Đức), Christian Lindner cảnh báo chống lại viện trợ tài chính tiếp tục cho Athens. Đoàn kết nên "duy trì, ràng buộc chặt chẽ với bồi thường", ông nói với tờ báo "Passauer Neue Presse (PNP)". Trong việc tư nhân hóa và tự do hóa thị trường, Hy Lạp đã mất một năm nữa và sự liên kết san bằng về thuế VAT ở cấp EU đã bị hủy bỏ.

 

©       Lê-Ngọc Châu – (Nam Đức, Đầu Năm 2019, chiều ngày 13.01.2019)

 

Url: https://de.yahoo.com/nachrichten/merkel-deutschland-%C3%BCbernimmt-verantwortung-f%C3%BCr-nazi-verbrechen-griechenland-103847381.html

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Đại hội thanh niên sinh viên thế giới kỳ VI được tổ chức ở Mã Lai, số người tham dự hơn 200
Chịu đựng được bao đày ải trong tù đã là hay. Nhưng ngẩng đầu đứng thẳng trước đe dọa của gông cùm, họng súng thì thật xứng là anh hùng
Tết Mậu Tý năm nay đánh dấu 40 năm ngày Cộng sản Việt Nam lợi dụng  Đêm Giao thừa thiêng liêng của dân tộc Tết Mậu Thân (1968)
Các cuộc tranh cử sơ bộ đã chính thức bắt đầu qua hai cuộc bầu cử tại hai tiểu bang Iowa và New Hampshire. Cả hai cuộc bầu đều mang lại bất ngờ
Vào ngày này cách đây bốn năm, Nhạc sĩ Lê Trọng Nguyễn đã lặng lẽ ra đi về cõi vĩnh hằng
Đó là tựa đề trên báo điện tử đảng Cộng sản Việt nam ngày 28/09/2007, để trả lời câu hỏi trên, tôi chọn cách tìm hiểu từ nội tình Việt nam ta
Đường vào Bạch Cung có thể ví như một cuộc chạy đua đường trường 50 vòng và với khoảng 15 vận động viên ở mức khởi hành
Một Thư Mời, ký tên Thầy Thích Hạnh Đạo, đề ngày 6-1-2008 nhân danh Đại Hội Bất Thường của Giáo Hội Phật Giáo VN Thống Nhất
Vào ngày đầu năm dương lịch, quân phiến loạn tại Philippines đã bất ngờ tấn công một mỏ đồng tại khu vực Nam Cotabato ở miền Nam đảo Mindanao
Ngày 2 - 12 - 2007, Quốc vụ viện Trung quốc tuyên bố, lấy đảo Hoàng Sa và Trường Sa, thành lập chung vào huyện Tam Sa, thuộc đảo Hải Nam
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.